Giáo án Đại số Lớp 6 - Tiết 38: Ôn tập chương 1 - Trần Hải Nguyên - Trường THCS Ngãi Tứ
I . MỤC TIÊU :
1/ Kiến thức : ôn tập về t/c chia hết , dấu hiệu chia hết , UCLN , BCNN .
2/ Kỹ năng : vận dụng các kiến thức trên vào việc giải BT.
3/ Thái độ : tính cẩn thận , nhanh , khoa học trong tính toán .
II. CHUẨN BỊ :
1/ Đối với GV : bảng phụ , phấn màu .
2/ Đối với HS : Ôn bài cũ , trả lời các câu hỏi phần ôn tập .
III . TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
15 Lý thuyết
5. Phát biểu và viết dạng tổng quát 2 t/c chia hết của 1 tổng
6. Phát biểu dấu hiệu chia hết cho 2 , 3 , 5 , 9
Câu 7 10
Hoạt động 1 :
- Gọi lần lượt 2 HS phát biểu và viết dạng tổng quát .
- Sử dụng bảng phụ , cho HS nhắc lại và GV điền vào :
Dấu hiệu
Chia hết cho
.
2
.
5
.
9
.
3
- Cho HS khác bổ sung .
- Chia bảng làm 4 cột gọi 4 HS lên bảng trả lời từ câu 7 đến câu 10 .
- Cho lớp nhận xét , bổ sung .
- Số nguyên tố và hợp số có điểm gì giống nhau và khác nhau .
- So sánh cách tìm ƯCLN và BCLN của 2 hay nhiều số .
- HS1 :
a m
b m
- HS2 :
a m
b m
- Lần lượt từng HS nhắc lại các dấu hiệu chia hết cho 2 , 3 , 5 , 9 .
- Nhận xét và bổ sung .
4 HS lên bảng , mỗi em trả lời 1 câu
- Nhận xét và bổ sung .
- Trả lời miệng .
- Dựa vào bảng 3 SGK để trả lời .
Tuần : 13 tiết : 38 Ngày soạn : Ngày dạy : ÔN TẬP CHƯƠNG 1 (tiếp theo) I . MỤC TIÊU : 1/ Kiến thức : ôn tập về t/c chia hết , dấu hiệu chia hết , UCLN , BCNN . 2/ Kỹ năng : vận dụng các kiến thức trên vào việc giải BT. 3/ Thái độ : tính cẩn thận , nhanh , khoa học trong tính toán . II. CHUẨN BỊ : 1/ Đối với GV : bảng phụ , phấn màu . 2/ Đối với HS : Ôn bài cũ , trả lời các câu hỏi phần ôn tập . III . TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 15 Lý thuyết 5. Phát biểu và viết dạng tổng quát 2 t/c chia hết của 1 tổng 6. Phát biểu dấu hiệu chia hết cho 2 , 3 , 5 , 9 Câu 7 ® 10 Hoạt động 1 : - Gọi lần lượt 2 HS phát biểu và viết dạng tổng quát . - Sử dụng bảng phụ , cho HS nhắc lại và GV điền vào : Dấu hiệu Chia hết cho ... 2 ... 5 ... 9 ... 3 - Cho HS khác bổ sung . - Chia bảng làm 4 cột gọi 4 HS lên bảng trả lời từ câu 7 đến câu 10 . - Cho lớp nhận xét , bổ sung . - Số nguyên tố và hợp số có điểm gì giống nhau và khác nhau . - So sánh cách tìm ƯCLN và BCLN của 2 hay nhiều số . - HS1 : Þ (a + b) m a m b m - HS2 : Þ (a + b) m a m b m - Lần lượt từng HS nhắc lại các dấu hiệu chia hết cho 2 , 3 , 5 , 9 . - Nhận xét và bổ sung . 4 HS lên bảng , mỗi em trả lời 1 câu - Nhận xét và bổ sung . - Trả lời miệng . - Dựa vào bảng 3 SGK để trả lời . 20 Luyện tập BT 165 SGK – P.63 BT166 SGK – P.63 BT 167 SGK – P.63 BT 168 SGK – P.64 BT 169 tương tự BT 168 Hoạt động 2 : - Treo bảng phụ , yêu cầu HS điền : a. 747 ÿ P ; 235 ÿ P ; 97 ÿ P b. a = 835 .123 + 318 ; a ÿ P c. b = 5.7.11 + 13.17 ; b ÿ P d. c = 2.5.6 – 2.29 ; c ÿ P - Cho lớp nhận xét . - Gọi HS đọc đề BT , yêu cầu 2 HS lên bảng , cả lớp cùng thực hiện . - Cho lớp nhận xét . - Chốt lại cách làm . - Gọi 1 HS đọc đề BT . - Yêu cầu HS làm việc độc lập vào tập . - Gọi vài HS lên kiểm tra . - Yêu cầu HS hoạt động nhóm . - Quan sát và nhắc nhỡ các nhóm tích cự làm việc . - Cho nhận xét chéo . - HS thay phiên lên điền vào bảng a. 747 Ï ; vì 747 9 ( và > 9 ) 235 Ï ; vì 235 5 ( và > 5 ) Ỵ P b. a Ï P ; vì a 3 (và a > 3) c. b Ï P ; vì P là số chẵn ( và b > 2) d. c Ỵ P ; vì c = 2 - Nhận xét . - HS1 : Theo đề bài ta có x Ỵ ƯC (84 , 180) và x > 6 ƯCLN (84 , 180) = 12 ƯC (84 , 180) = 1 ; 2 ; 3 ; 4 ; 6 ; 12 Do x > 6 ; nên A = 12 - HS2 : Theo đề bài ta có x Ỵ BC (12 , 15 , 18 ) và 0 < x < 300 BCLN (12 , 15 , 18) = 180 BC (12 , 15 , 18 ) = 0 ; 180; 360; ... Do 0 < x < 300 ; nên B = 180 - Nhận xét . - Đọc đề . - Cả lớp cùng làm . - Làm việc theo nhóm . - Treo bảng nhóm . - Nhận xét chéo . - HS về nhà tự giải BT 169 . 8 Có thể em chưa biết Hoạt động 3 : - Giới thiệu và lấy VD minh hoạ . 1. Nếu Þ a BCNN(m , n) a m a n 2. Nếu Þ a c a.b c mà ƯCLN (b , c) = 1 - Nghe GV giới thiệu . - Vài HS nêu VD cụ thể cho từng trường hợp . 2 Dặn dò Hoạt động 4 : - Học kỹ bài , xem lại các dạng BT , chuẩn bị cho tiết kiểm tra . - Nghe GV dặn dò .
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dai_so_lop_6_tiet_38_on_tap_chuong_1_tran_hai_nguyen.doc