Giáo án Giáo dục công dân Lớp 6 - Bài 1: Tự hào về truyền thống gia đình, dòng họ

Giáo án Giáo dục công dân Lớp 6 - Bài 1: Tự hào về truyền thống gia đình, dòng họ

I. MỤC TIÊU

1. Về kiến thức

- Nêu được một số truyền thống của gia đình, dòng họ.

- Giải thích được một cách đơn giản ý nghĩa của truyền thống gia đình, dòng họ.

-Thực hiện được những việc làm cụ thể, phù hợp để giữ gìn và phát huy truyền thống của gia đình, dòng họ.

2. Về năng lực

Năng lực tìm hiểu và tham gia các hoạt động kinh tế - xã hội.

3. Về phẩm chất

-Yêu nước.

-Trách nhiệm.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Giáo viên

-Tài liệu: SGK, SGV, SBT.

-Thiết bị dạy học:

+ Máy tính, máy chiếu, bảng, phấn, giấy AO.

+ Các tranh thể hiện truyền thống gia đình, dòng họ như: hình ảnh tứ đại đổng đường; hình ảnh sum vầy, đoàn tụ gia đình trong dịp Tết cổ truyền; hình ảnh bữa ăn gia đình truyền thống Việt Nam;.

2. Học sinh

Tài liệu: SGK, SBT.

 

docx 15 trang Hà Thu 28/05/2022 3860
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Giáo dục công dân Lớp 6 - Bài 1: Tự hào về truyền thống gia đình, dòng họ", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI 1: TỰ HÀO VỀ TRUYỀN THỐNG
GIA ĐÌNH, DÒNG HỌ
MỤC TIÊU
Về kiến thức
Nêu được một số truyền thống của gia đình, dòng họ.
Giải thích được một cách đơn giản ý nghĩa của truyền thống gia đình, dòng họ.
-Thực hiện được những việc làm cụ thể, phù hợp để giữ gìn và phát huy truyền thống của gia đình, dòng họ.
Về năng lực
Năng lực tìm hiểu và tham gia các hoạt động kinh tế - xã hội.
Về phẩm chất
-Yêu nước.
-Trách nhiệm.
THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
Giáo viên
-Tài liệu: SGK, SGV, SBT.
-Thiết bị dạy học:
+ Máy tính, máy chiếu, bảng, phấn, giấy AO.
+ Các tranh thể hiện truyền thống gia đình, dòng họ như: hình ảnh tứ đại đổng đường; hình ảnh sum vầy, đoàn tụ gia đình trong dịp Tết cổ truyền; hình ảnh bữa ăn gia đình truyền thống Việt Nam;...
Học sinh
Tài liệu: SGK, SBT.
TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG 1. KHỞI ĐỘNG
Mục tiêu: Tạo cảm hứng học tập cho HS, huy động được những kiến thức, kĩ năng cần thiết của bản thân để giải thích và kích thích nhu cầu tìm hiểu, khám phá kiến thức mới của HS.
Nội dung: HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi do GV nêu ra.
Sản phẩm: HStrả lời được câu hỏi do GV nêu ra và kết nối được hoạt động vừa thực hiện với nội dung cần tìm hiểu trong bài.
Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Giao nhiệm vụ: GV yêu cẩu HS quan sát các tranh trong SGK trang (tr.) 5 và trả lời các câu hỏi sau:
Dựa vào gợi ý trong tranh, em hãy kể tên một số truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ.
Theo em tại sao chúng ta nên tự hào về truyền thống gia đình, dòng họ? Làm thê' nào để thể hiện sự tự hào đó?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi do GV nêu ra.
Bước 3: Tổ chức, điều hành: 1 vài HS nêu câu trả lời, cả lớp nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, đánh giá: HS xác định nhiệm vụ cẩn thực hiện tiếp theo và sẵn sàng tham gia vào hoạt động học tập.
HOẠT ĐỘNG 2. KHÁM PHÁ
Mục tiêu: HS nêu được một số truyền thống của gia đình, dòng họ và giải thích được một cách đon giản ý nghĩa của truyền thống gia đình, dòng họ.
Nội dung: HS đọc thông tin trong SGKtr. 6 và thảo luận nhóm để trả lời các câu hỏi theo hướng dẫn của GV.
Sản phẩm: HS thảo luận nhóm và nêu được một số truyền thống của gia đình, dòng họ và giải thích được một cách đơn giản ý nghĩa của truyền thống gia đình, dòng họ.
Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Giao nhiệm vụ: GV yêu cầu HS đọc thông tin trong SGKtr. 5,6 và thảo luận theo nhóm để trả lời các câu hỏi sau:
Các bạn nhỏ trên tự hào về truyền thống nào của gia đình, dòng họ mình ?
Thái độ tự hào đó giúp ích gì cho các bạn nhỏ? Tại sao?
Các bạn nhỏ đã làm gì để phát huy truyền thống tốt đẹp của gia dinh dòng họ mình?
Em có suy nghĩ gì về câu nói: "Những giá trị, truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ sẽ là hành trang vững chốc cho mỗi con người khi bước vào đời"?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS đọc thông tin trong SGK và thảo luận theo nhóm để trả lời các câu hỏi do GV nêu ra.
Bước 3: Tổ chức, điều hành: 1 vài nhóm nêu câu trả lời, các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, đánh giá: GV Tổ chức để HS rút ra nội dung kiến thức cần chiếm lĩnh.
Mỗi gia đình, dòng họ Việt Nam đều có truyền thống về văn hoá, đạo đức, lao động, nghề nghiệp, học tập,...
Tự hào về truyền thống gia đình, dòng họ là thể hiện sự hài lòng, hãnh diện về các giá trị tốt đẹp mà gia đình, dòng họ đã tạo ra.
Truyền thống của gia đình, dòng họ giúp chúng ta có thêm kinh nghiệm, động lực, vượt qua khó khăn, thử thách và nỗ lực vươn lên để thành công.
Chúng ta cần tự hào, trân trọng, nối tiếp và gìn giữ truyền thống của gia đình, dòng họ bằng hành động và thái độ phù hợp
HOẠT ĐỘNG 3. LUYỆN TẬP
Nhiệm vụ 1. Đọc và thảo luận tình huống
Mục tiêu: HS phân biệt được việc làm đúng thể hiện lòng tự hào về truyền thống gia đình, dòng họ.
Nội dung: HS đọc và thảo luận 2 tình huống trong SGK tr. 7.
Sản phẩm: HS nhận ra được việc làm của Hoàng là không phù hợp, việc làm của Lan là phù hợp với tự hào về truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ.
Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Giao nhiệm vụ: GV yêu cẩu HS đọc 2 tình huống trong SGKtr. 7 và thảo luận theo nhóm để trả lời các câu hỏi trong từng tình huống.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS đọc tình huống trong SGK và thảo luận theo nhóm để thực hiện nhiệm vụ do GV nêu ra.
Bước 3: Tổ chức, điều hành: 1 vài nhóm nêu câu trả lời, các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, đánh giá: Việc làm của Hoàng là không phù hợp, việc làm của Lan là phù hợp với tự hào về truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ.
Nhiệm vụ 2. Tìm và nêu ý nghĩa của các câu ca dao, tục ngữ nói về truyền thống hiếu thảo, hiếu học, yêu nghề,...
Mục tiêu: HS tìm được những câu ca dao, tục ngữ nói về truyền thống của gia đình, dòng họ và nêu được ý nghĩa của những câu ca dao, tục ngữ ấy.
Nội dung: HS tìm các câu ca dao, tục ngữ nói về truyền thống hiếu thảo, hiếu học, yêu nghề,... và nêu ý nghĩa của những câu ca dao, tục ngữ ấy.
Sản phẩm: HS nêu được một số câu ca dao, tục ngữ về nói về truyền thống hiếu thảo, hiếu học, yêu nghề,... và ý nghĩa của những câu ca dao, tục ngữ ấy.
Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Giao nhiệm vụ: GV ỵêu cầu HS tìm các câu ca dao, tục ngữ nói về truyền thống hiếu thảo, hiếu học, yêu nghề,... và nêu ý nghĩa của những câu ca dao, tục ngữ ấy.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS tìm các câu ca dao, tục ngữtheoỵêu cầu của GVvà nêu ý nghĩa của nó.
Bước 3: Tổ chức, điều hành: 1 vài HS chia sẻ về câu trả lời của mình.
Bước 4: Kết luận, đánh giá: GV hỗ trợ để HS rút ra được bài học cho mình thông qua các câu ca dao, tục ngữ đã nêu.
Nhiệm vụ 3. Xây dựng kịch bản và sắm vai xử lí tình huống
Mục tiêu: HSđưa ra được cách ứng xử phù hợp trong một số tình huống cụ thể liên quan đến truyền thống của gia đình, dòng họ.
Nội dung: HS xây dựng kịch bản và sắm vai xử lí tình huống trong SGKìr. 7.
Sản phẩm: HS xây dựng được kịch bản và sắm vai xử lí được tình huống trong SGK tr. 7.
Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Giao nhiệm vụ: GV yêu cầu HS đọc tình huống bạn Giang trong SGK tr. 7 và thảo luận theo nhóm để xây dựng kịch bản và sắm vai xử lí tình huống đó.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS đọc tình huống và thảo luận theo nhóm để xây dựng kịch bản và sắm vai xử lí tình huống.
Bước 3: Tổ chức, điều hành: 1 vài nhóm sắm vai xử lí tình huống, các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, đánh giá: GV hỗ trợ để HS tìm ra cách xử lí tốt nhất trong tình huống của bạn Giang.
HOẠT ĐỘNG 4. VẬN DỤNG
Nhiệm vụ 1. Viết bài hoặc thiết kê poster (tờ giới thiệu quảng cáo)
Mục tiêu: HS thực hiện được những việc làm cụ thể, phù hợp để giữ gìn và phát huy truyền thống của gia đình, dòng họ.
Nội dung: HS viết bài hoặc thiết kế poster để giới thiệu về truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ mình hoặc gia đình, dòng họ mà HS biết.
Sản phẩm: HS viết được bài hoặc thiết kế được poster để giới thiệu về truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ mình hoặc gia đình, dòng họ mà HS biết.
Tổ chức thực hiện:
 Bước 1: Giao nhiệm vụ: GV yêu cầu HS viết bài hoặc thiết kế poster để giới thiệu về truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ mình hoặc gia đình, dòng họ mà HS biết;
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS lựa chọn hình thức thể hiện và hoàn thành nhiệm vụ do GV nêu ra.Tổ chức, điều hành: HS trưng bàỵ sản phẩm trên lớp; các bạn khác quan sát, nhận xét, bổ sung.
	Bước 3,4: Kết luận, đánh giá: GV giúp HS thêm tự hào về những truyền thống tốt đẹp của gia đình dòng họ và có động lực để giữ gìn và phát huy những truyền thống tốt đẹp ấy.
Nhiệm vụ 2. Vẽ tranh
Mục tiêu: HS nêu được ước mơ trong tương lai để giữ gìn và phát huy truyền thống của gia đình, dòng họ.
Nội dung: HS vẽ tranh nói về ước mơ của em trong tương lai để duy trì, phát huy truyền thống của gia đình, dòng họ.
Sản phẩm: HS vẽ được tranh nói về ước mơ của em trong tương lai để duy trì, phát huy truyền thống của gia đình, dòng họ.
Tổ chức thực hiện:
	Bước 1: Giao nhiệm vụ: GV yêu cầu HS vẽ tranh nói về ước mơ của em trong tương lai để duy trì, phát huy truyền thống của gia đình, dòng họ.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS lên ý tưởng và thực hiện nhiệm vụ theo yêu cẩu của GV.
Bước 3: Tổ chức, điều hành: HS trưng bày và thuyết trình về sản phẩm tranh vẽ trên lớp; các bạn khác quan sát, nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, đánh giá: GV hỗ trợ để HS rút ra được bài học cho mình thông qua hoạt động vẽ tranh.
ĐÁNH GIÁ CUỐI BÀI HỌC
Qua bài kiểm tra, quan sát thái độ, hành vi của HS để đánh giá:
Hoàn thành tốt: Nêu được một số truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ và giải thích được một cách đơn giản ý nghĩa của truyền thống gia đình, dòng họ;Thực hiện được những việc làm cụ thể, phù hợp để giữ gìn và phát huy truyền thống của gia đình, dòng họ. Đánh giá HSỞ mức hoàn thành tốt khi có điểm số trên 7 điểm.
Hoàn thành: Nêu được một số truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ và giải thích được ý nghĩa của truyền thống gia đình, dòng họ nhưng vẫn còn vài chỗ chưa được rõ ràng; Thực hiện được một số việc làm để giữ gìn và phát huy truyền thống của gia đình, dòng họ nhưng chưa thường xuyên. Đánh giá HS ở mức hoàn thành khi có điểm số từ 5 đến 7 điểm.
Chưa hoàn thành: Chưa nêu được một số truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ và chưa giải thích được ý nghĩa của truyền thống gia đình, dòng họ; Chưa có những việc làm để giữ gìn và phát huy truyền thống của gia đình, dòng họ. Đánh giá HS ở mức chưa hoàn thành khi điểm số dưới 5 điểm.
BÀI 2: YÊU THƯƠNG CON NGƯỜI
I. MỤC TIÊU
Về kiến thức
Nêu được khái niệm và biểu hiện của yêu thương con người.
-Trình bày được giá trị của yêu thương con người.
-Đánh giá được thái độ, hành vi thể hiện tình yêu thương của người khác.
Phê phán những biểu hiện trái với tình yêu thương con người.
-Thực hiện những việc làm thể hiện tình yêu thương con người.
vể năng lực
Năng lực chung: Năng lực giao tiếp và hợp tác.
vể phẩm chất
Nhân ái.
-Trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 
Giáo viên
-Tài liệu: SGK, SGV, SBT.
-Thiết bị dạy học:
+ Máy tính, máy chiếu, bảng, phấn, giấy AO, tranh, ảnh thể hiện sự yêu thương, quan tâm, giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống, học tập và sinh hoạt,...
+ Các tranh thể hiện sựỵêu thương, quan tâm, giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống, học tập và sinh hoạt như: giúp đỡ đổng bào bão lũ; hiến máu nhân đạo; chăm sóc người già hoặc người tàn tật; trao nhà tình nghĩa; chăm sóc trẻ mồ côi;...
Học sinh
Tài liệu: SGK, SBT.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG 1. KHỞI ĐỘNG
Mục tiêu: Tạo cảm hứng học tập cho HS. Giúp HS huy động những kiến thức, kĩ năng cẩn thiết của bản thân để giải thích và kích thích nhu cầu tìm hiểu, khám phá kiến thức mới của HS.
Nội dung: HS chơi trò chơi Đuổi hình bắt chữ vể các câu ca dao, tục ngữ trong SGKtr. 8. và trả lời câu hỏi: Em có suy nghĩ gì về ý nghĩa của các câu ca dao, tục ngữ đó?
Sản phẩm: HS đuổi được hình, bắt được chữ, trả lời được câu hỏi do GV nêu ra và kết nối được hoạt động vừa thực hiện với nội dung cần tìm hiểu trong bài.
Tổ chức thực hiện:
	Bước 1: Giao nhiệm vụ: GV yêu cẩu HS quan sát hình, nêu các câu ca dao, tục ngữ tương ứng và trả lời câu hỏi: Em có suy nghĩ gì về ý nghĩa của các câu ca dao, tục ngữ đó?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát hình, bắt chữ và trả lời câu hỏi do GV nêu ra.
 Bước 3: Tổ chức, điều hành: 1 vài HS nêu câu trả lời, cả lớp nhận xét, bổ sung.
	Bước 4: Kết luận, đánh giá: HS xác định nhiệm vụ cẩn thực hiện tiếp theo và sẵn sàng tham gia vào hoạt động học tập.
HOẠT ĐỘNG 2. KHÁM PHÁ
Nhiệm vụ I.Đọc cáu chuyện và trả lời câu hỏi
Mục tiêu: HS nhận biết được những biểu hiện yêu thương con người của các nhân vật trong câu chuyện và rút ra được khái niệm yêu thương con người;
Nội dung: HS đọc câu chuyên trong SGK tr. 8 - 9 và trả lời câu hỏi 1,2,3 trong SGK tr. 9.
Sản phẩm: HS phân tích được câu chuyện và nêu được khái niệm yêu thương con người.
Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Giao nhiệm vụ: GV yêu cẩu HS đọc câu chuyện Người bạn mới của lớp trong SGK tr. 8 - 9 và trả lời các câu hỏi sau:
Em có nhận xét gì về những tình cảm và việc làm mà cô giáo và các bạn học sinh lớp 6A1 dành cho Trà?
Những tình cảm và việc làm ấy đã giúp Trà điều gì?
Theo em, thế nào là yêu thương con người?
rinh yêu thương con người mang lại cho chúng ta điều gì?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS đọc câu chuyện trong SGK và trả lời các câu hỏi do GV nêu ra.
* Bước 3: Tổ chức, điều hành: 1 vài HS nêu câu trả lời, các HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, đánh giá: GV Tổ chức để HS rút ra khái niệm yêu thương con người.
Yêu thương con người là quan tâm, giúp đỡ, làm những điều tốt đẹp cho người khác, nhất là những người gặp khó khăn, hoạn nạn.
Nhiệm vụ 2. Quan sát tranh và trả lời câu hỏi
Mục tiêu: HS phân biệt được biểu hiện yêu thương con người, biểu hiện trái với yêu thương con người và thể hiện thái độ phù hợp với những biểu hiện đó.
Nội dung: HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi để xác định được biểu hiện của yêu thương con người, biểu hiện trái với yêu thương con người và bày tỏ thái độ phù hợp với các biểu hiện đó.
sản phẩm: HS nêu được biểu hiện của yêu thương con người thể hiện qua tranh 1,2 biểu hiện trái với yêu thương con người qua tranh 3,4 và thể hiện được thái độ đổng tình, ủng hộ với tranh 1,2; thái độ không đổng tình, phê phán với tranh 3,4.
Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Giao nhiệm vụ: GV yêu cầu HS quan sát 4 bức tranh trong SGK tr. 9 và trả lời các câu hỏi sau:
Hình ảnh nào trong SGK tr. 9 thể hiện tình yêu thương con người; hình ảnh nào trái với yêu thương con người?
Thái độ của em đối với những việc làm trong các hình ảnh đó?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS xem các tranh trong SGK và trả lời các câu hỏi do GV nêu ra.
* Bước 3: Tổ chức, điều hành: 1 vài HS nêu câu trả lời, các HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, đánh giá: GV Tổ chức để HS rút ra một số biểu hiện yêu thương con người và một số biểu hiện trái với yêu thương con người.
Biểu hiện của yêu thương con người: Quan tâm, giúp đỡ, thông cảm, sẻ chia, biết tha thứ, biết hi sinh vì người khác,...
Biểu hiện trái với yêu thương con người: Nhỏ nhen, ích kỉ, thờ ơ trước những khó khăn và đau khổ của người khác, bao che cho điều xấu, vô cảm, vụ lợi cá nhân, đánh đập, sỉ nhục người khác,...
Nhiệm vụ 3. Chọn thông điệp yêu thương và trình bày ý nghĩa của thông điệp đó
Mục tiêu: HS trình bày được giá trị của yêu thương con người.
Nội dung: HS lựa chọn một thông điệp yêu thương trong SGK tr.10 và thảo luận với bạn để rút ra ý nghĩa của thông điệp đó.
Sản phẩm: HS rút ra được ý nghĩa của yêu thương con người qua các thông điệp yêu thương.
Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Giao nhiệm vụ: GVyêu cẩu HS chọn 1 trong 2 thông điệp yêu thương trong SGK tr. 10 và thảo luận để rút ra ý nghĩa của thông điệp yêu thương đó.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS lựa chọn thông điệp yêu thương và thảo luận với bạn để rút ra ý nghĩa của thông điệp yêu thương đó.
Bước 3: Tổ chức, điều hành: 1 vài HS nêu ý nghĩa của thông điệp, các HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, đánh giá: GV Tổ chức để HS rút ra ý nghĩa của yêu thương con người.
Tình yêu thương con người giúp chúng ta sổng tốt đẹp hơn, được mọi người kính trọng, tin yêu và góp phẩn tạo nên một thế giới yêu thương.
HOẠT ĐỘNG 3. LUYỆN TẬP
Nhiệm vụ I.Thảo luận tình huống và trả lời câu hỏi
Mục tiêu: HS đánh giá được thái độ, hành vi thể hiện tình yêu thương của người khác; đưa ra được một số cách ứng xử thể hiện tình yêu thương con người phù hợp với lứa tuổi HS.
Nội dung: HS thảo luận tình huống để đưa ra cách ứng xử phù hợp với từng tình huống và nêu những việc HS có thể làm để thể hiện lòng yêu thương đối với bạn bè, đối với người thân, đối với cộng đồng, xã hội.
Sản phẩm: HS nêu ra cách ứng xử phù hợp trong từng tình huống và trả lời được câu hỏi do GV nêu ra.
Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Giao nhiệm vụ: GV chia lớp thành 6 nhóm và giao nhiệm vụ cho các nhóm:
Nhóm 1,2: Thảo luận tình huống 1 và đưa ra cách ứng xử; sau đó nêu những việc em có thể làm để thể hiện lòng yêu thương đối với người thân trong gia đình.
Nhóm 3,4: Thảo luận tình huống 2 và đưa ra cách ứng xử; sau đó nêu những việc em có thể làm để thể hiện lòng yêu thương đối với bạn bè.
Nhóm 5,6: Thảo luận tình huống 3 và đưa ra cách ứng xử; sau đó nêu những việc em có thể làm để thể hiện lòng yêu thương đối với cộng đổng, xã hội.
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HSthảo luận tình huống trong SGKtr. 10 và nêu những việc HS có thể làm để thể hiện lòng yêu thương đói với bạn bè, đối với người thân, đối với cộng đổng xã hội.
* Bước 3: Tổ chức, điều hành: 1 vài nhóm nêu câu trả lời, các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, đánh giá: HS đưa ra cách ứng xử phù hợp với từng tình huống và nêu lên một số việc HS có thể làm để thể hiện lòng yêu thương con người như: Chăm sóc ông bà, bố mẹ, em nhỏ; thăm hỏi bạn bè khi bạn ốm; ủng hộ đổng bào bị thiên tai, lũ lụt, tích cực tham gia hoạt động từ thiện,...
Nhiệm vụ 2. Lựa chọn hình ảnh nhiều mang lại nhiều cảm xúc và nêu suy nghĩ
Mục tiêu: HS thể hiện được thái độ đổng tình, ủng hộ với các hành vi yêu thương con người trong cuộc sống.
Nội dung: HS chọn 1 hình ảnh trong SGK tr. 11 để lại cho mình nhiều cảm xúc nhất và nêu suy nghĩ về hình ảnh đó.
Sản phẩm: HS nêu được những suy nghĩ tích cực về những hình ảnh trong SGK tr. 11 và liên hệ với những việc bản thân có thể làm được.
Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Giao nhiệm vụ: GV yêu cầu HS quan sát các hình ảnh trong SGK tr. 11, lựa chọn hình ảnh mang lại cho HS nhiều cảm xúc nhất và nêu suy nghĩ của HS về hình ảnh ấy.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS thực hiện nhiệm vụ theo yêu cầu của GV.
 * Bước 3: Tổ chức, điều hành: 1 vài HS nêu câu trả lời, các HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, đánh giá: HS nêu được suy nghĩ tích cực về những hình ảnh trong SGK tr. 11 và liên hệ với những việc bản thân có thể làm được.
HOẠT ĐỘNG 4. VẬN DỤNG
Nhiệm vụ 1. Làm sản phẩm mang thông điệp yêu thương
Mục tiêu: HS làm được một sản phẩm mang thông điệp yêu thương.
Nội dung: HS tạo ra một sản phẩm mang thông điệp yêu thương.
Sản phẩm: HS tạo được một sản phẩm mang thông điệp yêu thương.
Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Giao nhiệm vụ: GV chia lớp thành 4 nhóm và giao nhiệm vụ làm một sản phẩm mang thông điệp yêu thương. Có thể gợi ý cho HS như sau:
-Về đối tượng nhận thông điệp yêu thương: người thân trong gia đình; bạn bè; người đã giúp đỡ mình; người/nhóm người có hoàn cảnh khó khăn; người/nhóm người có công với cộng đổng, với đất nước;...
-Về hình thức thể hiện thông điệp yêu thương:
+ 1 tấm thiệp, 1 bức tranh,...
+ 1 lời kêu gọi, 1 bài thuyết trình,...
+ 1 vở kịch, 1 tiết mục văn nghệ,...
+ 1 bài viết, 1 bức thư,...
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS lựa chọn hình thức thể hiện và hoàn thành nhiệm vụ do GV nêu ra.
* Bước 3: Tổ chức, điều hành: HS trưng bày sản phẩm trên lớp; các bạn khác quan sát, nhận xét, bổ sung.
 Bước 4: Kết luận, đánh giá: HS tìm ra được nhiều cách thức khác nhau để thể hiện tình yêu thương đối với mọi người
Nhiệm vụ 2. Thực hiện hành động yêu thương
Mục tiêu: HS thực hiện được một việc làm thể hiện tình yêu thương con người.
Nội dung: HS thực hiện một việc làm thể hiện tình yêu thương con người.
Sản phẩm: HS thực hiện được một hành động yêu thương.
Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Giao nhiệm vụ: GV yêu cầu HS lựa chọn một việc làm thể hiện tình yêu thương con người như nói lời yêu thương với cha mẹ, thầy cô, bạn bè,...; phát cơm từ thiện, giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương, viết thư hoặc nói lời tha thứ cho lỗi lẩm của bạn;... đểthực hiện và ghi chép hoặc chụp ảnh, quay lại video,...
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS lên ý tưởng và thực hiện nhiệm vụ theo yêu cầu của GV.
* Bước 3: Tổ chức, điều hành: HS chia sẻ với các bạn trên lớp về cảm xúc và những bài học rút ra sau khi thực hiện hành động yêu thương con người; các bạn khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, đánh giá: GVhỗtrợ để HS rút ra được bài học cho mình thông qua hoạt động chia sẻ trên lớp.
Nhiệm vụ 3. Kê tên các hoạt động nhân đạo tại địa phương và nêu dự định trong lương lai của HS để hưởng ứng các phong trào ấy
Mục tiêu: HS nêu được những dựđịnh sắp tới của HS để thực hiện nhUng hành động yêu thương con người.
Nội dung: HS nêu được những dự định sắp tới của mình để thực hiện những hành động ỵêu thương con người.
Sản phẩm: HS nêu được những dự định sắp tới của mình để thực hiện những hành động ỵêu thương con người.
Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Giao nhiệm vụ: GV yêu cầu HS kể tên các hoạt động nhân đạo tại địa phương và nêu dự định trong lương lai của HS để hưởng ứng các phong trào ấy.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS thực hiện nhiệm vụ theo yêu cầu của GV.
Bước 3: Tổ chức, điều hành: HS kể tên các phong trào và chia sẻ với các bạn trên lớp về dự định trong lương lai của HS để hưởng ứng các phong trào ấy; các bạn khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, đánh giá: GV hỗ trợ để HS rút ra được bài học cho mình thông qua hoạt động chia sẻ trên lớp.
ĐÁNH GIÁ CUỐI BÀI HỌC
Qua bài kiểm tra, quan sát thái độ, hành vi của HS để đánh giá:
Hoàn thành tốt: Nêu được đầy đủ khái niệm, biểu hiện và ý nghĩa của yêu thương con người;Đánh giá được thái độ, hành vi thể hiện tình yêu thương của người khác; Phê phán được những biểu hiện trái với tình yêu thương con người và thực hiện được những việc làm thể hiện tình yêu thương con người. Đánh giá HS ở mức hoàn thành tốt khi có điểm số trên 7 điểm.
Hoàn thành: Nêu được khái niệm, biểu hiện và ý nghĩa của yêu thương con người nhưng chưa đầy đủ; Đánh giá được thái độ, hành vi thể hiện tình yêu thương của người khác nhưng đôi khi còn nhầm lẫn; Phê phán được những biểu hiện trái với tình yêu thương con người nhưng còn do dự và thực hiện được những việc làm thể hiện tình yêu thương con người nhưng chưa thường xuyên. Đánh giá HS ở mức hoàn thành khi có điểm số từ 5 đến 7 điểm.
Chưa hoàn thành: Chưa nêu được khái niệm, biểu hiện và ý nghĩa của yêu thương con người; Chưa đánh giá được đúng thái độ, hành vi thể hiện tình yêu thương của người khác; Chưa biết phê phán những biểu hiện trái với tình yêu thương con người và chưa thực hiện được những việc làm thể hiện tình yêu thương con người. Đánh giá HS ở mức chưa hoàn thành tốt khi điểm số dưới 5 điểm.
************************************

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_giao_duc_cong_dan_lop_6_bai_1_tu_hao_ve_truyen_thong.docx