Giáo án Đại số Lớp 6 - Tiết 7: Luyện tập - Trần Hải Nguyên - Trường THCS Ngãi Tứ
I – MỤC TIÊU :
1/- Kiến thức : Học sinh nắm vững kiến thức về tính chất của phép cộng và phép nhân .
2/- Kỹ năng : Vận dụng các tính chất vào giải các bài tập một cách thành thạo .
3/- Thái độ : Rèn luyện tính cẩn thận, chinh xác , nhanh gọn.
II- CHUẨN BỊ :
_ GV : Bảng phụ, giáo án, phấn màu , máy tính .
_ HS :Máy tính, SGk, vở ghi, kiến thức phép cộng, và phép nhân.
III – TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦATRÒ
1/- Hoạt động 1 : Kiểm tra
7 )Nêu các tính chất của phép cộng và phép nhân
b) Sửa bài tập về nhà : BT 26 , BT 28 _ Kiểm tra sĩ số
_ Kiểm tra bài cũ Đặt các yêu cầu a,b .Gọi 2 HS lên bảng.
_Nhận xét cho điểm.
_Giới thiệu:Các tính chất cuả phép cộng và phép nhân có tác dụng gì .Hôm nay các em sẽ được rõ hơn trong tiết luyện tập. _1Học sinh trả lời câu hỏi
_Học sinh khác chú ý theo dõi để nhận xét.
Tuần : 3 tiết : 7 Ngày soạn : 19/8/2015. Ngày dạy : . . LUYỆN TẬP (PHÉP CỘNG VÀ PHÉP NHÂN) I – MỤC TIÊU : 1/- Kiến thức : Học sinh nắm vững kiến thức về tính chất của phép cộng và phép nhân . 2/- Kỹ năng : Vận dụng các tính chất vào giải các bài tập một cách thành thạo . 3/- Thái độ : Rèn luyện tính cẩn thận, chiùnh xác , nhanh gọn. II- CHUẨN BỊ : _ GV : Bảng phụ, giáo án, phấn màu , máy tính . _ HS :Máy tính, SGk, vở ghi, kiến thức phép cộng, và phép nhân. III – TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦATRÒ 1/- Hoạt động 1 : Kiểm tra 7 )Nêu các tính chất của phép cộng và phép nhân b) Sửa bài tập về nhà : BT 26 , BT 28 _ Kiểm tra sĩ số _ Kiểm tra bài cũ Đặt các yêu cầu a,b .Gọi 2 HS lên bảng. _Nhận xét cho điểm. _Giới thiệu:Các tính chất cuả phép cộng và phép nhân có tác dụng gì .Hôm nay các em sẽ được rõ hơn trong tiết luyện tập. _1Học sinh trả lời câu hỏi _Học sinh khác chú ý theo dõi để nhận xét. 2/- Hoạt động 2 : Bài tập 31 p. 17 8 Bài tập 31 p.17 Tính nhanh ? a) 135 +360 +65 +40 = 200 +400 = 600 b) 463 +318 +137 +22 = 600 +340 = 940 c) 20 + 21 +.. +29 + 30 = (50 x 50 )+25 = 275 _ Chia lớp thành 6 nhóm _Treo bảng phụ và giao nhiệm vụ cho các nhóm. _ Quan sát, kiểm tra và hướng dẫn thêm các nhóm yếu . _ GV yêu cầu 1HS bất kì của nhóm lên trình bài . _ GVkhẳng định đúng hoặc sai hay cần bổ sung .Đánh giá hđ nhóm. _ Động viên HS cố gắng tìm ra cách giải khác . *Lớp thành 6 nhóm: _Mỗi nhóm phải hoàn thành 3phần a,b,c trên bảng phụ . _ Kiểm tra và nhận xét bài giải các nhóm với nhau. _ Hs nêu cách giải khác ( nếu có ). 3/ Hoạt động 3 : Bài tập 32 /17 6 Bài tập 32 /17 a) 996 + 45 = = 996 + ( A + 41 ) = 1041 b) 37 +198 = 35 +2 +198 =235 _ Hướng dẫn cách tính tổng 97+ 19 theo SGK. _ Gọi 2 học sinh lên bảng _Đi xuông theo dõi các HS làm . _ Cho HS theo dõi và nhận xét _ Khẳng định kết quả ,cho điểm. _ Làm BT các phần a ,b theo cách trên . _ 2 hs lên bảng _ Học sinh nhận xét , bổ sung ( nếu có ) . _Sửa vàp tập. Hoạt động 4 Bài tập 33 trang 17 5 Bài tập 33 trang 17 Dãy số cần tìm là : 1,1, 2, 3, 5, 8, 13, 21, 34, 55 _ Cho HS nhận xét tính chất của dãy số _ Yêu cầu giải bài tập cá nhân _ Cho hs nhận xét khẳng kết quả đúng . Hướng dẫn HS sử dụng máy tính _ Số ra bằng tổng 2 số đứng trước nó _ Tìm cách dãy số _Nhận xét bổ sung ( nếu có ) _Thực hiện theo GV Hoạt động 5 12 BT 56 /10 SBT Tính nhanh 2 .31 .12 + 4.6.42 + 8.27.3 = 24.31 +24.42 + 24.27 = 24.100 = 2400 b) 36.28 +36.82 +64.69 +64.41 = 36.110 +64.110 = 110.100 = 11000 Bài tập 34 trang 17 _Treo bảng phụ _ Cho HS nhận xét các số hạng trong tổng câu a, câu b _ Yêu cầu HS tìm cách giải bài toán phù hợp theo yêu cầu của đề bài . _ Kết luận, đánh giá tình hình kinh nghiệm . *Hướng dẫn HS sử dụng máy tính: +Yêu cầu HS lên bảng ghi cách tính BT 34. +Kiểm tra lại bằng máy tính các BT đá làm. _Mỗi số hạng đều chứa 2 thừa số có tính bằng 24 ( câu a) Hai số hạng chứa thừa số 64, hai số hạng chứa thừa số 36 Phát biểu cách tính _2 HS lên bảng làm 2 câu . _ Nhận xét kết quả các nhóm khác . _HS thự hiên theo yêu cầu của GV. Hoạt động 5 Củng cố _Dặn dò 7 Khi gặp các phép tính bất kỳ, nên vận dụng tất cả các tính chất đã học, tính chất nào phù hợp nhất thì áp dụng để việc tính toán chính xác và nhẹ nhàng hơn Hướng dẫn BTVN Bài tập 37 /20 Áp dụng tính chất a (b -c )=a.b -a.c Dặn dò _Làm bài tập và chuẩn bị tiết sau tiếp tục luyện tập . _Làm các bài tập 35 ,36,37 SGK.
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dai_so_lop_6_tiet_7_luyen_tap_tran_hai_nguyen_truong.doc