Giáo án Hình học Lớp 6 (Sách Chân trời sáng tạo) - Chương 7 - Bài 3: Vai trò của tính đối xứng trong thế giới tự nhiên

Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hình học Lớp 6 (Sách Chân trời sáng tạo) - Chương 7 - Bài 3: Vai trò của tính đối xứng trong thế giới tự nhiên", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TOÁN LỚP 6 KẾ HOẠCH BÀI DẠY TÊN CHỦ ĐỀ/ BÀI HỌC: ĐỐI XỨNG TRONG THỰC TIỄN Thời lượng: 1 tiết I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Yêu cầu cần đạt - Nhận biết được những hình dạng đối xứng trong thế giới tự nhiên, trong toán học, trong công nghệ chế tạo, trong hội họa, kiến trúc , xây dựng. - Nhận biết được vẻ đẹp từ thế giới tự nhiên và áp dụng vào đời sống . 2. Năng lực: - Năng lực chung: Ứng dụng các yếu tố thẩm mĩ vào các môn học cụ thể như : Vật lý , mĩ thuật, công nghệ, sinh học . - Năng lực riêng: Biết cách trang trí phòng khách , khuôn viên theo hình có trục đối xứng. 3. Phẩm chất - Có ý thức tìm hiểu về màu sắc và hoa văn trên thổ cẩm của các dân tộc Việt Nam - Tìm hiểu vẻ đẹp của thế giới tự nhiên có tính đối xứng trên mạng internet để mở rộng hiểu biết. - Vận dụng được kiến thức đối xứng vào đời sống . II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Chuẩn bị của giáo viên: giáo án, SGK, phiếu học tập, máy chiếu. 2. Chuẩn bị của học sinh: SGK, bảng nhóm, dụng cụ học tập. 3. Học liệu : Hình ảnh III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC. A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG ( MỞ ĐẦU) Hoạt động 1: Trưng bày sản phẩm về đối xứng trong môi trường xung quanh của học sinh. (10 phút) a. Mục đích: HS thực hiện nhiệm vụ và trưng bày các sản phẩm của mình có tính đối xứng b. Nội dung: HS quan sát hình ảnh trên tranh ảnh c. Sản phẩm: Các hình ảnh của học sinh sưu tầm được. d. Tổ chức thực hiện: - Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:GV giao nhiệm vụ cho học sinh trong tiết trước. ( Mỗi nhóm chuẩn bị 5 hình ảnh có tính đối xứng). - Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS đã thực hiện nhiệm vụ - Bước 3: Báo cáo, thảo luận:HS trưng bày các hình ảnh trong gia đình, trường lớp có đối xứng trong lớp học. - Bước 4: Kết luận, nhận định: GV trình chiếu hình ảnh của các nhóm và cho học sinh đưa ra ý kiến phản hồi . GV tổng hợp ý kiến đóng góp của học sinh và đặt câu hỏi: thông qua những bức hình học TOÁN LỚP 6 sinh thấy được điều gì? GV đánh giá mức độ hoàn thành của học sinh và dẫn dắt HS vào bài học mới. B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI Hoạt động 1: Vẻ đẹp của thế giới tự nhiên biểu hiện qua tính đối xứng a. Mục tiêu: - HS nắm được tính đối xứng trong thế giới tự nhiên b. Nội Dung - GV giảng, trình bày. - HS tiếp thu, quan sát SGK, thảo luận, trả lời c. Sản phẩm: HS nhận biết được những thứ trong thế giới tự nhiên có tính đối xứng d. Tổ chức thực hiện HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 1. Vẻ đẹp của thế giới tự GV: giới thiệu tính đối xứng thể hiện muôn hình muôn vẻ nhiên biểu hiện qua tính trong tự nhiên. Dưới đây là một vài hình ảnh minh họa. đối xứng - Trong tự nhiên có nhiều hình ảnh có tâm đối xứng hoặc trục đối xứng. GV: Cánh hoa được sắp đặt hài hòa, tinh tế từ hình dáng đến màu sắc tạo cảm hứng cho các thiết kế trong thực tế GV: Em hãy cho biết hình trên có tính đối xứng như thế nào? GV: Cấu trúc hình thể tạo ra sự chắc chắn, màu sắc các sọc to nhỏ, ngắn dài khác nhau tạo nên sự hài hòa, quyến rũ. TOÁN LỚP 6 GV: Em hãy cho biết hình trên có tính đối xứng như thế nào? Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: - HS tiếp nhận nhiệm vụ Bước 3: Báo cáo, thảo luận: - HS đứng tại chỗ trình bày câu trả lời - Một số HS khác nhận xét, bổ sung cho bạn Câu trả lời mong đợi của hs ( Hình trên có tâm đối xứng) Bước 4: Kết luận, nhận định: GV chính xác hóa và giải thích GV: Vậy trong tự nhiên có nhiều hình ảnh có tâm đối xứng hoặc trục đối xứng. Hoạt động cá nhân: Tìm 2 bức ảnh về động vật, 2 bức ảnh về thực vật có tính đối xứng Hoạt động 2: Tính đối xứng trong khoa học, kỹ thuật và đời sống a. Mục tiêu: - HS phát hiện ra tính đối xứng trong khoa học, kỹ thuật và đời sống - HS tìm hiểu tính đối xứng trên hoa văn thổ cẩm của các dân tộc Việt Nam. b. Nội Dung - GV giảng, trình bày. - HS tiếp thu, quan sát SGK, thảo luận, trả lời c. Sản phẩm: HS nhận biết được những thứ trong khoa học, kỹ thuật và đời sống d. Tổ chức thực hiện HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 2. Tính đối xứng trong khoa GV: chiếu câu hỏi và hình ảnh con chuồn chuồn và máy học, kỹ thuật và đời sống bay - Trong công nghệ chế tạo tính Hình dạng của con chuồn chuồn và máy bay có giống đối xứng được sử dụng nhiều nhau không? Vì sao? giúp các vật có tính cân bằng hài hòa, vững chắc. - Trong hội họa, kiến trúc, xây dựng đem lại các cảm hứng cho cac họa sĩ và các kiến trúc sư. HS: hoạt động nhóm GV: Đưa hình ảnh, yêu cầu học sinh tìm trục đối xứng, tâm đối xứng trong các hình: tam giác đều, hình thang cân, tam giác cân là những hình có trục đối xứng. TOÁN LỚP 6 Hình bình hành, hình thoi, hình vuông, hình tròn là những hình có tâm đối xứng. Hình thoi, hình vuông, hình lục giác đều, hình tròn là những hình vừa có trục đối xứng, vừa có tâm đối xứng Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: - HS tiếp nhận nhiệm vụ Bước 3: Báo cáo, thảo luận: - HS đứng tại chỗ trình bày câu trả lời - Một số HS khác nhận xét, bổ sung cho bạn Câu trả lời mong đợi của HS (Hình bình hành, hình thoi, hình vuông, hình tròn là những hình có tâm đối xứng. Hình thoi, hình vuông, hình lục giác đều, hình tròn là những hình vừa có trục đối xứng, vừa có tâm đối xứng) Bước 4: Kết luận, nhận định: GV chính xác hóa và giải thích GV: Chiếu một số hình ảnh thực vật và động vật trong tự nhiên, tính đối xứng thường xuất hiện trong thế giới động vật và thực vật giúp chúng cân bằng vững chắc. Trong công nghệ chế tạo tính đối xứng được sử dụng nhiều giúp các vật có tính cân bằng hài hòa, vững chắc. Trong hội họa, kiến trúc, xây dựng đem lại các cảm hứng cho cac họa sĩ và các kiến trúc sư. TOÁN LỚP 6 C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP a) Mục đích: Học sinh củng cố kiến thức thông qua một số hình ảnh b) Nội dung: Dựa vào kiến thức đã học c) Sản phẩm: Kết quả của HS d) Tổ chức thực hiện: Câu 1: Hình hai chiếc là và hình bông hoa sau đây hình nào có trục đối xứng. e) f) g) h) i) j) k) l) Câu 2: Hình con công và hình bông hoa sau đây hình nào có tâm đối xứng. m) n) o) p) q) r) s) GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức D. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP a) Mục đích: Học sinh làm bài tập vận dụng để nắm chắc kiến thức b) Nội dung: Dựa vào kiến thức đã học c) Sản phẩm: Kết quả của HS d) Tổ chức thực hiện: Câu 1 : Tìm những hình ảnh trong gia đình có tính đối xứng TOÁN LỚP 6 Câu 2 :Hãy liên hệ về tính đối xứng được sử dụng trong các môn học khác IV. KẾ HOẠCH ĐÁNH GIÁ Phương pháp Hình thức đánh giá Công cụ đánh giá Ghi Chú đánh giá - Đánh giá thường xuyên: - Phương pháp quan sát: - Báo cáo thực hiện + Sự tích cực chủ động của + GV quan sát qua quá công việc. HS trong quá trình tham gia trình học tập: chuẩn bị bài, - Hệ thống câu hỏi các hoạt động học tập. tham gia vào bài học( ghi và bài tập + Sự hứng thú, tự tin, trách chép, phát biểu ý kiến, - Trao đổi, thảo nhiệm của HS khi tham gia thuyết trình, tương tác với luận. các hoạt động học tập cá GV, với các bạn,.. nhân. + GV quan sát hành động + Thực hiện các nhiệm vụ cũng như thái độ, cảm xúc hợp tác nhóm ( rèn luyện của HS. theo nhóm, hoạt động tập thể) V. HỒ SƠ DẠY HỌC Hoạt động khởi động ĐÁNH GIÁ HOẠT ĐỘNG THANG ĐO Trưng bày sản phẩm về đối xứng trong môi trường xung quanh của học sinh. Mức 1 Mức 2 Mức 3 -HS tìm những hình ảnh - HS tìm những hình ảnh có - HS tìm đúng ảnh có tính không có tính đối xứng tính đối xứng và những hình đối xứng. (Không có hình nào có tính ảnh không có tính đối xứng. (5 hình đều có tính đối đối xứng). (có từ 1 hình ảnh có tính đối xứng) xứng trở lên) Hoạt động 1 BẢNG RUBRIC Tìm 2 bức ảnh về động vật, 2 bức ảnh về thực vật có tính đối xứng Tiêu chí Mức 1 Mức 2 Mức 3 TOÁN LỚP 6 Tìm được -HS tìm 2 hình ảnh - HS tìm 1 hình ảnh có - HS tìm đúng 2 ảnh có hình ảnh về về động vật không tính đối xứng và 1 hình tính đối xứng động vật có có tính đối xứng ảnh không có tính đối tính đối xứng. xứng 5đ 0đ 2,5đ 5đ Tìm được -HS tìm 2 hình ảnh - HS tìm 1 hình ảnh có - HS tìm đúng 2 ảnh có hình ảnh về về thực vật không tính đối xứng và 1 hình tính đối xứng thực vật có có tính đối xứng ảnh không có tính đối tính đối xứng. xứng 5đ 0đ 2,5đ 5đ Hoạt động 2 BẢNG KIỂM Xác nhận Nội dung Yêu cầu Có Không Xác định được tính Hình dạng của con chuồn chuồn và máy đối xứng từ sự giống bay có giống nhau không? nhau về hình dạng và tính năng của con Tính năng của con chuồn chuồn và máy chuồn chuồn và máy bay có giống nhau không ? bay. Tìm kiếm các ảnh thể hiện tính đối Tìm kiếm các ảnh có đối xứng trục xứng ( trong các hình tam giác đều, hình thang cân, tam giác Tìm kiếm các ảnh có đối xứng tâm hình bình hành, hình thoi, hình vuông, Tìm kiếm các ảnh có cả đối xứng trục và hình tròn, hình thoi, đối xứng tâm. hình vuông, hình lục giác đều, hình tròn) . TOÁN LỚP 6
Tài liệu đính kèm:
giao_an_hinh_hoc_lop_6_sach_chan_troi_sang_tao_chuong_7_bai.docx