Giáo án Đại số Lớp 6 - Tiết 70: Phân số bằng nhau - Trần Hải Nguyên - Trường THCS Ngãi Tứ

Giáo án Đại số Lớp 6 - Tiết 70: Phân số bằng nhau - Trần Hải Nguyên - Trường THCS Ngãi Tứ

I . MỤC TIÊU :

1/ Kiến thức : HS nhận biết được thế nào là hai phân số bằng nhau .

2/ Kỹ năng : - Nhận dạng được các phân số bằng nhau và không bằng nhau .

 -Lặp được các cặp phân số bằng nhau từ 1 đẳng thức tích .

3/ Thái độ : Phân biệt chính xác .

II. CHUẨN BỊ :

1/ Đối với GV : Bảng phụ, giáo án, phấn màu .

2/ Đối với HS : Ôn lại các khái niệm phân số .

III . TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :

TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ

Hoạt động 1 : Kiểm tra

4 Kiểm tra bài cũ

Thế nào là 1 phân số . Viết các phép chia sau đây dưới dạng phân số .

 (-3) : 5 ; (-2) : (-7) ;

 2 : (-11) ; x : 5 (x ) - Bảng phụ nêu yêu cầu kiểm tra .

- Gọi 1 HS lên kiểm tra , cả lớp chú ý theo dõi .

- Cho lớp nhận xét .

- Nhận xét và cho điểm .

- Phát biểu tổng quát phân số .

- Nhận xét .

 

doc 2 trang huongdt93 06/06/2022 2110
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 6 - Tiết 70: Phân số bằng nhau - Trần Hải Nguyên - Trường THCS Ngãi Tứ", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 23 tiết : 70
Ngày soạn : 9/1/2016
Ngày dạy : 
 §2 PHÂN SỐ BẰNG NHAU 
I . MỤC TIÊU : 
1/ Kiến thức : HS nhận biết được thế nào là hai phân số bằng nhau .
2/ Kỹ năng : - Nhận dạng được các phân số bằng nhau và không bằng nhau .
 	 -Lặp được các cặp phân số bằng nhau từ 1 đẳng thức tích .
3/ Thái độ : Phân biệt chính xác .
II. CHUẨN BỊ : 
1/ Đối với GV : Bảng phụ, giáo án, phấn màu . 
2/ Đối với HS : Ôân lại các khái niệm phân số .
III . TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
TG
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
Hoạt động 1 : Kiểm tra
4
Kiểm tra bài cũ 
Thế nào là 1 phân số . Viết các phép chia sau đây dưới dạng phân số .
 (-3) : 5 ; (-2) : (-7) ; 
 2 : (-11) ; x : 5 (x Ỵ )
- Bảng phụ nêu yêu cầu kiểm tra .
- Gọi 1 HS lên kiểm tra , cả lớp chú ý theo dõi .
- Cho lớp nhận xét .
- Nhận xét và cho điểm .
- Phát biểu tổng quát phân số .
- Nhận xét .
Hoạt động 2 : Định nghĩa
12
1. Định nghĩa 
Hai phân số và gọi là bằng nhau nếu a.d = b.c 
 ad = b.c 
(a ; b ; c ; d Ỵ ,b; d ¹ 0)
- Treo bảng phụ hình 5 SGK-P.7
- Phần tô màu chỉ phân số nào ? 
- Qua hình vẽ có nhận xét gì về 2 phần tô màu và 2 phân số đó ? 
- Từ , hãy phát hiện các cặp tích bằng nhau .
- Hãy lấy VD về 2 phân số bằng nhau và kiểm tra nhận xét đó .
- Từ các VD hãy nêu định nghĩa 2 phân số bằng nhau .
- Cho HS đọc định nghĩa SGK .
- Quan sát hình vẽ .
- Trả lời :
 Phân số 
 Phân số 
- Hai phần tô màu bằng nhau nên 
- Ta có : 1.6 = 2.3 
- Vài HS cho VD .
- Suy nghĩ trả lời .
Hoạt động 3 : Các ví dụ
10
2. Các ví dụ 
VD1:
a. = 
 Vì : (-3).(-8) = 4.6 = 24
b. ¹ 
 Vì : 3.7 ¹ (-4).5
VD2 : tìm x ; biết 
Ta có : x.28 = 4.21
 Þ x = = 3
- Từ định nghĩa xét xem các phân số và có bằng nhau không ? Vì sao ?
- Tương tự xét và 
- Cho HS làm ?1 
- Cho lớp nhận xét .
- Yêu cầu HS hoạt động nhóm làm ?2 , mỗi nhóm 1 câu .
* Gợi ý : có thể áp dụng qui tắc xét dấu cho nhanh .
- Cho nhận xét chéo .
- Từ đẳng thức theo định nghĩa ta có được điều gì ? 
- Hãy tìm x .
- Cho lớp nhận xét .
* Chốt lại : cách tìm 2 phân số bằng nhau và các cặp tích bằng nhau .
- Trả lời = 
 Vì : (-3).(-8) = 4.6 = 24 
- Trả lời ¹ 
 Vì : 3.7 ¹ (-4).5
- Làm việc cá nhân xong đướng tại chỗ cho biết kết quả .
- Nhận xét .
- Thảo luận nhóm , đại diện nhóm cho biết kết quả .
- Nhận xét chéo .
- Ta có : x.28 = 4.21
 x = = 3
Hoạt động 4 : Luyện tập – Củng cố
17
Luyện tập – Củng cố 
BT 6 SGK-P.8
BT 7 SGK-P.8
BT thử trí thông minh
- Cho HS làm việc độc lập trong (2’) .
- Gọi 2 HS lên bảng giải .
- Cho lớp nhận xét .
- Cho HS làm việc cá nhân , gọi 4 HS lên bảng điền vào ô trống . 
- Cho lớp nhận xét .
-Từ 2.(-6) = (-4).3 . Hãy lặp các cặp phân số bằng nhau .
- HS1 : Û x.21 = 6.7
- HS2 : Û y.20=(-5).28
- Nhận xét .
- Lần lượt 4 HS điền vào ô trống 
- Nhận xét .
- Các cặp số bằng nhau là ;; =
Hoạt động 5 : Dặn dò
2
- Học thuộc định nghĩa 2 phân số bằng nhau .
- Làm BT 10 SGK-P.9 và BT 9 ® 14 SBT-P.4,5 
- Ôn t/c cơ bản của phân số .
 Hướng dẫn :
 BT 10 SGK :Ta đổi chổ các số sao cho nhân chéo bằng nhau là đúng.
- Lắng nghe và ghi BT về nhà .

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dai_so_lop_6_tiet_70_phan_so_bang_nhau_tran_hai_nguy.doc