Giáo án Hình học Lớp 6 (Sách Chân trời sáng tạo) - Chương 8 - Bài 7: Số đo góc. Các góc đặc biệt (3 tiết)

Giáo án Hình học Lớp 6 (Sách Chân trời sáng tạo) - Chương 8 - Bài 7: Số đo góc. Các góc đặc biệt (3 tiết)
docx 7 trang Gia Viễn 29/04/2025 70
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hình học Lớp 6 (Sách Chân trời sáng tạo) - Chương 8 - Bài 7: Số đo góc. Các góc đặc biệt (3 tiết)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
 CHƯƠNG 8: CÁC HÌNH HỌC CƠ BẢN
 BÀI 7. SỐ ĐO GÓC. CÁC GÓC ĐẶC BIỆT ( 3 TIẾT)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Sau khi học xong tiết này HS
- Biết mỗi góc có một số đo xác định, số đo góc bẹt là 180 0. Nhớ định nghĩa góc 
vuông, góc nhọn, góc tù
- Sử dụng thước đo góc để đo góc, so sánh hai góc, chính xác khi đo góc. 
2. Năng lực 
- Năng lực riêng: Năng lực sử dụng công cụ đo, vẽ, tính. Năng lực sử dụng 
ngôn ngữ toán, ngôn ngữ hình học.
- Năng lực chung: Năng lực tư duy và lập luận toán học; mô hình hóa toán học, 
sử dụng công cụ, phương tiện học toán. 
3. Phẩm chất
- Phẩm chất: Bồi dưỡng hứng thú học tập, ý thức làm việc nhóm, ý thức tìm 
tòi, khám phá và sáng tạo cho HS tính độc lập, tự tin và tự chủ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 
1 - GV: Sưu tầm những hình ảnh thực tế về góc ( tranh ảnh, trên mạng Internet, 
trực quan)
 - Thước thẳng, thước đo góc, 
2 - HS : Thước kẻ, thước đo góc, êke, một số tranh ảnh, tư liệu về góc.
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a. Mục đích: HS thắc mắc về số đo của các góc cho trước. 
b. Nội dung: HS quan sát hình ảnh trên màn chiếu hoặc tranh ảnh.
c. Sản phẩm: Từ bài toán HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d. Tổ chức thực hiện: 
 - Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV chiếu hình ảnh góc cho trước và dự 
đoán của 2 bạn và yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi dự đoán kết quả của 2 bạn.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
-HS thực hiện nhiệm vụ trong thời gian 2 phút.
 - Bước 
 3: Báo cáo, thảo luận: 
 GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn 
dắt HS vào bài học mới: “ Vậy để khẳng định câu trả lời của bạn nào là đúng 
chúng ta cần một công cụ để xác định số đo của góc, vậy chúng ta vào bài học 
hôm nay: Số đo góc. Các số đo đặc biệt”
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Giới thiệu về thước đo góc và cách đo góc
a. Mục tiêu:
+ Biết được công dụng của thước đo góc
+ Mô tả được cấu tạo của thước đo góc
+ Đọc được số đo góc của một góc cho trước. 
b. Nội dung:
+ GV giảng, trình bày.
+ HS tiếp thu, quan sát SGK, thảo luận, trả lời.
c. Sản phẩm: Kết quả của HS
d. Tổ chức thực hiện: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 1. Thước đo góc
+ Tìm hiểu sgk thảo luận nêu và mô tả dụng cụ - Để đo góc người ta dùng 
đo góc. thước đo góc.
GV giới thiệu cho HS đơn vị đo góc là độ và ký - Đơn vị: Độ ( Ký hiệu: 0)
hiệu.
GV cho HS quan sát thước đo góc và giới thiệu 
cho HS cấu tạo của thước đo góc các đặc điểm 
(vòng số bên trong, vòng số bên ngoài, tâm 
thước) và cách sử dụng thước đo góc
Dùng thước đo góc, xác định số đo của góc xOy 
cho trước - Cách đo góc xOy:
 B1: Đặt thước đo góc sao cho 
 tâm của thước trùng với đỉnh 
 O của góc, một cạnh của góc 
 đi qua vạch 00.
 B2 : Xem cạnh kia của góc đi 
 qua vạch chỉ số nào trên 
 thước đo góc, ta sẽ được số 
 đo của góc đó
Yêu cầu HS làm thực hành 1: Thực hành 1
Đo góc xOy như hình vẽ.
Nhận xét: HS tiến hành dùng thước đo 
Yêu cầu HS làm thực hành 2:
Xác định số đo các góc trong hình 3 Thực hành 2
 - Mỗi góc trong Hình 3 có số đo là:
 a) 40∘ b) 135∘
 c) 90∘ d) 180∘
Dùng thước đo góc xác định số đo các góc 
trong hình 4 - Số đo của các góc trong 
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: Hình 4: HS thực hành đo
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, hoạt động cá nhân
- GV quan sát và trợ giúp các nếu HS cần 
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: 
- HS đứng tại chỗ trình bày câu trả lời của mình.
- Một số HS khác nhận xét, bổ sung cho bạn. 
Bước 4: Kết luận, nhận định
- Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của HS
- GV chốt lại kiến thức, chính xác hóa kết quả.
Hoạt động 2: Vẽ góc theo số đo cho trước
a. Mục đích: 
+ HS biết cách vẽ góc theo số đo cho trước
b. Nội dung: HS quan sát SGK và tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu
c. Sản phẩm: HS nắm vững kiến thức, kết quả của HS
d. Tổ chức thực hiện: 
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 2. Vẽ góc theo số đo cho 
- GV yêu cầu HS tham gia trò chơi “Vẽ góc trước
theo số đo cho trước nhanh nhất”.
+ GV đưa ra cho mỗi nhóm ( từ 5 đến 7 HS) 
các số đo khác nhau: 500, 700, 1200, 1500, 
yêu cầu các nhóm suy nghĩ cách vẽ góc theo 
số đo cho trước đó.
+ Các nhóm trình bày và các nhóm còn lại 
thực hiện kiểm tra sự chính xác về số đo theo x
yêu cầu của các góc vừa vẽ.
- GV yêu cầu HS nêu các bước để vẽ một góc y
theo số đo cho trước trong trường hợp tổng 
 O
quát.
- GV yêu cầu mỗi HS hãy nghĩ về một số đo 
góc sau đó thực hành vẽ góc có số đo đó vào * Kí hiệu:
vở. đổi chéo kết quả với bạn để kiểm tra lại. x· Oy = 400
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: 
 + HS Hoạt động nhóm, cá nhân hoàn thành 
các yêu cầu và phần luyện tập
+ GV: quan sát, giảng, phân tích, lưu ý và trợ x
 y
 O giúp nếu cần.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: 
+ HS chú ý lắng nghe, hoàn thành các yêu cầu.
 + Ứng với mỗi phần luyện tập, một HS lên 
bảng chữa, các học sinh khác làm vào vở.
 Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, 
đánh giá về thái độ, quá trình làm việc, kết quả 
hoạt động và chốt kiến thức.
Hoạt động 3: So sánh hai góc
a. Mục đích: 
+ Nêu được cách so sánh hai góc
b. Nội dung: HS quan sát SGK và tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu
c. Sản phẩm: So sánh được hai góc
d. Tổ chức thực hiện: 
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 3. So sánh hai góc
- GV giao nhiệm vụ:
 Kí hiệu: x· Oy = z¶It
+ Đo các góc ở hình 5,6 – Sgk theo bàn, rồi so 
sánh số đo của chúng m· On > p¶Iq
+ Muốn so sánh hai góc ta làm thế nào? 
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: p¶Iq < m· On
 + HS Hoạt động nhóm, cá nhân hoàn thành 
các yêu cầu
+ GV: quan sát, giảng, phân tích, lưu ý và trợ 
giúp nếu cần.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: 
+ HS chú ý lắng nghe, hoàn thành các yêu cầu.
 Bước 4: Kết luận, nhận định: 
+ GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình 
làm việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
Hoạt động 4: Các góc đặc biệt
a. Mục đích: 
Nêu được khái niệm góc vuông, góc nhọn, góc tù 
b. Nội dung: HS quan sát SGK và tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu
c. Sản phẩm: Chỉ ra được góc vuông, góc nhọn, góc tù.
d. Tổ chức thực hiện: 
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 4. Các góc đặc biệt
- GV giao nhiệm vụ:
+ Quan sát nhận dạng các góc vuông, góc 
nhọn, góc tù được vẽ trên bảng, yêu cầu HS 
thực hiện đo các góc đó và so sánh số đo của 
chúng với góc 900
+ Nhận xét số đo của các góc vuông, góc M
nhọn, góc tù B
+ Yêu cầu HS vẽ 1 góc vuông, 1 góc nhọn, 1 I
góc tù vào vở.
 N
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: A C
 + HS Hoạt động cá nhân hoàn thành các yêu x· Oy = 900 ; M· IN < 900 ; 
cầu B· AC >900
+ GV: quan sát, giảng, phân tích, lưu ý và trợ (Góc vuông); (Góc nhọn); 
giúp nếu cần. (Góc tù)
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: 
+ HS chú ý lắng nghe, hoàn thành các yêu cầu.
 Bước 4: Kết luận, nhận định: 
+ GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình 
làm việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a) Mục đích: Học sinh củng cố lại kiến thức thông qua một số bài tập.
b) Nội dung: HS dựa vào kiến thức đã học vận dụng làm BT
c) Sản phẩm: Kết quả của HS.
d) Tổ chức thực hiện: 
- GV yêu cầu HS hoàn thành các bài tập bài 1,2,3 SGK – tr91
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, thảo luận đưa ra đáp án
Câu 1 (trang 91)
Hãy vẽ một hình vuông và hai đường chéo của hình vuông đó. Theo em, góc tạo 
bởi một đường chéo và một cạnh hình vuông bằng bao nhiêu độ? Hãy đo để 
kiểm tra
Bây giờ hãy vẽ một hình vuông với cạnh lớn hơn hoặc nhỏ hơn hình vuông đã 
vẽ. Hãy đo góc tạo bởi đường chéo và một cạnh hình vuông. Kết quả có thay đổi 
không?
 HD: Góc tạo bởi một đường chéo và một 
 cạnh hình vuông bằng 45 độ
Câu 2 (trang 91) Góc tạo bởi kim phút và kim giờ tại thời điểm 9 giờ, 10 giờ, 6 giờ, 5 giờ lần lượt 
là bao nhiêu độ?
HD: Góc tạo bởi kim phút và kim giờ tại thời điểm 9 giờ, 10 giờ, 6 giờ, 5 giờ lần 
lượt là:
 • 9 giờ: 90∘
 • 10 giờ: 50∘
 • 6 giờ: 180∘
 • 5 giờ: 150∘
Câu 3 (trang 91)
Quan sát các góc ở hình bên, dự đoán số đo gần đúng của các góc. Sau đó, dùng 
thước đo góc để kiểm tra lại kết quả đó.
HD: Dự đoán: Góc xOy = 30∘, mAn =120∘
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a. Mục đích: Học sinh mở rộng để nắm vững kiến thức
b. Nội dung: GV giới thiệu kỹ thuật về góc nhìn của camera để giúp nhìn hình 
ảnh rõ nhất
c. Sản phẩm: Kết quả của HS.
d. Tổ chức thực hiện: 
- GV yêu cầu HS quan sát mục em chưa biết SGK-92
IV. KẾ HOẠCH ĐÁNH GIÁ
 Phương pháp Công cụ đánh Ghi 
Hình thức đánh giá
 đánh giá giá Chú
- Đánh giá thường xuyên: - Phương pháp quan - Báo cáo thực 
+ Sự tích cực chủ động của sát: hiện công việc.
HS trong quá trình tham + GV quan sát qua quá - Hệ thống câu 
gia các hoạt động học tập. trình học tập: chuẩn bị hỏi và bài tập
+ Sự hứng thú, tự tin, trách bài, tham gia vào bài - Trao đổi, thảo 
nhiệm của HS khi tham gia học( ghi chép, phát luận.
các hoạt động học tập cá biểu ý kiến, thuyết 
nhân. trình, tương tác với 
+ Thực hiện các nhiệm vụ GV, với các bạn,.. hợp tác nhóm ( rèn luyện + GV quan sát hành 
theo nhóm, hoạt động tập động cũng như thái độ, 
thể) cảm xúc của HS.
V. HỒ SƠ DẠY HỌC (Đính kèm các phiếu học tập/bảng kiểm....)

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_hinh_hoc_lop_6_sach_chan_troi_sang_tao_chuong_8_bai.docx