Giáo án Hình học Lớp 6 (Sách Chân trời sáng tạo) - Chương 8 - Bài 8: Hoạt động thực hành và trải nghiệm (1 tiết)

Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hình học Lớp 6 (Sách Chân trời sáng tạo) - Chương 8 - Bài 8: Hoạt động thực hành và trải nghiệm (1 tiết)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../... CHƯƠNG 8: SỐ TỰ NHIÊN BÀI 8. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH VÀ TRẢI NGHIỆM (1 tiết) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Sau khi học xong tiết này HS: - Mô tả được một số dụng cụ đo góc thường dùng, nêu được các thao tác khi sử dụng các dụng cụ đo góc đó. - Thực hiện được các bước vận dụng dụng cụ đo góc đơn giản trong đời sống. - Sử dụng được phần mềm GeoGebra Classic 5 để vẽ được một số hình hình học cơ bản. 2. Năng lực - Năng lực riêng: + Sử dụng được các dụng cụ đo góc, phần mềm GeoGebra Classic 5 để vẽ được một số hình hình học cơ bàn. - Năng lực chung: Năng lực sử dụng công cụ, phương tiện học toán. 3. Phẩm chất - Phẩm chất: Bồi dưỡng hứng thú học tập, ý thức làm việc nhóm, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo cho HS tính độc lập, tự tin và tự chủ. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1 - GV: Sử dụng một số dụng cụ đo góc thường gặp trong thực tế (giác kế) và một số cây cọc để cắm vị trí, thiết bị ghi hình 2 - HS : Chuẩn bị một số tranh ảnh về dụng cụ đo góc. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A. HOẠT ĐỘNG 1 a. Mục đích: - Làm quen với các dụng cụ đo góc trong thực tế. - Đo được góc bằng các dụng cụ đã tìm hiểu. b. Nội dung: + GV hướng dẫn. + HS chuẩn bị, quan sát SGK, thảo luận, thực hành. c. Sản phẩm: Kết quả của HS d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN - Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ -GV giới thiệu một số dụng -GV: Chuẩn bị một số dụng cụ đo góc thường cụ đo góc (giác kế) gồm cấu gặp trong thực tế(giác kế) và một số cây cọc để tạo, cách sử dụng. cắm vị trí. - HS: Chuẩn bị một số tranh ảnh về các dụng cụ đo góc khác và tìm hiểu về công dụng của chúng trong thực tế. -GV: Giới thiệu cho HS cách sử dụng các dụng cụ đo góc(giác kế) trong thực tế. Ở HĐ này GV cho HS nhìn trực tiếp giác kế, cũng như làm mẫu cho HS cách sử dụng giác kế này. - Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: -HS: Các nhóm thực hành sử -HS: thực hành các nhóm đo góc bằng giác kế dụng giác kế để xác định góc ngoài sân trường. nhìn từ vị trí đang đứng đến - GV: xây dựng kịch bản chi tiết, cụ thể cho mỗi hai vị trí trên sân trường. hoạt động: +Nhiệm vụ của từng cá nhân, của từng nhóm, phối hợp giữa các cá nhân và giữa các nhóm. +Thứ tự các hoạt động của cá nhân và nhóm. Bước 3: Báo cáo, thảo luận -Các nhóm báo cáo kết quả + Dự kiến kết quả cụ thể cần đạt được của cá thực hành đo góc bằng giác nhân và của nhóm. kế và thảo luận về kết quả +Cách quan sát, ghi chép, sử dụng thiết bị ghi thực hiện. hình,... để đánh giá được quá trình hoạt động của từng cá nhân và nhóm. +Dự kiến các tình huống sư phạm và phương án xử lý trong quá trình hoạt động. Bước 4: Tổ chức đánh giá kết quả hoạt động -GV yêu cầu cá nhân Hs và nhóm tự nhận xét quá trình hoạt động, kết quả hoạt động, để xuất các bài học kinh nghiệm. -Các cá nhân và nhóm nhận xét chéo nhau. -GV kết luận. Hoạt động 2: Sử dụng phần mềm GeoGebra Classic 5 để vẽ các hình học cơ bản Vẽ điểm, đoạn thẳng, đường thẳng, tia. Tính độ dài đoạn thẳng a. Mục đích: + Biết vẽ điểm, đường thẳng, tia. + Biết vẽ và tìm độ dài đoạn thẳng. b. Nội dung: HS quan sát SGK và tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu c. Sản phẩm: HS nắm vững kiến thức, kết quả của HS d. Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến Vẽ điểm, đoạn thẳng, đường thẳng, tia. - Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ -GV vừa giới thiệu vừa thực hành các phím trên các hộp chức năng để vẽ điểm, đường thẳng, tia, đoạn thẳng và đa giác như trong SGK trang 94. -GV yêu cầu các nhóm HS thực hành theo: vẽ điểm, đặt tên điểm, vẽ đoạn thẳng, vẽ tia, .... trên máy tính. - Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: -Vẽ 2 điểm A, B với công cụ Các nhóm Hs thực hành theo các thao tác của Điểm mới. thầy /cô giáo và các thành viên của nhóm lần -Vẽ đường thẳng đi qua hai lượt thực hành theo. điểm C và D. - GV: quan sát, giảng, phân tích, lưu ý và trợ -Vẽ tia có gốc là điểm E và đi giúp nếu cần. qua điểm F. Tính độ dài đoạn thẳng -GV giới thiệu cho HS công cụ để đo độ dài - Vẽ các đoạn thẳng ở các vị đoạn thẳng AB như trong SGK trang 81. trí khác nhau trên màn hình và - Bước 3: Báo cáo, thảo luận tính độ dài của chúng. Các nhóm tự thực hành và báo cáo kết quả đo khoảng cách đoạn thẳng AB đã vẽ. -bước 4:Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức. IV. KẾ HOẠCH ĐÁNH GIÁ Phương pháp Công cụ đánh Ghi Hình thức đánh giá đánh giá giá Chú - Đánh giá thường xuyên: - Phương pháp quan - Báo cáo thực + Sự tích cực chủ động của sát: hiện công việc. HS trong quá trình tham + GV quan sát qua quá - Hệ thống câu gia các hoạt động học tập. trình học tập: chuẩn bị hỏi và bài tập + Sự hứng thú, tự tin, trách bài, tham gia vào bài - Trao đổi, thảo nhiệm của HS khi tham gia học( ghi chép, phát luận. các hoạt động học tập cá biểu ý kiến, thuyết nhân. trình, tương tác với + Thực hiện các nhiệm vụ GV, với các bạn,.. hợp tác nhóm ( rèn luyện + GV quan sát hành theo nhóm, hoạt động tập động cũng như thái độ, thể) cảm xúc của HS. V. HỒ SƠ DẠY HỌC (Đính kèm các phiếu học tập/bảng kiểm....) Bảng kiểm: Hoạt động 1: Yêu cầu Xác nhận Có Không Có chuẩn bị đầy đủ dụng cụ thực hành không? Có cùng thực hành với nhóm không? Biết đo góc bằng giác kế Xác định góc đúng số đo Thang đo: Hoạt động 2 Biểu hiện Đánh giá thang điểm (10) -Vẽ 2 điểm A, B với công cụ Điểm mới. 2 điểm -Vẽ đường thẳng đi qua hai điểm C và D. 2 điểm -Vẽ tia có gốc là điểm E và đi qua điểm F. 2 điểm - Vẽ các đoạn thẳng ở các vị trí khác nhau trên 4 điểm màn hình và tính độ dài của chúng. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ: - Chuẩn bị trước bài “Ôn tập chương 8”.
Tài liệu đính kèm:
giao_an_hinh_hoc_lop_6_sach_chan_troi_sang_tao_chuong_8_bai.docx