Giáo án Hình học Lớp 6 - Tiết 1, Bài 1: Điểm. Đường thẳng - Trần Hải Nguyên - Trường THCS Ngãi Tứ
I – MỤC TIÊU :
1/- Kiến thức : - HS nắm được hình ảnh của điểm , đường thẳng . Hiểu được điểm thuộc hay không thuộc đường thẳng .
2/- Kỹ năng : Biết vẽ điểm , đường thẳng , biết đặt tên , kí hiệu .
3/- Thái độ : Biết vận dụng kí hiệu và ; biết quan sát thực tế .
II- CHUẨN BỊ :
_ GV : Bảng phụ, thước thẳng ; phấn màu .
_ HS : thước thẳng .
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hình học Lớp 6 - Tiết 1, Bài 1: Điểm. Đường thẳng - Trần Hải Nguyên - Trường THCS Ngãi Tứ", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 1 tiết : 1 Ngày soạn : 10/8/2015 Ngày dạy : . . Chương 1 : Đoạn Thẳng §1 ĐIỂM - ĐƯỜNG THẲNG I – MỤC TIÊU : 1/- Kiến thức : - HS nắm được hình ảnh của điểm , đường thẳng . Hiểu được điểm thuộc hay không thuộc đường thẳng . 2/- Kỹ năng : Biết vẽ điểm , đường thẳng , biết đặt tên , kí hiệu . 3/- Thái độ : Biết vận dụng kí hiệu và ; biết quan sát thực tế . II- CHUẨN BỊ : _ GV : Bảng phụ, thước thẳng ; phấn màu . _ HS : thước thẳng . III – TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ Hoạt động 1 : 10 . B I. Điểm : A . . C - Tên điểm dùng chữ cái in hoa: A ; B ; C ... - Một tên dùng cho 1 điểm . - Một điểm có thể có nhiều tên M . N * Qui ước : SGK * Chú ý SGK - Hình đơn giản nhất là điểm . - Muốn học hình , phải biết vẽ hình . - Điểm được vẽ như thế nào ? Ta không định nghĩa , chỉ đưa ra hình ảnh là 1 chấm nhỏ trên trang giấy hay trên bảng đen ... - Vẽ điểm trên bảng - Đặt tên . - Giới thiệu cho HS cách đặt tên . B - Trên hình A . . C có mấy điểm ? Kể ra . - Hình M . N có mấy điểm ? - Cho HS đọc mục " điểm " SGK - Ta cần chú ý điều gì ? - Lắng nghe GV giới thiệu . - HS làm vào tập như GV . - Nghe GV giới thiệu và ghi bài . - Có 3 điểm là : A ; B ; C - 1 điểm M trùng với N . - 1 HS đọc , cả lớp ghi bài . . Hoạt động 2 : 15 II. Đường thẳng : - Biểu diễn đường thẳng dùng bút vạch theo mép thước . - Đặt tên dùng chữ cái in thường : a ; b ; c ;...... a b . N M A . B - Điểm , đường thẳng , mặt phẳng cũng là hình đơn giản ( không định nghĩa ) chỉ mô tả ( sợi chỉ căng - mép bàn ,.....) . - Làm thế nào để vẽ 1 đường thẳng ? - Hướng dẫn HS cách vẽ và đặt tên . - Có nhận xét gì khi ta kéo dài đường thẳng về 2 phía . - Bảng phụ +Điểm nào nằm trên đường thẳng + Điểm nào không nằm trên đường thẳng . - Vậy mỗi đường thẳng có bao nhiêu điểm thuộc nó ? - Yêu cầu HS đọc nội dung mục 3 - Mô tả cách vẽ . - Làm theo GV và ghi bài . - Đường thẳng không bị giới hạn về 2 phía . - Quan sát hình vẽ và trả lời . - Có vô số điểm . - HS thay nhau đọc . Hoạt động 3 : 7 III. Điểm thuộc đường thẳng ,điểm không thuộc đường thẳng : A d . B - Điểm A thuộc đường thẳng d Kí hiệu : A d - Điểm B không thuộc đường thẳng d . Kí hiệu : B d - Điểm A thuộc đường thẳng d - Điểm A nằm trên đường thẳng d - Đường thẳng d đi qua điểm A - Đường thẳng d chứa điểm A -Yêu cầu HS nêu tương ứng với điểm B . - Cho HS quan sát hình , nhận xét - Nghe GV giới thiệu . - Vài HS phát biểu . - Nhận xét theo SGK . Hoạt động 4 : 10 Củng cố - Cho HS xem hình ? 5 SGK và trả lời . - Cho HS làm BT 1,3,4,5 SGK - Cho nhận xét chéo . - Quan sát hình vẽ , trả lời . - Hoạt động nhóm , đại diện nhóm lên trình bày . Hoạt động 5 :3’ Dặn dò - Học thuộc bài cũ , xem trước bài mới . - Làm BT 2,6,7 SGK và BT 1,2,3 SBT BỔ SUNG :
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_hinh_hoc_lop_6_tiet_1_bai_1_diem_duong_thang_tran_ha.doc