Giáo án Hình học Lớp 6 - Tiết 13: Ôn tập chương 1 - Trần Hải Nguyên - Trường THCS Ngãi Tứ

Giáo án Hình học Lớp 6 - Tiết 13: Ôn tập chương 1 - Trần Hải Nguyên - Trường THCS Ngãi Tứ

I. MỤC TIÊU :

 1/ Kiến thức : Hệ thống hóa kiến thức về điểm , đường thẳng , tia , đoạn thẳng , trung điểm .

 2/ Kỹ năng : Sử dụng thành thạo thước thẳng , compa để vẽ hình . Bước đầu tập suy luận đơn giản .

 3/ Thái độ : Cẩn thận , chính xác khi đo , vẽ hình .

II. CHUẨN BỊ :

1/ Đối với GV : Bảng phụ, thước thẳng , phấn màu .

2/ Đối với HS : Thước thẳng có chia vạch , ôn kiến thức đã học .

III . TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :

TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ

Hoạt động 1 : Kiểm tra

10 Kiểm tra việc lĩnh hội 1 số kiến thức trong chương - Nêu câu hỏi , gọi 3 HS lần lượt lên vẽ hình minh hoạ , cả lớp vẽ vào tập .

1. Khi đặt tên một đường thẳng có mấy cách ? Chỉ rõ từng cách , vẽ hình minh hoạ .

2. Khi nào nói 3 điểm A , B , C thẳng hàng ?

3. Cho 2 điểm M , N :

- Vẽ đường thẳng aa đi qua 2 điểm đó

- Vẽ đường thẳng xy cắt đường thẳng aa tại trung điểm I của đoạn thẳng MN

- Trên hình vẽ có những đoạn thẳng nào ? Kể 1 số tia trên hình , 1 số tia đối nhau .

- Nếu MN = 5 cm thì I cách M và N bao nhiêu cm ?

- HS1 : có 3 cách

 Dùng 1 chữ cái in thường

 d

 Dùng 2 chữ cái in thường

 x y

 Dùng 2 chữ cái in hoa

 A B

- HS2 : 3 điểm A , B , C thẳng hàng khi chúng cùng nằm trên 1 đường thẳng

- HS3 :

- Đoạn thẳng : MI , IN , MN

- Tia : Ma ; IM (Ia) ; N ; I; IN

- Tia đối nhau : Ia và I ; Ix và Iy

- I cách M và N là 2,5 cm .

 

doc 3 trang huongdt93 06/06/2022 1710
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hình học Lớp 6 - Tiết 13: Ôn tập chương 1 - Trần Hải Nguyên - Trường THCS Ngãi Tứ", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 13 tiết : 13
Ngày soạn :19/10/2015
Ngày dạy : 
p
I. MỤC TIÊU : 
 1/ Kiến thức : Hệ thống hóa kiến thức về điểm , đường thẳng , tia , đoạn thẳng , trung điểm .
 2/ Kỹ năng : Sử dụng thành thạo thước thẳng , compa để vẽ hình . Bước đầu tập suy luận đơn giản .
 3/ Thái độ : Cẩn thận , chính xác khi đo , vẽ hình .
II. CHUẨN BỊ : 
1/ Đối với GV : Bảng phụ, thước thẳng , phấn màu .
2/ Đối với HS : Thước thẳng có chia vạch , ôn kiến thức đã học .
III . TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
TG
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
Hoạt động 1 : Kiểm tra
10
Kiểm tra việc lĩnh hội 1 số kiến thức trong chương
- Nêu câu hỏi , gọi 3 HS lần lượt lên vẽ hình minh hoạ , cả lớp vẽ vào tập .
1. Khi đặt tên một đường thẳng có mấy cách ? Chỉ rõ từng cách , vẽ hình minh hoạ .
2. Khi nào nói 3 điểm A , B , C thẳng hàng ? 
3. Cho 2 điểm M , N :
- Vẽ đường thẳng aa’ đi qua 2 điểm đó 
- Vẽ đường thẳng xy cắt đường thẳng aa’ tại trung điểm I của đoạn thẳng MN 
- Trên hình vẽ có những đoạn thẳng nào ? Kể 1 số tia trên hình , 1 số tia đối nhau .
- Nếu MN = 5 cm thì I cách M và N bao nhiêu cm ?
- HS1 : có 3 cách 
 Dùng 1 chữ cái in thường 
 d
 Dùng 2 chữ cái in thường
 x y
 Dùng 2 chữ cái in hoa 
 · ·
 A B
- HS2 : 3 điểm A , B , C thẳng hàng khi chúng cùng nằm trên 1 đường thẳng 
- HS3 :
- Đoạn thẳng : MI , IN , MN 
- Tia : Ma ; IM (Ia) ; N ; I; IN
- Tia đối nhau : Ia và I ; Ix và Iy
- I cách M và N là 2,5 cm .
Hoạt động 2 : củng cố
5
Đọc hình để củng cố kiến thức - Bảng phụ hình vẽ .
- Mỗi hình trong bảng sau cho biết gì ?
- Qua sát hình , trả lời miệng .
 	 d
 B ·
 · A
 · · ·
 A B C
 C
 A B
 a
 · 
 I
 b
 m
 n 
 x
 · O
 y
 A B
 · · y
 m ( m > 0 )
 A · 
 · N
 · K
 M x
 · N
 · · ·
 A M B
Hoạt động 3 : Củng cố kiến thức qua việc dùng ngôn ngữ
12
Củng cố kiến thức qua việc dùng ngôn ngữ 
* Điền vào chỗ trống trong các phát biểu sau để được câu đúng :
a. Trong 3 điểm thẳng hàng ... nằm giữa 2 điểm còn lại .
b. Có 1 và chỉ 1 đường thẳng đi qua...
c. Mỗi điểm trên 1 đường thẳng là ... của 2 tia đối nhau .
d. Nếu ... thì AM + MB = AB
e. MA = MB = thì ...
- Cho lớp nhận xét , bổ sung .
* Đúng hay sai :
a. Đoạn thẳng AB là hình gồm các điểm nằm giữa 2 điểm A và B 
b. Nếu M là trung điểm của đoạn thẳng AB thì M cách đều 2 điểm A và B .
c. Trung điểm của đoạn thẳng AB là điểm cách đều A và B .
d. Hai tia phân biệt là hai tia không có điểm chung .
e. Hai tia đối nhau cùng nằm trên một đường thẳng .
f. Hai tia cùng nằm trên một đường thẳng thì đối nhau.
g. Hai đường thẳng phân biệt thì hoặc cắt nhau hoặc song song.
- HS lần lượt lên điền vào chỗ trống.
- Nhận xét , bổ sung 
- HS trả lời , lớp bổ sung 
Sai
Đúng
Sai
Sai
Đúng
Sai
Đúng 
Hoạt động 4 : Rèn luyện kĩ năng
15
Rèn luyện 
kĩ năng
BT 5 
SGK - P.127
* Đọc đề bài , yêu cầu HS vẽ theo , 1 HS vẽ bảng .
- Cho 2 tia phân biệt chung gốc Ox và Oy ( không đối nhau )
 . Vẽ đường thẳng cắt 2 tia đó tại A ; B khác O .
 . Vẽ điểm M nằm giữa hai điểm A , B . Vẽ tia OM .
 . Vẽ tia ON là tia đối của tia OM .	
Chỉ ra những đoạn thẳng trên hình .
Chỉ ra 3 điểm thẳng hàng trên hình .
Trên hình có tia nào nằm giữa hai tia còn lại không ?
- Yêu cầu HS hoạt động nhóm .
- Cho nhận xét chéo . 
3
Dặn dò 
Hoạt động 5 :
 - Học bài và xem lại các dạng BT .
 - Tiết sau kiểm tra tiết .

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_hinh_hoc_lop_6_tiet_13_on_tap_chuong_1_tran_hai_nguy.doc