Giáo án Đại số Lớp 6 - Tiết 69, Bài 3: Rút gọn phân số. Luyện tập

Giáo án Đại số Lớp 6 - Tiết 69, Bài 3: Rút gọn phân số. Luyện tập

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

Học sinh hiểu thế nào là rút gọn phân số và biết cách rút gọn phân số

Biết thế nào là phân số tối giản.

2. Kỹ năng:

- Rèn kỹ năng rút gọn phân số và biết nhẩm nhanh UC của 2 số trong trường hợp đơn giản.

- Bước đầu vận dụng được các kiến thức trên vào thực tế.

3. Thái độ:

- Tích cực trong học tập, có ý thức trong HĐ nhóm.

II. Chuẩn bị:

Giáo viên: SGK, bảng phụ, phiếu học tập.

Học Sinh: SGK, thước kẻ.

III. Tiến trình:

1. Ổn định lớp

2. Khởi động: 5 phút

- Mục tiêu: Kiểm tra tình hình học bài trước của HS

- Tiến hành:

? Nêu khái niệm 2 phân số bằng nhau? Kiểm tra xem 2 phân số sau có bằng nhau không?

? Nêu tính chất cơ bản của phân số?

HS trả lời, GV cho HS khác nhận xét, cho điểm bạn.

GV nhận xét cho điểm.

 

doc 2 trang tuelam477 3710
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 6 - Tiết 69, Bài 3: Rút gọn phân số. Luyện tập", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 19/4
Ngày giảng: 21/4
Tiết 69 §3. RÚT GỌN PHÂN SỐ. LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: 
Học sinh hiểu thế nào là rút gọn phân số và biết cách rút gọn phân số
Biết thế nào là phân số tối giản.
2. Kỹ năng: 
Rèn kỹ năng rút gọn phân số và biết nhẩm nhanh UC của 2 số trong trường hợp đơn giản.
Bước đầu vận dụng được các kiến thức trên vào thực tế. 
3. Thái độ: 
Tích cực trong học tập, có ý thức trong HĐ nhóm. 
II. Chuẩn bị:
Giáo viên: SGK, bảng phụ, phiếu học tập.
Học Sinh: SGK, thước kẻ.
III. Tiến trình:
1. Ổn định lớp
2. Khởi động: 5 phút
- Mục tiêu: Kiểm tra tình hình học bài trước của HS
- Tiến hành:
? Nêu khái niệm 2 phân số bằng nhau? Kiểm tra xem 2 phân số sau có bằng nhau không? 
? Nêu tính chất cơ bản của phân số?
HS trả lời, GV cho HS khác nhận xét, cho điểm bạn.
GV nhận xét cho điểm.
Bài mới:
Hoạt động của GV - HS
Nội dung
Hoạt động 1: Thực hiện VD mở đầu về rút gọn phấn số
Mục tiêu: Bước đầu biết rút gọn 1 phân số.
Thời gian: 20 phút
GV treo bảng phụ ghi mục 1a, Y/c hs hoạt động cặp đôi thực hiện nội dung a?
- GV quan sát, hướng dẫn HS yếu thực hiện.
- GV YC HS đứng tại chỗ trả lời, HS khác nhận xét bổ xung.
- GV nhận xét, chốt lại kết quả và giới thiệu về rút gọn phân số.
? Thế nào là rút gọn phân số?
- GV cho HS làm nội dung 1c, 1 HS lên bảng trình bày.
- Qua 2 VD trên để rút gọn ta thực hiện mấy bước? Có cách nào rút gọn ra kết qua cuối cùng ngay không?
( Chia cả tử và mẫu cho UCLN)
GV cho các em nhận xét.
GV nhận xét, chốt lại
1. Rút gọn phân số
Khái niệm: SHD – T11
Ví dụ: 
Rút gọn phân số: 
Hoặc 
Hoạt động 2: Phân số tối giản
Mục tiêu: Học sinh hiểu khái niệm phân số tối giản,
Nhận biết được phân số tối giản
Thời gian: 10 phút
- GV cho HS HĐ cặp đôi thực hiện nội dung 2a.
 - GV lưu ý phân số có tử và mẫu là 2 số chỉ có UC là 1 và -1.
- GV giới thiệu khái niệm phân số tối giản.
GV cho HS làm nội dung 1c, cho HS báo cáo chia sẻ.
- GV chốt lại kết quả.
2. Phân số tối giản
Khái niệm:
Ví dụ: Các phân số tối giản: 
Hoạt động 3: HĐ luyện tập
Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học
Thời gian: 10 phút
- HS hoạt động cá nhân cho biết, thế nào là rút gọn phân số?
 - GV củng cố, khắc sâu lý thuyết cho HS khi cần.
- GV cho HS thực hiện các bài tập 1(a, b), 2(a, c) 
- GV cho các nhóm nhận xét.
* Dặn dò, hướng dẫn học về nhà.
- Học kỹ cách rút gọn phân số; Làm các bài tập 1c, 2b, 3
- Làm bài tập phần vận dụng
1. 
2. 

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dai_so_lop_6_tiet_69_bai_3_rut_gon_phan_so_luyen_tap.doc