Giáo án Đại số Lớp 6 - Tiết 32, Bài 17: Ước chung lớn nhất - Trần Hải Nguyên - Trường THCS Ngãi Tứ

Giáo án Đại số Lớp 6 - Tiết 32, Bài 17: Ước chung lớn nhất - Trần Hải Nguyên - Trường THCS Ngãi Tứ

I . MỤC TIÊU :

1/ Kiến thức : Hiểu được thế nào là ƯCLN của 2 hay nhiều số , thế nào là 2 , 3 số nguyên tố cùng nhau .

2/ Kỹ năng : -Biết tìm ƯCLN của 2 hay nhiều số bằng cách phân tích các số đó ra TSNT .

 -Biết tìm ƯCLN một cách hợp lí trong từng trường hợp cụ thể , vận dụng vào các bài toánđơn giản thực tế .

3/ Thái độ : Tính cẩn thận trong tính toán .

II. CHUẨN BỊ :

1/ Đối với GV : Bảng phụ , phấn màu .

2/ Đối với HS : Ôn bài cũ, xem trước bài mới

III . TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :

TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ

Hoạt động 1 : Kiểm tra

8 Kiểm tra bài cũ

a. Thế nào là giao của 2 tập hợp . Sữa BT 172 SBT

b. Thế nào là ƯC của 2 hay nhiều số .

Tìm Ư(12) , Ư(30) ,

ƯC (12 ,30) - Bảng phụ nêu yêu cầu kiểm tra .

- Gọi 2 HS lên bảng thực hiện .

- Cho HS lớp nhận xét .

- Đánh giá cho điểm .

- HS 1 trả lời và làm BT 172 .

- HS 2 trả lời.

Ư(12) = 1 ; 2 ; 3 ; 4 ; 6

Ư(30) = 1 ; 2 ; 3 ; 5 ; 6 ; 10 ; 15 ; 30

ƯC (12 , 30) = 1 ; 2 ; 3 ; 6

- Nhận xét .

 

doc 2 trang huongdt93 06/06/2022 1980
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 6 - Tiết 32, Bài 17: Ước chung lớn nhất - Trần Hải Nguyên - Trường THCS Ngãi Tứ", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 11 tiết : 32
Ngày soạn : 9/10/2015
Ngày dạy : 
 § 17 ƯỚC CHUNG LỚN NHẤT 
1
I . MỤC TIÊU : 
1/ Kiến thức : Hiểu được thế nào là ƯCLN của 2 hay nhiều số , thế nào là 2 , 3 số nguyên tố cùng nhau . 
2/ Kỹ năng : -Biết tìm ƯCLN của 2 hay nhiều số bằng cách phân tích các số đó ra TSNT .
 -Biết tìm ƯCLN một cách hợp lí trong từng trường hợp cụ thể , vận dụng vào các bài toánđơn giản thực tế .
3/ Thái độ : Tính cẩn thận trong tính toán .
II. CHUẨN BỊ : 
1/ Đối với GV : Bảng phụ , phấn màu .
2/ Đối với HS : Ôn bài cũ, xem trước bài mới 
III . TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
TG
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
Hoạt động 1 : Kiểm tra
8
Kiểm tra bài cũ 
a. Thế nào là giao của 2 tập hợp . Sữa BT 172 SBT
b. Thế nào là ƯC của 2 hay nhiều số . 
Tìm Ư(12) , Ư(30) , 
ƯC (12 ,30)
- Bảng phụ nêu yêu cầu kiểm tra .
- Gọi 2 HS lên bảng thực hiện .
- Cho HS lớp nhận xét .
- Đánh giá cho điểm .
- HS 1 trả lời và làm BT 172 .
- HS 2 trả lời.
Ư(12) = 1 ; 2 ; 3 ; 4 ; 6 
Ư(30) = 1 ; 2 ; 3 ; 5 ; 6 ; 10 ; 15 ; 30
ƯC (12 , 30) = 1 ; 2 ; 3 ; 6
- Nhận xét .
Hoạt động 2 : Ước chung lớn nhất
10
1. Ước chung lớn nhất 
VD : (BT kiểm tra câu b)
- Ta nói 6 là ƯCLN của 12 và 30 .
Kí hiệu ƯCLN (12 , 30) = 6
Định nghĩa (SGK)
* Nhận xét : Các ước chung đều là ước của ƯCLN .
 Chú ý : (SGK)
ƯCLN (a , 1) = 1
ƯCLN (a , b , 1) = 1
- Qua phần kiẻâm tra hãy cho biết số lớn nhất của ƯC (12 , 30) là mấy ?
- Vậy ƯCLN của 2 hay nhiều số là như thế nào ? 
- Hãy nhận xét các ƯC (12 , 30) là gì của 6 ?
- Cho HS đọc nhận xét ở SGK .
- Tìm ƯCLN(7 , 1) 
 và ƯCLN(12 ,30 ,1)
- Nêu chú ý SGK .
Đặt vấn đề:
 Tìm ƯCLN (36 ,84 ,108) làm mất thời gian bao nhiêu?
_Có một cách tìm ƯCLN (36 ,84 ,108) nhanh hơn bằng cách phân tích các số ra thừa số nguyên tố.
- Số lớn nhất là 6 .
- Phát biểu phần đóng khung SGK , cả lớp ghi bài . 
- Các ƯC (12 , 30) đều là ước của 6.
- Đọc nhận xét , cả lớp ghi bài .
- Cả lớp cùng tìm và trả lời .
 ƯCLN(7 , 1) = 1
 ƯCLN(12 , 30 , 1) = 1
- Đọc chú ý và ghi bài .
_HS mất rất nhiều thời gian
Hoạt động 3 : Tìm ƯCLN bằng cách phân tích ra TSNT
15
2. Tìm ƯCLN bằng cách phân tích ra TSNT
VD : 
Tìm ƯCLN (36 ,84 ,108)
* Cách tìm ƯCLN (SGK)
* Chú ý (SGK)
- Hãy phân tích 36 , 84 , 108 ra TSNT.
- Số nào là TSNT chung của 3 số .
 Số mũ nhỏ nhất của chúng là mấy ?
- Để có ƯCLN ta lập tích các TSNT chung , mỗi thừa số lấy với số mũ nhỏ nhất của nó .
- Qua VD hãy rút ra cách tìm ƯCLN của 2 hay nhiều số .
- Gọi HS đọc phần ghi trong khung SGK – P.55
- Cho HS làm ?1 
- Cho HS khác nhận xét .
- Cho HS làm ?2
Tìm ƯCLN (8 , 9)
- Giới thiệu 8 và 9 là 2 số nguyên tố cùng nhau .
- Tương tự do 
ƯCLN(8 , 12 , 15) = 1
Þ 8 , 12 , 15 cũng là 3 số nguyên tố cùng nhau .
Tìm ƯCLN (24 , 16 , 18)
- Hãy quan sát 3 số 24 , 16 , 8 có quan hệ gì ? 
- Giới thiệu ƯCLN(24 , 16 , 8) = 8
- Cho HS đọc chú ý .
1 HS giải bảng , cả lớp cùng làm .
36 = 22.32
84 = 22.3.7
108 = 23.3.7
- Số 2 và 3 .
- Số mũ của 2 là 2 , của 3 là 1 .
- ƯCLN (36 ,84 ,108) = 22.3 = 12
- Nêu 3 bước thực hiện .
- HS đọc , ghi bài .
1 HS giải bảng , cả lớp cùng làm .
- Nhâïn xét .
8 = 23 ; 9 = 32 . Vậy 8 và 9 không có TSNT chung Þ ƯCLN(8 , 9) = 1
 24 8 và 16 8
- Đọc chú ý , ghi bài .
Hoạt động 4 : Củng cố 
10
BT 139 SGK – P.56
BT 140 SGK –P.56 
- Cho HS hoạt động nhóm , mỗi nhóm 1 câu .
- Quan sát nhắc nhỡ các nhóm làm việc tích cực .
- Cho nhận xét chéo .
- Gọi 2 HS lên bảng , cả lớp cùng làm 
- Cho lớp nhận xét .
- Nhận xét và chốt lại cách thực hiện .
- Hoạt động theo nhóm .
- Treo bảng nhóm .
- Nhận xét chéo .
2 HS giải bảng .
- Nhận xét .
Hoạt động 5 : Dặn dò
2
- Học bài , xem lại các VD và các BT đã làm .
- Làm BT 141 , 142 SGK – P.56
_Hướng dẫn :
 Làm tương tự như bài đã học.Riêng bài tập 142 các em xem có cách nào tìm ước chung nhanh hơn cách mà các em đã học hay không? Tiết sau chúng ta sẽ giải quyết vấn đề này
- Lắng nghe và ghi BT về nhà .

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dai_so_lop_6_tiet_32_bai_17_uoc_chung_lon_nhat_tran.doc