Giáo án Đại số Lớp 6 - Tiết 73: Rút gọn phân số - Trần Hải Nguyên - Trường THCS Ngãi Tứ
I . MỤC TIÊU :
1/ Kiến thức : HS hiểu thế nào là rút gọn phân số và biết cách rút gọn phân số .
Hiểu thế nào là phân số tối giản và biết cách đưa phân số thành phân số tối giản .
2/ Kỹ năng : bước đầu có kỉ năng rút gọn phân số , ý thức cần rút gọn phân số .
3/ Thái độ : cẩn thận , tính toán chính xác .
II. CHUẨN BỊ :
1/ Đối với GV : bảng phụ, giáo án, phấn màu .
2/ Đối với HS : ôn lại các khái niệm phân số , t/c cơ bản của phân số .
III . TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
8 Kiểm tra bài cũ
1. Phát biểu t/c cơ bản của phân số viết dưới dạng tổng quát
2. Làm BT 19 và 23a SBT Hoạt động 1 :
- Bảng phụ nêu yêu cầu kiểm tra .
- Gọi 2 HS lên kiểm tra , mỗi em 1 câu .
- Cho lớp nhận xét .
- Nhận xét và cho điểm .
- Lần lượt 2 HS lên bảng thực hiện
- Nhận xét .
Tuần : 24 tiết : 73 Ngày soạn : 17/1/2016 Ngày dạy : §4 RÚT GỌN PHÂN SỐ I . MỤC TIÊU : 1/ Kiến thức : HS hiểu thế nào là rút gọn phân số và biết cách rút gọn phân số . Hiểu thế nào là phân số tối giản và biết cách đưa phân số thành phân số tối giản . 2/ Kỹ năng : bước đầu có kỉ năng rút gọn phân số , ý thức cần rút gọn phân số . 3/ Thái độ : cẩn thận , tính toán chính xác . II. CHUẨN BỊ : 1/ Đối với GV : bảng phụ, giáo án, phấn màu . 2/ Đối với HS : ôn lại các khái niệm phân số , t/c cơ bản của phân số . III . TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 8 Kiểm tra bài cũ 1. Phát biểu t/c cơ bản của phân số viết dưới dạng tổng quát 2. Làm BT 19 và 23a SBT Hoạt động 1 : - Bảng phụ nêu yêu cầu kiểm tra . - Gọi 2 HS lên kiểm tra , mỗi em 1 câu . - Cho lớp nhận xét . - Nhận xét và cho điểm . - Lần lượt 2 HS lên bảng thực hiện - Nhận xét . 10 1.Cách rút gọn phân số VD1: (SGK) * Qui tắc : (SGK) Hoạt động 2 : - Ở BT trên ta đã biến đổi ® đơn giản hơn phân số ban đầu nhưng vẫn bằng nó . Cách làm như vậy gọi là rút gọn phân số . - Hãy rút gọn phân số - Trên cơ sở nào em làm như vậy ? - Vậy muốn rút gọn phân số ta làm như thế nào ? - Cho HS làm ?1 - Qua các BT trên hãy rút ra qui tắc rút gọn phân số . - Nghe GV giới thiệu . - HS làm : hoặc - Dựa vào t/c cơ bản của phân số . - Suy nghĩ và trả lời . - HS giải , mỗi em 1 câu a. b. c. d. - Phát biểu như SGK . 15 2. Phân số tối giản * Định nghĩa : (SGK) * Nhận xét : chỉ cần chia tử và mẫu cho ƯCLN của chúng ta sẽ được phân số tối giản . VD : * Chú ý : (SGK) Hoạt động 3 : - Tại sao ở VD1 ta dừng lại ở mà không thực hiện tiếp nữa ? - Hãy tìm ƯC của tử và mẫu của - Giới thiệu đó là phân số tối giản và gọi 1 HS đọc định nghĩa . - Cho HS làm ?2 - Làm thế nào để đưa 1 phân số chưa tối giản ® phân số tối giản ? - Vậy để rút gọn 1 lần ® phân số tối giản ta làm như thế nào ? - Hãy rút gọn đến phân số tối giản - Cho HS đọc phần chú ý SGK-P.14 - Không rút gọn được nữa . - ƯC của 2 và 3 là - Đọc định nghĩa và ghi bài . - Trả lời miệng . - Ta tiếp tục rút gọn . - Chia tử và mẫu cho ƯCLN của chúng . - HS làm : - Vài HS đọc . 10 Luyện tập , củng cố BT 15 , 17 SGK-P.15 BT đúng – sai Hoạt động 4 : - Cho HS hoạt động nhóm làm BT 15 và BT 17 . - Quan sát HS hoạt động ; nhắc nhỡ góp ý cho HS có thể rút gọn từng bước hoặc 1 lần . - Yêu cầu đại diện hai nhóm lên trình bày . - Cho nhận xét chéo . - Sữa sai và bổ sung hoàn chỉnh . - Nhận xét và giải thích : * Chốt lại : cho HS cách thực hiện và khi nào thì ta mới có thể áp dụng được cách rút gọn . - Hoạt động theo nhóm do sự phân công của GV . - Đại diện nhóm lên trình bày . - Nhận xét . - HS trả lời : sai Vì chỉ là 1 tổng không thể rút gọn . 2 Dặn dò Hoạt động 5 : - Học thuộc qui tắc rút gọn phân số và phân số tối giản . - Nắm vững cách rút gọn thành phân số tôí giản . - Làm BT 16, 18, 19, 20 SGK-P.15 - Ôn tập phân số bằng nhau , t/c cơ bản của phân số . Tiết sau luyện tập - Lắng nghe và ghi BT về nhà .
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dai_so_lop_6_tiet_73_rut_gon_phan_so_tran_hai_nguyen.doc