Giáo án Đại số Lớp 6 - Tiết 77: Luyện tập (Quy đồng mẫu) - Trần Hải Nguyên - Trường THCS Ngãi Tứ

Giáo án Đại số Lớp 6 - Tiết 77: Luyện tập (Quy đồng mẫu) - Trần Hải Nguyên - Trường THCS Ngãi Tứ

I. MỤC TIÊU :

 1/ Kiến thức : củng cố và khắc sâu QĐM nhiều phân số .

 2/ Kỹ năng : rèn kĩ năng QĐM các phân số , phối hợp với rút gọn .

 3/ Thái độ : có ý thức làm việc khoa học , sáng tạo , có trìh tự .

II. CHUẨN BỊ :

1/ Đối với GV : Bảng phụ ghi các t/c , BT .

2/ Đối với HS : ôn các kiến thức đã học , làm BT về nhà .

III . TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :

TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ

Hoạt động 1 :

8 Kiểm tra bài cũ

1. Phát biểu qui tắc QĐM nhiều phân số . Làm BT 29; SGK-P.19 .

2. Viết các phân số sau dưới dạng phân số có mẫu là 36

 - Bảng phụ nêu yêu cầu kiểm tra .

- Gọi 2 HS lên bảng thực hiện , cả lớp chhú ý theo dõi .

- Cho lớp nhận xét .

- Nhận xét , cho điểm .

2 HS thực hiện , mỗi em 1 câu .

- Nhận xét , bổ sung .

 

doc 2 trang huongdt93 06/06/2022 2090
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 6 - Tiết 77: Luyện tập (Quy đồng mẫu) - Trần Hải Nguyên - Trường THCS Ngãi Tứ", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 26 tiết : 77
Ngày soạn : 19/1/2016
Ngày dạy : 
LUYỆN TẬP 
	 (QUY ĐỒNG MÂU)
I. MỤC TIÊU : 
 1/ Kiến thức : củng cố và khắc sâu QĐM nhiều phân số .
 2/ Kỹ năng : rèn kĩ năng QĐM các phân số , phối hợp với rút gọn . 
 3/ Thái độ : có ý thức làm việc khoa học , sáng tạo , có trìh tự .
II. CHUẨN BỊ : 
1/ Đối với GV : Bảng phụ ghi các t/c , BT .
2/ Đối với HS : ôn các kiến thức đã học , làm BT về nhà .
III . TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
TG
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
Hoạt động 1 :
8
Kiểm tra bài cũ 
1. Phát biểu qui tắc QĐM nhiều phân số . Làm BT 29; SGK-P.19 .
2. Viết các phân số sau dưới dạng phân số có mẫu là 36 
- Bảng phụ nêu yêu cầu kiểm tra .
- Gọi 2 HS lên bảng thực hiện , cả lớp chhú ý theo dõi .
- Cho lớp nhận xét .
- Nhận xét , cho điểm .
2 HS thực hiện , mỗi em 1 câu .
- Nhận xét , bổ sung .
Hoạt động 2 :
10
Luyện tập 
Dạng QĐM các phân số 
BT 32 SGK-P.19
BT 33 SGK-P.19
Dạng rút gọn rồi QĐM
BT 35 SGK-P.20 
BT 36 SGK-P.20
Dạng so sánh phân số 
* Nhận xét : 
Dạng tìm x 
- GV làm việc cùng HS để củng cố lại các bước QĐM .
- Nên đưa ra cách nhận xét khấc để tìm MC . 
VD : hai mẫu 7 và 9 là 2 số như thế nào với nhau ?
- BCNN(7,9) =? 
- Vậy MC của là ? 
- Gọi 1 HS lên bảng làm tiếp theo .
* Lưu ý : cho HS trước khi QĐM cần rút gon phân số đến tối giản và có mẫu dương .
- Gọi 2 HS lên bảng , cả lớp làm việc độc lập .
- Cho lớp nhận xét .
* Chốt lại : các bước QĐM .
- Rút gọn rồi QĐM các phân số 
a. 
b. và 
* Hướng dẫn : câu b ta phải biến đổi tử và mẫu thành tích .
- Gọi 2 HS lên bảng , cả lớp làm việc độc lập .
- Quan sát nhắc nhỡ HS hoạt động .
- Cho lớp nhận xét .
- Sửa sai và bổ sung hoàn chỉnh .
- Bảng phụ ghi đề BT 20 
- Cho HS xem 2 bức tranh , chia lớp thành 4 nhóm , mỗi nhóm xác định 2 chữ cái . 
- Cho đại diện nhóm lên trình bày vào bảng phụ .
- Gọi 1 HS đọc to kết quả .
- So sánh các phân số sau rồi nêu nhận xét .
a. và 
b. và 
* Gợi ý : 12 . 101 = 1212
BT 48 SBT-P.10
- Nếu gọi tử là x (xỴ) thì phân số có dạng như thế nào ? 
- Hãy biểu thị đề bài bằng biểu thức 
- Hai phân số bằng nhau khi nào ?
- Hãy tìm x .
- Là 2 số nguyên tố cùng nhau .
- Là 63 
- Là 63
1 HS giải bảng , cả lớp làm vào tập .
2 HS giải bảng .
- Nhận xét , bổ sung .
- HS tiến hành theo 2 bước : 
Rút gọn 
QĐM các phân số đã rút gọn .
2 HS giải bảng , mỗi em 1 câu 
b. và 
MC của và là : 91
 ; 
- Nhận xét , bổ sung .
- Làm việc theo nhóm .
- Đại diện nhóm lên trình bày 
- Hội An ; Mỹ Sơn .
- Làm việc theo nhóm : có thể rút gọn trước hoặc qui đồng trước rồi so sánh .
- Đại diện nhóm lên trình bày 
a. = ; b. = 
- Dạng 
 = 
Û 35x = 7.(x+16)
- Tìm được x = 4 ( Ỵ )
- Vậy phân số là : 
Hoạt động 3 : Dặn dò 
2
- Ôn tập qui tắc so sánh phân số đã học ở tiểu học , xem trước bài so sánh số nguyên .
- Xem lại BT đã làm .

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dai_so_lop_6_tiet_77_luyen_tap_quy_dong_mau_tran_hai.doc