Giáo án Giáo dục công dân Lớp 6 - Bài 9: Công dân nước Cộng hoà Xã hội chủ nghĩa Việt Nam

Giáo án Giáo dục công dân Lớp 6 - Bài 9: Công dân nước Cộng hoà Xã hội chủ nghĩa Việt Nam

I. MỤC TIÊU:

1. Về kiến thức:

- Khái niệm công dân, căn cứ xác định công dân nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

- Nêu được quy định của Hiến Pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam về quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân.

- Bước đầu thực hiện được một số quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân.

2. Về năng lực:

a. Năng lực chung:

 Góp phần hình thành năng lực tự chủ và tự học, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực giao tiếp và hợp tác.

b. Năng lực đặc thù:

 Góp phần hình thành và phát triển các năng lực: năng lực điều chỉnh hành vi, năng lực phát triển bản thân, năng lực tìm hiểu và tham gia các hoạt động kinh tế- xã hội,

 - Nhận biết được những chuẩn mực đạo đức, pháp luật phổ thông, cơ bản. phù hợp với lứa tuổi và giá trị, ý nghĩa của các chuẩn mực hành vi đó.

 - Tự nhận biết được sở thích, điểm mạnh, điểm yếu, giá trị, vị trí và các quan hệ xã hội của bản thân

 - Hiểu được một số kiến thức phổ thông, cơ bản về đạo đức, kĩ năng sống, kinh tế, pháp luật.

3. Về phẩm chất:

 Giúp học sinh hình thành được phẩm chất tình yêu nước, nhân ái, trung thực, chăm chỉ, trách nhiệm

 

docx 7 trang Hà Thu 28/05/2022 2020
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Giáo dục công dân Lớp 6 - Bài 9: Công dân nước Cộng hoà Xã hội chủ nghĩa Việt Nam", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG THCS .
Môn học: GDCD 6
Họ và tên giáo viên: .
TÊN BÀI DẠY:
BÀI 9: CÔNG DÂN NƯỚC CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Thời gian thực hiện: 2 tiết
I. MỤC TIÊU: 
1. Về kiến thức:
- Khái niệm công dân, căn cứ xác định công dân nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
- Nêu được quy định của Hiến Pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam về quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân.
- Bước đầu thực hiện được một số quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân.
2. Về năng lực:
a. Năng lực chung: 
 Góp phần hình thành năng lực tự chủ và tự học, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực giao tiếp và hợp tác.
b. Năng lực đặc thù: 
 Góp phần hình thành và phát triển các năng lực: năng lực điều chỉnh hành vi, năng lực phát triển bản thân, năng lực tìm hiểu và tham gia các hoạt động kinh tế- xã hội,
 - Nhận biết được những chuẩn mực đạo đức, pháp luật phổ thông, cơ bản. phù hợp với lứa tuổi và giá trị, ý nghĩa của các chuẩn mực hành vi đó.
 - Tự nhận biết được sở thích, điểm mạnh, điểm yếu, giá trị, vị trí và các quan hệ xã hội của bản thân 
 - Hiểu được một số kiến thức phổ thông, cơ bản về đạo đức, kĩ năng sống, kinh tế, pháp luật.
3. Về phẩm chất:
 Giúp học sinh hình thành được phẩm chất tình yêu nước, nhân ái, trung thực, chăm chỉ, trách nhiệm
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
1. Thiết bị dạy học: Máy chiếu power point, màn hình, máy tính, giấy A0, tranh ảnh
2. Học liệu: Sách giáo khoa, sách giáo viên, sách bài tập Giáo dục công dân 6, tư liệu báo chí, thông tin, clip.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
 1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu)
Hoạt động của Thầy và trò
Dự kiến sản phẩm
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- Trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 (năm 2020, 2021) Chính phủ Việt Nam đã tổ chức nhiều chuyến bay đón công dân Việt Nam từ những vùng dịch nguy hiểm trên thế giới về nước an toàn?
Câu 1: Theo em, vì sao chính phủ Việt Nam quan tâm đến việc đưa công dân Việt Nam về nước
 Câu 2: Hãy chia sẻ cảm xúc của em khi được là công dân Việt Nam.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS làm việc cá nhân, suy nghĩ, trả lời
Câu 1: Theo em là công dân Việt Nam đang phải sống trong hoàn cảnh toàn thể giới phải đấu tranh với dịch bệnh Cô vít- 19 thì em cần làm gì?
Câu 2 : Em sẽ vận động những người sống xung quanh em, làm gì để bảo vệ bản khỏi dịch bệnh cô vít- 19
 Bước 3: Báo cáo kết quả 
- Học sinh lần lượt trình bày các câu trả lời.
- Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần
 Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Gv nhận xét, đánh giá, chốt vấn đề và giới thiệu chủ đề bài học: 
Dịch bệnh diễn ra là điều không ai mong muốn và rất nhiều quốc gia đang phải gồng mình chống chọi với đại dịch,. Là công dân nước VN con cần thực hiện tốt quy định 5K của chính phủ, ở yên trong nhà, hạn chế ra đường và tụ tập nơi đông người. Làm như vậy chính là thể hiện trách nhiệm và lòng yêu nước của chính mình.
 - Thực hiện các chuyến bay giải cứu 
 - Cơ quan chức năng của Chính phủ Việt Nam đã kéo dài thời gian cách ly của người nhập cảnh 
 - Chính phủ lo đến sức khỏe, tính mạng của đồng bào, của công dân Việt Nam, muốn bảo vệ công dân Việt Nam một cách tốt nhất.
- Cảm xúc : tự hào, hạnh phúc.
	2. Hoạt động 2: Khám phá kiến thức	
Hoạt động của Thầy và trò
Dự kiến sản phẩm
Thao tác 1: Tìm hiểu khái niệm công dân
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập trong việc xác định công dân của mỗi nước
- GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua hệ thống câu hỏi của phiếu bài tập
Câu 1: Em hãy quan sát các cuốn hộ chiếu dưới đây và cho biết đó là hộ chiếu quốc gia nào?
 Câu 2: Ý nghĩa của cuốn hộ chiếu đó.
- Gv chia lớp thành 3 nhóm, yêu cầu học sinh thảo luận theo tổ để trả lời 3 câu hỏi theo SGK
Câu 1: Em đồng ý với ý kiến của bạn nào ? vì sao?
Câu 2: Em hãy cho biết công dân là ai?
Câu 3 : Căn cứ nào để xác định 1 người là công dân Việt Nam?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Học sinh làm việc nhóm, suy nghĩ, trả lời.
- Học sinh hình thành kĩ năng khai thác thông tin trả lời 
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- Học sinh cử đại diện lần lượt trình bày các câu trả lời.
- Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Gv nhận xét, đánh giá, chốt vấn đề
1. Khái niệm
- Hộ chiếu quốc gia lần lượt là: Việt Nam, Nga, Nhật Bản. Ý nghĩa của cuốn hộ chiếu đó để cho biết mình thuộc công dân của quốc gia nào.
- Công dân là người dân của một nước, có các quyền và nghĩa vụ được pháp luật quy định.
Thao tác 2: Tìm hiểu căn cứ xác định công dân nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua câu hỏi sách giáo khoa và chia nhóm để tiến hành thảo luận
Câu 1: Căn cứ nào để xác định được một người là công dân Việt Nam
Câu 2: Trong những trường hợp dưới đây, trường hợp nào là trẻ em Việt Nam
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS: 
+ Nghe hướng dẫn.
+ Hoạt động nhóm trao đổi, thống nhất nội dung, hình thức thực hiện nhiêm vụ, cử báo cáo viên, kỹ thuật viên, chuẩn bị câu hỏi tương tác cho nhóm khác. 
- Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
GV:
- Yêu cầu HS lên trình bày.
- Hướng dẫn HS cách trình bày (nếu cần).
HS:
- Trình bày kết quả làm việc cá nhân
- Học sinh chơi trò chơi tiếp sức
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
-Học sinh nhận xét phần trình bày nhóm bạn 
-Gv sửa chữa, đánh giá, rút kinh nghiệm, chốt kiến thức.
2. Căn cứ xác định công dân nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam
- Trẻ em sinh ra có cha và mẹ là công dân Việt Nam.
- Trẻ em sinh ra có cha là công dân Việt Nam, Mẹ là công dân nước ngoài.
- Trẻ em sinh ra có mẹ là công dân Việt Nam, cha là người không quốc tịch.
- Trẻ em sinh ra trên lãnh thổ Việt Nam có cha mẹ là người không quốc tịch nhưng có nơi thường trú tại Việt Nam.
- Trẻ em bị bỏ rơi, không rõ cha mẹ là ai.
3. Hoạt động 3: Luyện tập
Hoạt động của Thầy và trò
Dự kiến sản phẩm
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- GV hướng dẫn học sinh làm bài tập trong bài tập trong sách giáo khoa thông qua hệ thông câu hỏi, phiếu bài tập và diễn kịch ...
? Bài tập 1:
Quan sát các mẫu giấy dưới đây và nêu quốc tịch của một công dân được ghi ở tờ giấy nào?
? Bài tập 2: Bài tập tình huống
* Tình huống 1: Bố mẹ Hùng là người Nga đến Việt Nam sinh sống. Hùng sinh ra và lớn lên ở Việt nam. Có người nói Hùng là người Việt gốc Hoa, không phải công dân Việt Nam
* Tình huống 2: Bố của Lân là người Việt Nam, mẹ Lân là người Đức, Lân sinh ra và lớn lên ở Việt nam nhìn khuôn mặt Lân có nhiều nét giống người Châu Á. Các bạn trong lớp băn khoăn không biết Lân là người nước nào?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Với hoạt động nhóm: HS nghe hướng dẫn, chuẩn bị. Các thành viên trong nhóm trao đổi, thống nhất nội dung, hình thức thực hiện nhiêm vụ, cử báo cáo viên, kỹ thuật viên, chuẩn bị câu hỏi tương tác cho nhóm khác.
- Với hoạt động diễn kịch: HS nghe hướng dẫn, tham gia.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
GV:
- Yêu cầu HS lên trình bày, tham gia hoạt động nhóm.
- Hướng dẫn HS cách trình bày (nếu cần).
HS:
- Trình bày kết quả làm việc cá nhân, nhóm.
- Nhận xét và bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Nhận xét thái độ học tập và kết quả làm việc cá nhân, nhóm của HS.
- GV đưa ra các tiêu chí để đánh giá HS:
+ Kết quả làm việc của học sinh.
+ Thái độ, ý thức hợp tác nghiêm túc trong khi làm việc.
Gv sửa chữa, đánh giá, chốt kiến thức.
Quốc tịch của 1 người được ghi nhận vào: Hộ chiếu.
1. Theo em, Hùng không là công dân Việt Nam vì cha mẹ Hùng có quốc tịch nước ngoài.
2. Lân là công dân Việt Nam vì Lân sinh ra ở Việt Nam và bố là người quốc tịch Việt Nam.
4. Hoạt động 4: Vận dụng
Hoạt động của Thầy và trò
Dự kiến sản phẩm
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- GV hướng dẫn học sinh thông qua hệ thống câu hỏi trong SGK phần Vận dụng
Câu 1: Em hãy vẽ một bức tranh hoặc sưu tầm tranh ảnh có nội dung thể hiện thông điệp tự hào là công dân Việt Nam
Câu 2: Hãy viết nửa trang giấy về một tấm gương đạt giải quốc tế và cho biết những điều mình học hỏi được từ tâm gương đó 
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Học sinh làm việc, suy nghĩ, trả lời.
- Học sinh hình thành kĩ năng hiểu biết làm bài
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
GV:
- Yêu cầu HS lên trình bày, tham gia hoạt động nhóm tích cực.
- Hướng dẫn HS cách trình bày (nếu cần).
HS:
- Trình bày kết quả làm việc cá nhân.
+ Với hoạt động dự án: trao đổi, lắng nghe, nghiên cứu, trình bày nếu còn thời gian
- Nhận xét và bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
-Yc hs nhận xét câu trả lời.
-Gv sửa chữa, đánh giá, chốt kiến thức.
Em Nguyễn Thị Thanh - Trường THCS Lý Tự Trọng là một trong 75 em học sinh được tuyên dương tại Liên hoan thiếu nhi vượt khó và Tổng phụ trách Đội giỏi năm 2019. Sinh ra trong một gia đình có hoàn cảnh khó khăn, song em không chán nản, bỏ bê học hành mà luôn phấn đấu vươn lên trong học tập. Nhiều năm nay, em luôn đạt danh hiệu học sinh khá giỏi, nhiệt tình tham gia các phong trào do Liên Đội nhà trường tổ chức, đã góp phần vào thành tích chung của nhà trường. Em tâm sự: “Gia đình em khó khăn, bố mẹ vất vả mưu sinh chính là động lực giúp e vượt khó để vươn lên trong học tập, giúp bố mẹ yên tâm công tác. Ước mơ của em sau này được trở thành cô giáo để dạy học và giúp đỡ cho các em học sinh nghèo thiết thực hơn’’.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_giao_duc_cong_dan_lop_6_bai_9_cong_dan_nuoc_cong_hoa.docx