Giáo án Hình học Khối 6 (Sách Kết nối tri thức với cuộc sống) - Bài: Luyện tập Chương VIII

Giáo án Hình học Khối 6 (Sách Kết nối tri thức với cuộc sống) - Bài: Luyện tập Chương VIII
docx 8 trang Gia Viễn 05/05/2025 100
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hình học Khối 6 (Sách Kết nối tri thức với cuộc sống) - Bài: Luyện tập Chương VIII", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Ngày soạn: / / 
Ngày dạy: / / 
 BÀI: LUYỆNTẬP CHƯƠNG VIII
I. MỤC TIÊU: 
 1. Kiến thức: 
 Hệ thống hóa được các kiến thức chương 8. Nêu được các ví dụ cho các 
dạng bài tập cơ bản của chương; Kết nối được các kiến thức trong chương. Vận 
dụng tổng hợp kiến thức, kĩ năng để giải quyết vấn đề thực tiễn;
 2. Năng lực
 - Năm lực chung: 
 + Năng lực tự chủ và tự học: Học sinh tự nghiên cứu và làm bài tập trong 
SGK
 + Năng lực giao tiếp và hợp tác: Học sinh có khả năng làm việc, thảo luận 
nhóm, cặp đôi để thực hiện yêu cầu của nhiệm vụ học tập.
 + Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Học sinh có thể đề xuất bài toán 
mới từ bài toán ban đầu.
 - Năng lực toán học: 
 + Sử dụng được các công cụ để vẽ hình.
 + Biết quan sát các hình vẽ để nắm được giả thiết của bài toán cho
 + Sử dụng ngôn ngữ, kí hiệu toán học để tóm tắt bài toán, trình bày lời giải 
một bài toán hình học.
 + Vận dụng các kiến thức đã học trong chương 8 để giải bài tập, yêu cầu của 
giáo viên.
 3. Phẩm chất:
 Chăm chỉ, có tinh thần tự học, tự đọc SGK, tài liệu tham khảo.
 II – THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
 1. Giáo viên: Dụng cụ vẽ hình; máy chiếu, điện thoại thông minh đã cài 
đặt phần mềm chiếu hắt.
 2. Học sinh:
 - Ôn tập kiến thức của chương 8.
 - Hoàn thiện phiếu bài tập được giao từ tiết học trước: Hoàn thiện sơ đồ
 - Làm các BT được giao. - Nghiên cứu đề xuất các câu hỏi mới cho mỗi bài tập được giao.
 - Dụng cụ vẽ hình
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
 1. HOẠT ĐỘNG 1. MỞ ĐẦU
 a) Mục tiêu: HS nêu lại được các kiến thức cơ bản của chương 8
 b) Hoạt động của học sinh: Học sinh phát biểu lại được các kiến thức đã 
được học.
 c) Sản phẩm: Nội dung kiến thức cơ bản chương 8
 d) Tổ chức thực hiện: 
 * Giao nhiệm vụ: Gv chiếu sơ đồ trống. Yêu cầu HSHĐN (5p) thảo luận 
nội dung chuẩn bị; phát biểu các kiến thức hoàn chỉnh sơ đồ kiến thức của 
chương * HS thực hiện nhiệm vụ: 
 - HĐN (5p) thảo luận thống nhất nội dung phiếu học tập.
 - GV theo dõi, hỗ trợ
* Báo cáo, thảo luận:
 - Lần lượt đại diện 3 nhóm báo cáo (theo 3 nội dung). GV chiếu bài của 
nhóm báo cáo lên bảng.
 - HS điều hành các nhóm chia sẻ, bổ sung.
 - GV Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ. Sau khi từng 
nội dung được từng nhóm báo cáo, góp ý. Gv chiếu nội dung chuẩn để HS so 
sánh. * Kết luận
 Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS
 GV chốt lại kiến thức. Chiếu sơ đồ tóm tắt kiến thức chuẩn.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP – VẬN DỤNG
 a) Mục tiêu: Hs vận dụng được các kiến thức chương 8 để giải một số 
bài tập cơ bản của chương.
 Biết đề xuất bài toán tương tự, đơn giản từ những bài tập đã chữa.
 b) Nội dung hoạt động: HS làm các bài tập 1; 2;3;4;5;6 SGK tr 101 và 
thực hiện các nhiệm vụ học tập giáo viên giao.
 c) Sản phẩm học tập: HS trình bày lời giải các bài tập và trả lời được các 
câu hỏi của giáo viên ( cột SP dự kiến) 
 d) Tổ chức thực hiện
 HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS NỘI DUNG
 * GV giao nhiệm vụ học tập. Câu 8.39: 
 Tổ chức trò chơi “ Ngôi sao may mắn” a.Đúng 
 (7p) làm các bài tập 8.39; 8.40. 
 b.Sai 
 GV lần lượt chiếu các Silde 5 -> 12
 c.Đúng 
 Yêu cầu HS đứng tại chỗ trả lời. 
 d.Đúng
 * HS thực hiện nhiệm vụ học tập: 
 Câu 8.40:
 HS HĐCN tham gia trò chơi “ Ngôi sao 
 may mắn” làm các bài tập 8.39; 8.40. a. Ba điểm A ,B và C thẳng hàng
 Gv theo dõi, giúp đỡ. b. Hai tia BA và BC là hai tia đối 
 nhau
 * Báo cáo, thảo luận
 c. Ba đoạn thẳng AB , BC và AC 
 - 2 HS đứng tại chỗ trả lời cùng nằm trên một đường thẳng.
 - HS khác nhận xét, sửa sai.
 * Kết luận GV chốt lại kiến thức chiếu đáp án chính 
 xác. Khen thưởng HS trả lời tốt.
 * GV giao nhiệm vụ học tập.
 Câu 8.41 : 
 Yêu cầu HS HĐCN lần lượt làm các bài 
 tập 8.41; 8.42; 8.43. Vì O là trung điểm của MN nên 
 MO=NO =3,5 cm.
 GV chiếu các bài 8.42; 8.43. ( silde 13,14)
 Câu 8.42 : 
 Yêu cầu HS lần lượt lên bảng chữa bài tập. 
 a. Các góc có trong hình vẽ là: 
 Với mỗi bài yêu cầu HS đưa ra bài tập mới ∠ABC; ∠ DAB; ∠BCD; ∠ CDA.
 từ bài tập vừa chữa.
 b. Các góc nhọn là: 
 * HS thực hiện nhiệm vụ học tập: 
 ∠ DA ; ∠ BCD.
 HS HĐCN làm các bài tập 8.41; 8.42; 
 8.43. Các góc tù là : ∠ DAB ; ∠ ABC
 Gv theo dõi, giúp đỡ. Câu 8.43 : 
 Suy nghĩ đưa ra bài toán mới từ bài toán đã a.Các tia có trong hình vẽ là : Ox ; 
 chữa. Oy ; Oz.
 * Báo cáo, thảo luận Hai tia đối nhau là : Ox ; Oy
 4 HS lên bảng chữa bài. b.Các góc vuông là 
 : ∠ xOy; ∠ zOy.
 - HS khác nhận xét, sửa sai, cho điểm.
 c. Nếu B nằm trong góc yOz thì góc 
 Báo cáo bài toán mới từ bài toán đã chữa. xOB là góc tù.
 * Kết luận
 GV chốt lại kiến thức chiếu đáp án chính 
 xác.
D . HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ ( Silde 15)
 - Học thuộc lý thuyết. Hệ thống lại toàn bộ kiến thức của chương.
 - Xem lại các bài tập đã chữa, làm thêm các bài tập trong sách bài tập.
 - Chuẩn bị để tiết sau kiểm tra 1 tiết.
IV. KẾ HOẠCH ĐÁNH GIÁ Phương pháp 
 Hình thức đánh giá Công cụ đánh giá Ghi chú
 đánh giá
 Sự tích cực, chủ động 
 của HS trong quá trình Vấn đáp, kiểm tra Phiếu quan sát trong 
 tham gia các hoạt động miệng giờ học
 học tập
 Sự hứng thú, tự tin khi 
 Kiểm tra viết Thang đo, bảng kiểm 
 tham gia bài học 
 Thông qua nhiệm vụ 
 Hồ sơ học tập, phiếu 
 học tập, rèn luyện 
 Kiểm tra thực hành học tập, các loại câu 
 nhóm, hoạt động tập 
 hỏi vấn đáp
 thể, 
V. HỒ SƠ DẠY HỌC (Đính kèm các phiếu học tập/bảng kiểm....)
1. ( Các Sile trình chiếu) 
2. Bảng kiểm đánh giá hoạt động Khởi động
 STT Tiêu chí Có Không
 1 HS có tham gia hoạt động nhóm
 2 HS tham gia hoạt động nhóm tích cực, chủ động
 3 HS nhớ được các kiến thức của 1 nội dung phiếu 
 HT
 4 HS nhớ được các kiến thức của 2 nội dung phiếu 
 HT
 5 HS nhớ được các kiến thức của 3 nội dung phiếu 
 HT
 6 HS tích cực làm đầy đủ, chính xác phiếu học tập, 
 báo cáo rõ ràng hiệu quả 
 Thang đo hoạt động Khởi động Đánh giá
 Biểu hiện
 (thang điểm 10)
 HS nhớ được các kiến thức của 1 nội dung phiếu HT 3,0 điểm
 HS nhớ được các kiến thức của 2 nội dung phiếu HT 6,0 điểm
 HS nhớ được các kiến thức của 3 nội dung phiếu HT 9,0 điểm
 HS tích cực làm đầy đủ, chính xác phiếu học tập, báo 
 cáo rõ ràng hiệu quả 10 ,0 điểm
Bảng kiểm đánh giá hoạt động LT - VD
 STT Tiêu chí Có Không
 1 HS có tham gia hoạt động làm bài tập
 2 HS tham gia hoạt động tích cực, chủ động
 3 HS làm được 1 bài tập
 4 HS làm được 2 bài tập
 HS làm được 3 bài tập
 HS làm được 4 bài tập
 5 HS làm được 5 bài tập
 6 HS tích cực làm đầy đủ, chính xác các bài tập, 
 báo cáo rõ ràng hiệu quả 
 Thang đo hoạt động Khởi động
 Đánh giá
 Biểu hiện
 (thang điểm 10)
 HS làm được 1 bài tập 2,0 điểm
 HS làm được 2 bài tập
 4 điểm
 HS làm được 3 bài tập
 6,0 điểm HS làm được 4 bài tập
 7 điểm
HS làm được 5 bài tập
 8 điểm
HS tích cực làm đầy đủ, chính xác các bài tập, báo cáo 
rõ ràng hiệu quả 10,0 điểm

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_hinh_hoc_khoi_6_sach_ket_noi_tri_thuc_voi_cuoc_song.docx