Giáo án Đại số Lớp 6 - Tiết 69, Bài 3: Rút gọn phân số. Luyện tập
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
Học sinh hiểu thế nào là rút gọn phân số và biết cách rút gọn phân số
Biết thế nào là phân số tối giản.
2. Kỹ năng:
- Rèn kỹ năng rút gọn phân số và biết nhẩm nhanh UC của 2 số trong trường hợp đơn giản.
- Bước đầu vận dụng được các kiến thức trên vào thực tế.
3. Thái độ:
- Tích cực trong học tập, có ý thức trong HĐ nhóm.
II. Chuẩn bị:
Giáo viên: SGK, bảng phụ, phiếu học tập.
Học Sinh: SGK, thước kẻ.
III. Tiến trình:
1. Ổn định lớp
2. Khởi động: 5 phút
- Mục tiêu: Kiểm tra tình hình học bài trước của HS
- Tiến hành:
? Nêu khái niệm 2 phân số bằng nhau? Kiểm tra xem 2 phân số sau có bằng nhau không?
? Nêu tính chất cơ bản của phân số?
HS trả lời, GV cho HS khác nhận xét, cho điểm bạn.
GV nhận xét cho điểm.
Ngày soạn: 19/4 Ngày giảng: 21/4 Tiết 69 §3. RÚT GỌN PHÂN SỐ. LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Học sinh hiểu thế nào là rút gọn phân số và biết cách rút gọn phân số Biết thế nào là phân số tối giản. 2. Kỹ năng: Rèn kỹ năng rút gọn phân số và biết nhẩm nhanh UC của 2 số trong trường hợp đơn giản. Bước đầu vận dụng được các kiến thức trên vào thực tế. 3. Thái độ: Tích cực trong học tập, có ý thức trong HĐ nhóm. II. Chuẩn bị: Giáo viên: SGK, bảng phụ, phiếu học tập. Học Sinh: SGK, thước kẻ. III. Tiến trình: 1. Ổn định lớp 2. Khởi động: 5 phút - Mục tiêu: Kiểm tra tình hình học bài trước của HS - Tiến hành: ? Nêu khái niệm 2 phân số bằng nhau? Kiểm tra xem 2 phân số sau có bằng nhau không? ? Nêu tính chất cơ bản của phân số? HS trả lời, GV cho HS khác nhận xét, cho điểm bạn. GV nhận xét cho điểm. Bài mới: Hoạt động của GV - HS Nội dung Hoạt động 1: Thực hiện VD mở đầu về rút gọn phấn số Mục tiêu: Bước đầu biết rút gọn 1 phân số. Thời gian: 20 phút GV treo bảng phụ ghi mục 1a, Y/c hs hoạt động cặp đôi thực hiện nội dung a? - GV quan sát, hướng dẫn HS yếu thực hiện. - GV YC HS đứng tại chỗ trả lời, HS khác nhận xét bổ xung. - GV nhận xét, chốt lại kết quả và giới thiệu về rút gọn phân số. ? Thế nào là rút gọn phân số? - GV cho HS làm nội dung 1c, 1 HS lên bảng trình bày. - Qua 2 VD trên để rút gọn ta thực hiện mấy bước? Có cách nào rút gọn ra kết qua cuối cùng ngay không? ( Chia cả tử và mẫu cho UCLN) GV cho các em nhận xét. GV nhận xét, chốt lại 1. Rút gọn phân số Khái niệm: SHD – T11 Ví dụ: Rút gọn phân số: Hoặc Hoạt động 2: Phân số tối giản Mục tiêu: Học sinh hiểu khái niệm phân số tối giản, Nhận biết được phân số tối giản Thời gian: 10 phút - GV cho HS HĐ cặp đôi thực hiện nội dung 2a. - GV lưu ý phân số có tử và mẫu là 2 số chỉ có UC là 1 và -1. - GV giới thiệu khái niệm phân số tối giản. GV cho HS làm nội dung 1c, cho HS báo cáo chia sẻ. - GV chốt lại kết quả. 2. Phân số tối giản Khái niệm: Ví dụ: Các phân số tối giản: Hoạt động 3: HĐ luyện tập Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học Thời gian: 10 phút - HS hoạt động cá nhân cho biết, thế nào là rút gọn phân số? - GV củng cố, khắc sâu lý thuyết cho HS khi cần. - GV cho HS thực hiện các bài tập 1(a, b), 2(a, c) - GV cho các nhóm nhận xét. * Dặn dò, hướng dẫn học về nhà. - Học kỹ cách rút gọn phân số; Làm các bài tập 1c, 2b, 3 - Làm bài tập phần vận dụng 1. 2.
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dai_so_lop_6_tiet_69_bai_3_rut_gon_phan_so_luyen_tap.doc