Giáo án Đại số Lớp 6 - Tiết 79: So sánh phân số - Trần Hải Nguyên - Trường THCS Ngãi Tứ

Giáo án Đại số Lớp 6 - Tiết 79: So sánh phân số - Trần Hải Nguyên - Trường THCS Ngãi Tứ

I . MỤC TIÊU :

1/ Kiến thức : HS hiểu vận dụng so sánh 2 phân số cùng và không cùng mẫu số .

2/ Kỹ năng : có kĩ năng viết các phân số dưới dạng có cùng mẫu dương để so sánh .

3/ Thái độ : tính cẩn thận trong tính toán .

II. CHUẨN BỊ :

1/ Đối với GV : bảng phụ, giáo án, phấn màu .

2/ Đối với HS : kiến thức cũ , xem trước bài mới .

III . TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :

TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ

5 Kiểm tra bài cũ Hoạt động 1 :

- Bảng phụ : so sánh 2 phân số

 và

- Liên : ; vì và

- Oanh : ; vì 3 > 2 và 7 > 5

- Theo em ai đúng . Vì sao ?

- Cho lớp nhận xét .

- Nhận xét và cho điểm .

- HS lên bảng trả lời và giải thích .

- Nhận xét .

 

doc 3 trang huongdt93 06/06/2022 3110
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 6 - Tiết 79: So sánh phân số - Trần Hải Nguyên - Trường THCS Ngãi Tứ", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
§6 SO SÁNH PHÂN SỐ 
Tuần : 26 tiết : 79
Ngày soạn : 19/2/2016
Ngày dạy : 
I . MỤC TIÊU : 
1/ Kiến thức : HS hiểu vận dụng so sánh 2 phân số cùng và không cùng mẫu số .
2/ Kỹ năng : có kĩ năng viết các phân số dưới dạng có cùng mẫu dương để so sánh .
3/ Thái độ : tính cẩn thận trong tính toán .
II. CHUẨN BỊ : 
1/ Đối với GV : bảng phụ, giáo án, phấn màu . 
2/ Đối với HS : kiến thức cũ , xem trước bài mới .
III . TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
TG
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
5
Kiểm tra bài cũ 
Hoạt động 1 :
- Bảng phụ : so sánh 2 phân số 
 và 
- Liên : ; vì và 
- Oanh : ; vì 3 > 2 và 7 > 5 
- Theo em ai đúng . Vì sao ?
- Cho lớp nhận xét .
- Nhận xét và cho điểm .
- HS lên bảng trả lời và giải thích .
- Nhận xét .
10
1. So sánh 2 phân số cùng mẫu 
* Qui tắc : (SGK)
- Cho HS làm ?1 
VD : 
Hoạt động 2 :
- Ở BT trên ta có : . Vậy so sánh 2 phân số có cùng mẫu ta làm như thế nào ? (tử và mẫu Ỵ )
- Cho vài HS nêu VD minh hoạ .
- Với 2 phân số có tử và mẫu thì ta cũng có qui tắc (SGK-P.22) .
- Cho HS làm ?1 
- Vậy nếu mẫu là số âm thì ta làm như thế nào ? 
- Hãy đổi ra mẫu dương rồi so sánh và 
* Chốt lại : cách so sánh 2 phân số có cùng mẫu dương .
- Phân số nào có tử lớn hơn thì lớn hơn .
- Nêu VD .
- Đọc qui tắc SGK.
- Thay nhau trả lời .
- Ta sẽ biến đổi phân số từ mẫu âm sang mẫu dương rồi so sánh .
- Làm và cho biết kết quả . 
 Þ 
15
2. So sánh 2 phân số không cùng mẫu 
* Qyi tắc : (SGK)
VD :
 và 
Ta có : 
Và 
 Þ 
* Nhận xét : (SGK-P.23)
Hoạt động 3 :
- Hãy so sánh 2 phân số và 
- Cho HS hoạt động nhóm trong 3 phút để tự tìm câu trả lời .
- Qua việc làm trên hãy nêu qui tắc so sánh 2 phân số không cùng mẫu .
- Cho HS hoạt động làm ?2 
- Cho HS nhận xét .
- Cho HS làm ?3 
- Hướng dẫn cho HS so sánh với 0 
- Tương tự hãy so sánh các phân số còn lại .
- Qua BT ?3 hãy rút ra nhận xét khi nào thì phân số > 0 và < 0 ?
- Cho HS đọc nhận xét SGK .
- Làm việc theo nhóm .
- Trả lời : 
QĐM và biến đổi thành mẫu dương .
So sánh 2 phân số vừa QĐ .
So sánh 2 phân số đã cho .
Kết quả : 
- Phát biểu như SGK .
- Làm việc theo nhóm , mỗi nhóm 1 câu , đại diện nhóm lên trình bày 
a. ; b. 
- Nhận xét . 
- Þ 
- Làm việc cá nhân xong đọc kết quả .
- Suy nghĩ và trả lời .
12
Luyện tập , củng cố 
BT 38 SGK-P.23
BT 40 SGK-P. 24
Hoạt động 4 :
- Gọi 1 HS đọc đề bài .
- Yêu cầu 2 HS lên bảng , cả lớp làm vào tập .
- Cho lớp nhận xét .
- Cho HS hoạt động nhóm làm BT 40
- Cho nhận xét chéo .
* Chốt lại : cách so sánh 2 phân số không cùng mẫu .
- HS1 : 
a. Vì và 
Nên 
b. Vì và 
Nên 
- Nhận xét .
- Làm việc theo nhom , treo bảng nhóm .
- Nhận xét chéo .
3
Dặn dò 
Hoạt động 5 :
- Học và nắm vững qui tắc so sánh 2 phân số .
- Làm BT37,38c.d,39,41 SGK-P.23
- Lắng nghe và ghi BT về nhà .

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dai_so_lop_6_tiet_79_so_sanh_phan_so_tran_hai_nguyen.doc