Giáo án Đại số Lớp 6 - Tiết 68, Bài 2: Phân số bằng nhau. Tính chất cơ bản của phân số
I.Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Học sinh hiểu khái niệm 2 phân số bằng nhau,
2. Kỹ năng:
- Nhận biết được 2 phân số bằng nhau, viết các phân số bằng nhau, viết được phân số có mẫu âm thành phân số bằng nó có mẫu dương.
- Bước đầu vận dụng được các kiến thức trên vào thực tế.
3. Thái độ:
- Chú ý nghe giảng và tích cực chia sẻ.
- Tích cực trong học tập, có ý thức trong HĐ nhóm.
II. Chuẩn bị:
Giáo viên: SGK, bảng phụ, phiếu học tập.
Học Sinh: SGK, thước kẻ.
III. Tiến trình:
1. Ổn định lớp
2. Khởi động:
- Mục tiêu: Kiểm tra tình hình học bài trước của HS
- Thời gian: 5 phút
- Tiến hành:
Nêu khái niệm phân số? Cho ví dụ?
HS trả lời, GV cho HS khác nhận xét, cho điểm bạn.
GV nhận xét cho điểm.
Ngày soạn: 19/4 Ngày giảng: 23/4 Tiết 68 §2. PHÂN SỐ BẰNG NHAU. TÍNH CHẤT CƠ BẢN CỦA PHÂN SỐ I.Mục tiêu: 1. Kiến thức: Học sinh hiểu khái niệm 2 phân số bằng nhau, 2. Kỹ năng: Nhận biết được 2 phân số bằng nhau, viết các phân số bằng nhau, viết được phân số có mẫu âm thành phân số bằng nó có mẫu dương. Bước đầu vận dụng được các kiến thức trên vào thực tế. 3. Thái độ: Chú ý nghe giảng và tích cực chia sẻ. Tích cực trong học tập, có ý thức trong HĐ nhóm. II. Chuẩn bị: Giáo viên: SGK, bảng phụ, phiếu học tập. Học Sinh: SGK, thước kẻ. III. Tiến trình: 1. Ổn định lớp 2. Khởi động: - Mục tiêu: Kiểm tra tình hình học bài trước của HS - Thời gian: 5 phút - Tiến hành: Nêu khái niệm phân số? Cho ví dụ? HS trả lời, GV cho HS khác nhận xét, cho điểm bạn. GV nhận xét cho điểm. Bài mới: Hoạt động của GV - HS Nội dung Hoạt động 1: Thực hiện HĐ khởi động Mục tiêu: Tạo mâu thuẫn trong học tập của HS Thời gian: 5 phút GV phát cho các nhóm HS 2 băng giấy như hình 6. Y/c hs hoạt động cặp đôi thực hiện nội dung a, b? - GV yêu cầu HS tìm thực hiện nộ dung a, b ? HS thảo luận và báo cáo kết quả trên bảng phụ. GV quan sát giúp đỡ HS khi cần GV cho các nhóm nhận xét. GV nhận xét. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức Mục tiêu: Học sinh hiểu khái niệm 2 phân số bằng nhau, Nhận biết được 2 phân số bằng nhau, viết các phân số bằng nhau, viết được phân số có mẫu âm thành phân số bằng nó có mẫu dương. Bước đầu vận dụng được các kiến thức trên vào thực tế. Thời gian: 20 phút - GV giới thiệu nội dung ý a; HS quan sát theo dõi. - Tương tự GV cho cá nhân HS thực hiện nội dung ý b. - GV lưu ý 2 phân số có tử âm. HS thảo luận và báo cáo kết quả. GV quan sát giúp đỡ HS khi cần Một số HS lên bảng cáo cáo chia sẻ. - GV chốt lại kết quả. - GV cho cá nhân HS đọc thông tin nội dung ý c và vd d để tiếp thu kiến thức mới. - GV cho HS HĐ cặp đôi thực hiện mục 2(a, c, d), 3(a, b) ra vở - GV theo dõi, hướng dẫn 1. Khái niệm 2 phân số bằng nhau 2. Tính chất cơ bản của phân số Hoạt động 3: HĐ luyện tập - Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học - Thời gian: 15 phút - HS hoạt động cá nhân cho biết, thế nào là 2 phân số bằng nhau? Các tính chất cơ bản của phân số đã học? - GV củng cố, khắc sâu lý thuyết cho HS khi cần. - GV cho HS thực hiện các bài tập 1, 2a, 3, 5(a, b, f) - GV cho các nhóm nhận xét. * Dặn dò, hướng dẫn học về nhà. Học kỹ định nghĩa 2 phân số bảng nhau Tính chất cơ bản của phân số Làm các bài tập 2b, 4, 5(c,d,e) 1. 2. a, 5. a, ; b, ; f,
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dai_so_lop_6_tiet_68_bai_2_phan_so_bang_nhau_tinh_ch.docx