Giáo án Đại số Lớp 6 - Tiết 70: Phân số bằng nhau - Năm học 2016-2017 - Nguyễn Thị Tuyết Lan

Giáo án Đại số Lớp 6 - Tiết 70: Phân số bằng nhau - Năm học 2016-2017 - Nguyễn Thị Tuyết Lan

I. Mục tiêu

1. Kiến thức

- HS ghi nhớ được định nghĩa hai phân số bằng nhau.

2. Kĩ năng

- HS vận dụng định nghĩa để phân biệt phân số bằng nhau và không bằng nhau.

- HS biết cách lập các cặp phân số bằng nhau từ một đẳng thức tích.

3. Thái độ

- HS thấy được sự logic toán học.

- HS có thái độ học tập nghiêm túc, hợp tác xây dựng bài.

- HS hình thành khả năng nhận thức, tư duy sáng tạo.

II. Chuẩn bị

1. GV: Giáo án, SGK, SBT, bảng phụ, đồ dùng học tập.

2. HS: SGK, SBT, vở ghi, đồ dùng học tập

3. Phương pháp dạy học:

- Phương pháp thuyết trình

- Phương pháp vấn đáp

- Phương pháp dạy học theo nhóm

 

docx 5 trang tuelam477 3420
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 6 - Tiết 70: Phân số bằng nhau - Năm học 2016-2017 - Nguyễn Thị Tuyết Lan", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 10/01/2017 
Họ tên: Nguyễn Thị Thu Lớp dạy: 6A
Giáo viên hướng dẫn: Nguyễn Thị Tuyết Lan 
TIẾT 70: PHÂN SỐ BẰNG NHAU
Mục tiêu
Kiến thức
HS ghi nhớ được định nghĩa hai phân số bằng nhau.
Kĩ năng
HS vận dụng định nghĩa để phân biệt phân số bằng nhau và không bằng nhau.
HS biết cách lập các cặp phân số bằng nhau từ một đẳng thức tích.
Thái độ
HS thấy được sự logic toán học.
HS có thái độ học tập nghiêm túc, hợp tác xây dựng bài.
HS hình thành khả năng nhận thức, tư duy sáng tạo.
Chuẩn bị
GV: Giáo án, SGK, SBT, bảng phụ, đồ dùng học tập.
HS: SGK, SBT, vở ghi, đồ dùng học tập
Phương pháp dạy học:
Phương pháp thuyết trình
Phương pháp vấn đáp
Phương pháp dạy học theo nhóm
Tiến trình lên lớp
Ổn định lớp
Kiểm tra bài cũ
Câu 1: Thế nào là một phân số?
Trả lời: Người ta gọi với là một phân số, a là tử số (tử), b là mẫu số (mẫu) của phân số.
Câu 2: Phần tô màu trong hình biểu diễn các phân số nào?
(Hình 1)	(Hình 2)
GV: Gọi HS trả lời
GV: Nhận xét và cho điểm.
GV: Em có nhận xét gì về phần tô màu của 2 tấm bìa trên?
HS: Phần tô màu của hai tấm bìa bằng nhau.
GV: Ta nói tấm bìa bằng tấm bìa, hay , đó là kiến thức các em đã học ở tiểu học. Nhưng đối với các phân số có tử và mẫu là các số nguyên, ví dụ và làm thế nào để biết hai phân số này bằng nhau hay không? Đó cũng là bài học của ngày hôm nay “Phân số bằng nhau”.
Tiến trình bài mới
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1: Định nghĩa (15ph)
-GV: Lấy kết quả phần kiểm tra bài cũ, gọi HS nhận xét hai phân số trên? 
GV: Cho HS nhận xét tích của 1.6 và tích của 2.3
-GV: Như vậy điều kiện nào để phân số ?
GV: Nhấn mạnh: Điều kiện để phân số nếu các tích của phân số này với mẫu của phân số kia bằng nhau (tức 1.6=2.3)
-GV: Một cách tổng quát phân số khi nào?
-GV: Đó là nội dung của định nghĩa hai phân số bằng nhau. Em hãy phát biểu định nghĩa?
-GV: Em hãy cho một ví dụ về hai phân số bằng nhau?
-GV: Em hãy nhận xét ví dụ bạn vừa nêu và giải thích tại sao?
GV nhận xét
-GV: Để hiểu rõ hơn về định nghĩa hai phân số bằng nhau ta qua mục 2
-HS trả lời 
Dự kiến (Hai phân số trên bằng nhau vì cùng biểu diễn 1 phần của hình chữ nhật.)
-HS trả lời
Dự kiến
(Tích 1.6=2.3(=6))
-HS trả lời
Dự kiến (Phân số nếu 1.6=2.3)
-HS trả lời
Dự kiến (Phân số nếu a.d=b.c)
-HS lấy ví dụ
-HS nhận xét
Định nghĩa
Định nghĩa
Hai phân số và gọi là bằng nhau nếu 
Hoạt động 2: Các ví dụ (10ph)
-GV: Cho hai phân số và theo định nghĩa, em cho biết hai phân số trên có bằng nhau không? Vì sao?
-GV: Trở lại câu hỏi đã nêu ra ở đề bài, em hãy cho biết: Hai phân số và có bằng nhau không? Vì sao?
?1
-GV yêu cầu HS làm 
Các cặp phân số sau đây có bằng nhau không?
a/ và ; b/ và 
 c/ và ; d/ và 
GV cho HS đọc đề. 
GV: Để biết các cặp phân số trên có bằng nhau không, em phải làm gì?
GV: Cho hoạt động nhóm.
-GV: Gọi đại diên nhóm lên bảng trình bày và yêu cầu giải thích vì sao?
GV nhận xét 
?2
-GV cho HS đọc 
Có thể khẳng định ngay các cặp phân số sau đây không bằng nhau, tại sao?
a/ và ; b/ và ; 
 c/ và 
GV: Gọi HS đứng tại chỗ trả lời.
-GV treo bảng phụ VD2
Ví dụ 2: Tìm số nguyên x, biết 
GV: Từ ta suy ra được điều gì?
GV: Từ đó ta tìm được x
-HS trả lời
-HS trả lời
-HS trả lời
Dự kiến (Xét xem các tích của phân số này với mẫu của phân số kia có bằng nhau không?và rút ra kết luận)
-HS hoạt động nhóm
-HS đọc bài
-HS trả lời
-HS trả lời
Các ví dụ
Ví dụ 1
 Phân số vì
Phân số vì 
?1
Các cặp phân số sau đây có bằng nhau không?
 vì 
 vì 
 vì 
 vì 
?2
Các cặp phân số trên không bằng nhau. Vì tích của tử phân số này với mẫu phân số kia có một tích dương, một tích âm.
Ví dụ 2: Tìm số nguyên x
Vì nên 
Suy ra 
Hoạt động 3: Củng cố (10ph)
Bài tập: Điền đúng (Đ); sai (S) vào các ô trống sau đây:
a/ ; b/
c/ ; d/
Bài 6 (SGK/8) Tìm số nguyên x và y, biết: 
Bài tập:
S
Đ
Đ
S
Bài 6 (SGK/8)
Vì 
Nên x.21=6.7
Suy ra 
Vì 
Nên 
Suy ra
Hướng dẫn về nhà
Học thuộc định nghĩa phân số bằng nhau.
Làm các bài tập 7, 8, 9, 10 SGK và SBT/7.
Đọc trước bài “Tính chất cơ bản của phân số”.
Ngày 10 tháng 1 năm 2017
Giáo viên hướng dẫn Sinh viên thực tập 
(Kí và ghi rõ họ tên)	 (Kí và ghi rõ họ tên)
	Thu
	Nguyễn Thị Thu

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_dai_so_lop_6_tiet_70_phan_so_bang_nhau_nam_hoc_2016.docx