Giáo án dạy thêm môn Toán Lớp 6 Sách Cánh diều - Chủ đề 12: Quy tắc dấu ngoặc - Pham Thị Thu Huyền
I. MỤC TIÊU:
1. Yêu cầu cần đạt:
Nhận biết và áp dụng quy tắc dấu ngoặc trong tính toán, nhất là trong tính nhẩm hay tính hợp lí.
2. Năng lực:
Vận dụng quy tắc dấu ngoặc vào việc biến đổi một biểu thức gồm phép cộng và phép trừ khi tính toán và làm các dạng toán từ cơ bản đến nâng cao.
3. Phẩm chất:
- Bồi dưỡng hứng thú, say mê trong học tập; ý thức làm việc nhóm, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo cho Hs.
- Rèn luyện tính chính xác, tính linh hoạt nhạy bén trong giải toán cũng như trong cuộc sống.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1. Gv: Giáo án, phiếu học tập, máy chiếu.
2. Hs: Vở, nháp, bút, chuẩn bị trước bài theo phiếu giao trên nhóm zalo ra nháp.
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án dạy thêm môn Toán Lớp 6 Sách Cánh diều - Chủ đề 12: Quy tắc dấu ngoặc - Pham Thị Thu Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày dạy: GV: Pham Thị Thu Huyền Bài 15. QUY TẮC DẤU NGOẶC I. MỤC TIÊU: 1. Yêu cầu cần đạt: Nhận biết và áp dụng quy tắc dấu ngoặc trong tính toán, nhất là trong tính nhẩm hay tính hợp lí. 2. Năng lực: Vận dụng quy tắc dấu ngoặc vào việc biến đổi một biểu thức gồm phép cộng và phép trừ khi tính toán và làm các dạng toán từ cơ bản đến nâng cao. 3. Phẩm chất: - Bồi dưỡng hứng thú, say mê trong học tập; ý thức làm việc nhóm, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo cho Hs. - Rèn luyện tính chính xác, tính linh hoạt nhạy bén trong giải toán cũng như trong cuộc sống. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU: 1. Gv: Giáo án, phiếu học tập, máy chiếu. 2. Hs: Vở, nháp, bút, chuẩn bị trước bài theo phiếu giao trên nhóm zalo ra nháp. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1.HOẠT ĐỘNG DẠY –HỌC TRỰC TIẾP Phần trắc nghiệm a) Mục tiêu: Hs được củng cố kiến thức bài 15 để giải toán thành thạo. b) Nội dung: Phiếu 01: Phần trắc nghiệm đề kiểm tra 1 tiết. c) Sản phẩm: Hs hoàn thành những bài tập Gv giao trên phiếu. d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của Gv. Hoạt động của Hs. Bước 1:Chuyển giao nhiệm vụ. Gv giao Hs lần lượt làm các bài tập trong phiếu 01. -Thời gian 6 câu = phút - Yêu cầu Hs hoạt động nhóm (4em =1 nhóm) Hs: -Lắng nghe Gv giao việc. Nhận nhiệm vụ Bước 2:Thực hiện nhiệm vụ. Hs: hoạt động nhóm và giải đáp ra nháp ( A4) Bước 3:Báo cáo, Thảo luận. -Gv: Thu sản phẩm(nháp) - Gv: Chiếu (Dán) 2 sản phẩm bất kì -Gv: Yêu cầu cả lớp theo dõi và nhận xét. Nhóm: Nộp sản phẩm Hs: Tại chỗ nhận xét và so sánh rút kinh nghiệm qua sản phẩm nhóm bạn. Bước 4:Kết luận, Nhận định. - Gv: chốt kiến thức đã sử dụng để giải bài - Đáp án phiếu 01. - Hs:Ghi chép nhanh,đẹp phần đáp án vào vở học thêm chiều trong 3 phút. Phần tự luận a) Mục tiêu: Hs vận dung được kiến thức đã học của bài 17 để giải bài tập liên quan từ cơ bản đén nâng cao. b) Nội dung: Phiếu 02: Phần tự luận đề kiểm tra 1 tiết. c) Sản phẩm:Hs giải đáp những bài tập Gv giao trên phiếu . d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của Gv. Hoạt động của Hs. Gv giao Hs lần lượt làm các bài tập trong phiếu 02. -Thời gian 4 bài = . phút - Yêu cầu Hs hoạt động nhóm (4em =1 nhóm) Hs :-Lắng nghe Gv giao việc. Nhận nhiệm vụ - Gv: Theo dõi, đôn đốc, giúp đỡ các nhóm (nếu cần) Hs: hoạt động nhóm và giải đáp ra nháp (A4) -Gv: Thu sản phẩm(nháp) - Gv: Chiếu (Dán) 2 sản phẩm bất kì -Gv: Yêu cầu cả lớp theo dõi và nhận xét. Nhóm: Nộp sản phẩm Hs: Tại chỗ nhận xét và so sánh rút kinh nghiệm qua sản phẩm nhóm bạn. - Gv: chốt kiến thức đã sử dụng để giải bài - Đáp án phiếu 02. - Hs: Ghi chép nhanh, đẹp phần đáp án vào vở học thêm chiều trong phút. 2.HOẠT ĐỘNG VỀ NHÀ: (online-Zalo-Zoom...) a) Mục tiêu: Hs vận dung được kiến thức đã học của bài 17 để tự giải bài tập liên quan từ cơ bản đén nâng cao. b) Nội dung: Phiếu 03: Bài tập bổ sung c) Sản phẩm:Hs tự giải đáp những bài tập Gv giao trên phiếu ( đăng trên nhóm Zalo) d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của Gv. Hoạt động của Phhs+Hs Gv đăng phiếu 3: Bài tập tự học lên nhóm Zalo của lớp -Thời gian : Làm trong ngày giao. Phhs: Cập nhật nhóm học Cho con chép đề vào vở Tự học và bám sát đôn đốc con học trong ngày giao. - Gv:Theo dõi, đôn đốc từ xa Hs :hoạt động cá nhân và giải ra nháp. -Gv :Giúp đỡ Hs từ xa qua hình thức online -Gv: Yêu cầu HS nộp bài ( qua hình thức trực tiếp hoặc online) Hs: Nộp sản phẩm ( chụp ảnh hoặc quay video vở tự học ) -Trao đổi : Bố me, GV, bạn bè - Gv: Sau khi HS nộp bài GV sẽ gửi đáp án phiếu 03 cho HS tự rà soát và chấm trên nháp rút kinh nghiệm. - Hs: Ghi chép nhanh, đẹp phần đáp án vào vở học tự học trong ngày giao. IV. KẾ HOẠCH ĐÁNH GIÁ: Hs tự đánh giá và rút kinh nghiệm. Gv đánh giá Hs trong tự học qua kiểm tra sản phẩm tự học PHHS đánh giá con trong tự học phiếu giao từ xa V. HỒ SƠ DẠY HỌC (Đính kèm các phiếu học tập) PHIẾU ĐỀ SỐ 01+02 Phần 1: Trắc nghiệm (3.0 điểm) Câu 1: Khi bỏ dấu ngoặc trong biểu thức số: ta được A. B. C. D. Câu 2: Khi bỏ dấu ngoặc trong biểu thức số: ta được A. B. C. D. Câu 3: Chọn câu trả lời đúng nhất. Giá trị của: A. Là số nguyên âm. B. Là số nguyên dương. C. Là số nhỏ hơn D. Là số nhỏ hơn Câu 4: Đơn giản biểu thức ta được A. B. C. D. Câu 5: Giá trị của biểu thức A. B. C. D. Câu 6: Giá trị biểu thức là: A. B. C. D. Phần II : Tự luận (7.0 điểm) Bài 1: (1,0 điểm) Bỏ dấu ngoặc rồi tính các tổng sau: a) b) Bài 2: (2,0 điểm) Tính một cách hợp lí: a) b) Bài 3:(1,0 điểm) Tính tổng các số nguyên thỏa mãn điều kiện sau: a) b) Bài 4:(1,0 điểm) Thu gọn biểu thức rồi tính giá trị của biểu thức với Bài 5: (2,0 điểm) Tính một cách hợp lí HƯỚNG DẪN PHIẾU ĐỀ SỐ 01+02 Phần I: Trắc nghiệm. Câu 1 2 3 4 5 6 Đáp án C A B B C A Phần II: Phần tự luận. Bài 1: a) b) Bài 2: a) b) Bài 3: a) Vì nên b) Vì nên Bài 4: Với thì Bài 5: a) b) Cách 1: Cách 2: PHIẾU HỌC TẬP SỐ 03. Bài 1: (2,0 điểm) Bỏ dấu ngoặc rồi tính các tổng sau: a) b) Bài 2: (2,0 điểm) Tính một cách hợp lí: a) b) Bài 3: Bỏ ngoặc rồi tính: a) b) Bài 4: Tính tổng của các số nguyên x thỏa mãn mỗi điều kiện sau: a) b) Bài 5: Đặt dấu ngoặc một cách thích hợp để tính các tổng sau: a) b) ĐÁP ÁN PHIẾU HỌC TẬP SỐ 03. Bài 1: a); b) Bài 2: a) b) Bài 3: a) Đáp số b) Đáp số Bài 4: a) Tổng b) Tổng Bài 5: Gọi x là độ dài cạnh hình vuông nhỏ (x N* ) thì x ƯC(24; 84) a) Nhóm và ; và Đáp số b) Nhóm 4 số hạng liên tiếp thành một nhóm, mỗi nhóm có tổng bằng 0 Đáp số BÀI TẬP TỰ LUYỆN: Bài 6: Chứng tỏ rằng: Bài 7: Cho. Chứng minh số đối của là . Bài 8: Tìm, biết: Bài 9: Tìm số nguyên , biết: a) b) Bài 10: Tìm số nguyên , biết:
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_day_them_mon_toan_lop_6_sach_canh_dieu_chu_de_12_quy.docx