Giáo án Đại số Lớp 6 - Tiết 74: Luyện tập - Trần Hải Nguyên - Trường THCS Ngãi Tứ
I. MỤC TIÊU :
1/ Kiến thức : củng cố định nghĩa phân số bằng nhau , t/c cơ bản của phân số .
2/ Kỹ năng : rèn luyện kỹ năng rút gọn phân số tối giản , so sánh và lập phân số = phân số đã cho
3/ Thái độ : HS biết vận dụng các kiến thức trên vào bài toán thực tế .
II. CHUẨN BỊ :
1/ Đối với GV : Bảng phụ ghi các t/c , chú ý , nhận xét
2/ Đối với HS : ôn các kiến thức đã học , làm BT về nhà .
III . TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
Hoạt động 1 : Kiểm tra
8 Kiểm tra bài cũ
1. Nêu qui tắc rút gọn phân số . Rút gon phân số
2. Thế nào là phân số tối giản ? Đổi ra m2 dưới dạng phân số 25dm2 ; 450cm2
Sửa bt 18 - Bảng phụ nêu yêu cầu kiểm tra .
- Gọi 2 HS lên bảng kiểm tra , mỗi em 1 câu .
- Cho lớp nhận xét .
- Nhận xét và cho điểm .
- Lần lượt 2 HS trả lời câu hỏi và làm BT theo yêu cầu đặt ra .
- Nhận xét .
Tuần : 25 tiết : 74 Ngày soạn :17/1/2016 Ngày dạy : (RÚT GỌN PHÂN SỐ) I. MỤC TIÊU : 1/ Kiến thức : củng cố định nghĩa phân số bằng nhau , t/c cơ bản của phân số . 2/ Kỹ năng : rèn luyện kỹ năng rút gọn phân số ® tối giản , so sánh và lập phân số = phân số đã cho 3/ Thái độ : HS biết vận dụng các kiến thức trên vào bài toán thực tế . II. CHUẨN BỊ : 1/ Đối với GV : Bảng phụ ghi các t/c , chú ý , nhận xét 2/ Đối với HS : ôn các kiến thức đã học , làm BT về nhà . III . TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ Hoạt động 1 : Kiểm tra 8 Kiểm tra bài cũ 1. Nêu qui tắc rút gọn phân số . Rút gon phân số 2. Thế nào là phân số tối giản ? Đổi ra m2 dưới dạng phân số 25dm2 ; 450cm2 Sửa bt 18 - Bảng phụ nêu yêu cầu kiểm tra . - Gọi 2 HS lên bảng kiểm tra , mỗi em 1 câu . - Cho lớp nhận xét . - Nhận xét và cho điểm . - Lần lượt 2 HS trả lời câu hỏi và làm BT theo yêu cầu đặt ra . - Nhận xét . Hoạt động 2 : Luyện tập 15 7 8 5 BT 20 SGK-P.15 BT 21 SGK-P.15 BT 22 SGK-P.15 BT 26 SBT-P.7 BT 27 SGK-P.16 - Để tìm các cặp phân số bằng nhau ta làm như thế nào ? - Hãy rút gọn các phân số ® tối giản . - Hãy tìm các cặp số bằng nhau . - Ngoài cách này ra ta còn cách nào khác . * Giải thiích : cho HS thấy được dùng định nghĩa không thuận lợi bằng cách trên . - Cho HS hoạt động nhóm làm BT21 * Gợi ý : hãy tìm các cặp phân số bằng nhau để loại trừ phân số còn lại . - Quan sát các nhóm hoạt động . - Từng nhóm trình bày trên bảng phụ . - Bảng phụ BT 22 - Cho HS làm việc cá nhân trong vài phút . - Gọi 1 HS lên điền và giải thích cách làm . - Treo bảng phụ đề BT . - Làm thế nào để tìm được số truyện tranh ? - Số sách toán chiếm bao nhiêu phần của tổng số sách ? - Tương tự hãy tính số phần của sách Văn , NN , Tin học , Truyện tranh . - Một HS rút gọn như sau : Đúng hay sai - Vậy ta phải làm như thế nào ? - Gọi 1 HS lên bảng thực hiện , cả lớp cùng làm vào tập . - Cho lớp nhận xét . * Nhấn mạnh : khi ở tử và mẫu của phân số là 1 tổng (hiệu) thì ta phải thu gọn (đưa về dạng tích) rồi mới rút gọn . - Ta rút gọn ® tối giản . - Kết quả : - HS tìm và đọc kết quả . - Dựa vào định nghĩa 2 phân số bằng nhau . - Hoạt động theo nhóm . Rút gọn . Tìm phân số bằng nhau . - Kết quả : và - Phân số còn lại là : - HS lên điền kết quả vào ô vuông . - Aùp dụng định nghĩa hoặc dùng t/c cơ bản của phân số . - Đọc và tự phân tích đề BT . - Tính và trả lời : 1400 – (600 + 360 + 108 + 35) = 257 - HS khác trả lời : 4 HS lên bảng tính . - HS đọc đề và suy nghĩ trả lời . - Sai ; Vì đã rút gọn ở dạng tổng - Phải thu gọn tử và mẫu rồi rút gọn . - HS làm : - Nhận xét và bổ sung . Hoạt động 3 : Dặn dò 2 - Làm BT 23 , 25 , 26 SGK-P.16 và 29 , 31 , 32 , 34 SBT-P.7,8 - Tiết sau là tiết luyện tập . - Lắng nghe và ghi BT về nhà
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dai_so_lop_6_tiet_74_luyen_tap_tran_hai_nguyen_truon.doc