Giáo án Hình học Lớp 6 - Bài 9: Vẽ đoạn thẳng cho biết độ dài - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Duyên

Giáo án Hình học Lớp 6 - Bài 9: Vẽ đoạn thẳng cho biết độ dài - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Duyên

I.MỤC TIÊU: - Học xong bài học HS cần đạt được về :

1) Kiến thức, kĩ năng, thi độ:

 Kiến thức: Nêu được trên tia Ox , có một và chỉ một điểm M sao cho OM = m (đơn vị dài) (m > 0) .

 Kĩ năng: Vẽ được đoạn thẳng có độ dài cho trước

 Thái độ: Cẩn thận trong khi vẽ và đo các đoạn thẳng và khi cộng các độ dài .

2) Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh: Thẩm mỹ, hợp tác, tính toán, tự học, giao tiếp,

II. CHUẨN BỊ VỀ TÀI LIỆU, PHƯƠNG TIỆN :

 1. Giáo viên: Thước , phấn màu , Compa,,khbd, .

 2. Học sinh : Dụng cụ học tập.

 

doc 2 trang huongdt93 06/06/2022 1150
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hình học Lớp 6 - Bài 9: Vẽ đoạn thẳng cho biết độ dài - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Duyên", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
§ 9 . VẼ ĐOẠN THẲNG CHO BIẾT ĐỘ DÀI.
I.MỤC TIÊU: - Học xong bài học HS cần đạt được về :
1) Kiến thức, kĩ năng, thi độ:
 Kiến thức: Nêu được trên tia Ox , có một và chỉ một điểm M sao cho OM = m (đơn vị dài) (m > 0) .
 Kĩ năng: Vẽ được đoạn thẳng có độ dài cho trước
 Thái độ: Cẩn thận trong khi vẽ và đo các đoạn thẳng và khi cộng các độ dài .
2) Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh: Thẩm mỹ, hợp tác, tính toán, tự học, giao tiếp,
II. CHUẨN BỊ VỀ TÀI LIỆU, PHƯƠNG TIỆN :
 1. Giáo viên: Thước , phấn màu , Compa,,khbd, .
 2. Học sinh : Dụng cụ học tập.
III .TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC CỦA HỌC SINH 
HOẠT ĐỘNG GV-HS
NỘI DUNG 
A. Hoạt động khởi động (6 phút)
Mục tiêu: Nêu được đk để điểm nằm giữa hai điểm
GV:
 Nêu yêu cầu kiểm tra.
Gv theo dõi, nhận xét k quả.
HS:
Thực hiện.
Nhận xét.
Bài 51 :
-Ta thấy TA + AV = TV
 ( vì 1 + 2 = 3 ) nên ba điểm T, A, V thẳng hàng và điểm A nằm giữa hai điểm còn lại
B. Hoạt động hình thành kiến thức (22 phút)
HOẠT ĐỘNG 1 : Vẽ đoạn thẳng trên tia (10 Phút )
Mục tiêu: Vẽ được một đoạn thẳng trên tia bằng thước hoặc compa
GV:
Nêu vd 1,2 
Yêu cầu HS hđcn thực hiện
Quan sát, giúp đỡ
Gv chốt lại nội dung. 
HS:
Đọc vd 1,2 
Hđcn thực hiện
Nhận xét.
Hoàn thành nội dung bài học.
 1. Vẽ đoạn thẳng trên tia :
Ví dụ 1(sgk)
Nhận xét : Trên tia Ox bao giờ cũng vẽ được một và chỉ một điểm M sao cho OM = a cm (đơn vị dài)
 Ví dụ 2(sgk)
HOẠT ĐỘNG 2 : Vẽ hai đoạn thẳng trên tia (12 Phút)
Mục tiêu: Vẽ được hai đoạn thẳng trên tia
GV:
Nêu vd sgk 
Yêu cầu HS hđcn thực hiện
Quan sát, giúp đỡ
Gv chốt lại nội dung. 
HS:
Đọc vd sgk 
Hđcn thực hiện
Nhận xét.
Hoàn thành nội dung bài học.
2.Vẽ hai đoạn thẳng trên tia
Ví dụ (sgk)
Nhận xét : Trên tia Ox , OM = a ; ON = b ,
 Nếu 0 < a < b thì điểm M nằm giữa hai điểm O và N 
C . Hoạt động luyện tập (15 phút)
Mục tiêu: Vẽ được đoạn thẳng trên tia, tính được độ dài của các đoạn thẳng
GV:
Yêu cầu HS hđcn làm bài tập.
Quan sát, giúp đỡ.
Nhận xét
Chốt lại nội dung.
 HS:
Hđcn làm bài tập.
Nhận xét
Hoàn thành bài tập.
Bài 53/ 124 :
-Vì ON > OM nên trên tia Ox, điểm M nằm giữa O và N . Ta có : OM + MN = ON 
 3cm + MN = 6 cm 
 MN = 6 cm – 3 cm
 MN = 3 cm .
Vậy : OM = ON
Bài 58/124 :
Cách vẽ : Lấy điểm A tùy ý, vẽ tia Ax. Trên tia Ax xác định điểm B sao cho AB = 3, 5 cm
D. Hoạt động vận dụng (0 phút)
E. Hoạt động tìm tòi mở rộng ( 02 phút)
Mục tiêu: Khắc sâu kiến thức cho HS
GV nhắc học sinh:
Về giải lại các bài đã luyện tập.
-Giải bài 54 , trang 124 SGK tương tự bài 53
-Xem trước bài 10 : Trung điểm của đoạn thẳng
Chốt lại kiến thức.
HS lắng nghe.
IV. RÚT KINH NGHIỆM
.......................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_hinh_hoc_lop_6_bai_9_ve_doan_thang_cho_biet_do_dai_n.doc