Giáo án Hình học Lớp 6 - Chương I: Đoạn thẳng - Tiết 2: Ba điểm thẳng hàng
1. Mục tiêu:
a. Kiến thức: Hs nắm chắc kiến thức về 3 điểm thẳng hàng, điểm nằm giữa 2 điểm. Biết tring 3 điểm thẳng hàng có 1 và chỉ 1 điểm nằm giữa 2 điểm còn lại.
b. Kỹ năng: Biết vẽ 3 điểm thẳng hàng, 3 điểm không thẳng hàng. Biết sử dụng các thuật ngữ: Nằm cùng phía, nằm khác phía, nằm giữa.
c. Thái độ: Rèn tính cẩn thận, chính xác.
2. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh.
a. Chuẩn bị của giáo viên:
- SGK, giáo án.
- Thước thẳng, bảng phụ, phấn màu.
b. Chuẩn bị của học sinh:
- Dụng cụ học hình.
- Học và làm bài theo quy định.
3. Tiến trình bài dạy:
a. Kiểm tra bài cũ (7')
*/ Câu hỏi:
Hs1: Bài 3 (Sgk - 104) (Yêu cầu học sinh vẽ lại hình ra bảng)
Hs2: Bài 6 (Sgk - 104)? Để điểm A m có những cách nói nào.
*/ Đáp án:
Hs1: Bài 3 (Sgk – 104)
a, Điểm A thuộc đường thẳng n và đường thẳng q : A n ; A q
Điểm B thuộc những đường thẳng: m, n, p : B m ; B n ; B p
b, Những đường thẳng m, n, p đi qua điểm B : B m ; B n ; B p
Những đường thẳng m, q đi qua điểm C: C m; C q
c, Điểm D nằm trên đường thẳng q (D q)
Điểm D không nằm trên đường thẳng m, n, p (D m; D n; D p) (10đ)
Ngày soạn: .................. Ngày giảng: 6A: 6B: 6C: TIẾT 2. § 2. BA ĐIỂM THẲNG HÀNG 1. Mục tiêu: a. Kiến thức: Hs nắm chắc kiến thức về 3 điểm thẳng hàng, điểm nằm giữa 2 điểm. Biết tring 3 điểm thẳng hàng có 1 và chỉ 1 điểm nằm giữa 2 điểm còn lại. b. Kỹ năng: Biết vẽ 3 điểm thẳng hàng, 3 điểm không thẳng hàng. Biết sử dụng các thuật ngữ: Nằm cùng phía, nằm khác phía, nằm giữa. c. Thái độ: Rèn tính cẩn thận, chính xác. 2. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh. a. Chuẩn bị của giáo viên: - SGK, giáo án. - Thước thẳng, bảng phụ, phấn màu. b. Chuẩn bị của học sinh: - Dụng cụ học hình. - Học và làm bài theo quy định. 3. Tiến trình bài dạy: a. Kiểm tra bài cũ (7') */ Câu hỏi: Hs1: Bài 3 (Sgk - 104) (Yêu cầu học sinh vẽ lại hình ra bảng) Hs2: Bài 6 (Sgk - 104)? Để điểm A m có những cách nói nào. */ Đáp án: Hs1: Bài 3 (Sgk – 104) a, Điểm A thuộc đường thẳng n và đường thẳng q : A n ; A q Điểm B thuộc những đường thẳng: m, n, p : B m ; B n ; B p b, Những đường thẳng m, n, p đi qua điểm B : B m ; B n ; B p Những đường thẳng m, q đi qua điểm C: C m; C q c, Điểm D nằm trên đường thẳng q (D q) Điểm D không nằm trên đường thẳng m, n, p (D m; D n; D p) (10đ) A B p C q m n D A B m D C F E * Hs2: a, A m ; B m b, Có. Ví dụ: D m; C m c, Có. Ví dụ: E m; F m (10đ) */ ĐVĐ: (1p’) 3 điểm A, C, D trong cả 2 bài 3 và bài 6 các bạn vừa làm có điểm gì chung (Cùng nằm trên 1 đường thẳng) Gv: Ta nói ba điểm đó thẳng hàng. Vậy thế nào là 3 điểm thẳng hàng, ba điểm thẳng hàng có tính chất gì. Ta vào bài hôm nay. b. Dạy nội dung bài mới: K? Từ các hình ảnh thực tế trên hãy cho biết khi nào 3 điểm A, C, D thẳng hàng. 1. Thế nào là ba điểm thẳng hàng: (15') Hs Ba điểm A, C, D cùng thuộc một đường thẳng ta nói chúng thẳng hàng * Khái niệm: (Sgk/105) K? Khi nào 3 điểm A, B, C, không thẳng hàng? Hs Ba điểm A, B, C không cùng thuộc bất kì đường thẳng nào thì chúng không thẳng hàng * Ví dụ: Ba điểm thẳng hàng A, C, D. G? Để vẽ 3 điểm thẳng hàng ta vẽ như thế nào? Hs Vẽ đường thẳng, rồi lấy 3 điểm thuộc đường thẳng đó. * Ba điểm không thẳng hàng A, B, C. G? Để vẽ 3 điểm không thẳng hàng ta vẽ ntn? Hs Vẽ đường thẳng, rồi lấy 2 điểm thuộc đường thẳng và 1 điểm không thuộc đường thẳng đó. Gv Lên bảng vẽ 3 điểm thẳng hàng và đặt tên, vẽ 3 điểm không thẳng hàng và đặt tên. Hs Vẽ ra bảng động. K? Để nhận biết 3 điểm cho trước có thẳng hàng không ta làm thế nào (dùng thước thẳng kiểm tra...) Tb? Thế nào là nhiều điểm thẳng hàng? Hs Khi nhiều điểm cùng thuộc 1 đường thẳng thì chúng thẳng hàng. K? Thế nào là nhiều điểm không thẳng hàng? Hs Nhiều điểm không cùng thuộc cùng 1 đường thẳng hoặc 1 trong các điểm đó không cùng thuộc 1 đường thẳng với những điểm còn lại Gv Làm bài tập 8 (Sgk - 106) * Bài 8 (Sgk/106) Tb? Bài 8 cho gì ? Yêu cầu gì ? Giải: Gv Các em hoạt động nhóm bàn, cùng kiểm tra, trao đổi. Ở hình 10 (Sgk/106) Ba điểm A, M, N thẳng hàng Gv Tiếp tục nghiên cứu bài 9 (Sgk - 104). (Gv treo bảng phụ) * Bài 9 (Sgk/106) Tb? Bài 9 cho biết gì? yêu cầu gì ? Sử dụng kiến thức nào để giải ? Giải: Hs Sử dụng khái niệm 3 điểm thẳng hàng, không thẳng hàng để giải. Trên hình 11 (Sgk/106) K? Cho học sinh đứng tại chỗ trả lời và giải thích a, Tất cả các bộ ba điểm thẳng hàng là: (B, D, C); (B, E, A); (D, E,G) Gv Trên hình đó có nhiều bộ 3 điểm không thẳng hàng ta chỉ cần chỉ ra 2 bộ. b, Hai bộ 3 điểm không thẳng hàng là: (B, D, E); (E, A, G) .... Gv Bây giờ ta xét xem 3 điểm thẳng hàng có mối quan hệ gì với nhau. Ta sang phần 2. 2. Quan hệ giữa ba điểm thẳng hàng : (15') Gv Xét 3 điểm thẳng hàng A, B, C ở hình vẽ sau: Xét 3 điểm thẳng hàng A, B, C ở hình sau: K? Nhận xét về vị trí của hai điểm C và B đối với điểm A ?. Ta thấy: . Hai điểm B và C nằm cùng phía đối với điểm A. Hs 2 điểm B và C nằm cùng phía đối với điểm A. Tb? Tương tự, Nhận xét vị trí hai điểm A và C đối với điểm B; điểm A và B đối với điểm C ?. . Hai điểm A và C nằm cùng phía đối với điểm B. Hs Hai điểm A và C nằm cùng phía đối với điểm B; A và B nằm về hai phía đối với điểm C. . Hai điểm A và B nằm về hai phía đối với điểm C. Tb? Trong hình có mấy điểm được biểu diễn? Có bao nhiêu điểm nằm giữa hai điểm A và B? . Điểm C nằm giữa 2 điểm A và B. Hs Có ba điểm được biểu diễn; chỉ có một điểm và chỉ một điểm C nằm giữa hai điểm A và B. Tb? Trong 3 điểm thẳng hàng, có bao nhiêu điểm nằm giữa 2 điểm còn lại? Gv Đó là nội dung nhận xét ? Đọc nhận xét * Nhận xét: (Sgk/106) G? Nếu điểm E nằm giữa 2 điểm M, N thì 3 điểm này có thẳng hàng không ? Hs Nếu điểm E nằm giữa 2 điểm M, N thì 3 điểm đó thẳng hàng. Gv Nêu chú ý: Có 3 điểm thẳng hàng có 1 điểm nằm giữa 2 điểm còn lại. Không có khái niệm điểm nằm giữa khi 3 điểm không thẳng hàng. * Chú ý : Nếu biết một điểm nằm giữa hai điểm thì ba điểm ấy thẳng hàng. c. củng cố - luyện tập (6’) Gv Nghiên cứu làm bài 11 (Sgk -107) Gv (Treo bảng phụ ghi đề bài) * Bài 11 (Sgk/107) Tb? Bài cho biết gì? Yêu cầu gì? Giải Gv Yêu cầu Hs hoạt động nhóm trên phiếu học tập. Đại diện nhóm lên điền trên bảng phụ a) R b) cùng phía Gv Nhận xét bài các nhóm. c) M và N ; điểm R Gv Tiếp tục nghiên cứu làm bài tập 12 (Sgk/107) * Bài 12 (Sgk/107) Tb? Bài 12 cho biết gì ? Yêu cầu gì ? Gv Treo bảng phụ ghi đề bài và hình vẽ yêu cầu học sinh lên điền thêm: VD: a, Nằm giữa 2 điểm M và P là N Gv Chốt: Trong 3 điểm thẳng hàng có 1 điểm nằm giữa 2 điểm còn lại. . Trong nhiều điểm thẳng hàng có thế có nhiều điểm nằm giữa 2 điểm còn lại. . Chỉ có khái niệm điểm nằm giữa khi các điểm đó thẳng hàng. . Điểm nằm giữa 2 điểm M và P là N . Điểm không nằm giữa điểm N và Q là M. . Điểm nằm giữa 2 điểm M và Q là n và P. d. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà (2') - Nắm khái niệm 3 điểm thẳng hàng, không thẳng hàng, cách vẽ cách kiểm tra 3 điểm thẳng hàng. - Nhận biết được điểm nằm giữa (không nằm giữa) 2 điểm còn lại. - Bài tập: 10, 13, 14 (Sgk - 106, 107) và Bài 9, 10, 13 (Sbt – 96, 97) - Hướng dẫn bài 13 Sgk câu a: Vẽ N không nằm giữa 2 điểm A và B (nhưng 3 điểm N, A, B thẳng hàng) - Đọc trước bài: “Đường thẳng đi qua hai điểm”.
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_hinh_hoc_lop_6_chuong_i_doan_thang_tiet_2_ba_diem_th.doc