Giáo án Hình học Lớp 6 - Bài 6: Tia phân giác của một góc. Luyện tập
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Học sinh hiểu tia phân giác, đường phân giác của một góc là gì.
2. Kĩ năng: Biết vẽ tia phân giác của một góc.
3. Thái độ: Rèn tính cẩn thận, chính xác khi đo,vẽ, gấp giấy.
4. Hướng phát triển năng lực:
- Năng lực chung: Năng lực ngôn ngữ; Năng lực hợp tác, giao tiếp.
- Năng lực chuyên biệt: Năng lực tính toán; NL sử dụng công cụ đo, vẽ góc.
II. CHUẨN BỊ:
1. Chuẩn bị của giáo viên: Sgk, Sgv, các dạng toán
2. Chuẩn bị của học sinh: Xem trước bài; Chuẩn bị các dụng cụ học tập; SGK, SBT Toán
3. Bảng tham chiếu các mức yêu cầu cần đạt của câu hỏi, bài tập, kiểm tra, đánh giá
Nội dung Nhận biết
(M1) Thông hiểu
(M2) Vận dụng
(M3) Vận dụng cao
(M4)
Tia phân giác của một góc.
Biết định nghĩa tia, đường phân giác của một góc. Hiểu các cách định nghĩa tia phân giác. Biết các cách vẽ tia phân giác của góc. Vẽ được tia phân giác của một góc. Vẽ được tia phân giác của góc bẹt.
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP (Tiến trình dạy học)
* Kiểm tra bài cũ
Hs1: Trên cùng một nửa mặt phẳng bờ chứa tia Ox. Vẽ hai tia Oy và Oz sao cho , .
a. Trong ba tia, tia nào nằm giữa hai tia còn lại?
b. Tính và so sánh và ?
(Hình vẽ đúng 3đ - trả lời đúng câu a 3đ – Trả lời đúng câu b 4đ)
A. KHỞI ĐỘNG
HOẠT ĐỘNG 1. Tình huống xuất phát (mở đầu)
(1) Mục tiêu: Bước đầu Hs nhận xét được thế nào là tia phân giác của một góc
(2) Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Vấn đáp, động não.
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: cá nhân,
(4) Phương tiện dạy học: Thước thẳng, bảng phụ
(5) Sản phẩm: Dự đoán của học sinh
CHƯƠNG TRÌNH DẠY HỌC MÔN TOÁN, LỚP 6 Học kì II: 12 tuần thực học X 4 tiết/tuần = 48 tiết Số học: 36 tiết. Hình học: 12 tiết I. SỐ HỌC (36 tiết) Tuần Tiết Tên bài (hoặc chuyên đề) dạy học Điều chỉnh theo công văn 1113 của Bộ GD-ĐT 20 63 §9. Quy tắc chuyển vế - Luyện tập 64 §10. Nhân hai số nguyên khác dấu 65 §11. Nhân hai số nguyên cùng dấu 21 66 Luyện tập. 67 §12. Tính chất của phép nhân 68 Luyện tập. 22 69 §13. Bội và ước của số nguyên 70 Ôn tập chương II 71 Kiểm tra chương II Chương III: Phân số 23 72 §1. Mở rộng khái niệm phân số §2. Phân số bằng nhau ?2 Tự học có HD 73 §3. Tính chất cơ bản của phân số, Luyện tập. 74 §4. Rút gọn phân số, Luyện tập . 24 75 §5. Quy đồng mẫu nhiều phân số, Luyện tập Mục 1.Tự học có HD 76 §6. So sánh phân số Mục 1.Tự học có HD 77 §7. Phép cộng phân số Mục 1.Tự học có HD 25 78 §8. Tính chất cơ bản của phép cộng phân số 79 Luyện tập Chung cả 3 bài 6, 7, 8. 80 §9. Phép trừ phân số 26 81 §10. Phép nhân phân số 82 §11. Tính chất cơ bản của phép nhân phân số 83 Luyện tập Chung cả 3 bài 9, 10, 11. 27 84 §12. Phép chia phân số, Luyện tập 85 §13. Hỗn số. Số thập phân. Phần trăm, Luyện tập 86 Luyện tập các phép tính về phân số và số thập phân. 28 87 Kiểm tra 45 phút 88 §14. Tìm giá trị phân số của một số cho trước, Luyện tập 89 §15.Tìm một số biết giá trị một phân số của nó, Luyện tập 29 90 §16. Tìm tỉ số của hai số, Luyện tập §17HD HS tự học 91 Ôn tập chương III 92 Ôn tập học kì II 30 93 Ôn tập học kì II (tt) 94 Kiểm tra học kỳ II (số học và hình học) 95 Kiểm tra học kỳ II (số học và hình học) 31 96 Hệ thống kiến thức 97 Hệ thống kiến thức 98 Trả bài kiểm tra học kỳ II. II. HÌNH HỌC (12 tiết) Tuần Tiết Tên bài (hoặc chuyên đề) dạy học Điều chỉnh theo công văn 1113 của Bộ GD-ĐT Chương II: Góc 20 15 §1. Nửa mặt phẳng 21 16 Nội dung 1: §2. Góc. Dạy theo chủ đề: Góc (4 tiết) 22 17 Nội dung 2: §3. Số đo góc 23 18 Nội dung 3: §5. Vẽ góc cho biết số đo 24 19 Nội dung 4: Luyện tập 25 20 §4. Khi nào thì ? 26 21 Luyện tập (Kiểm tra 15 phút). 27 22 §6. Tia phân giác của một góc, Luyện tập. §7 HD HS tự học 28 23 §8. Đường tròn Mục 3:Tự học có HD 29 24 §9. Tam giác 30 25 Kiểm tra chương II. 31 26 Hệ thống kiến thức . Tuần: Ngày soạn: Tiết: Ngày dạy: §6. TIA PHÂN GIÁC CỦA MỘT GÓC – LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Học sinh hiểu tia phân giác, đường phân giác của một góc là gì. 2. Kĩ năng: Biết vẽ tia phân giác của một góc. 3. Thái độ: Rèn tính cẩn thận, chính xác khi đo,vẽ, gấp giấy. 4. Hướng phát triển năng lực: - Năng lực chung: Năng lực ngôn ngữ; Năng lực hợp tác, giao tiếp. - Năng lực chuyên biệt: Năng lực tính toán; NL sử dụng công cụ đo, vẽ góc. II. CHUẨN BỊ: 1. Chuẩn bị của giáo viên: Sgk, Sgv, các dạng toán 2. Chuẩn bị của học sinh: Xem trước bài; Chuẩn bị các dụng cụ học tập; SGK, SBT Toán 3. Bảng tham chiếu các mức yêu cầu cần đạt của câu hỏi, bài tập, kiểm tra, đánh giá Nội dung Nhận biết (M1) Thông hiểu (M2) Vận dụng (M3) Vận dụng cao (M4) Tia phân giác của một góc. Biết định nghĩa tia, đường phân giác của một góc. Hiểu các cách định nghĩa tia phân giác. Biết các cách vẽ tia phân giác của góc. Vẽ được tia phân giác của một góc. Vẽ được tia phân giác của góc bẹt. III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP (Tiến trình dạy học) * Kiểm tra bài cũ Hs1: Trên cùng một nửa mặt phẳng bờ chứa tia Ox. Vẽ hai tia Oy và Oz sao cho , . a. Trong ba tia, tia nào nằm giữa hai tia còn lại? b. Tính và so sánh và? (Hình vẽ đúng 3đ - trả lời đúng câu a 3đ – Trả lời đúng câu b 4đ) A. KHỞI ĐỘNG HOẠT ĐỘNG 1. Tình huống xuất phát (mở đầu) (1) Mục tiêu: Bước đầu Hs nhận xét được thế nào là tia phân giác của một góc (2) Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Vấn đáp, động não. (3) Hình thức tổ chức hoạt động: cá nhân, (4) Phương tiện dạy học: Thước thẳng, bảng phụ (5) Sản phẩm: Dự đoán của học sinh Hoạt động của GV Hoạt động của Hs ĐVĐ: Thông qua bài toán trên, Tia Oy có những tính chất như vậy người ta gọi là tia phân giác của góc xOy. Vậy thế nào là tia phân giác của một góc? Hs nêu dự đoán B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC: HOẠT ĐỘNG 2. Tia phân giác của một góc. (1) Mục tiêu: Hs phát biểu được định nghĩa tia phân giác của một góc (2) Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Vấn đáp, tái hiện kiến thức, động não. (3) Hình thức tổ chức hoạt động: cá nhân (4) Phương tiện dạy học: Thước thẳng, bảng phụ, thước đo góc (5) Sản phẩm: Hs nêu được định nghĩa tia phân giác của một góc. *NLHT:NL quan sát, NL sử dụng công cụ vẽ góc, NL ngôn ngữ HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS NỘI DUNG GV giao nhiệm vụ học tập. - Yêu cầu HS quan sát hình vẽ phần kiểm tra bài cũ, trả lời các câu hỏi: H: Em thấy tia Oz nằm ở vị trí nào của góc xOy? H: So sánh hai góc xOz và yOz H: Thế nào là tia phân giác của một góc? Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS GV chốt lại kiến thức 1. Tia phân giác của một góc là gì? (SGK) Oz là tia phân giác của góc xOy HOẠT ĐỘNG 3. Cách vẽ tia phân giác của một góc (1) Mục tiêu: Hs nắm được cách vẽ tia phân giác của một góc (2) Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Vấn đáp, tái hiện kiến thức, động não. (3) Hình thức tổ chức hoạt động: cá nhân, cặp đôi, nhóm (4) Phương tiện dạy học: Thước thẳng, bảng phụ, thước đo góc, compa. (5) Sản phẩm: Hs vẽ được tia phân giác của một góc bằng hai cách *NLHT: NL tư duy, NL hợp tác và giao tiếp, NL sử dụng công cụ vẽ góc và tính số đo góc, NL thực hành HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS NỘI DUNG GV giao nhiệm vụ học tập. - GV nêu ví dụ H: Tia Oz là phân giác thì chia góc xOy thành hai góc như thế nào? H: So sánh mỗi góc đó với góc xOy? H Nếu biểu diễn bằng công thức thì ta có các cách biểu diễn nào? - HS: Làm việc theo nhóm. Đại diện nhóm báo cáo và nêu cách vẽ. - GV: Ngoài cách đo góc còn có cách nào khác xác định được tia phân giác Oz của góc xOy không? - GV:Quan sát sửa sai cho HS. - GV: Quan sát các hình vẽ và cho biết mỗi góc không phải là góc bẹt có mấy tia phân giác, nêu nhận xét? - HS: làm ? Sgk. Vẽ tia phân giác của góc bẹt? Có mấy tia phân giác? Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS GV chốt lại kiến thức 2. Cách vẽ tia phân giác của một góc: Ví dụ: Vẽ tia phân giác Oz của góc xOy có số đo bằng 640. Giải: Cách 1: Vì = Mà + = 640 => = = 320 - Vẽ = 640 - Vẽ tia Oz nằm giữa hai tia Ox, Oy sao cho = 320 Cách 2: Gấp giấy - Vẽ = 640 trên giấy - Gấp giấy sao cho hai tia Ox, Oy trùng nhau - Nếp gấp chính là tia phân giác Oz của *Nhận xét: (SGK) HOẠT ĐỘNG 4. Chú ý (1) Mục tiêu: Hs nắm được nội dung phần chú ý (2) Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Vấn đáp, tái hiện kiến thức, động não. (3) Hình thức tổ chức hoạt động: cá nhân, cặp đôi, nhóm (4) Phương tiện dạy học: Thước thẳng, bảng phụ, thước đo góc, compa. (5) Sản phẩm: Hs nêu được nội dung phần chú *NLHT: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS NỘI DUNG GV giao nhiệm vụ học tập. - GV: Vẽ đường thẳng zz’ trên hình và giới thiệu zz’ là đường phân giác của góc xOy H: Vậy đường phân giác của một góc là gì? Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS GV chốt lại kiến thức 3. Chú ý: (SGK) Zz’ là đường phân giác của C. LUYỆN TẬP – VẬN DỤNG (1) Mục tiêu: Hs biết vận dụng các kiến thức trên vào việc giải một số bài tập cụ thể (2) Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Vấn đáp, tái hiện kiến thức, động não. (3) Hình thức tổ chức hoạt động: cá nhân, cặp đôi, nhóm (4) Phương tiện dạy học: Thước thẳng, bảng phụ, thước đo góc, compa. (5) Sản phẩm: Kết quả hoạt động của học sinh *NLHT: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS NỘI DUNG GV giao nhiệm vụ học tập. Gv gọi Hs đọc đề bài, vẽ hình Cho Hs thảo luận làm bài tập Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS GV chốt lại kiến thức Bài 30 (trang 87 SGK) GV giao nhiệm vụ học tập. Hs : Đọc đề - Vẽ góc nào trước ? - Nêu cách vẽ góc và ? Hs lên bảng vẽ - Nêu cách tính Hs lên bảng tính Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS GV chốt lại kiến thức Bài 33(sgk/87) y t 1300 x’ O x Ta có : và là hai góc kề bù Nên : + = 1800 1300+ = 1800 = 1800 - 1300 = 500 Và : Ot là phân giác Khi đó : Oy nằm giữa Ox, Oy, ta có : = + 500 = 1150 D. TÌM TÒI, MỞ RỘNG (1) Mục tiêu: Hs nắm được cách vẽ tia phân giác của một góc (2) Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Vấn đáp, tái hiện kiến thức, động não. (3) Hình thức tổ chức hoạt động: cá nhân, cặp đôi, nhóm (4) Phương tiện dạy học: Thước thẳng, bảng phụ, thước đo góc, compa. (5) Sản phẩm: Hình vẽ của học sinh *NLHT: NL vẽ tia phân giác của một góc HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS NỘI DUNG GV giao nhiệm vụ học tập. Gv hướng dẫn Hs một số cách vẽ tia phân giác của một góc. Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS GV chốt lại kiến thức Cách vẽ dùng thước và compa - Dùng compa vẽ đường tròn tâm O, bán kính bất kì, cắt Ox, Oy lần lượt tại A,B - Giữ nguyên bán kính trên, vẽ 2 đường tròn tâm A,B, 2 đường tròn này cắt nhau tại một điểm C khác O - Nối O và C, ta được phân giác cần vẽ ! Cách Vẽ tia phân giác bằng thước hai lề. Cách vẽ bằng thước đo góc. Vẽ tia phân giác của một góc bằng ê ke - Vẽ đường vuông góc với một cạnh Ox góc xOy. - Vẽ đường vuông góc với một cạnh Oy góc xOy - Vẽ một tia đi qua O với giao điểm của hai đường vuông góc trên E. HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ + Về nhà cần học, nắm vững định nghĩa tia phân giác của một góc. Làm các BT 30; 34; 35; 36 sgk. + Đọc thêm bài “thực hành đo góc trên mặt đất” - Xem trước bài “đường tròn” Thầy/cô cần trọn bộ full cả đại số và hình học thì vui lòng liên hệ nhóm biên soạn theo zalo 097.330.4419 để nhận tài liệu ạ giá chỉ 30k/bộ cho cả học kì
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_hinh_hoc_lop_6_bai_6_tia_phan_giac_cua_mot_goc_luyen.doc