Giáo án Hình học Lớp 6 - Tiết 12: Luyện tập - Trần Hải Nguyên - Trường THCS Ngãi Tứ
I.MỤC TIÊU :
-Học sinh được củng cố về trung điểm của đoạn thẳng .
-Rèn kĩ năng vẽ trung điểm đoạn thẳng .Ap dụng tính chất và định nghĩa trung điểm đoạn thẳng để giải bài tập.
-Giáo dục tính cẩn thận khi đo, vẽ,tính toán.
II. CHUẨN BỊ :
GV : Thước thẳng có chia khoảng, bảng phụ.
HS : Thước có chia khoảng.
III – TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
1/ Hoạt động 1 :Kiểm tra bài cũ:
10
1.Trung điểm M của đoạn thẳng AB là gi?
Cho đoạn thẳng AB = 6cm. M là trung điểm AB.TínhAM,
MB?
2.Sửa BT 60-SGK Gv nêu câu hỏi, gọi 1 hs trả lời và làm phần áp dụng, các hs khác giải vào vở
-Gv Nhận xét chung, cho điểm, nhấn mạnh lại định nghĩa và tính chất của trung điểm đoạn thẳng.
-BT 60 Gọi 1 HS lên bảng vẽ hình
-Gọi lần lược các HS lên bảng thực hiện.
-Gv Nhận xét chung, cho điểm, nhấn mạnh lại định nghĩa và tính chất của trung điểm đoạn thẳng một lần nữa.
-Giới thiệu tiết luyện tập.
HS:lên bảng trả lời thực hiện
Vì M là trung điểm AB nên:
AM = MB = = =3cm
HS:còn lại nhận xét
-BT 60 : 1 HS lên bảng vẽ hình
- lần lược các HS lên bảng thực hiện
HS:còn lại nhận xét
Tuần : 12 tiết : 12 Ngày soạn : 19/10/2015 Ngày dạy : . . (TRUNG ĐIỂM ĐOẠN THẲNG) I.MỤC TIÊU : -Học sinh được củng cố về trung điểm của đoạn thẳng . -Rèn kĩ năng vẽ trung điểm đoạn thẳng .Aùp dụng tính chất và định nghĩa trung điểm đoạn thẳng để giải bài tập. -Giáo dục tính cẩn thận khi đo, vẽ,tính toán. II. CHUẨN BỊ : GV : Thước thẳng có chia khoảng, bảng phụ. HS : Thước có chia khoảng. III – TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1/ Hoạt động 1 :Kiểm tra bài cũ: 10 1.Trung điểm M của đoạn thẳng AB là gi? Cho đoạn thẳng AB = 6cm. M là trung điểm AB.TínhAM, MB? 2.Sửa BT 60-SGK Gv nêu câu hỏi, gọi 1 hs trả lời và làm phần áp dụng, các hs khác giải vào vở -Gv Nhận xét chung, cho điểm, nhấn mạnh lại định nghĩa và tính chất của trung điểm đoạn thẳng. -BT 60 Gọi 1 HS lên bảng vẽ hình -Gọi lần lược các HS lên bảng thực hiện. -Gv Nhận xét chung, cho điểm, nhấn mạnh lại định nghĩa và tính chất của trung điểm đoạn thẳng một lần nữa. -Giới thiệu tiết luyện tập. HS:lên bảng trả lời thực hiện Vì M là trung điểm AB nên: AM = MB = = =3cm HS:còn lại nhận xét -BT 60 : 1 HS lên bảng vẽ hình - lần lược các HS lên bảng thực hiện HS:còn lại nhận xét 2/ Hoạt động: luyện tập 10 5 5 15 BT 62 SGK/126: Hai tia OA,OB đối nhau nên O nằm giữa A và B. Mà OA = OB = 2cm Vậy O là trung điểm của AB. BT 65SGK/126:(bp) a/ .BD vì C nằm giữa B,D và CB = CD (= .5cm) b/ AB c/ A không nằm giữa B và C. BT 1: -B là trung điểm của đoạn thẳng AC -C là trung điểm của đoạn thẳng BD; AE. -D là trung điểm của đoạn thẳng DE BT 2: Vì N là trung điểm AM nên AN = Suy ra:AM =2AN = 2.2=4(cm) Tương tự : AM = Suy ra:AB =2AM =2.4 =8(cm) -Gv nêu BT 62SGK/126 -Cho HS thực hiện, 1 hs lên bản giải Các hs còn lại nhận xét. -Nhận xét chung uốn nắn cách vẽ.Nhấn mạnh lại dùng định nghĩa trung điểm đoạn thẳng giải thích. Gv nêu BT 65SGK/126(Bảng phụ) -Cho HS lên bảng điền vào chỗ trống -Nhận xét chung uốn nắn nhận mạnh ĐN và tính chất trung điểm đoạn thẳng. -Gv nêu BT1(bp) cho hình vẽ ,những điểm nào là trung điểm của hai điểm còm lại? Biết rằng AB = BC = CD =DE. -Nhận xét chung uốn nắn nhận mạnh định nghĩa trung điểm đoạn thẳng. -Nêu BT 2(bp): cho đường thẳng AB .Gọi M là trung điểm của AB, N là trung điểm của AM. Giả sử AN = 2 cm, tính AB? -GV:Gợi ý :Muốn tính AB ta phải tính được gì? tính AM dựa vào tính chất trung điểm đoạn thẳng.Tương tự tính AB. GV:nhận xét chung nhấn mạnh tính chất trung điểm đoạn thẳng. Gv chốt lại nội dung bài -HS:đọc đề thực hiện tại,sau đó -cho HS lên thực hiện 1HS. -HS còn lại nhận xét. HS:đọc đề thực hiện tại chỗ. Sau đó lên bảng trình bày . -HS lên bảng trình bày còn lại nhận xét. -HS đọc đề bài thực hiện -Hs thực hiện tại chổ trả lời,còn lại nhận xét và giải thích. -HS đọc đề bài phân tích thực hiện. - Hs tính được AM -HS lên bảng trình bày; HS còn lại nhận xét. 3/ - Hoạt động 3: 2 *Hướng dẫn về nhà: -Xem lại các BT đã giải,làm BT 62,64SGK/126 -Chuẩn bị các câu hỏi Oân tập chương .
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_hinh_hoc_lop_6_tiet_12_luyen_tap_tran_hai_nguyen_tru.doc