Giáo án Đại số Lớp 6 - Tiết 85: Phép trừ phân số - Trần Hải Nguyên - Trường THCS Ngãi Tứ
I . MỤC TIÊU :
1/ Kiến thức : HS hiểu được 2 số đối nhau , qui tắc trừ phân số .
2/ Kỹ năng : Có kĩ năng tìm số đối và thực hiện phép trừ phân số .
3/ Thái độ : Hiểu rõ mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ phân số .
II. CHUẨN BỊ :
1/ Đối với GV : Bảng phụ, giáo án, phấn màu .
2/ Đối với HS : Kiến thức cũ , xem trước bài mới .
III . TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
Hoạt động 1 :
5 Kiểm tra bài cũ
Phát biểu 2 qui tắc về cộng phân số . Ap dụng :
và - Gọi 1 HS lên kiểm tra , cả lớp chú ý theo dõi .
- Cho lớp nhận xét .
- Nhận xét và cho điểm .
- Ta đã biết trong tập phép trừ là phép toán ngược của phép cộng . Vậy điều này có đúng với phân số hay không ?
- Phát biểu qui tắc và làm BT .
- Nhận xét .
Tuần : 28 tiết : 85 Ngày soạn : 12/3/2016 Ngày dạy : §9 PHÉP TRỪ PHÂN SỐ I . MỤC TIÊU : 1/ Kiến thức : HS hiểu được 2 số đối nhau , qui tắc trừ phân số . 2/ Kỹ năng : Có kĩ năng tìm số đối và thực hiện phép trừ phân số . 3/ Thái độ : Hiểu rõ mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ phân số . II. CHUẨN BỊ : 1/ Đối với GV : Bảng phụ, giáo án, phấn màu . 2/ Đối với HS : Kiến thức cũ , xem trước bài mới . III . TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ Hoạt động 1 : 5 Kiểm tra bài cũ Phát biểu 2 qui tắc về cộng phân số . Aùp dụng : và - Gọi 1 HS lên kiểm tra , cả lớp chú ý theo dõi . - Cho lớp nhận xét . - Nhận xét và cho điểm . - Ta đã biết trong tập phép trừ là phép toán ngược của phép cộng . Vậy điều này có đúng với phân số hay không ? - Phát biểu qui tắc và làm BT . - Nhận xét . Hoạt động 2 : 12 1. Số đối VD : ?1 Định nghĩa : (SGK) * Chú ý : - Cho HS làm ?1 - Ở BT trên ta có . Ta nói là số đối của và ngược lại - Vậy và là 2 số có quan hệ như thế nào với nhau ? - Cho HS làm ?2 . -Vậy khi nào 2 số được gọi là đối nhau ? - Hãy tìm số đối của ? - Hãy so sánh với và ? - Cho HS làm BT 58 SGK-P.33 - Hãy nêu lại ý nghĩa của số đối trên trục số . - HS làm việc cá nhân và đọc kết quả . - Là 2 số đối nhau . - Cả lớp cùng làm và 2 HS thay nhau trả lời . - Phát biểu như định nghĩa SGK . - Là - Trả lời - Lần lượt trả lời miệng . - Hai số đối nhau nằm về 2 phía đối với số 0 . Hoạt động 3 : Phép trừ phân số 12 2. Phép trừ phân số * Qui tắc : (SGK) VD : tính a. b. - Cho HS hoạt động nhóm làm ?3 - Qua BT ?3 hãy rút ra qui tắc của phép trừ phân số . - Treo bảng phụ qui tắc và nhấn mạnh “ Biến trừ thành cộng” - Gọi 2 HS lên bảng tính , cả lớp cùng làm vào tập . - Ta có = mà= - Vậy hiệu của 2 phân số là 1 số như thế nào ? * Khẳng định : vậy phép trừ phân số là phép toán ngược của phép cộng phân số - Cho HS làm ?4 - Gọi 4 HS lên bảng , cả lớp cùng thực hiện . * Lưu ý : Phải chuyển phép trừ thành phép cộng với số đối của số trừ . - Cho lớp nhận xét . - Chốt lại cáh thực hiện . - Làm việc theo nhóm , treo bảng nhóm . - Suy nghĩ trả lời . 2 HS giải bảng a. = b. = - Là 1 số mà khi cộng với thì ta được 4 HS giải bảng , cả lớp làm việc độc lập . - Nhận xét , bổ sung . Hoạt động 4 : Củng cố 14 Củng cố BT 60 SGK-P.33 BT 61 SGK-P.33 - Gọi HS nhắc lại : Thế nào là 2 số đối nhau ? Qui tắc phép trừ phân số . - Cho HS hoạt động nhóm làm BT 60 - Quan sát nhắc nhỡ các nhóm làm việc . - Cho nhận xét chéo . - Gọi HS đứng tại chỗ trả lời và cho HS khác bổ sung cho hoàn chỉnh . - Trả lời từng câu hỏi . - Làm việc theo nhóm , mỗi nhóm 1 câu . - Treo bảng nhóm . - Nhận xét chéo . - Trả lời miệng . Hoạt động 5 : Dặn dò 2 - Nắm vững định nghĩa 2 số đối nhau và qui tắc phép trừ phân số . - Làm BT 59 , 62 SGK-P.33 và các BT 74 ® 77 SBT-P.14,15 - Tiết sau là tiết luyện tập . - Lắng nghe và ghi BT về nhà .
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dai_so_lop_6_tiet_85_phep_tru_phan_so_tran_hai_nguye.doc