Giáo án Hình học Khối 6 (Sách Kết nối tri thức với cuộc sống) - Bài 37: Số đo góc (Tiết 1) - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Thị Bích Ngọc

Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hình học Khối 6 (Sách Kết nối tri thức với cuộc sống) - Bài 37: Số đo góc (Tiết 1) - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Thị Bích Ngọc", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường: THCS Đông Phong, Yên Phong, Bắc Ninh Năm học: 2021 - 2022 Giáo viên: Nguyễn Thị Bích Ngọc Tổ: Khoa học tự nhiên Tiết ... BÀI 37. SỐ ĐO GÓC (2 tiết)- Tiết 1 I. I. MỤC TIÊU 1. 1. Kiến thức: Nhận biết được khái niệm số đo góc. 2. 2. Năng lực: Biết đo góc bằng thước đo góc. 3. 3. Phẩm chất: Rèn ý thức trách nhiệm với bản thân, trách nhiệm của việc học tập, yêu thương giúp đỡ bạn bè, giữ gìn dụng cụ học tập, tính quen đọc sách, bảo quản sách. II. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Chuẩn bị của GV: - Máy chiếu kết nối tivi hoặc bảng treo (giấy A3, A2) - Thước đo góc, thước thẳng, êke - Các trang pp về nội dung bài học 2. Chuẩn bị của HS: - Sách giáo khoa,SBT, thước đo góc, thước thẳng, êke III. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Tổ chức thực hiện Sản phẩm Hoạt động mở đầu (3 phút) Mục tiêu: Làm cho HS thấy toán học gần gũi với những gì xảy ra xung quanh chúng ta Nội dung: Tìm hiểu đoạn tin trong SGK- giới thiệu cấu tạo của thước đo góc - GV yêu cầu HS lắng nghe đoạn video ngắn. Giới thiệu vào bài. - GV giới thiệu cấu tạo của thước đo góc ( tâm của HS hiểu được để đo độ rộng hẹp của thước, hai vòng số từ vạch số 0 đến 180 và ngược một góc, gọi chung là độ lớn của lại)- GV vừa cầm thước vừa diễn giải cho HS - góc, người ta thường dùng thước đo góc HS nắm được tên gọi của các thành phần của thước đo góc Hoạt động hình thành kiến thức mới Hoạt động 1: Số đo góc ( 12 phút) Mục tiêu:HS biết cách đặt thước , đọc được số đo của góc 1 Nội dung: Tiến hành các nội dung HĐ1, HĐ2, ĐHNH - HĐ1: GV dùng thước đo góc vẽ góc xOy bằng 110°, HĐ1: Nắm được cách đặt thước – sau đó diễn giải cách đặt thước đo góc sao cho tâm nắm được số đo của góc thước trùng với đỉnh O của góc , tia Ox đi qua vạch 0 của thước . Khi đó tia Oy đi qua vạch chỉ số đo của góc xOy, ta thấy Oy đi qua vạch 110. Vậy góc xOy có số đo 110 độ. Ta viết xOy = 110° - HĐ2 : GV Trình chiếu trang PP hướng dẫn HS đặt thước đo góc cho chuẩn, chính xác như yêu cầu – HS quan sát - HĐ3: GV phát phiếu học tập có hình vẽ góc xOy cho HĐ3: xOy = 60° từng đôi bạn trên bàn, tiến hành đo góc xOy ( thời gian . Muốn đo góc xOy ta đặt thước 2 phút) đo góc sao cho tâm thước trùng GV yêu cầu HS nhắc lại cách đặt thước để đo góc xOy với đỉnh O của góc , tia Ox đi qua bất kỳ vạch 0 của thước . Khi đó tia Oy - GV hoàn chỉnh câu từ cho HS ghi bài đi qua vạch chỉ số đo của góc xOy - HĐ4: GV yêu cầu đọc số đo các góc và hãy cho biết Mỗi góc có một số đo. Số đo của 0 một góc có bao nhiêu số đo ? Tại sao ? một góc không vượt quá 180 - GV chốt lại câu nhận xét trong SGK - GV yêu cầu HS làm bài độc lập bài ?, sau đó đối chiếu mOn = 130° với bạn bên cạnh - Gv gọi một số đôi bạn trả lời , nếu có đôi bạn nào trả lời 50°-GV cho hs phát hiện- tìm ra nguyên nhân khắc sâu cho HS –GV chiếu hình lên Hình 8.52 Hoạt động 2.Giới thiệu mục có thể em chưa biết (3 phút) Mục tiêu: HS nắm được thước đo góc , đơn vị để đo góc , đa dạng trong kiến thức toán học: đơn vị đo chiều dài, khối lượng, thời gian Nội dung: Nội dung có thể em chưa biết - GV yêu cầu Hs mở trang 64 Đơn vị đo góc là độ - 1HS đọc – Lớp quan sát 2 Sau đó chiếu nội dung tóm tắt lên máy chiếu Hoạt động luyện tập (15 phút) Mục tiêu: Thành thạo trong việc dùng thước đo góc để đo góc , đọc số đo của góc ở những vị trí khác nhau. Nội dung: Thực hiện LT1, ý - HĐ1:GV yêu cầu HS thực hiện đo và ghi số đo của LT1 a: hình a độc lập - GV quan sát cách tiến hành đo của HS- yều cầu 5 em đọc kết quả - Hãy nêu những vướng mắc trong khi đo ( cạnh của góc ngắn, thước đo góc bao ra ngoài ) các em khắc phục mAn = 73° thế nào? ( dùng bút chì kéo dài 2 cạnh của góc- dùng thước thẳng kẹp theo cạnh của góc ) Gv chốt lại b) xOz = 108° để xử lý tình huống xảy ra c) xMy = 80° - HS tiến hành tiến hành làm LT1 b,c - đối chiếu với bạn cùng bàn để so sánh kết quả - GV yêu cầu nếu kết quả không trùng khớp hãy tìm lỗi sai kết quả đúng GV đưa ra kết quả đúng - HS so sánh (cộng điểm thưởng cho các bạn đo LT1 Góc sút 200 đúng và viết đúng ) Góc sút phạt trực tiếp trong bóng - HĐ2 : LT1 đá là góc có đỉnh là điểm đặt bóng để đá phạt, hai cạnh của góc đi qua chân của hai cầu môn Góc sút góc dễ ghi bàn thắng vào lưới của đối phương hơn 3 - GV trình chiếu Hình 8.42 (SGK/58) - YC: Hãy đo góc sút trong hình vẽ - sau đó hãy rút ra vậy góc sút phạt trực tiếp trong môn bóng đá là góc được tạo ra như thế nào ?- vậy góc sút rộng hay góc sút hẹp thì dễ đá vào cầu môn hơn - thực hiện theo nhóm 6 bạn – ghi kết quả đo vào bảng nhóm . Chú ý bài tập yêu cầu vấn đề gì thì mình phải thực hiện đúng YC – GV quan sát HĐ của HS – đại diện 2 nhóm lên trình bày- Gv cho các nhóm NX – ( chấm điểm theo thang đo : Trình bày rõ ràng khoa học:2điểm, kết quả đo đúng 2đ, nêu được góc sút 2đ, nêu kết luận 2đ, thuyết trình 2đ ) các tổ ghi điểm tích lũy vào sổ của tổ mình ( trung thực, chính xác) - GV rèn kỹ năng trình bày của các nhóm – các nhóm còn lại tự chấm, trung thực, ( qua HĐ này GV rèn cho HS nhiều năng lực thuyết trình, suy luận, diễn giải với đội nhóm , đức tính trung thực, thấy được vận dụng của toán học trong các môn thể thao) - HĐ3 : GV để so sánh hai đoạn thẳng người ta so sánh thế nào để so sánh 2 góc người ta so sánh số đo của chúng Chú ý - GV yêu cầu đo các góc của hình bên cạnh ghi số đo vào vở ( Chú ý HS không được ghi vào SGK- rèn tính bảo vệ sách, giữ gìn sách để năm học sau dụng lại được Chú ý : Để so sánh hai góc người - ta so sánh hai số đo của chúng - Gv : Ta có hai góc nào có số đo bằng nhau hai hóc có số đo bằng nhau ta nói góc xOy và góc uIv bằng nhau . Viết : xOy = uIv - GV hai góc không bằng nhau thì ta dùng ký hiệu gì giữa hai góc ấy? - Hãy so sánh góc sOt với góc pIq – Viết ký hiệu so Ta nói góc xOy và góc uIv bằng sánh giữa hai góc sOt với góc pIq. nhau . Viết : xOy = uIv - ( HS lên bảng ghi, cả lớp ghi vào vở ) Góc sOt có số đo lớn hơn góc pIq - GV : Vậy so sánh hai góc sOt với góc pIq từ đó ta ta nói góc sOt lớn hơn góc pIq hay có điều gì ? (góc pIq nhỏ hơn góc sOt) dùng ký hiệu góc pIq nhỏ hơn góc sOt so sánh Ta viết sOt > pIq hay pIq < sOt 4 2. Các góc đặc biệt (tiết 2) Mục tiêu: Nhận biết, phân biệt được các loại góc đặc biệt Nội dung: Tiến hành HĐ1, HĐ2 HĐ1: Bằng cách đo hãy so sánh số đo các góc ở HĐ 2. Các góc đặc biệt trong sgk với 90°. - Góc có số đo bằng 90° là góc HS thực hiện yêu cầu GV, làm cá nhân sau đó so sánh vuông. kết quả với bạnh bên cạnh, cùng bàn - Góc bẹt có số đo bằng 180° GV: Từ đó đưa ra khái niệm về các góc đặc biệt và - Góc nhỏ hơn góc vuông là góc chiếu hình phân biệt hình vẽ, số đo của các góc đặc biệt nhọn. lên phông chiếu - Góc lớn hơn góc vuông, nhỏ hơn HĐ 2: Yêu cầu HS chú ý lên máy chiếu, dựa vào dự góc bẹt là góc tù. đoán của bản thân hãy nêu các góc có trên hình. ? HS chú ý lên màn hình chiếu và làm bài. a) Góc bẹt Sau đó GV chiếu đo các hình và chốt kết quả. Từ đây b) Góc nhọn yêu cầu lấy một số ví dụ về hình ảnh góc nhọn, góc c) Góc vuông vuông, góc tù, góc bẹt trong thực tế mà e biết d) Góc tù e) Góc vuông Hoạt động luyện tập Mục tiêu: Thành thạo trong việc so sánh các góc dựa vào số đo của chúng. Nội dung: làm bài tập luyện tập 2 GV yêu cầu HS làm bài Luyện tập 2 vào vở, làm cá Sắp xếp các góc đó theo thứ tự số nhân đo từ bé đến lớn là: HS làm bài vào vở, 1 HS đứng tại chỗ phát biểu. Góc nhọn < Góc tù < Góc bẹt GV chốt lại kiến thức Hoạt động vận dụng Mục tiêu: Vận dụng toàn bộ kiến thức đã học ở 2 tiết để làm các bài tập Nội dung: làm bài tập vận dụng GV yêu cầu HS làm bài tập vận dụng theo nhóm 2 Vận dụng: người. 8h là góc 120°-góc tù. HS thảo luận tgrong bàn, làm bài vào vở, nhóm nhanh 9h là góc 90° - góc vuông nhất sẽ lên bảng trình bày, các nhóm khác chú ý nhận 6h là góc 180° - góc bẹt xét bài làm của nhóm bạn. 2h là góc 60° - góc nhọn GV chốt lại và yêu cầu HS đứng tại chố phát biểu nội Chú ý: Góc tạo bởi kim giờ và kim dung chú ý. phút khi đồng hồ chỉ 12h cho ta hình ảnh của góc không độ (kí hiệu: 0°). 5 Hoạt động dặn dò, hướng dẫn tự học ở nhà (3 phút) - Thước đo góc có hình dạng như thế nào , công dụng của thước , tâm thước nằm ở vị trí nào? có mấy vạch số 0 ? - Trình bày ngắn gọn cách đo góc xOy - Nếu gặp tình huống cạnh của góc quá ngắn , thước bao ngoài lớn thì ta thêm thao tác nào để đo góc chính xác hơn ? - Các bạn về trình bày BTVN : Bài 8.31 đến 8.34 (SGK/64) vào vở bài tập - Chuẩn bi bài Luyện tập chung 6
Tài liệu đính kèm:
giao_an_hinh_hoc_khoi_6_sach_ket_noi_tri_thuc_voi_cuoc_song.docx