Giáo án Đại số Lớp 6 - Tiết 97: Luyện tập (Tìm một số biết giá trị một phân số của số đó) - Trần Hải Nguyên - Trường THCS Ngãi Tứ

Giáo án Đại số Lớp 6 - Tiết 97: Luyện tập (Tìm một số biết giá trị một phân số của số đó) - Trần Hải Nguyên - Trường THCS Ngãi Tứ

I – MỤC TIÊU :

1/- Kiến thức : HS củng cố và khắc sâu kiến thức về tìm một số biết giá trị một phân số của nó .

2/- Kỹ năng : Có kỹ năng thành thạo khi tìm một số biết giá trị phân số của nó .

3/- Thái độ : Sử dụng máy tính đúng thao tác khi giải bài toán về tìm một số biết giá trị phân số của nó .

II- CHUẨN BỊ :

1/- Đối với GV : Bảng phụ, giáo án, phấn màu , đèn chiếu

2/- Đối với HS : Ôn bài cũ xem trước bài mới

 

doc 2 trang huongdt93 06/06/2022 2250
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 6 - Tiết 97: Luyện tập (Tìm một số biết giá trị một phân số của số đó) - Trần Hải Nguyên - Trường THCS Ngãi Tứ", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 32 tiết : 97
Ngày soạn : 29/3/2015.
Ngày dạy : . .
LUYỆN TẬP
( TÌM MỘT SỐ BIẾT GIÁ TRỊ MỘT PHÂN SỐ CỦA SỐ ĐÓ )
I – MỤC TIÊU : 
1/- Kiến thức : HS củng cố và khắc sâu kiến thức về tìm một số biết giá trị một phân số của nó .
2/- Kỹ năng : Có kỹ năng thành thạo khi tìm một số biết giá trị phân số của nó .
3/- Thái độ : Sử dụng máy tính đúng thao tác khi giải bài toán về tìm một số biết giá trị phân số của nó . 
II- CHUẨN BỊ : 
1/- Đối với GV : Bảng phụ, giáo án, phấn màu , đèn chiếu
2/- Đối với HS : Ôn bài cũ xem trước bài mới 
III – TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : 
TG
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
 Hoạt động 1 :
9
Ổn định : Kiểm tra sĩ số 
_ Phát biểu quy tắc tìm 1 số khi biết của nó bằng a
Áp dụng : Tìm 1 số biết 
a) của nó bằng 13
b) % của nó bằng 1,5
Sưả BT 131 SGK /55
GV nhận xét cho điểm 
HS phát biểu quy tắc 
HS làm BT áp dụng 
a) Số cần tìm là 
12 : = 12 : = 20
b) Số cần tìm là 
1,5: % = 1,5 : 
= =375
Mảnh vải đó dài là 
3,75 : 75% = 3,75 : 
= = = 5 ( m)
HS nhận xét bài làm của bạn 
Hoạt động 2 : LUYỆN TẬP
30
BT 132 /55 SGK
a) 2x+8=3
x +=
x = -
x = :
x = .=-2
b) 3x - = 2
x - = 
x =+
x = : =
BT 133 / 55 SGK
Lượng cùi dưà cần thiết để kho 0,8 kg thịt là 
0,8 : = 0,8 .
=1,2 kg
Lượng đường cần dùng là 
1,2 .5% = 
=0,06 kg
BT 135/55 SGK
560 sản phẩm ứng với 
1- = ( kế hoạch )
Số sản phẩm được giao theo kế hoạch là 
560 : = 560.
= 1260 sản phẩm 
BT 134/55SGK
Để tìm đuợc x ta làm thế nào ?
Sau khi đổi các hỗn số ra phân số ta làm thế nào ?
Tương tự như BT a học sinh tự làm 
Yêu cầu Hs đọc đề BT
Gọi HS tóm tắt đề bài 
Lượng thịt bằng lượng cùi dưà, có 0,8 kg thịt hay biết 0,8 kg chính là lượng cùi dưà.Vậy đi tìm lượng cùi dưà thuộc dạng toán nào 
GV gọi 1 học sinh lên bảng tính lượng cùi dưà 
Đã biết lượng cùi dưà là 1,2 kg , lượng đường bằng 5% lượng cùi dưà .Vậy tìm lượng đường thuộc dạng bài toán nào ?
Yêu cầu HS đọc đề bài 
Gọi HS phân tích đề 
Gv phân tích để HS hiểu đuợc thế nào là kế họach và trên thực tế đã thực hiện đuợc 
 kế hoạïch là như thề nào?
560 sản phẩm ứng vơí bao nhiêu phần kế họach 
GV yêu cầu HS đọc đề và thực hành theo SGK
GV yêu cầu HS sử dụng máy tính để kiểm tra lại đáp số của các BT 128, 129, 131
Đầu tiên ta đổi hỗn số ra phân số 
Sau đó tìm x bằng cách lấy tổng trừ đi số hạng đã biết .Rồi tìm x bằng cách lấy tích chia cho thưà số đã biết 
HS cả lớp đọc thầm đề BT 
Món " Dưà kho thịt "
Lượng thịt bằng lượng cùi dưà 
Lượng đường bằng 5 % lượng cùi dưà có 0, 8 kg thịt 
Tính lượng cùi dưà, lượng đường 
Đó là bài toán tìm 1 số khi biết 1 giá trị phân số cuả nó 
Đó là bài toán tìm giá trị phân số của 1 số cho trước 
HS cả lớp đọc thầm đề bài 
Tóm tắt đề 
Xí nghiệp đã thực hiện kế hoạch , còn phải làm 560 sản phẩm .Tính số sản phẩm theo kế hoạch 
HS đọc và thực hành theo SGK
HS thực hành trên máy tính 
Hoạt động 3 : Củng cố
6
_ Tìm giá trị phân số của một số cho trước ta làm thế nào ?
_ Muốn tìm một số biết giá trị phân số của nó ta làm thế nào ?HS trả lời câu hỏi của giáo viên 
Hướng dẫn về nhà 
_ Xem lại các BT đã giải 
_ Làm BT 132, 133 /24 SBT
_ Chuẩn bị bài “Tìm tỉ số của hai số”

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dai_so_lop_6_tiet_97_luyen_tap_tim_mot_so_biet_gia_t.doc