Giáo án Hình học Lớp 6 (Sách Chân trời sáng tạo) - Chương 8 - Bài 6: Góc

Giáo án Hình học Lớp 6 (Sách Chân trời sáng tạo) - Chương 8 - Bài 6: Góc
docx 11 trang Gia Viễn 29/04/2025 90
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hình học Lớp 6 (Sách Chân trời sáng tạo) - Chương 8 - Bài 6: Góc", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
 CHƯƠNG VIII: CÁC HÌNH HÌNH HỌC CƠ BẢN
 TIẾT - BÀI 6. GÓC (Số tiết: 2)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Sau khi học xong tiết này HS:
- Thấy được góc xuất hiện ở nhiều nơi trong cuộc sống.
- Mô tả được góc, cạnh, đỉnh cuả góc và góc bẹt.
- Tạo lập được góc, vẽ được các góc.
- Xác định được điểm trong của góc.
2. Năng lực 
- Năng lực riêng:
+ Sử dụng được các kí hiệu về tập hợp.
- Năng lực chung: Năng lực tư duy và lập luận toán học; mô hình hóa toán học, 
sử dụng công cụ, phương tiện học toán.
3. Phẩm chất
- Phẩm chất: Bồi dưỡng hứng thú học tập, ý thức làm việc nhóm, ý thức tìm 
tòi, khám phá và sáng tạo cho HS tính độc lập, tự tin và tự chủ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 
1 - GV: Một số hình ảnh về góc thường gặp trong cuộc sống, thước kẻ, compa 
có thể mở được khẩu độ là 1800, thước kẻ dài, thước đo độ, số tờ giấy màu (bằng 
với số nhóm giáo viên tạo lập), phiếu học tập, máy chiếu (nếu có).
2 - HS: Đồ dùng học tập ( thước kẻ, thước kẻ dài, thước đo độ, compa...)
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
 Tiết 1
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a. Mục đích: HS nhận thấy khái niệm góc gần gũi với đời sống hàng ngày. 
b. Nội dung: HS quan sát hình ảnh trong SGK, tranh ảnh giáo viên treo bảng.
c. Sản phẩm: Từ bài toán HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d. Tổ chức thực hiện: - Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV treo (trình chiếu) hình ảnh các bức 
tranh từ đời sống cho đến các hình ảnh gần gũi với góc (ảnh trong sgk)... và yêu 
cầu HS thảo luận nhóm đôi để tìm những đặc điểm giống nhau có trong hình.
 - 
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS thực hiện nhiệm vụ trong thời gian 2 phút.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: 
 GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung những hình ảnh thực tiễn 
có đặc điểm tương tự.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn 
dắt HS vào bài học mới: “Từ các ví dụ trên chúng ta sẽ đi tìm hiểu rõ hơn về góc 
, cách kí hiệu góc và cách vẽ góc, tìm hiểu về góc bẹt.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Góc, cách kí hiệu góc
a. Mục tiêu:
+ Xác định góc
+ Hình thành kĩ năng nhận biết góc và các cách kí hiệu góc. 
b. Nội dung:
+ GV giảng, trình bày.
+ HS tiếp thu, quan sát SGK, thảo luận, trả lời.
c. Sản phẩm: Kết quả của HS
d. Tổ chức thực hiện: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 1. Góc, cách kí hiệu góc
- GV cho HS quan sát Hình 1 SGK-tr89: - Góc là hình tạo bởi hai tia chung gốc. 
 Gốc chung gọi là đỉnh của góc, hai tia gọc 
 là 2 cạnh của góc.
 - Kí hiệu góc:
 +) Góc xOy là x· Oy( hay y· Ox ; Oµ ). +) Ta còn dùng kí hiệu góc: 
 xOy; yOx; O .
 - Thực hành 1: Các góc ở đỉnh A, B, C là
 A· BC; B· AC; A· CB .
 - Chú ý: Trong trường hợp nhiều góc có 
Yêu cầu HS trả lời: chung một đỉnh, ta thường khoanh một 
+ Xác định góc ? cung giữa hai cạnh của các góc và đánh 
+ Các yếu tố của mỗi góc? số 1, 2, 3...hoặc khoanh những cung khác 
+ Các cách kí hiệu góc ? nhau để chỉ các góc khác nhau.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: - Thực hành 2: 
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, hoạt động thảo +) M· ON : có đỉnh là O; các cạnh là OM 
luận nhóm (5 đến 7 học sinh). và ON. 
- GV quan sát và trợ giúp các nếu các +) P· OQ : là góc có 2 cạnh là AP và AQ.
nhóm cần 
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: 
- HS đại diện nhóm, đứng tại chỗ trình 
bày câu trả lời của mình.
- HS các nhóm khác nhận xét, bổ sung 
cho bạn. 
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV chính xác hóa và giải thích:
+ Góc là hình tạo bởi 2 tia chung gốc
+ Gốc chinh là đỉnh, 2 tia là 2 cạnh của 
góc.
+ Kí hiệu góc: x· Oy; Oµ hoặcO .
Hoạt động 2: Cách vẽ góc
a. Mục đích: 
+ HS tìm ra cách vẽ góc. 
+ Thực hiện kĩ năng vẽ góc vào trong vở học.
b. Nội dung: HS đọc SGK và tìm hiểu cách vẽ góc theo yêu cầu.
c. Sản phẩm: HS vẽ được góc. Kết quả của HS tìm được.
d. Tổ chức thực hiện: 
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 2. Cách vẽ góc
- GV yêu cầu HS đọc hiểu nội dung mục này - Để vẽ x· Oy: Vẽ điểm O trên 
trong SGK để tìm ra cách vẽ góc. Sau khi đọc xong, GV yêu cầu HS lên bảng bảng hoặc trên giấy, từ điểm O 
thực hiện cách vẽ mà các em tìm được. vẽ 2 tia Ox và Oy. Ta có x· Oy
- Thực hành vẽ góc vào vở. Thực hành 3:
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: 
 - Vẽ m· On :
 + HS Hoạt động cá nhân hoàn thành các yêu 
cầu và phần thực hành 3.
+ GV: quan sát, giảng, phân tích, lưu ý và trợ 
giúp HS (nếu cần).
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: 
+ HS chú ý lắng nghe, hoàn thành các yêu 
cầu.
 + Ứng với mỗi phần thực hành , một HS lên 
bảng chữa, các học sinh khác làm vào vở.
 Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận 
xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm việc, 
kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
Hoạt động 3: Góc bẹt
a. Mục đích: 
+ HS tìm hiểu hình dạng của góc bẹt 
+ HS tìm hiểu được đặc điểm của góc bẹt.
b. Nội dung: HS đọc SGK và nhận dạng được góc bẹt theo yêu cầu.
c. Sản phẩm: HS nhận biết được góc bẹt. Kết quả của HS tìm được.
d. Tổ chức thực hiện: 
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 2. Góc bẹt
- GV yêu cầu HS đọc hiểu nội dung mục này - Khi xoay 2 cạnh của chiếc 
trong SGK để tìm hiểu góc bẹt. compa để 2 cạnh đó nằm trên 1 
 đường thẳng, ta được hình ảnh 
 của góc bẹt.
Sau khi đọc xong, GV yêu cầu HS lên bảng 
thực hiện cách vẽ góc bẹt mà các em vừa tìm 
hiểu. Thực hành 4:Trên hình vẽ, ta có
- Thực hiện bài thực hành 4 vào vở. C· OD z· Ot 1800
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: 
 + HS Hoạt động nhóm đôi hoàn thành các 
yêu cầu và phần thực hành 4. + GV: quan sát, giảng, phân tích, lưu ý và trợ 
giúp HS (nếu cần).
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: 
+ HS chú ý lắng nghe, hoàn thành các yêu 
cầu.
 + Ứng với mỗi phần thực hành , một HS lên 
bảng chữa, các học sinh khác làm vào vở.
 Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận 
xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm việc, 
kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
 Tiết 2
Hoạt động 4: Điểm trong của góc
a. Mục đích: 
+ HS tiến hành hoạt động trãi nghiệm gấp giấy để tìm hiểu khái niệm điểm 
trong của góc. 
+ Thực hiện nội dung bài thực hành 5.
b. Nội dung: HS đọc HDDKP trong SGK và thực hiện theo yêu cầu.
c. Sản phẩm: HS nêu được khái niệm điểm trong của góc. Kết quả của HS tìm 
được.
d. Tổ chức thực hiện: 
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 4. Điểm trong của góc
- GV yêu cầu HS đọc hiểu nội dung mục này - Cho góc xOy khác góc bẹt. 
trong SGK để tìm hiểu khái niệm điểm trong Điểm M gọi là điểm trong của 
của góc. góc xOy nếu tia OM cắt một 
 đoạn thẳng nối hai điểm trên 2 
 cạnh tại môt điểm nằm giữa hai 
 điểm đó.
 Thực hành 5: 
 Điểm M là điểm trong của các 
 góc: z·Oy; z·Ox; z· Ot
Sau khi đọc xong, GV yêu cầu các nhóm thực 
hiện trãi nghiêm gấp giấy để tìm hiểu điểm 
trong của góc.
- Thực hiện yêu cầu bài thực hành 5.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: + HS Hoạt động nhóm ( mỗi nhóm khoảng 5 
đề 7 em) hoàn thành các yêu cầu và phần thực 
hành 5.
+ GV: quan sát, giảng, phân tích, lưu ý và trợ 
giúp các nhóm (nếu cần).
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: 
+ HS chú ý lắng nghe, hoàn thành, trình bày 
các yêu cầu mà GV đưa ra.
 + Các nhóm nhận xét, bổ sung các ý của các 
nhóm khác cho hoàn chỉnh.
 Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, 
đánh giá về thái độ, quá trình làm việc, kết quả 
hoạt động và chốt kiến thức.
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a) Mục đích: Học sinh củng cố lại kiến thức về góc thông qua một số bài tập.
b) Nội dung: Bài tập 1, 2, 3 SGK/Trang 92.
c) Sản phẩm: Báo cáo kết quả cụ thể từng bài tập của HS.
d) Tổ chức thực hiện: 
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: Bài tập 1trang 92/SGK
- GV cho HS quan sát các hình a, b, c 
trang 92 SGK. Bảng thống kê các yếu tố của các góc 
-Yêu cầu HS lập bảng thống kê các yếu trong mỗi hình như sau:
tố của các góc trong mỗi hình đã cho 
 Kí hiệu 
dưới đây: Hình Đỉnh Cạnh
 góc
 Góc PB, 
 a) P  ·
 BPC PC P,BPC
 Góc OE, 
 b) O µ ·
 EOF OF O,EOF
 Góc AD, 
 c) A µ ·
 DAC AC A,DAC
- HS hoạt động nhóm khoảng 5-7 HS 
trong 05 phút. Viết kết quả trên phiếu 
học tập GV phát cho các nhóm. 
- GV theo dõi, hỗ trợ các nhóm thảo luận nếu cần.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: 
- Các nhóm thực hiện nhiệm vụ của GV 
giao. Dùng bút lông ghi kết quả vào 
phiếu học tập của các nhóm.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: 
GV chuẩn bị sẵn bảng phụ ghi đáp án 
bảng thống kê các yếu tố của các góc 
trong hình. Các nhóm treo kết quả bài 
làm lên bảng lớp, các nhóm nhận xét 
chéo bài làm của nhau.
 Bước 4: Kết luận, nhận định: GV 
nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình 
làm việc, kết quả hoạt động nhóm của 
HS. Chú ý động viên, khích lệ HS làm 
việc có trách nhiệm, hiệu quả. Nhắc nhở 
HS chưa thực hiện tốt nhiệm vụ.
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: Bài tập 2 trang 92/SGK
- GV cho HS quan sát các hình trong bài 
2 trang 92 SGK. 
 An rất ngạc nhiên vì các bạn có câu trả lời 
-Yêu cầu HS giải thích vì sao kết quả 
 không giống nhau vì có thể có nhiều góc 
đánh dấu góc của các bạn Hằng, My, có chung một đỉnh. 
Yến lại khác nhau. Vì thế các bạn Hằng, My, Yến có kết quả 
 không giống nhau.
- HS hoạt động cá nhân trong 03 phút. 
Suy nghĩ đưa ra kết quả dự đoán của 
mình. 
- GV theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: 
- HS suy nghĩ để dự đoán các phương án 
đưa ra, để thực hiện nhiệm vụ của GV 
giao. Bước 3: Báo cáo, thảo luận: 
Đại diện từng HS đưa ra đáp án của 
mình.
 Bước 4: Kết luận, nhận định: GV 
nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình 
làm việc, kết quả hoạt động của HS. 
Chú ý động viên, khích lệ HS làm việc 
có trách nhiệm, hiệu quả. Nhắc nhở HS 
chưa thực hiện tốt nhiệm vụ.
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: Bài tập 3 trang 92/SGK
- GV cho HS hoạt động nhóm đôi để a) 
làm bài tập 3.
- Mỗi nhóm tự vẽ hình các hình hoặc kể 
lại các hình quan sát được trong thực 
tiễn có các đặc điểm sau:
 b và c) 
- Thời gian thảo luận 5 phút.
- Sau khi hoàn thành các nhóm nộp sản 
phẩm và cử đại diện trình bày trước lớp.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: 
HS thảo luận nhóm thực hiện yêu cầu 
của bài toán. d)
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: 
Đại diện các nhóm báo cáo. Các nhóm 
nhận xét lần nhau.
 Bước 4: Kết luận, nhận định: GV 
nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình 
làm việc, kết quả hoạt động của các 
nhóm HS. Chú ý động viên, khích lệ HS 
làm việc có trách nhiệm, hiệu quả. Nhắc 
nhở HS chưa thực hiện tốt nhiệm vụ.
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a. Mục đích: Học sinh vận dụng kiến thức góc và liên hệ được qua cách nhìn 
thực tế.
b. Nội dung: Làm bài tập 4 SGK/ trang 92, GV đưa ra câu hỏi, HS tìm kiếm trả 
lời và chia sẽ hình ảnh góc mà mình nhìn thấy. c. Sản phẩm: Kết quả hình ảnh góc mà mỗi em nhìn thấy được của HS.
 d. Tổ chức thực hiện: 
 Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
 Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: Bài tập 4 trang 92/SGK
 - GV yêu cầu HS thực hiện bài tập 4, chia +) Mỗi em tự đưa ra 1 đáp án tùy 
 sẽ các góc mà em nhìn thấy trong hình theo hướng quan sát của các em.
 dưới đậy:
 Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: 
 - HS hoạt động cá nhân thực hiện yêu cầu 
 bài toán.
 Bước 3: Báo cáo, thảo luận: 
 Mỗi cá nhân đọc các góc mà các em nhìn 
 thấy.
 Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận 
 xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm 
 việc, kết quả hoạt động của HS. Chú ý 
 động viên, khích lệ HS làm việc có trách 
 nhiệm, hiệu quả. Nhắc nhở HS chưa thực 
 hiện tốt nhiệm vụ.
 GV giao nhiệm vụ cho HS chuẩn bị 
 trước cho tiết học sau: Cho HS về nhà 
 đọc phần “Sau bài học này, em làm được 
 những gì?”.
 - Chuẩn bị trước bài học cho tiết sau: Sô 
 đo góc. Các góc đặt biệt.
 GV nhận xét, đánh giá tiết học của HS.
 IV. KẾ HOẠCH ĐÁNH GIÁ
 Phương pháp Công cụ đánh 
 Hình thức đánh giá Ghi Chú
 đánh giá giá
- Đánh giá thường xuyên: - Phương pháp quan - Báo cáo thực + Sự tích cực chủ động của sát: hiện công việc.
HS trong quá trình tham + GV quan sát qua quá - Hệ thống câu 
gia các hoạt động học tập. trình học tập: chuẩn bị hỏi và bài tập
+ Sự hứng thú, tự tin, trách bài, tham gia vào bài - Trao đổi, thảo 
nhiệm của HS khi tham gia học (ghi chép, phát luận.
các hoạt động học tập cá biểu ý kiến, thuyết 
nhân. trình, tương tác với 
+ Thực hiện các nhiệm vụ GV, với các bạn,..
hợp tác nhóm ( rèn luyện + GV quan sát hành 
theo nhóm, hoạt động tập động cũng như thái độ, 
thể) cảm xúc của HS.
 V. HỒ SƠ DẠY HỌC (Đính kèm các phiếu học tập/bảng kiểm....)
 Bảng kiểm đánh giá hoạt động Luyện tập
 STT Tiêu chí Có Không
 1 Tất cả HS của nhóm có tham gia hoạt động
 2 Tất cả HS của nhóm tham gia hoạt động tích cực, 
 chủ động.
 3 Nhóm HS đọc được góc trong các hình
 4 Nhóm HS vẽ được số lượng các góc theo yêu cầu
 5 Nhóm HS tham gia thảo luận thống nhất kết quả
 6 Nhóm HS vẽ chính xác các góc.
 Thang đo hoạt động Luyện tập
 Đánh giá
 Biểu hiện
 (thang điểm 10)
 Có nét vẽ các góc tương đối chính xác, đọc được tương đối 
 chính xác tên các góc, đặt được tương đối chính xác tên các 5,0 điểm
 góc.
 Có nét vẽ các góc khá chính xác, đọc được khá chính xác tên 
 8,0 điểm
 các góc, đặt được tương đối chính xác tên các góc.
 Có nét vẽ các góc chính xác, đọc được khá chính xác tên các 
 9,0 điểm
 góc, đặt được khá chính xác tên các góc.
 Có nét vẽ các góc chính xác, đọc được chính xác tên các góc, 10,0 điểm

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_hinh_hoc_lop_6_sach_chan_troi_sang_tao_chuong_8_bai.docx