Giáo án Đại số Lớp 6 - Tiết 77: Luyện tập (Quy đồng mẫu) - Trần Hải Nguyên - Trường THCS Ngãi Tứ
I. MỤC TIÊU :
1/ Kiến thức : củng cố và khắc sâu QĐM nhiều phân số .
2/ Kỹ năng : rèn kĩ năng QĐM các phân số , phối hợp với rút gọn .
3/ Thái độ : có ý thức làm việc khoa học , sáng tạo , có trìh tự .
II. CHUẨN BỊ :
1/ Đối với GV : Bảng phụ ghi các t/c , BT .
2/ Đối với HS : ôn các kiến thức đã học , làm BT về nhà .
III . TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
Hoạt động 1 :
8 Kiểm tra bài cũ
1. Phát biểu qui tắc QĐM nhiều phân số . Làm BT 29; SGK-P.19 .
2. Viết các phân số sau dưới dạng phân số có mẫu là 36
- Bảng phụ nêu yêu cầu kiểm tra .
- Gọi 2 HS lên bảng thực hiện , cả lớp chhú ý theo dõi .
- Cho lớp nhận xét .
- Nhận xét , cho điểm .
2 HS thực hiện , mỗi em 1 câu .
- Nhận xét , bổ sung .
Tuần : 26 tiết : 77 Ngày soạn : 19/1/2016 Ngày dạy : LUYỆN TẬP (QUY ĐỒNG MÂU) I. MỤC TIÊU : 1/ Kiến thức : củng cố và khắc sâu QĐM nhiều phân số . 2/ Kỹ năng : rèn kĩ năng QĐM các phân số , phối hợp với rút gọn . 3/ Thái độ : có ý thức làm việc khoa học , sáng tạo , có trìh tự . II. CHUẨN BỊ : 1/ Đối với GV : Bảng phụ ghi các t/c , BT . 2/ Đối với HS : ôn các kiến thức đã học , làm BT về nhà . III . TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ Hoạt động 1 : 8 Kiểm tra bài cũ 1. Phát biểu qui tắc QĐM nhiều phân số . Làm BT 29; SGK-P.19 . 2. Viết các phân số sau dưới dạng phân số có mẫu là 36 - Bảng phụ nêu yêu cầu kiểm tra . - Gọi 2 HS lên bảng thực hiện , cả lớp chhú ý theo dõi . - Cho lớp nhận xét . - Nhận xét , cho điểm . 2 HS thực hiện , mỗi em 1 câu . - Nhận xét , bổ sung . Hoạt động 2 : 10 Luyện tập Dạng QĐM các phân số BT 32 SGK-P.19 BT 33 SGK-P.19 Dạng rút gọn rồi QĐM BT 35 SGK-P.20 BT 36 SGK-P.20 Dạng so sánh phân số * Nhận xét : Dạng tìm x - GV làm việc cùng HS để củng cố lại các bước QĐM . - Nên đưa ra cách nhận xét khấc để tìm MC . VD : hai mẫu 7 và 9 là 2 số như thế nào với nhau ? - BCNN(7,9) =? - Vậy MC của là ? - Gọi 1 HS lên bảng làm tiếp theo . * Lưu ý : cho HS trước khi QĐM cần rút gon phân số đến tối giản và có mẫu dương . - Gọi 2 HS lên bảng , cả lớp làm việc độc lập . - Cho lớp nhận xét . * Chốt lại : các bước QĐM . - Rút gọn rồi QĐM các phân số a. b. và * Hướng dẫn : câu b ta phải biến đổi tử và mẫu thành tích . - Gọi 2 HS lên bảng , cả lớp làm việc độc lập . - Quan sát nhắc nhỡ HS hoạt động . - Cho lớp nhận xét . - Sửa sai và bổ sung hoàn chỉnh . - Bảng phụ ghi đề BT 20 - Cho HS xem 2 bức tranh , chia lớp thành 4 nhóm , mỗi nhóm xác định 2 chữ cái . - Cho đại diện nhóm lên trình bày vào bảng phụ . - Gọi 1 HS đọc to kết quả . - So sánh các phân số sau rồi nêu nhận xét . a. và b. và * Gợi ý : 12 . 101 = 1212 BT 48 SBT-P.10 - Nếu gọi tử là x (xỴ) thì phân số có dạng như thế nào ? - Hãy biểu thị đề bài bằng biểu thức - Hai phân số bằng nhau khi nào ? - Hãy tìm x . - Là 2 số nguyên tố cùng nhau . - Là 63 - Là 63 1 HS giải bảng , cả lớp làm vào tập . 2 HS giải bảng . - Nhận xét , bổ sung . - HS tiến hành theo 2 bước : Rút gọn QĐM các phân số đã rút gọn . 2 HS giải bảng , mỗi em 1 câu b. và MC của và là : 91 ; - Nhận xét , bổ sung . - Làm việc theo nhóm . - Đại diện nhóm lên trình bày - Hội An ; Mỹ Sơn . - Làm việc theo nhóm : có thể rút gọn trước hoặc qui đồng trước rồi so sánh . - Đại diện nhóm lên trình bày a. = ; b. = - Dạng = Û 35x = 7.(x+16) - Tìm được x = 4 ( Ỵ ) - Vậy phân số là : Hoạt động 3 : Dặn dò 2 - Ôn tập qui tắc so sánh phân số đã học ở tiểu học , xem trước bài so sánh số nguyên . - Xem lại BT đã làm .
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dai_so_lop_6_tiet_77_luyen_tap_quy_dong_mau_tran_hai.doc