Giáo án Đại số Lớp 6 - Tiết 7: Luyện tập - Trần Hải Nguyên - Trường THCS Ngãi Tứ

Giáo án Đại số Lớp 6 - Tiết 7: Luyện tập - Trần Hải Nguyên - Trường THCS Ngãi Tứ

I – MỤC TIÊU :

1/- Kiến thức : Học sinh nắm vững kiến thức về tính chất của phép cộng và phép nhân .

2/- Kỹ năng : Vận dụng các tính chất vào giải các bài tập một cách thành thạo .

3/- Thái độ : Rèn luyện tính cẩn thận, chinh xác , nhanh gọn.

II- CHUẨN BỊ :

_ GV : Bảng phụ, giáo án, phấn màu , máy tính .

_ HS :Máy tính, SGk, vở ghi, kiến thức phép cộng, và phép nhân.

III – TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :

TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦATRÒ

1/- Hoạt động 1 : Kiểm tra

7 )Nêu các tính chất của phép cộng và phép nhân

b) Sửa bài tập về nhà : BT 26 , BT 28 _ Kiểm tra sĩ số

_ Kiểm tra bài cũ Đặt các yêu cầu a,b .Gọi 2 HS lên bảng.

_Nhận xét cho điểm.

_Giới thiệu:Các tính chất cuả phép cộng và phép nhân có tác dụng gì .Hôm nay các em sẽ được rõ hơn trong tiết luyện tập. _1Học sinh trả lời câu hỏi

_Học sinh khác chú ý theo dõi để nhận xét.

 

doc 2 trang huongdt93 06/06/2022 1610
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 6 - Tiết 7: Luyện tập - Trần Hải Nguyên - Trường THCS Ngãi Tứ", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 3 tiết : 7
Ngày soạn : 19/8/2015.
Ngày dạy : . .
 LUYỆN TẬP 
 (PHÉP CỘNG VÀ PHÉP NHÂN)
I – MỤC TIÊU : 
1/- Kiến thức : Học sinh nắm vững kiến thức về tính chất của phép cộng và phép nhân .
2/- Kỹ năng : Vận dụng các tính chất vào giải các bài tập một cách thành thạo .
3/- Thái độ : Rèn luyện tính cẩn thận, chiùnh xác , nhanh gọn.
II- CHUẨN BỊ : 
_ GV : Bảng phụ, giáo án, phấn màu , máy tính .
_ HS :Máy tính, SGk, vở ghi, kiến thức phép cộng, và phép nhân.
III – TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : 
TG
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
 HOẠT ĐỘNG CỦATRÒ
1/- Hoạt động 1 : Kiểm tra
7
)Nêu các tính chất của phép cộng và phép nhân
b) Sửa bài tập về nhà : BT 26 , BT 28 
_ Kiểm tra sĩ số 
_ Kiểm tra bài cũ Đặt các yêu cầu a,b .Gọi 2 HS lên bảng.
_Nhận xét cho điểm.
_Giới thiệu:Các tính chất cuả phép cộng và phép nhân có tác dụng gì .Hôm nay các em sẽ được rõ hơn trong tiết luyện tập.
_1Học sinh trả lời câu hỏi 
_Học sinh khác chú ý theo dõi để nhận xét.
2/- Hoạt động 2 : Bài tập 31 p. 17
8
Bài tập 31 p.17 Tính nhanh ?
a) 135 +360 +65 +40 
 = 200 +400 
 = 600
b) 463 +318 +137 +22 
 = 600 +340
 = 940
c) 20 + 21 +.. +29 + 30 
 = (50 x 50 )+25
 = 275
_ Chia lớp thành 6 nhóm 
_Treo bảng phụ và giao nhiệm vụ cho các nhóm.
_ Quan sát, kiểm tra và hướng dẫn thêm các nhóm yếu .
_ GV yêu cầu 1HS bất kì của nhóm lên trình bài .
_ GVkhẳng định đúng hoặc sai hay cần bổ sung .Đánh giá hđ nhóm.
_ Động viên HS cố gắng tìm ra cách giải khác .
 *Lớp thành 6 nhóm:
_Mỗi nhóm phải hoàn thành 3phần a,b,c trên bảng phụ .
_ Kiểm tra và nhận xét bài giải các nhóm với nhau.
_ Hs nêu cách giải khác 
( nếu có ).
3/ Hoạt động 3 : Bài tập 32 /17 
6
Bài tập 32 /17 
a) 996 + 45 = 
 = 996 + ( A + 41 )
 = 1041
b) 37 +198 = 35 +2 +198 =235
_ Hướng dẫn cách tính tổng 97+ 19 theo SGK. 
_ Gọi 2 học sinh lên bảng 
_Đi xuông theo dõi các HS làm .
_ Cho HS theo dõi và nhận xét 
_ Khẳng định kết quả ,cho điểm.
_ Làm BT các phần a ,b theo cách trên .
_ 2 hs lên bảng 
_ Học sinh nhận xét , bổ sung ( nếu có ) . 
_Sửa vàp tập.
Hoạt động 4 Bài tập 33 trang 17
5
Bài tập 33 trang 17
Dãy số cần tìm là : 1,1, 2, 3, 5, 8, 13, 21, 34, 55
_ Cho HS nhận xét tính chất của dãy số 
_ Yêu cầu giải bài tập cá nhân 
_ Cho hs nhận xét khẳng kết quả đúng .
Hướng dẫn HS sử dụng máy tính
 _ Số ra bằng tổng 2 số đứng trước nó 
 _ Tìm cách dãy số 
 _Nhận xét bổ sung ( nếu có )
_Thực hiện theo GV
Hoạt động 5
12
BT 56 /10 SBT 
Tính nhanh 
2 .31 .12 + 4.6.42 + 8.27.3 
 = 24.31 +24.42 + 24.27
 = 24.100 = 2400
b) 36.28 +36.82 +64.69 +64.41
= 36.110 +64.110 
= 110.100 = 11000
Bài tập 34 trang 17
_Treo bảng phụ
_ Cho HS nhận xét các số hạng trong tổng câu a, câu b
_ Yêu cầu HS tìm cách giải bài toán phù hợp theo yêu cầu của đề bài .
_ Kết luận, đánh giá tình hình kinh nghiệm .
*Hướng dẫn HS sử dụng máy tính:
+Yêu cầu HS lên bảng ghi cách tính BT 34.
+Kiểm tra lại bằng máy tính các BT đá làm.
_Mỗi số hạng đều chứa 2 thừa số có tính bằng 24 ( câu a)
Hai số hạng chứa thừa số 64, hai số hạng chứa thừa số 36
Phát biểu cách tính
_2 HS lên bảng làm 2 câu .
_ Nhận xét kết quả các nhóm khác .
_HS thự hiên theo yêu cầu của GV.
Hoạt động 5 Củng cố _Dặn dò
7
Khi gặp các phép tính bất kỳ, nên vận dụng tất cả các tính chất đã học, tính chất nào phù hợp nhất thì áp dụng để việc tính toán chính xác và nhẹ nhàng hơn 
Hướng dẫn BTVN
Bài tập 37 /20 Áp dụng tính chất a (b -c )=a.b -a.c
Dặn dò 
_Làm bài tập và chuẩn bị tiết sau tiếp tục luyện tập .
_Làm các bài tập 35 ,36,37 SGK.

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dai_so_lop_6_tiet_7_luyen_tap_tran_hai_nguyen_truong.doc