Giáo án Giáo dục công dân Lớp 6 - Tiết 1 đến 6 - Năm học 2014-2015

Giáo án Giáo dục công dân Lớp 6 - Tiết 1 đến 6 - Năm học 2014-2015

I. MỤC TIÊU

Giúp HS :

 - Thấy được nét đẹp văn hóa và sự thanh lịch, văn minh trong cách ăn uống của người Hà Nội.

 - Có ý thức thực hiện những hành vi thanh lịch, văn minh trong ăn uống.

II. CHUẢN BỊ BÀI DẠY

1. Về phương pháp

 Thuyết trình, nêu vấn đề, thảo luận nhóm.

2. Tài liệu và phương tiện

 Tư liệu, bài viết tham khảo, tranh ảnh về cách ăn uống của người Hà Nội

III. TIẾN TRÌNH ĐỘNG DẠY HỌC

1. Ổn định tổ chức lớp

2. Kiểm tra bài cũ

 Em hãy nêu những biểu hiện thanh lịch, văn minh của người Hà Nội?

3. Nội dung bài mới

 * Giới thiệu bài: GV thuyết trình: Cách ăn uống của người Hà Nội từ lâu đã trở thành một nét đẹp văn hóa, được nâng lên thành nghệ thuật - nghệ thuật ẩm thực.

 * Các hoạt động dạy – học

 

doc 16 trang haiyen789 2530
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Giáo dục công dân Lớp 6 - Tiết 1 đến 6 - Năm học 2014-2015", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 12/ 8/ 2014
Tiết 1:
THANH LỊCH, VĂN MINH –
NÉT ĐẸP CỦA NGƯỜI HÀ NỘI
I. MỤC TIÊU 
Giúp HS:
 - Thế nào là người thanh lịch, văn minh. Những biểu hiện thanh lịch, văn minh trong đời sống của người Hà Nội. Ý nghĩa của việc thực hiện nếp sống thanh lịch, văn minh.
 - Tự hào về truyền thống thanh lịch, văn minh của người Hà Nội.
 - Có ý thức thực hiện các hành vi ứng xử thanh lịch, văn minh, đấu tranh loại trừ biểu hiện xấu, thiếu văn hóa để xây dựng một Hà Nội thanh lịch, văn minh.
II. CHUẨN BỊ
1. Về phương pháp
Thuyết trình, nêu vấn đề, sắm vai, thảo luận nhóm... 
2. Tài liệu và phương tiện 
- Tư liệu, bài viết tham khảo về người Hà Nội thanh lịch, văn minh.
- Tranh ảnh về người Hà Nội thanh lịch, văn minh.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 
Ổn định tổ chức lớp
Kiểm tra bài cũ: Không.
Nội dung bài mới
* Giới thiệu bài: GV dẫn dắt vào bài: Hà Nội không chỉ đẹp về phong cảnh mà Hà Nội còn mang nét đẹp về cốt cách con người. Một trong những truyền thống góp phần làm nên nét đẹp của người Hà Nội là nếp sống thanh lịch, văn minh.
* Các hoạt động dạy – học
Hoạt động của Gv và Hs
Nội dung
- Gv cho học sinh đọc và thảo luận nội dung truyện đọc: VÝ dô truyÖn“Chuyến tàu khuya”(T­ liÖu tham kh¶o) và hỏi:
+ Cách ứng xử của các em nhỏ với nhân vật “tôi” trong câu chuyện trên được biểu hiện qua những chi tiết nào?
+ Nhân vật “tôi” đã có suy nghĩ như thế nào về cách ứng xử của các em nhỏ trong truyện? 
+ Em nhận xét như thế nào về cách ứng xử ấy?
+ Qua những hành vi giao tiếp và ứng xử của các em nhỏ trong câu chuyện trên, em hiểu thế nào là người thanh lịch văn minh?
- Gi¸o viªn tãm t¾t vµ kh¸i qu¸t l¹i:
- Giáo viên cho học sinh tự do trình bày quan niệm của cá nhân về “người Hà Nội”.
- Giáo viên tóm tắt và khái quát lại: 
- Giáo viên cho học sinh tự do trình bày quan niệm của cá nhân về “người Hà Nội”.
- Giáo viên tóm tắt và khái quát lại: 
- Học sinh trình bày kết quả sưu tầm (tranh ảnh, tư liệu, bài viết ) về những biểu hiện thanh lịch, văn minh của người Hà Nội xưa và nay: Trang phục, ăn uống, nói năng, đi đứng, giao tiếp, ứng xử.
- Gv nhận xét kết quả sưu tầm của học sinh và yêu cầu học sinh khái quát về những biểu hiện thanh lịch, văn minh của người Hà Nội 
- Gv hỏi: Người thanh lịch, văn minh sẽ nhận được tình cảm gì từ những xung quanh?
- Giáo viên khái quát về những biểu hiện thanh lịch, văn minh của người Hà Nội 
- Gv hỏi: Là người con của Hà Nội, em tự hào về điều gì?
- Giáo viên kết luận:
- Gv yêu cầu học sinh thảo luận: 2 phút
+ Trách nhiệm của công dân – học sinh đối với truyền thống thanh lịch, văn minh của Thủ đô?
+ Kể những việc em đã làm thể hiện trách nhiệm của một học sinh đối với truyền thống thanh lịch văn minh của Thủ đô? 
- Mời đại diện các nhóm trình bày
- Giáo viên nhận xét, kết luận:
I. Người Hà Nội thanh lịch, văn minh
1. Thế nào là người thanh lịch, văn minh?
+ Người thanh lịch, văn minh là người có hành vi, giao tiếp ứng xử có văn hóa, lịch sự, nhã nhặn, trong sáng.
+ Người thanh lịch, văn minh là người biết học hỏi, chọn lọc, kế thừa truyền thống, biết tiếp thu những cái hay, cái mới và thể hiện trong đời sống hàng ngày.
2. Thanh lịch, văn minh – Nét đẹp của người Hà Nội
a. Quan niệm về “Người Hà Nội”
 Người Hà Nội là người sống và ở tại Hà Nội, có hành vi giao tiếp, ứng xử thanh lịch, văn minh.
b. Những biểu hiện thanh lịch, văn minh của người Hà Nội
 Người Hà Nội thanh lịch, văn minh thể hiện từ trong sinh hoạt cá nhân đến giao tiếp, ứng xử ngoài xã hội. Thể hiện trong cách ăn uống, nói năng, trong trang phục, trong cách đi, đứng, ngồi, nằm, trong giao tiếp, ứng xử 
II. Xây dựng nếp sống thanh lịch, văn minh của học sinh Hà Nội
1. Chúng ta tự hào là người Hà Nội
- Tự hào về vùng đất “địa linh nhân kiệt”.
- Tự hào là người Hà Nội thanh lịch, văn minh
2. Hs Thủ đô xây dựng nếp sống thanh lịch, văn minh
 Gìn giữ và phát huy nếp sống văn minh thanh lịch: Trong gia đình,trong nhà trường, ngoài xã hội
4. Củng cố
- Giáo viên tóm tắt nội dung bài học
- Giải đáp thắc mắc (nếu có)
5. Dặn dò về nhà
 Tìm hiểu về cách ăn uống của người Hà Nội
Ngày soạn: 12/ 8/ 2014
Tiết 2 : 
CÁCH ĂN UỐNG CỦA NGƯỜI HÀ NỘI
I. MỤC TIÊU 
Giúp HS :
	- Thấy được nét đẹp văn hóa và sự thanh lịch, văn minh trong cách ăn uống của người Hà Nội.
	- Có ý thức thực hiện những hành vi thanh lịch, văn minh trong ăn uống.
II. CHUẢN BỊ BÀI DẠY
1. Về phương pháp
 Thuyết trình, nêu vấn đề, thảo luận nhóm... 
2. Tài liệu và phương tiện 
 Tư liệu, bài viết tham khảo, tranh ảnh về cách ăn uống của người Hà Nội 
III. TIẾN TRÌNH ĐỘNG DẠY HỌC 
Ổn định tổ chức lớp
Kiểm tra bài cũ
 Em hãy nêu những biểu hiện thanh lịch, văn minh của người Hà Nội?
Nội dung bài mới
 * Giới thiệu bài: GV thuyết trình: Cách ăn uống của người Hà Nội từ lâu đã trở thành một nét đẹp văn hóa, được nâng lên thành nghệ thuật - nghệ thuật ẩm thực.
 * Các hoạt động dạy – học
Hoạt động của Gv và Hs
Nội dung
- Gv hỏi : Người Hà Nội thường lựa chọn món ăn, đồ uống theo những tiêu chí nào ?
- Cách chọn món ăn trong bữa ăn thường ngày, trong bữa cơm khách, trong ngày lễ tết có gì khác nhau ?
 Gv giảng giải: 
- Chọn món trong bữa cơm thường ngày không quá cầu kì (nhất là trong cuộc sống hiện đại), thường đảm bảo các yêu cầu : đủ dinh dưỡng, hợp khẩu vị.
- Dù ở điều kiện nào đi nữa thì bữa cơm khách của người Hà Nội vẫn luôn thể hiện thái độ đón tiếp chu đáo, nhiệt tình.
- Chọn món ăn trong ngày lễ, tết không thể qua loa, đại khái. 
 Gv hỏi: Trong chế biến món ăn, người Hà Nội chú trọng những gì ? Cho ví dụ?
- Ví dụ: nấu nước phở thì không thể bỏ qua bước luộc xương và hớt bọt vì nếu bỏ chắc chắn nồi nước phở sẽ không có được mùi thơm và trong đặc trưng.
- Ví dụ để làm nem, người Hà Nội chỉ dùng thịt nạc vai vừa mềm vừa không bị khô.
	Gv hỏi: Trong chế biến đồ uống của người HN có gì đặc biệt?
 Gv hỏi: Cách trình bày món ăn, đồ uống của người Hà Nội có gì đặc biệt ?
 Gv phân tích: Ví dụ các món cá thường được bày vào loại đĩa bầu dục, uống trà túi lọc thì dùng cốc thành cao, miệng rộng 
 Các loại rau gia vị thường được bày thêm vào các món ăn tạo nên sự hài hòa về màu sắc đồng thời gia tăng hương vị đặc trưng. 
 Gv hỏi: Người Hn thưởng thức món ăn, đồ uống như thế nào?
 Gv nhận xét, phân tích
I. Vài nét về cách ăn uống của người HN
1. Cách lựa chọn món ăn, đồ uống
- Các tiêu chí để lựa chọn món ăn : theo mùa, khẩu vị, sức khỏe, điều kiện kinh tế. 
- Để lựa chọn đồ uống cũng theo hoàn cảnh cụ thể. Đồ uống dùng trong bữa ăn được chọn theo đối tượng, tính chất bữa ăn. Theo vậy mà chọn rượu, bia hay nước ngọt; việc chọn rượu cũng thể hiện nét thanh lịch, văn minh trong ăn, uống.
 - Đồ uống ngoài bữa ăn của người Hà Nội rất phong phú, đa dạng.
2. Chế biến món ăn, đồ uống
 Ngoài gia vị, người Hà Nội rất chú ý đến các khâu trong quá trình chế biến món ăn. 
 Chế biến món ăn của người Hà Nội còn tinh tế ở chỗ dùng đúng nguyên liệu cho món ăn.
- Trong chế biến đồ uống, người Hà Nội thể hiện rất rõ sự khéo léo và tinh tế. 
3. Trình bày món ăn, đồ uống
 Để trình bày món ăn, đồ uống, người Hà Nội rất chú ý dùng đúng loại bát, đĩa, cốc, tách phù hợp.
 Ngoài ra, để tạo sự hấp dẫn cho món ăn, đồ uống, các loại phụ liệu cũng thường được sử dụng kèm theo.
4. Thưởng thức món ăn, đồ uống
 Cách thưởng thức món ăn, đồ uống của người Hà Nội là sự kết hợp cảm nhận của nhiều giác quan. Đặc biệt sự kết hợp thưởng thức các món ăn làm nên đặc trưng riêng trong nghệ thuật ẩm thực của người Hà Nội.
4. Củng cố
- Giáo viên tóm tắt nội dung bài học
- Giải đáp thắc mắc (nếu có)
5. Dặn dò về nhà
 Tìm hiểu về thanh lịch, văn minh trong cách ăn uống của người HN.
Ngày soạn: 13/ 8/ 2014
Tiết 3: 
CÁCH ĂN UỐNG CỦA NGƯỜI HÀ NỘI
I. MỤC TIÊU 
Giúp HS : Thấy được nét đẹp văn hóa và sự thanh lịch, văn minh trong cách ăn uống của người Hà Nội.
II. CHUẨN BỊ BÀI DẠY
1. Về phương pháp
 Thuyết trình, nêu vấn đề, thảo luận nhóm... 
2. Tài liệu và phương tiện 
 Tư liệu, bài viết tham khảo, tranh ảnh về cách ăn uống của người Hà Nội 
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 
Ổn định tổ chức lớp
Kiểm tra bài cũ
 Em hãy nêu vài nét về cách ăn uống của người Hà Nội?
Nội dung bài mới
 * Giới thiệu bài: GV thuyết trình: Cách ăn uống của người Hà Nội từ lâu đã trở thành một nét đẹp văn hóa, được nâng lên thành nghệ thuật - nghệ thuật ẩm thực.
 * Các hoạt động dạy – học
Hoạt động của Gv và Hs
- Gv hỏi: 
- Bữa cơm gia đình có vai trò như thế nào ?
- Trong bữa cơm gia đình người Việt nói chung, người Hà Nội nói riêng, lời mời có ý nghĩa như thế nào ? Cách mời thế nào cho đúng ?
- Khi ăn, hành vi như thế nào được coi là thanh lịch, văn minh ?
- Giáo viên lưu ý học sinh : là bậc con, cháu cần phải biết lấy tăm, pha nước mời ông bà, cha mẹ, việc đưa mời phải lễ phép, đúng mực.
 Gv hỏi: Khi nhà có khách chúng ta cần có thái độ như thế nào trong bữa ăn?
- Gv lưu ý Hs: khi tiếp khách, nhất là gắp mời thức ăn không nên gắp quá nhiều một lúc, khi mời rượu bia, không nên ép uống sẽ gây sự khó xử cho khách được mời.
- Gv hướng dẫn và lưu ý hs : khi dự liên hoan, cưới hỏi, sinh nhật; khi ăn uống ở nơi công cộng (nhà hàng, quán sá, ); ăn uống ở bến tàu, xe.
 Gv yêu cầu Hs thảo luận về cách uống nước, uống bia, rượu, uống trà, cà phê, nước ngọt.
 Hs thảo luận, trả lời
 Gv nhắc nhở Hs trẻ em không uống bia, rượu, trà, cà phê.
Nội dung
II. Thanh lịch, văn minh trong cách ăn uống của người HN
1. Thanh lịch, văn minh trong cách ăn của người HN
a) Trong bữa cơm gia đình
 Trong cuộc sống hiện đại, việc duy trì bữa cơm gia đình hàng ngày càng mang nhiều ý nghĩa vì đó là lúc các thành viên thể hiện sự quan tâm đến nhau, là yếu tố quan trọng duy trì hạnh phúc gia đình.
b. Khi nhà có khách
 Khi nhà có khách, mọi thành viên trong gia đình đều phải ý tứ hơn (từ lời mời chào, cách tiếp đón, ).
c. Trong những dịp liên hoan và ở nơi công cộng
 Khi ăn uống trong những dịp liên hoan và ở nơi công cộng cần giữ lịch sự, tránh làm phiền đến người xung quanh, không vứt rác thải bừa bãi, tối kị việc say xỉn rượu bia, gây sự với người khác.
2. Thanh lịch, văn minh trong cách uống của người HN
a. Uống nước
 Nên uống từng ngụm, không nên uống một hơi qua nhiều
b. Uống trà, cà phê, nước ngọt
 Pha trà, mời khách đúng cách
 Khi uống cà phê cần chú ý cách cầm tách, sử dụng thìa
c. Uống bia, rượu
 Người lớn khi uống bia, rượu tránh say xỉn.
4. Củng cố
- Giáo viên tóm tắt nội dung bài học
- Giải đáp thắc mắc (nếu có)
5. Hướng dẫn về nhà
 Tìm hiểu về trang phục của người HN.
Ngày soạn: 13/ 8/ 2014.
Tiết 4 :
TRANG PHỤC CỦA NGƯỜI HÀ NỘI
I. MỤC TIÊU 
Giúp HS :
	- Thấy được sự thanh lịch, văn minh trong trang phục của người Hà Nội.
	- Biết cách và có ý thức lựa chọn, sử dụng trang phục thanh lịch, văn minh trong hoàn cảnh cụ thể.
II. CHUẨN BỊ BÀI DẠY
1. Về phương pháp
 Thuyết trình, nêu vấn đề, thảo luận nhóm... 
2. Tài liệu và phương tiện 
 Tư liệu, bài viết tham khảo, tranh ảnh về trang phục của người Hà Nội 
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 
Ổn định tổ chức lớp
Kiểm tra bài cũ
 Em hãy nêu những biểu hiện thanh lịch, văn minh của người Hà Nội trong cách ăn uống?
Nội dung bài mới
 * Giới thiệu bài: GV thuyết trình: Cùng với cách ăn uống, cách lựa chọn và sử dụng trang phục của người Hà Nội từ lâu đã trở thành một nét đẹp văn hóa. Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, việc kế thừa và phát huy nét đẹp truyền thống đó có ý nghĩa thiết thực với mỗi người.
 * Các hoạt động dạy – học
Hoạt động của Gv và Hs
Nội dung
- Gv hỏi: Em hãy nêu sự khác biệt trong trang phục của người Hà Nội xưa và nay?
- Gv nêu vấn đề : trang phục trong từng mùa của người Hà Nội có sự khác nhau như thế nào ?
Gv nhấn mạnh : Việc mặc phù hợp với điều kiện thời tiết không phải là đặc trưng của riêng người Hn. Tuy nhiên, với người HN, chọn trang phục phù hợp với mùa ngoài để đảm bảo sức khỏe còn là nhu cầu thẩm mĩ.
- Gv giảng giải: Sau khi HN được mở rộng, dân cư thủ đô gồm nhiều dân tộc anh em. Vì vậy trang phục của người HN còn mang đặc điểm là phù hợp với phong tục, tập quán. Điều này thể hiện rất rõ trong các sinh hoạt văn hóa cộng đồng của từng vùng, tạo nên sự phong phú đa dạng, những sắc màu văn hóa khác nhau trong trang phục.
- Vì sao trang phục phải phù hợp với điều kiện kinh tế và hoàn cảnh giao tiếp ?
- Gv nhấn mạnh : Trang phục thể hiện rõ trình độ văn hóa, thẩm mĩ của mỗi người. Vì vậy trong mỗi hoàn cảnh kinh tế cụ thể của bản thân cần phải biết mặc sao cho phù hợp mà vẫn toát lên sự thanh lịch, văn minh. Cần tránh sự đua đòi, chạy theo “mốt” khi điều kiện kinh tế không cho phép, nhất là đối với lứa tuổi học sinh. Ngoài ra, trang phục còn cần phù hợp với hoàn cảnh giao tiếp cụ thể.
Gv yêu cầu Hs thảo luận:
- Để lựa chọn trang phục, người Hà Nội thường dựa trên những tiêu chí nào ?
- Sử dụng trang phục thế nào được coi là thanh lịch, văn minh ?
I. Trang phục thanh lịch, văn minh
1. Trang phục phù hợp với điều kiện và hoàn cảnh cụ thể
a. Trang phục phù hợp với thời đại
 Trang phục người Hà Nội ngày nay thể hiện nhiều phong cách, xu hướng thẩm mĩ khác nhau. Tuy vậy phần lớn người HN vẫn giữ được sự chỉnh tề, nền nã trong cách sử dụng trang phục.
b. Trang phục phù hợp với mùa
 Người HN biết tạo cho mình thói quen mặc phù hợp với diều kiện thời tiết của từng mùa
c. Trang phục phù hợp với phong tục, tập quán
 Trong các sinh hoạt cộng đồng, trang phục mang đặc điểm văn hóa, phong tục, tập quán của từng vùng, từng dân tộc
d. Trang phục phù hợp vớiđiều kiện kinh tế
 Trang phục đắt tiền chưa chăc đã là trang phục đẹp
e. Trang phục theo hoàn cảnh giao tiếp
 Tùy hoàn cảnh giao tiếp mà cần lựa chọn trang phục cho phù hợp.
2. Cách lựa chọn và sử dụng trang phục
 Lựa chọn chất liệu, màu sắc, hoa văn, kiểu dáng trang phục phù hợp giới tính tuổi tác.
4. Tổng kết, củng cố
 Giáo viên tóm tắt nội dung bài học: Trang phục ngoài ý nghĩa thẩm mĩ còn thể hiện trình độ văn hóa. 
5. Dặn dò về nhà
 Tìm hiểu về trang phục của học sinh thủ đô.
Ngày soạn: 13/ 8/ 2014.
Tiết 5:
TRANG PHỤC CỦA NGƯỜI HÀ NỘI
I. MỤC TIÊU 
Giúp HS : Biết cách và có ý thức lựa chọn, sử dụng trang phục thanh lịch, văn minh trong hoàn cảnh cụ thể.
II. CHUẨN BỊ 
1. Về phương pháp
 Thuyết trình, nêu vấn đề, thảo luận nhóm... 
2. Tài liệu và phương tiện 
 Tư liệu, bài viết tham khảo, tranh ảnh về trang phục của học sinh thủ đô
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 
1Ổn định tổ chức lớp
2Kiểm tra bài cũ
 Em hãy nêu cách lựa chọn và sử dụng trang phục của người HN?
3Nội dung bài mới
 * Giới thiệu bài: GV thuyết trình: Cùng với cách ăn uống, cách lựa chọn và sử dụng trang phục của người Hà Nội từ lâu đã trở thành một nét đẹp văn hóa. Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, việc kế thừa và phát huy nét đẹp truyền thống đó có ý nghĩa thiết thực với mỗi người.
 * Các hoạt động dạy – học
Hoạt động của Gv và Hs
Nội dung
- Trang phục ở nhà phải đảm bảo những tiêu chí nào ?
- Trang phục mặc ở nhà của học sinh ở từng mùa có gì khác nhau ?
- Gv nhấn mạnh : tiêu chí hàng đầu của việc chọn trang phục mặc ở nhà là phải thoải mái, tiện dụng. Quần áo mặc ở nhà mùa hè khác mùa đông ở chất liệu, kiểu dáng. Với học sinh THCS, sang tuổi 12, 13 trở đi bắt đầu có nhiều thay đổi về cơ thể nên cần chú ý hơn khi sử dụng trang phục (kín đáo, lịch sự hơn).
- Bộ đồng phục có ý nghĩa như thế nào ?
- Sử dụng đồng phục thế nào cho phù hợp ?
- Gv lưu ý học sinh : hiện nay nhiều học sinh mặc đồng phục đến trường theo kiểu “đối phó” nên không có ý thức giữ gìn, bảo quản. Để có phong cách văn minh, thanh lịch, ngoài việc mặc đồng phục nghiêm túc còn phải biết giữ đầu tóc gọn gàng, đi giày dép có quai hậu,...
- Trang phục khi tham gia các hoạt động xã hội khác trang phục khi dự sinh nhật, lễ hội hoặc đi du lịch, dã ngoại như thế nào ?
II. Trang phục của Hs thủ đô
Trang phục ở nhà
 Đảm bảo các tiêu chí: tiện dụng, phù hợp với thời tiết, thoải mái, dễ chịu và bảo vệ sức khỏe.
2. Trang phục khi đến trường
 Hs HN đến trường thường mặc đồng phục.
 Đồng phục không chỉ để phân biệt Hs các trường với nhau mà còn thể hiệ sự bình đẳng trong môi trường học đường.
3. Trang phục khi tham gia các hoạt động xã hội
 Tùy vào tính chất của hoạt động để chọn trang phục cho phù hợp. Tuy nhiên, dù tham gia hoạt động nào thì trang phục ngoài tính tiện dụng còn cần phải phù hợp với lứa tuổi và hoàn cảnh.
4. Củng cố
 Giáo viên tóm tắt nội dung bài học: Trang phục ngoài ý nghĩa thẩm mĩ còn thể hiện trình độ văn hóa. Học sinh thủ đô cần có ý thức và biết cách lựa chọn, sử dụng trang phục phù hợp trong các hoàn cảnh giao tiếp, thể hiện nét đẹp thanh lịch, văn minh của người Hà Nội.
5. Hướng dẫn về nhà
 Tìm hiểu về nơi ở của người Hà Nội
Ngày soạn: 14/ 8/ 2014
Tiết 6:
NƠI Ở CỦA NGƯỜI HÀ NỘI
I. MỤC TIÊU 
Giúp HS : 
- Biết sự cần thiết của nơi ở đối với con người.
- Cách sắp xếp nơi ở thanh lịch văn minh, ứng dụng trong cuộc sống.
II. CHUẨN BỊ 
1. Về phương pháp
 Thuyết trình, nêu vấn đề, thảo luận nhóm... 
2. Tài liệu và phương tiện 
 Tư liệu, bài viết tham khảo, tranh ảnh về nơi ở của người HN.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 
Ổn định tổ chức lớp
Kiểm tra bài cũ
 Em hãy nêu cách lựa chọn và sử dụng trang phục của mình .
 3. Nội dung bài mới
 * Giới thiệu bài: GV thuyết trình: Ai cũng có mái ấm gia đình của mình, nơi có ngôi nhà thân yêu. Nơi ở là nhu cầu thiết yếu của con người.
 * Các hoạt động dạy – học
Hoạt động của Gv và Hs
Nội dung
Hoạt động 1: Hướng dẫn HS tìm hiểu sự cần thiết của nhà ở đối với con người
GV hỏi: Theo các em,nhà ở có quan trọng không?
GV: Nhà ở không những là nơi trú ngụ mà còn là nơi gắn bó mật thiết với bao kỉ niệm cùng người thân, gia đình.
GV đưa ra một số hình ảnh yêu cầu HS nhận xét.
Hoạt động 2: Hướng đẫn HS sắp xếp nơi ở thanh lịch,văn minh
GV: em hãy nêu kết cấu chung của một ngôi nhà ở: phòng khách, phòng riêng, phòng thờ, phòng bếp...
HS: thảo luận nhóm và rút ra kết luận.
GV hướng dẫn HS cách sắp xếp, giữ gìn nhà ở.
GV giải thích cho HS hiểu yêu cầu, cách bài trí , phối màu sao cho phù hợp với không gian chung của gia đình.
GV hướng dẫn HS sắp xếp góc học tập cho gọn gàng, có hứng thú học tập.
I. Sự cần thiết của nơi ở đối với con người.
1, Nhà ở nông thôn
- Nhà ở nông thôn thường xây theo lối truyền thống, có chung một kiểu khá phổ biến là nhà gian, rộng hơn là 4 gian, 5 gian. Những căn nhà này được bố trí theo hàng ngang, có mặt tiền rộng. Thường người ta chọn nhà hướng nam. Trước nhà có sân, có vườn.
- Chính nhà được bố trí làm nơi thờ cúng và tiếp khách. Ngay bức tường đối diện với cửa lớn là bàn thờ tổ tiên. Trước bàn thờ thường đặt một bộ bàn ghế để tiếp khách. Hai gian bên kê giường, tủ quần áo và những vật dụng cần thiết, khu bếp và khu vệ sinh cũng nằm trong khuôn viên nhưng biệt lập hẳn với căn nhà.
2, Nhà ở đô thị
- Nhà ở đô thị không có một kết cấu chung mà khá phong phú về kiểu dáng, thường là nhiều tầng, kề nhau san sát, mặt tiền hướng ra đường phố, bên cạnh đó có những khu chung cư, đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho số đông dân, đồng thời cũng là giải pháp cho không gian chật hẹp ở đô thị.
- Nhà ở đô thị thường được chia thành nhiều phòng ứng với những chức năng riêng như phòng khách, phòng bếp, phòng vệ sinh và các phòng ngủ. Đối với nhà chật hẹp, người ta có thể kết hợp phòng khách với phòng ăn hoặc phòng nhủ để tiết kiệm diện tích.
II. Cách sắp xếp nơi ở thanh lịch, văn minh
1, Nhà ở
- Nhà ở dù rộng hẹp đều được sắp xếp ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ, trở thành nơi sinh sống thanh lịch văn minh.
- Phòng khách: cần phải giữ gìn sạch sẽ, thoáng mát, đồ đạc được kê gọn gàng, bài trí lịch sự.
- Nơi thờ cúng tổ tiên phải được lau dọn sạch sẽ, gọn gàng, thể hiện sự tôn kính của gia chủ.
- Bếp ăn: phải đảm bảo vệ sinh cũng như an toàn cháy nổ, đồng thời tạo được sự ấm cúng.
2, Phòng ở
Phòng ở là nơi sinh hoạt nghỉ ngơi và thường cảm nhận thấy độc lập, thoải mái hơn. Phòng được sắp xếp hợp lí, gọn gàng, sạch sẽ vừa mang những nét riêng của chủ nhân vừa hài hòa với không gian chung của gia đình và cũng là nơi thể hiện rõ tính cách của mỗi người.
3, Góc học tập
- Nhìn vào góc học tập, người ta có thể đánh giá được ý thức học tập của học sinh đó.
- Góc học tập có gọn gàng, ngăn nắp thì mới tạp được tâm thế tốt, giúp HS đạt kết quả trong học tập
- Vì vậy, góc học tập phải được sắp xếp gọn gàng, bàn ghế để ngồi học phải được kê ngay ngắn, giá sách ngăn nắp, từng loại sách được xếp riêng, gáy sách phải quay ra ngoài cho dễ tìm, vở phải bọc lại, dán nhãn cẩn thận... Ở góc học tập phải có thời gian biểu và thời khóa biểu, ngoài các dụng cụ học tập ta có thể trang trí bằng các vật dụng tự làm để góc học tập dược sinh động hơn.
4. Củng cố:
GV nhắc lại nội dung bài học.
Giải đáp thắc mắc nếu có của HS.
5. Hướng dẫn về nhà:
 Học thuộc bài và biết cách áp dụng bài học vào cách sắp xếp bài trí ở nhà mình một cách phù hợp với hoàn cảnh thực tế nhưng trở nên thanh lịch, văn minh hơn.

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_giao_duc_cong_dan_lop_6_tiet_1_den_6_nam_hoc_2014_20.doc