Giáo án Hình học Lớp 6 (Sách Chân trời sáng tạo) - Chương 3 - Bài 4: Hoạt động thực hành và trải nghiệm: Tính chu vi và diện tích của một số hình trong thực tiễn

Giáo án Hình học Lớp 6 (Sách Chân trời sáng tạo) - Chương 3 - Bài 4: Hoạt động thực hành và trải nghiệm: Tính chu vi và diện tích của một số hình trong thực tiễn
docx 7 trang Gia Viễn 29/04/2025 40
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hình học Lớp 6 (Sách Chân trời sáng tạo) - Chương 3 - Bài 4: Hoạt động thực hành và trải nghiệm: Tính chu vi và diện tích của một số hình trong thực tiễn", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
 CHƯƠNG III: HÌNH HỌC TRỰC QUAN
 CÁC HÌNH PHẲNG TRONG KHÔNG GIAN
 BÀI 4. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH VÀ TRẢI NGHIỆM: TÍNH CHU VI VÀ 
 DIỆN TÍCH CỦA MỘT SỐ HÌNH TRONG THỰC TIỄN
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Sau khi học xong tiết này HS
- HS thuộc các công thức tính chu vi và diện tích của các hình tam giác, hình vuông, hình 
chữ nhật, hình bình hành, hình thoi.
- Làm quen với việc ước lượng được kích thước của một số hình thường gặp.
- Đo được kích thước và áp dụng công thức tính được chu vi, diện tích của một số hình 
trong thực tế.
2. Năng lực 
- Năng lực riêng: Đo được kích thước và áp dụng công thức tính được chu vi, diện tích 
của một số hình trong thực tế.
- Năng lực chung: Năng lực tư duy và lập luận toán học; năng lực giao tiếp toán học; 
năng lực tư duy sáng tạo; năng lực giải quyết vấn đề toán học; năng lực hợp tác.
3. Phẩm chất
- Phẩm chất: Bồi dưỡng trí tưởng tượng, ý thức làm việc nhóm, ý thức tìm tòi, khám 
phá và sáng tạo cho HS tính độc lập, tự tin và tự chủ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 
1 – Giáo viên: SGK, tài liệu giảng dạy.
+ Phiếu học tập cho cá nhân và nhóm.
2 – Học sinh: Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập cá nhân, SGK. 
+ Thước đo độ dài có vạch chia xăng-ti-mét.
+ Giấy A4, bút đánh dấu trên giấy, gỗ, gạch đá hoa, gạch đất nung.
+ Máy tính cầm tay.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 
A. KHỞI ĐỘNG 
a) Mục tiêu: 
Nhắc lại kiến thức, tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài thực 
hành
Học sinh hình thành động cơ học tập và hình dung được nội dung bài học.
Hình thành kĩ năng nhận biết các đồ vật có hình chữ nhật, hình vuông, hình thoi, hình 
bình hành, hình tam giác trong thực tế.
b) Nội dung: 
+ HS nhớ lại kiến thức và trả lời câu hỏi của giáo viên.
c) Sản phẩm HS: HS trình bày được nội dung kiến thức đã học. 
d) Tổ chức thực hiện: - Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 
+ GV trình chiếu slide các hình phẳng đã học ở các tiết trước: Hình chữ nhật, hình vuông, 
hình tam giác, hình bình hành và hình thoi.
+ Gv dẫn dắt, đặt câu hỏi kiểm tra kiến thức cũ:
Hãy nêu tên và công thức tính diện tích của các hình trên.
 + GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi tìm các ví dụ về các đồ vật có các hình đó trong 
đời sống.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS thực hiện nhiệm vụ trong thời gian 2 phút.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: 
GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới: “Chúng ta đã 
biết công thức tính diện tích của các hình trên. Vậy trong thực tế để tính diện tích của các 
đồ vật có các hình đó ta làm như thế nào. Bài thực hành hôm nay sẽ giúp chúng ta hiểu rõ 
vấn đề đó”
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tính diện tích và chu vi của bìa sách.
- Mục tiêu:
+ Làm quen với việc đo kích thước của các đồ vật
+ Hình thành kĩ năng tính diện tích, chu vi của các đồ vật trong thực tế.
- Nội dung: 
+ HS dựa vào các bước thực hành trong sgk tiến hành dưới sự hướng dẫn của gv.
- Sản phẩm HS: Kết quả của HS: đo được kích thước và tính được chu vi, diện tích của 
bìa sách. 
- Tổ chức thực hiện: 
GV chia lớp thành các nhóm từ 3-5 học sinh
+ Nhóm trưởng phân công nhiệm vụ cho các cá nhân các thành viên trong tổ và thực 
hành đo đạc
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
+ Gv nêu lại dụng cụ cần có trong bài thực hành và kiểm tra các tổ, cá nhân đã chuẩn bị 
vật liệu mà gv đã giao đầy đủ chưa thông qua báo cáo của tổ trưởng, nhóm trưởng.
+ Gv yêu cầu cá nhân nghiên cứu các bước thực hiện, sau đó trao đổi nhóm cho nhau 
nghe cách làm và đại diện HS có thể trình bày trước lớp.
B1: Ghi tên hình dạng của bìa sách vào phiếu học tập
+ Hình dạng bìa sách B2: Dùng thước thẳng có chia khoảng đo chiều dài và chiều rộng của bìa sách
+ Chiều dài:
+ Chiều rộng: 
B3: Dựa vào các kích thước chiều dài và chiều rộng đã đo được tính chu vi và diện 
tích của bìa sách
+ Chu vi của bìa sách: 
+Diện tích của bìa sách:
- Gv hướng dẫn lần lượt từng bước và cho HS hoạt động nhóm thực hiện các bước và 
hoàn thành vào phiếu bài tập
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
+Hs hoạt động cá nhân thực hiện lần lượt các bước dưới sự hướng dẫn của gv.
+ Gv quan sát và trợ giúp học sinh trong quá trình làm.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Hs sau khi thực hiện xong hoàn thành vào phiếu bài tập.
 PHIẾU HỌC TẬP 1
*Nhóm 
- Bìa sách:
- Tên hình dạng của đồ vật: 
- Kích thước của đồ vật:
+Chiều dài: Chiều rộng: 
+ Chu vi: .
+ Diện tích: 
- Gv cho HS nhận xét kết quả của các HS khác.( Xác định hình dạng, đo kích thước chiều 
dài và chiều rộng, tính chu vi, diện tích của bìa sgk có chính xác chưa)
- Bước 4:Kết luận, nhận định: Gv nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm việc, kết 
quả hoạt động.
Hoạt động 2: Tính diện tích và chu vi của của mặt bàn giáo viên, mặt ghế học sinh, 
cửa sổ, bảng lớp học.
- Mục tiêu: 
+ Đo được kích thước của các đồ vật
+ Hình thành kĩ năng tính diện tích, chu vi của các đồ vật trong thực tế.
- Nội dung: 
+ HS dựa vào các bước thực hành trong sgk tiến hành tương tự như hoạt động 1 dưới sự 
hướng dẫn của GV.
- Sản phẩm HS: Kết quả của HS: đo được kích thước và tính được chu vi, diện tích của 
mặt bàn giáo viên, mặt ghế học sinh, cửa sổ, bảng lớp học. Nêu được nhận xét về hình 
dạng của các đồ vật có phù hợp với việc học hay không. 
- Tổ chức thực hiện: - Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
+ Gv đưa ra nhiệm vụ yêu cầu các nhóm nghiên cứu phương án thực hiện. 
 • Lựa chọn đồ vật(mặt bàn giáo viên, mặt ghế học sinh, cửa sổ, bảng lớp học). Nêu 
 các dụng cụ cần có trong bài thực hành và kiểm tra các tổ, cá nhân đã chuẩn bị vật 
 liệu mà gv đã giao đầy đủ chưa thông qua báo cáo của tổ trưởng, nhóm trưởng.
 • Đo các kích thước và tính chu vi, diện tích đồ vật mà nhóm lựa chọn.
 • Nêu được nhận xét về hình dạng của các đồ vật có phù hợp với việc học hay 
 không.Vì sao?
+ Gv yêu cầu cá nhân nghiên cứu các bước thực hiện, sau đó trao đổi nhóm cho nhau 
nghe cách làm.
+ Nhóm trưởng phân công nhiệm vụ cho các cá nhân các thành viên trong tổ và thực 
hành đo đạc
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
+Hs hoạt động nhóm thực hiện lần lượt theo các bước đã thảo luận, các cá nhân hoạt 
động theo sự phân công của nhóm trưởng.
+ Gv quan sát và trợ giúp học sinh trong quá trình làm.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Các nhóm điền kết quả vào phiếu học tập và sau khi hoàn thành đại diện nhóm báo cáo 
kết quả cho GV. 
 PHIẾU HỌC TẬP 2
*Nhóm .
- Đồ vật mà nhóm lựa chọn:
- Tên hình dạng : .
- Các kích thước : 
+Chiều dài: Chiều rộng: 
-Chu vi : ..
- Diện tích : .
- Nhận xét : ..
+ Gv nhận xét kết quả của các nhóm.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: Gv nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm việc, kết 
quả hoạt động.
Hoạt động 3: Tính diện tích và chu vi của sân bóng, vườn trường, phòng học nghệ 
thuật,....
- Mục tiêu: 
+ Đo được kích thước của sân bóng, vườn trường, phòng học nghệ thuật,....
+ Hình thành kĩ năng tính diện tích, chu vi của các đồ vật, công trình trong thực tế.
- Nội dung: + HS dựa vào các bước thực hành trong sgk tiến hành tương tự như hoạt động 2 dưới sự 
hướng dẫn của GV.
- Sản phẩm HS: Kết quả của HS: đo được kích thước và tính được chu vi, diện tích của 
sân bóng, vườn trường, phòng nghệ thuật,... Nêu được nhận xét về hình dạng và các kích 
thước, kiến trúc có phù hợp với hoạt động học tập, sinh hoạt của giáo viên, học sinh trong 
trường không. 
- Tổ chức thực hiện: 
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
+ Gv yêu cầu 4 nhóm lựa chọn một công trình kiến trúc để thực hiện và đưa ra nhiệm vụ 
yêu cầu các nhóm nghiên cứu phương án thực hiện tương tự như ở hoạt động 2. Sau đó 
nêu nhận xét về hình dạng và các kích thước, kiến trúc có phù hợp với hoạt động học 
tập, sinh hoạt của giáo viên, học sinh trong trường không? Vì sao?
 + Gv yêu cầu cá nhân nghiên cứu các bước thực hiện, sau đó trao đổi nhóm cho nhau 
nghe cách làm.
+ Nhóm trưởng phân công nhiệm vụ cho các cá nhân các thành viên trong tổ và thực 
hành đo đạc
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
+Hs hoạt động nhóm thực hiện lần lượt theo các bước đã thảo luận, các cá nhân hoạt 
động theo sự phân công của nhóm trưởng.
+ Gv quan sát và trợ giúp học sinh trong quá trình làm.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Các nhóm điền kết quả vào phiếu học tập và sau khi hoàn thành đại diện nhóm báo cáo 
kết quả cho GV. 
 PHIẾU HỌC TẬP 3
*Nhóm .
-Tên công trình kiến trúc:
- Tên hình dạng ..
- Các kích thước : 
-Chu vi : ..
- Diện tích : .
- Nhận xét : ..
+ Gv nhận xét kết quả của các nhóm.
- Bước 4:Kết luận, nhận định: Gv nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm việc, kết 
quả hoạt động. IV. KẾ HOẠCH ĐÁNH GIÁ
 Phương pháp
 Hình thức đánh giá Công cụ đánh giá Ghi Chú
 đánh giá
- Đánh giá đồng đẳng: - Phương pháp quan - Báo cáo thực hiện Gv đánh 
+ Hs tham gia vào việc sát: công việc. giá tinh 
đánh giá quá trình thực + GV quan sát qua - Trao đổi, thảo thần hoạt 
hành của các học sinh quá trình học tập: luận. động 
khác. chuẩn bị bài, tham gia - Bảng kiểm. nhóm, sự 
- Đánh giá thường xuyên: vào bài học( ghi chép, đoàn kết, 
+ Sự tích cực chủ động phát biểu ý kiến, phân công, 
của HS trong quá trình thuyết trình, tương tác hợp tác của 
tham gia các hoạt động với GV, với các bạn,.. các thành 
học tập. + GV quan sát hành viên trong 
+ Sự hứng thú, tự tin, động cũng như thái nhóm.
trách nhiệm của HS khi độ, cảm xúc của HS.
tham gia các hoạt động - Phương pháp kiểm 
học tập. tra thực hành( đo kích 
+Thực hiện các nhiệm vụ thước, tính diện tích 
hợp tác nhóm (rèn luyện chu vi)
theo nhóm, hoạt động tập 
thể)
V. HỒ SƠ DẠY HỌC (Đính kèm các phiếu học tập/bảng kiểm....)
1. Bảng kiểm: 
Hoạt động 1: Tính diện tích và chu vi của bìa sách.
 Yêu cầu Đánh giá(thang điểm 10)
 Có Không
Có chuẩn bị đầy đủ dụng cụ thực hành không
Xác định đúng tên hình dạng của đồ vật
Đo đúng kích thước của đồ vật
Tính đúng diện tích, chu vi của đồ vật.
2. Thang đo 
Hoạt động 2: Tính diện tích và chu vi của của mặt bàn giáo viên, mặt ghế học sinh, 
cửa sổ, bảng lớp học...
Biểu hiện Đánh giá(thang điểm 10)
Xác định đúng tên hình dạng của đồ vật
Đo đúng kích thước của đồ vật 
Áp dụng đúng công thức tính được chu vi và diện 
tích của đồ vật
Nêu được nhận xét về hình dạng, kích thước của 
đồ vật có phù hợp với việc học không? Hoạt động 3: Tính diện tích và chu vi của sân bóng, vườn trường, phòng học nghệ 
thuật,....
Biểu hiện Đánh giá(thang điểm 10)
Xác định đúng tên hình dạng của công trình 
kiến trúc.
Đo đúng kích thước của công trình kiến 
trúc.
Áp dụng đúng công thức tính được chu vi 
và diện tích của khu vực nhóm lựa chọn.
Nêu được nhận xét về hình dạng, kích 
thước của khu vực nhóm lựa chọn. có phù 
hợp với việc học không?
*Hướng dẫn về nhà:
- Ôn tập công thức tính chu vi, diện tích của các hình đã học.
- Xem lại các nội dung đã học trong chương III để tiết sau ôn tập.
  ---------- 

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_toan_lop_6_sach_chan_troi_sang_tao_chuong_3_bai_4_ho.docx