Giáo án Hình học Lớp 6 - Tiết 1+2: Điểm, đường thẳng, đường thẳng đi qua hai điểm - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Hồng Quang

Giáo án Hình học Lớp 6 - Tiết 1+2: Điểm, đường thẳng, đường thẳng đi qua hai điểm - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Hồng Quang

1. Kiến thức: Nhận biết được: Điểm, đường thẳng, điểm thuộc đường thẳng, điểm

không thuộc đường thẳng, đường thẳng đi qua hai điểm.

2. Kĩ năng: HS vẽ được điểm, đường thẳng, điểm thuộc đường thẳng.

3. Thái độ: HS được rèn tính cẩn thận, tích cực, tự giác, nghiêm túc trong học toán, linh

hoạt trong sử dụng, kí hiệu, công thức.

=> Năng lực và phẩm chất:

- Năng lực: Phát triển năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực

giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực tư duy lôgic, NL mô hình hóa toán học, năng lực

sử dụng các công cụ, phương tiện học toán,

- Phẩm chất: Yêu nước, nhân ái, trung thực, chăm chỉ, trách nhiệm.

II. CHUẨN BỊ

1. Giáo viên: Sách hướng dẫn học, bảng phụ, thước thẳng.

2. Học sinh: Sách hướng dẫn học, đồ dùng học tập, đọc trước nội dung bài học.

III. PP - KTDH - HTTC

- Phương pháp: Vấn đáp, trực quan, nhóm, thực hành - luyện tập, dh phát hiện và gq vấn

đề, trò chơi, dh dự án, .

- KTDH: KT khăn trải bàn, KT đặt câu hỏi, KT động não, KT giao nhiệm vụ.

- HTTC: Cả lớp, cá nhân, cặp đôi, nhóm.

pdf 5 trang haiyen789 2370
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hình học Lớp 6 - Tiết 1+2: Điểm, đường thẳng, đường thẳng đi qua hai điểm - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Hồng Quang", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án Hình học lớp 6A, Năm học 2020-2021 Trường THCS Hồng Quang, Ân Thi, Hưng Yên 
1 
Ngày soạn: 05/9/2020 
Ngày dạy: Tiết 1: 11/9/2020; Tiết 2: 18/9/2020 
 TUẦN 1, 2 
CHƯƠNG I: ĐIỂM, ĐƯỜNG THẲNG, ĐOẠN THẲNG, TIA. 
TIẾT 1, 2: ĐIỂM, ĐƯỜNG THẲNG, ĐƯỜNG THẲNG ĐI QUA HAI ĐIỂM 
I. MỤC TIÊU 
1. Kiến thức: Nhận biết được: Điểm, đường thẳng, điểm thuộc đường thẳng, điểm 
không thuộc đường thẳng, đường thẳng đi qua hai điểm. 
2. Kĩ năng: HS vẽ được điểm, đường thẳng, điểm thuộc đường thẳng. 
3. Thái độ: HS được rèn tính cẩn thận, tích cực, tự giác, nghiêm túc trong học toán, linh 
hoạt trong sử dụng, kí hiệu, công thức. 
=> Năng lực và phẩm chất: 
- Năng lực: Phát triển năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực 
giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực tư duy lôgic, NL mô hình hóa toán học, năng lực 
sử dụng các công cụ, phương tiện học toán, 
- Phẩm chất: Yêu nước, nhân ái, trung thực, chăm chỉ, trách nhiệm. 
II. CHUẨN BỊ 
1. Giáo viên: Sách hướng dẫn học, bảng phụ, thước thẳng. 
2. Học sinh: Sách hướng dẫn học, đồ dùng học tập, đọc trước nội dung bài học. 
III. PP - KTDH - HTTC 
- Phương pháp: Vấn đáp, trực quan, nhóm, thực hành - luyện tập, dh phát hiện và gq vấn 
đề, trò chơi, dh dự án, ... 
- KTDH: KT khăn trải bàn, KT đặt câu hỏi, KT động não, KT giao nhiệm vụ. 
- HTTC: Cả lớp, cá nhân, cặp đôi, nhóm. 
IV. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY 
1. Ổn định tổ chức: (1p) Sĩ số: 
2. KTBC: (3p) GV giới thiệu chương trình hình học 6, nhắc nhở HS cách học bài và ghi 
bài trên lớp, chuẩn bị đồ dùng học tập cho bộ môn. 
3. Tổ chức các hoạt động dạy học: 
Tiết 1: 
A. Hoạt động khởi động (6p) 
* Mục tiêu: HS bước đầu được làm quen với khái niệm hình học cơ bản nhất là điểm, 
giúp hs có hứng thú tìm hiểu về điểm, đường thẳng trong toán học và trong thực tế đời 
sống. 
* Dự kiến PP, KTDH: 
- PP: Nêu và gq vấn đề, trò chơi. 
- KTDH: Kt giao nhiệm vụ. 
* HT: Cá nhân 
HĐ CỦA GV-HS NỘI DUNG 
+ GV y/c Chủ tịch hội đồng tự quản (LT) lên cho lớp 
khởi động. 
- Chủ tịch HĐTQ cho lớp khởi động: Chơi trò chơi: Ai 
HS viết được các dấu chấm 
Giáo án Hình học lớp 6A, Năm học 2020-2021 Trường THCS Hồng Quang, Ân Thi, Hưng Yên 
2 
nhanh hơn 
Nội dung: Trong 30s, hãy viết những dấu chấm nhỏ trên 
trang giấy / bảng 
Người thắng cuộc là người viết được nhiều dấu chấm 
nhất. 
- GV biểu dương và đặt vấn đề vào bài, giới thiệu sơ 
lược nội dung kiến thức của chương I. 
HĐ A góp phần hình thành năng lực giải quyết vấn đề và tự học. 
B - Hoạt động hình thành kiến thức 
1. Điểm (15p) 
MT: HS nhận biết được điểm, vẽ được điểm 
PP: Vấn đáp, trực quan, nhóm, thực hành - luyện tập, dh phát hiện và gq vấn đề 
HT: Cá nhân, cặp đôi. 
- GV yêu cầu HS tự nghiên cứu phần 
1 a, b. 
- HS thực hiện n/v. 
- GV: y/c hs lên bảng đặt tên cho các 
điểm trên bảng (phần trò chơi); xác 
định lại số điểm bạn đã vẽ. 
- GV nêu câu hỏi: 
? Nêu những h/a của điểm? Cách đặt 
tên cho điểm? 
? Nêu mqh của điểm và hình? 
? Vẽ hai điểm trùng nhau, vẽ hai điểm 
phân biệt và đặt tên? 
- HSTL. 
- GV chốt lại kt. 
- GV y/c HS vận dụng làm cặp đôi 
phần 1c. 
- HS thực hiện n/v, báo cáo và chia sẻ 
sp hđ. 
- GV cho thảo luận trước lớp nx. 
- GV nx và chính xác hóa kq. 
a) QS và nx 
b) Khái niệm 
A B
 Dấu chấm nhỏ trang giấylà hình ảnh của 
điểm. 
Dùng các chữ cái in hoa để đặt tên cho điểm 
- Hai điểm có thể trùng nhau. Hai điểm phân 
biệt là hai điểm không trùng nhau. 
- Bất cứ hình nào cũng là một tập hợp các 
điểm. Mỗi điểm cũng là một hình. 
c) 
 . A . D 
 .B .C 
Trên hình có 4 điểm là: A, B, C, D. 
2. Đường thẳng, điểm thuộc, không thuộc đường thẳng (20p) 
MT: HS nhận biết được đt, vẽ được đt, nb được điểm thuộc đường thẳng, điểm không 
thuộc đường thẳng. 
PP: Vấn đáp, trực quan, nhóm, thực hành - luyện tập, dh phát hiện và gq vấn đề. 
HT: Cá nhân, cặp đôi, nhóm 4-8 HS, cả lớp. 
- Gv yêu cầu HS hoạt động nhóm đọc và 
làm theo yêu cầu phần 2a, vào vở. 
- HS: HĐ nhóm, nhóm trưởng yêu cầu các 
bạn thực hiện phần 2.a, kiểm tra chéo, nhận 
a) Đường thẳng: Sợi chỉ căng thẳng, 
mép bàn, mép bảng, cho ta hình ảnh 
của một đường thẳng. Đường thẳng này 
không giới hạn về hai phía. Vẽ đường 
C D
Giáo án Hình học lớp 6A, Năm học 2020-2021 Trường THCS Hồng Quang, Ân Thi, Hưng Yên 
3 
xét, trao đổi thống nhất cách làm. 
- GV y/c HS HĐ chung toàn lớp đọc kĩ nội 
dung mục 2b) SHD và TL các câu hỏi của 
GV. 
? Quan sát hình 4-SHD cho biết trong hình 
có những điểm và đường thẳng nào? 
? Em có NX ntn về điểm A, B đối với đt d? 
- GV chốt lại kiến thức về điểm thuộc và 
điểm không thuộc đt. 
- GV cho HS thảo luận cặp đôi làm bài tập 
2c) vào vở. 
- HS thực hiện n/v 
- GV quan sát các nhóm hoạt động và giúp 
đỡ nhóm gặp khó khăn. 
- Yêu cầu các nhóm báo cáo, chia sẻ sp, 
nhận xét chéo và động viên các nhóm làm 
tốt. 
- GV nx và chốt thống nhất kq với HS. 
- GV giao nhiệm vụ cho HS về nhà học bài 
trong sách HDH T6. 
thẳng bằng một vạch thẳng. 
Người ta dùng những chữ cái thường a, 
b, c, d, để đặt tên cho các đường 
thẳng. 
b) Điểm thuộc, không thuộc đt. 
c) M a, N a. 
Tiết 2. 
3. Đường thẳng đi qua hai điểm (15p) 
MT: HS vẽ được đường thẳng đi qua hai điểm, nêu được nx. 
PP: Vấn đáp, trực quan, thực hành - luyện tập, dh phát hiện và gq vấn đề. 
HT: Cá nhân, cặp đôi, cả lớp. 
- GV y/c hs trải nghiệm làm theo hd mục 3a và 
đọc kĩ nội dung mục 3b-SHD. 
- HS thực hiện n/v. 
- GV hỏi: Ta có thể đặt tên đt bằng cách nào khác 
cách ở mục hai? 
- HS: Ta có thể gọi tên đường thẳng bằng cách gọi 
tên hai điểm thuộc đường thẳng đó. 
? Vẽ được bao nhiêu đt đi qua 2 điểm phân biệt X 
và Y? 
- HS: Vẽ được duy nhất 1 đường thẳng. 
- GV cho HS thảo luận cặp đôi làm bài tập 3c) sau 
đó báo cáo kết quả. 
- Gọi hs báo cáo, chia sẻ sp. 
- GV nx và chốt, y/c HS vẽ sơ đồ tư duy tóm tắt 
các kiến thức cơ bản của bài học. 
- HS thực hiện. 
a) Vẽ đường thẳng: 
 X Y 
Ta gọi là: Đường thẳng XY hay 
đường thẳng YX. 
b) Kết luận: SHD 
c) + 3 điểm là: G, H, F. 
 + 3 đt là: GH, HF, FG. 
Giáo án Hình học lớp 6A, Năm học 2020-2021 Trường THCS Hồng Quang, Ân Thi, Hưng Yên 
4 
=> NL: Tự học, giao tiếp, mô hình hóa toán học, sử dụng công cụ và phương tiện học 
toán, hợp tác, gqvđ và sáng tạo, ... 
C- Hoạt động luyện tập (18p) 
*MT: HS vận dụng được kiến thức gq được các bài tập. 
* Dự kiến PP, KTDH: 
- PP: Dh phát hiện và gq vấn đề, luyện tập - thực hành,... 
- KTDH: KT động não, đặt câu hỏi, KT giao n/v. 
* HT: Cá nhân, cả lớp. 
- GV cho HS hđ cá nhân làm 
bài 1, 2. 
- HS làm bài và lên bảng báo 
cáo, chia sẻ sp. 
- HS lớp cùng nx, trao đổi và 
thống nhất kq. 
- GV nx và chốt. 
Bài 1: 
- Điểm A thuộc các đường thẳng k, i. 
- Điểm D không thuộc đường thẳng k, i. 
- Đường thẳng m, đường thẳng i đi qua điểm C. 
Bài 2: 
a) 
 N M 
 m 
b) 
- Có vô số các điểm khác điểm N mà thuộc đường 
thẳng m. 
- Có vô số các điểm khác điểm M mà không thuộc 
đường thẳng m. 
D - Hoạt động vận dụng (5p) 
* MT: Liên hệ được kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống 
* Dự kiến PP, KTDH: 
- PP: Nêu và gq vấn đề, thực hành - luyện tập, dh dự án. 
- KTDH: KT giao nhiệm vụ, KT động não. 
* HT: Cá nhân. 
- GV tổ chức cho HS thực hành gấp giấy và 
trả lời. 
- HS: Nếp gấp liên tưởng đến đường thẳng. 
? Nếu gấp thêm một lần nữa sao cho hai nếp 
này gặp nhau rồi trải ra, chỗ gặp nhau của 
hai nếp gấp cho ta liên tưởng đến k/t nào? 
- HS: Điểm. 
- GV giao HS về nhà nghiên cứu tìm hiểu và 
thực hiện mục 2 rồi báo cáo đầu giờ sau. 
- HS nhận n/v. 
1. Thực hành 
Gấy tờ giấy, nếp gấp cho ta h/a của đt. 
2. Quan sát, tìm hiểu 
Giáo án Hình học lớp 6A, Năm học 2020-2021 Trường THCS Hồng Quang, Ân Thi, Hưng Yên 
5 
E – Hoạt động tìm tòi, mở rộng (7p) 
* MT: HS tìm tòi, mở rộng được các kiến thức đã học. 
* Dự kiến PP, KTDH: 
- PP: Dạy học nêu và gq vấn đề, luyện tập - thực hành, dạy học dự án. 
- KTDH: KT giao nhiệm vụ, động não. 
* HT: Cá nhân, cặp đôi. 
- GV cho HS hđ cặp đôi cùng vẽ hình theo 
y/c 
- Học sinh thực hiện. 
- Gọi 1 vài học sinh lên thực hiện trên bảng. 
- Gv t/c nx, thống nhất kq và yêu cầu học sinh 
làm vào vở. 
- GV giao HS về nhà tìm hiểu bài 2 và báo 
cáo kq vào đầu giờ sau. 
- GV giao cho HS về tìm hiểu trước bài 2: Ba 
điểm thẳng hàng. Đoạn thẳng. 
- HS nhận n/v. 
1. Luyện tập 
q
b
U
P
T
2. Đọc thêm 
 Tổ phó chuyên môn 
Ký duyệt, ngày 07 tháng 9 năm 2020 
Nguyễn Thị Nhâm 

Tài liệu đính kèm:

  • pdfgiao_an_hinh_hoc_lop_6_tiet_12_diem_duong_thang_duong_thang.pdf