Giáo án Hình học Lớp 6 (Sách Chân trời sáng tạo) - Chương 7 - Bài 3: Vai trò của tính đối xứng trong thế giới tự nhiên

Giáo án Hình học Lớp 6 (Sách Chân trời sáng tạo) - Chương 7 - Bài 3: Vai trò của tính đối xứng trong thế giới tự nhiên
docx 8 trang Gia Viễn 29/04/2025 190
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hình học Lớp 6 (Sách Chân trời sáng tạo) - Chương 7 - Bài 3: Vai trò của tính đối xứng trong thế giới tự nhiên", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 TOÁN LỚP 6
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY
 TÊN CHỦ ĐỀ/ BÀI HỌC: ĐỐI XỨNG TRONG THỰC TIỄN
 Thời lượng: 1 tiết
 I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
 1. Yêu cầu cần đạt
 - Nhận biết được những hình dạng đối xứng trong thế giới tự nhiên, trong 
 toán học, trong công nghệ chế tạo, trong hội họa, kiến trúc , xây dựng.
 - Nhận biết được vẻ đẹp từ thế giới tự nhiên và áp dụng vào đời sống .
 2. Năng lực: 
 - Năng lực chung: Ứng dụng các yếu tố thẩm mĩ vào các môn học cụ thể 
 như : Vật lý , mĩ thuật, công nghệ, sinh học . 
 - Năng lực riêng: Biết cách trang trí phòng khách , khuôn viên theo hình có 
 trục đối xứng. 
 3. Phẩm chất 
 - Có ý thức tìm hiểu về màu sắc và hoa văn trên thổ cẩm của các dân tộc Việt 
 Nam 
 - Tìm hiểu vẻ đẹp của thế giới tự nhiên có tính đối xứng trên mạng internet để 
 mở rộng hiểu biết. 
 - Vận dụng được kiến thức đối xứng vào đời sống . 
 II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
 1. Chuẩn bị của giáo viên: giáo án, SGK, phiếu học tập, máy chiếu.
 2. Chuẩn bị của học sinh: SGK, bảng nhóm, dụng cụ học tập.
 3. Học liệu : Hình ảnh 
 III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.
 A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG ( MỞ ĐẦU)
Hoạt động 1: Trưng bày sản phẩm về đối xứng trong môi trường xung quanh của học 
sinh. (10 phút)
a. Mục đích: HS thực hiện nhiệm vụ và trưng bày các sản phẩm của mình có tính đối xứng
b. Nội dung: HS quan sát hình ảnh trên tranh ảnh
c. Sản phẩm: Các hình ảnh của học sinh sưu tầm được.
d. Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:GV giao nhiệm vụ cho học sinh trong tiết trước. ( Mỗi 
nhóm chuẩn bị 5 hình ảnh có tính đối xứng).
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS đã thực hiện nhiệm vụ 
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:HS trưng bày các hình ảnh trong gia đình, trường lớp có đối 
xứng trong lớp học.
- Bước 4: Kết luận, nhận định:
GV trình chiếu hình ảnh của các nhóm và cho học sinh đưa ra ý kiến phản hồi .
GV tổng hợp ý kiến đóng góp của học sinh và đặt câu hỏi: thông qua những bức hình học TOÁN LỚP 6
sinh thấy được điều gì? GV đánh giá mức độ hoàn thành của học sinh và dẫn dắt HS vào bài 
học mới.
 B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Vẻ đẹp của thế giới tự nhiên biểu hiện qua tính đối xứng
a. Mục tiêu:
 - HS nắm được tính đối xứng trong thế giới tự nhiên
b. Nội Dung
 - GV giảng, trình bày.
 - HS tiếp thu, quan sát SGK, thảo luận, trả lời
c. Sản phẩm: HS nhận biết được những thứ trong thế giới tự nhiên có tính đối xứng
d. Tổ chức thực hiện
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 1. Vẻ đẹp của thế giới tự 
GV: giới thiệu tính đối xứng thể hiện muôn hình muôn vẻ nhiên biểu hiện qua tính 
trong tự nhiên. Dưới đây là một vài hình ảnh minh họa. đối xứng
 - Trong tự nhiên có nhiều hình 
 ảnh có tâm đối xứng hoặc 
 trục đối xứng.
GV: Cánh hoa được sắp đặt hài hòa, tinh tế từ hình dáng 
đến màu sắc tạo cảm hứng cho các thiết kế trong thực tế
GV: Em hãy cho biết hình trên có tính đối xứng như thế 
nào?
GV: Cấu trúc hình thể tạo ra sự chắc chắn, màu sắc các 
sọc to nhỏ, ngắn dài khác nhau tạo nên sự hài hòa, quyến 
rũ. TOÁN LỚP 6
GV: Em hãy cho biết hình trên có tính đối xứng như thế 
nào?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS tiếp nhận nhiệm vụ
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- HS đứng tại chỗ trình bày câu trả lời
- Một số HS khác nhận xét, bổ sung cho bạn
Câu trả lời mong đợi của hs ( Hình trên có tâm đối xứng)
Bước 4: Kết luận, nhận định:
GV chính xác hóa và giải thích
GV: Vậy trong tự nhiên có nhiều hình ảnh có tâm đối 
xứng hoặc trục đối xứng. 
Hoạt động cá nhân: Tìm 2 bức ảnh về động vật, 2 bức ảnh 
về thực vật có tính đối xứng
Hoạt động 2: Tính đối xứng trong khoa học, kỹ thuật và đời sống
a. Mục tiêu:
- HS phát hiện ra tính đối xứng trong khoa học, kỹ thuật và đời sống
- HS tìm hiểu tính đối xứng trên hoa văn thổ cẩm của các dân tộc Việt Nam.
b. Nội Dung
 - GV giảng, trình bày.
 - HS tiếp thu, quan sát SGK, thảo luận, trả lời
c. Sản phẩm: HS nhận biết được những thứ trong khoa học, kỹ thuật và đời sống
d. Tổ chức thực hiện
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 2. Tính đối xứng trong khoa 
GV: chiếu câu hỏi và hình ảnh con chuồn chuồn và máy học, kỹ thuật và đời sống
bay - Trong công nghệ chế tạo tính 
Hình dạng của con chuồn chuồn và máy bay có giống đối xứng được sử dụng nhiều 
nhau không? Vì sao? giúp các vật có tính cân bằng 
 hài hòa, vững chắc. 
 - Trong hội họa, kiến trúc, xây 
 dựng đem lại các cảm hứng 
 cho cac họa sĩ và các kiến 
 trúc sư.
HS: hoạt động nhóm
GV: Đưa hình ảnh, yêu cầu học sinh tìm trục đối xứng, 
tâm đối xứng trong các hình: tam giác đều, hình thang 
cân, tam giác cân là những hình có trục đối xứng. TOÁN LỚP 6
Hình bình hành, hình thoi, hình vuông, hình tròn là những 
hình có tâm đối xứng. Hình thoi, hình vuông, hình lục 
giác đều, hình tròn là những hình vừa có trục đối xứng, 
vừa có tâm đối xứng
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS tiếp nhận nhiệm vụ
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- HS đứng tại chỗ trình bày câu trả lời
- Một số HS khác nhận xét, bổ sung cho bạn
Câu trả lời mong đợi của HS (Hình bình hành, hình thoi, 
hình vuông, hình tròn là những hình có tâm đối xứng. 
Hình thoi, hình vuông, hình lục giác đều, hình tròn là 
những hình vừa có trục đối xứng, vừa có tâm đối xứng)
Bước 4: Kết luận, nhận định:
GV chính xác hóa và giải thích
GV: Chiếu một số hình ảnh thực vật và động vật trong tự 
nhiên, tính đối xứng thường xuất hiện trong thế giới động 
vật và thực vật giúp chúng cân bằng vững chắc.
Trong công nghệ chế tạo tính đối xứng được sử dụng 
nhiều giúp các vật có tính cân bằng hài hòa, vững chắc. 
Trong hội họa, kiến trúc, xây dựng đem lại các cảm hứng 
cho cac họa sĩ và các kiến trúc sư. TOÁN LỚP 6
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a) Mục đích: Học sinh củng cố kiến thức thông qua một số hình ảnh
b) Nội dung: Dựa vào kiến thức đã học
c) Sản phẩm: Kết quả của HS
d) Tổ chức thực hiện: 
 Câu 1: Hình hai chiếc là và hình bông hoa sau đây hình nào có trục đối xứng.
e)
f)
g)
h)
i)
j)
k)
l)
 Câu 2: Hình con công và hình bông hoa sau đây hình nào có tâm đối xứng.
m)
n)
o)
p)
q)
r)
s)
GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức
D. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
 a) Mục đích: Học sinh làm bài tập vận dụng để nắm chắc kiến thức
 b) Nội dung: Dựa vào kiến thức đã học
 c) Sản phẩm: Kết quả của HS
 d) Tổ chức thực hiện: 
 Câu 1 : Tìm những hình ảnh trong gia đình có tính đối xứng TOÁN LỚP 6
 Câu 2 :Hãy liên hệ về tính đối xứng được sử dụng trong các môn học khác
IV. KẾ HOẠCH ĐÁNH GIÁ
 Phương pháp
 Hình thức đánh giá Công cụ đánh giá Ghi Chú
 đánh giá
 - Đánh giá thường xuyên: - Phương pháp quan sát: - Báo cáo thực hiện 
 + Sự tích cực chủ động của + GV quan sát qua quá công việc.
 HS trong quá trình tham gia trình học tập: chuẩn bị bài, - Hệ thống câu hỏi 
 các hoạt động học tập. tham gia vào bài học( ghi và bài tập
 + Sự hứng thú, tự tin, trách chép, phát biểu ý kiến, - Trao đổi, thảo 
 nhiệm của HS khi tham gia thuyết trình, tương tác với luận.
 các hoạt động học tập cá GV, với các bạn,..
 nhân. + GV quan sát hành động 
 + Thực hiện các nhiệm vụ cũng như thái độ, cảm xúc 
 hợp tác nhóm ( rèn luyện của HS.
 theo nhóm, hoạt động tập 
 thể)
V. HỒ SƠ DẠY HỌC
 Hoạt động khởi động
 ĐÁNH GIÁ HOẠT ĐỘNG THANG ĐO 
 Trưng bày sản phẩm về đối xứng trong môi trường xung quanh của học sinh.
 Mức 1 Mức 2 Mức 3
-HS tìm những hình ảnh - HS tìm những hình ảnh có - HS tìm đúng ảnh có tính 
không có tính đối xứng tính đối xứng và những hình đối xứng.
(Không có hình nào có tính ảnh không có tính đối xứng. (5 hình đều có tính đối 
đối xứng). (có từ 1 hình ảnh có tính đối xứng)
 xứng trở lên)
 Hoạt động 1
 BẢNG RUBRIC
 Tìm 2 bức ảnh về động vật, 2 bức ảnh về thực vật có tính đối xứng
 Tiêu chí Mức 1 Mức 2 Mức 3 TOÁN LỚP 6
Tìm được -HS tìm 2 hình ảnh - HS tìm 1 hình ảnh có - HS tìm đúng 2 ảnh có 
hình ảnh về về động vật không tính đối xứng và 1 hình tính đối xứng
động vật có có tính đối xứng ảnh không có tính đối 
tính đối xứng.
xứng
 5đ 0đ 2,5đ 5đ
Tìm được -HS tìm 2 hình ảnh - HS tìm 1 hình ảnh có - HS tìm đúng 2 ảnh có 
hình ảnh về về thực vật không tính đối xứng và 1 hình tính đối xứng
thực vật có có tính đối xứng ảnh không có tính đối 
tính đối xứng.
xứng
 5đ 0đ 2,5đ 5đ
 Hoạt động 2
 BẢNG KIỂM 
 Xác nhận
 Nội dung Yêu cầu
 Có Không
 Xác định được tính Hình dạng của con chuồn chuồn và máy 
 đối xứng từ sự giống bay có giống nhau không? 
nhau về hình dạng và 
 tính năng của con Tính năng của con chuồn chuồn và máy 
 chuồn chuồn và máy bay có giống nhau không ?
 bay.
 Tìm kiếm các ảnh 
 thể hiện tính đối Tìm kiếm các ảnh có đối xứng trục
xứng ( trong các hình
tam giác đều, hình 
thang cân, tam giác Tìm kiếm các ảnh có đối xứng tâm
hình bình hành, hình 
thoi, hình vuông, Tìm kiếm các ảnh có cả đối xứng trục và 
hình tròn, hình thoi, đối xứng tâm.
hình vuông, hình lục 
giác đều, hình tròn) . TOÁN LỚP 6

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_hinh_hoc_lop_6_sach_chan_troi_sang_tao_chuong_7_bai.docx