Giáo án Đại số Lớp 6 - Tiết 78: Luyện tập (Tiếp theo) - Trần Hải Nguyên - Trường THCS Ngãi Tứ
I. MỤC TIÊU :
1/ Kiến thức : củng cố và khắc sâu QĐM nhiều phân số .
2/ Kỹ năng : rèn kĩ năng QĐM các phân số , phối hợp với rút gọn .
3/ Thái độ : có ý thức làm việc khoa học , sáng tạo , có trìh tự .
II. CHUẨN BỊ :
1/ Đối với GV : Bảng phụ ghi các t/c , BT .
2/ Đối với HS : ôn các kiến thức đã học , làm BT về nhà .
III . TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
Hoạt động 1 :
8 Kiểm tra bài cũ
1. Phát biểu qui tắc QĐM nhiều phân số . Làm BT 30a,c SGK-P.19 .
2. Viết các phân số sau dưới dạng phân số có mẫu là 36
- Bảng phụ nêu yêu cầu kiểm tra .
- Gọi 2 HS lên bảng thực hiện , cả lớp chú ý theo dõi .
- Cho lớp nhận xét .
- Nhận xét , cho điểm .
2 HS thực hiện , mỗi em 1 câu .
- Nhận xét , bổ sung .
LUYỆN TẬP (Tiếp theo) Tuần : 26 tiết : 78 Ngày soạn : 10/2/2016 Ngày dạy : I. MỤC TIÊU : 1/ Kiến thức : củng cố và khắc sâu QĐM nhiều phân số . 2/ Kỹ năng : rèn kĩ năng QĐM các phân số , phối hợp với rút gọn . 3/ Thái độ : có ý thức làm việc khoa học , sáng tạo , có trìh tự . II. CHUẨN BỊ : 1/ Đối với GV : Bảng phụ ghi các t/c , BT . 2/ Đối với HS : ôn các kiến thức đã học , làm BT về nhà . III . TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ Hoạt động 1 : 8 Kiểm tra bài cũ 1. Phát biểu qui tắc QĐM nhiều phân số . Làm BT 30a,c SGK-P.19 . 2. Viết các phân số sau dưới dạng phân số có mẫu là 36 - Bảng phụ nêu yêu cầu kiểm tra . - Gọi 2 HS lên bảng thực hiện , cả lớp chú ý theo dõi . - Cho lớp nhận xét . - Nhận xét , cho điểm . 2 HS thực hiện , mỗi em 1 câu . - Nhận xét , bổ sung . Hoạt động 2 : 35 Luyện tập Bài tập 1 : và * Nhận xét : Dạng tìm x Bài tập 1 : và * Hướng dẫn : Ta phải biến đổi tử và mẫu thành tích . - Gọi 2 HS lên bảng , cả lớp làm việc độc lập . - Quan sát nhắc nhỡ HS hoạt động . - Cho lớp nhận xét . - Sửa sai và bổ sung hoàn chỉnh . Bài tập 2 : - So sánh các phân số sau rồi nêu nhận xét . a. và b. và * Gợi ý : 12 . 101 = 1212 BT 48 SBT-P.10 - Nếu gọi tử là x (xỴ) thì phân số có dạng như thế nào ? - Hãy biểu thị đề bài bằng biểu thức - Hai phân số bằng nhau khi nào ? - Hãy tìm x . HS lên bảng , cả lớp làm việc độc lập và - Làm việc theo nhóm : có thể rút gọn trước hoặc qui đồng trước rồi so sánh - Đại diện nhóm lên trình bày . a. = ; b. = - Dạng = Û 35x = 7.(x+16) - Tìm được x = 4 ( Ỵ ) - Vậy phân số là : Hoạt động 3 : 2 Dặn dò - Ôn tập qui tắc so sánh phân số đã học ở tiểu học , xem trước bài “So sánh phân số” . - Xem lại BT đã làm . Bổ sung:
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dai_so_lop_6_tiet_78_luyen_tap_tiep_theo_tran_hai_ng.doc