Giáo án Đại số Lớp 6 - Tiết 23: Luyện tập - Trần Hải Nguyên - Trường THCS Ngãi Tứ
I – MỤC TIÊU :
1/ Kiến thức : Củng cố kiến thức dấu hiệu chia hết cho 3, cho 9.
2/ Kỹ năng : Rèn luyện kỹ năng giải BT.
3/ Thái độ : Rèn luyện tính chính xác, thận trọng khi giải bài toán .
II- CHUẨN BỊ :
- GV : Bảng phụ, phấn màu, giáo án luyện tập
- HS : Ôn bài cũ, làm BT về nhà .
III – TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
Hoạt động 1 : Kiểm tra
8 a.Phát biểu dấu hiệu chia hết cho 3, cho 9.
b.Ap dụng làm BT 105 SGK
BT 105 SGK
a. 450,405,540,504
b.453,435,543,534,345,354 - Ổn định : Kiểm tra sĩ số
- Kiểm tra bài cũ :
Đặt lần lược các yêu cầu a,b.
(Trong thời gian HS làm BT trên bảng gọi vài HS kiểm tra tập BT).
- Nhận xét cho điểm. - Phát biểu dấu hiệu chia hết cho 3, cho 9.
- Hoc sinh khác chú ý câu trả lời của bạn có ý kiến nhận xét.
Tuần : 8 tiết : 23 Ngày soạn :29/9/2015 Ngày dạy : . . (DẤU HIỆU CHIA HẾT CHO 3;9) I – MỤC TIÊU : 1/ Kiến thức : Củng cố kiến thức dấu hiệu chia hết cho 3, cho 9. 2/ Kỹ năng : Rèn luyện kỹ năng giải BT. 3/ Thái độ : Rèn luyện tính chính xác, thận trọng khi giải bài toán . II- CHUẨN BỊ : - GV : Bảng phụ, phấn màu, giáo án luyện tập - HS : Ôn bài cũ, làm BT về nhà . III – TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ Hoạt động 1 : Kiểm tra 8 a.Phát biểu dấu hiệu chia hết cho 3, cho 9. b.Aùp dụng làm BT 105 SGK BT 105 SGK a. 450,405,540,504 b.453,435,543,534,345,354 - Ổn định : Kiểm tra sĩ số - Kiểm tra bài cũ : Đặt lần lược các yêu cầu a,b. (Trong thời gian HS làm BT trên bảng gọi vài HS kiểm tra tập BT). - Nhận xét cho điểm. - Phát biểu dấu hiệu chia hết cho 3, cho 9. - HoÏc sinh khác chú ý câu trả lời của bạn có ý kiến nhận xét. Hoạt động 2 : Sửa BT về nhà 12 BT 104/42 a) 558,528,588 b) 558 c) 435 d) 9810 - Gọi cùng lúc 3 HS sửa BT - Yêu cầu hs phiá dưới mở tập BT để GV kiểm tra . - Cho HS nhận xét bài giải trên bảng - GV đánh giá cho điểm . - Gọi 2 học sinh lên bảng sửa BT 104 trang 42 - Cho HS nhận xét và giải thích - GV đánh giá và cho điểm 3 học sinh lên bảng làm BT (mỗi HS một câu) - Nhận xét sửa sai nếu các bạn còn bị sai sót. - HS lên bảng giải BT - Nhận xét Hoạt động 3 Luyện tập 5 BT 107 trang 42 a) Đúng b) Sai c) Đúng d) Đúng Nhận xét: Nếu ab mà bc thì ac - GV treo bảng phụ - Yêu cầu HS giải BT theo yêu cầu SGK. - Yêu cầu HS cho ví dụ câu sai . - Khẳng định lại các câu Đ S. - Nhận xét gì khi thực hiên xong BT 107? (Gợi ý cho HS đưa ra tính chất bắt cầu). HS nhận phiếu học tập - Lên bảng Giải BT. - Cho ví dụ các trường hợp sai. Hoạt động 4: Muốn tìm số dư khi chia một số cho 3,cho 9 ta lấy tổng các chữ số của số đó chia cho 3,cho 9 và tìm số dư. 10 Bài tập 108/42 - Số dư của các số chia 9 lần lượt là 7,6,21 - Số dư của các số chia hết cho 3 là 1,0,2 *Nhận xét: yêu cầu học sinh học nhóm . - GV treo bảng phụ có ghi sẵn đề bài 108 - Cho HS giải BT 108 - Đi quan sát theo dõi các HS yếu để hướng dẫn thêm - Gọi 2 hs lên bảng giải BT - Nhận xét đánh giá -Vậy hãy nêu cách tìm số dư khi chia một số cho 3 , cho 9? - Làm việc theo nhóm - Nhóm trưởng phân công việc làm cho các bạn trong nhóm - Thư ký tổng hợp ghi lên bảng phụ nộp GV - Nhận xét bài làm các nhóm khác -Nhiều HS trả lời và đưa ra được cách tìm số dư . Hoạt động 5: 5 Bài tập 110 Các số cần biểu diễn 1 0 5 3 5 0 5 0 - Giới thiệu các số m, n, r,m, n,d - Treo bảng phụ như hình trang 43 - Cho 2 dãy bàn thi đua tính nhanh - Chú ý cho học sinh + Nếu r d phép nhân làm sai + Nếu r = d phép nhân làm đúng . - HS tìm hiểu đề bài - Mỗi dãy bàn làm 1 cột - Thi đua tính nhanh - Thử lại phép tính bằng cách thực hành phép nhân. Hoạt động 6 Củng cố - Dặn dò 5 - Chú ý các phần nhận xét trong tiết học hôm nay để rút kinh nghiệm làm các BT khác tốt hơn. - Hướng dẫn BT139 SBT dựa vào dấu hiệu chia hết cho 9. - Học bài, làm bài tập 106 và 139 SBT. - Xem trước bài " Ước và bội ". - Chú ý theo dõi GV hướng dẫn . - Lắng nghe và ghi hướng dẫn BT của GV.
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dai_so_lop_6_tiet_23_luyen_tap_tran_hai_nguyen_truon.doc