Giáo án Hình học Lớp 6 - Tiết 14: Ôn tập chương I - Năm học 2020-2021
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1. Kiến thức:
- HS được hệ thống hoá kiến thức về điểm, đường thẳng, tia, đoạn thẳng.
2. Kỹ năng:
- Sử dụng thành thạo thước thẳng, thước có chia khoảng, com pa để đo vẽ đoạn thẳng.
3. Thái độ: Hình thành thói quen suy luận; cẩn thận, chính xác trong vẽ hình, đo đạc và tính toán.
4. Phát triển năng lực
- Năng lực chung: Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự học; Năng lực giao tiếp, hợp tác.
- Năng lực chuyên biệt: Phát triển năng lực tư duy và lập luận Toán ; năng lực sử dụng ngôn ngữ, ký hiệu Toán.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: Thước thẳng có chia khoảng, compa, bảng phụ.
2. Học sinh: Thước thẳng có chia khoảng, compa, bảng nhóm, bút viết bảng, làm các Câu hỏi ôn tập chương I.
Ngày giảng: ../ / 2020 Tiết 14: ÔN TẬP CHƯƠNG I I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1. Kiến thức: - HS được hệ thống hoá kiến thức về điểm, đường thẳng, tia, đoạn thẳng. 2. Kỹ năng: - Sử dụng thành thạo thước thẳng, thước có chia khoảng, com pa để đo vẽ đoạn thẳng. 3. Thái độ: Hình thành thói quen suy luận; cẩn thận, chính xác trong vẽ hình, đo đạc và tính toán. 4. Phát triển năng lực - Năng lực chung: Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự học; Năng lực giao tiếp, hợp tác. - Năng lực chuyên biệt: Phát triển năng lực tư duy và lập luận Toán ; năng lực sử dụng ngôn ngữ, ký hiệu Toán. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: Thước thẳng có chia khoảng, compa, bảng phụ. 2. Học sinh: Thước thẳng có chia khoảng, compa, bảng nhóm, bút viết bảng, làm các Câu hỏi ôn tập chương I. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: * Ổn định tổ chức. (1’) 6A: / ; Vắng : ............................................ Nội dung và cách thức hoạt động Sản phẩm 1. Hoạt động khởi động :(3’) 1.1 Kiểm tra bài cũ: ( Kết hợp trong giờ) 1.2 Hoạt động khởi động: Gv: Trong chương I các e hãy kể tên những kiến thức đã học? HS: Trả lời 2. Hoạt động hình thành kiến thức: Hoạt động 1: (14’) Ôn tập lý thuyết - Phương thức: Hoạt động cá nhân, đàm thoại. - Phương tiện: SGK. - Sản phẩm hs cần đạt: Nhớ lại các kiến thức đã học GV: Hệ thống lại phần lý thuyết thông qua các hoạt động: Đọc hình, bài tập điền khuyết, đúng sai. GV: Treo bảng phụ có vẽ sẵn các hình đã học và yêu cầu: Mỗi hình trong bảng sau cho biết những gì? HS: Quan sát các hình vẽ và định nghĩa các hình đã học theo hình vẽ. GV: Chốt lại kiến thức sau mỗi hình. GV: Treo bảng phụ có nội dung câu 2. HS: Lần lượt lên bảng điền vào dấu (...), các HS còn lại bổ sung (nếu có). GV: Chính xác hoá kết quả và chốt lại kiến thức có liên quan. GV: Treo tiếp bảng phụ có nội dung câu 3. HS: Đứng tại chỗ trả lời và giải thích, với những trường hợp sai, yêu cầu HS vẽ hình minh hoạ. GV: Chốt lại toàn bộ kiến thức lý thuyết của chương I. Hoạt động 2: (25’) Áp dụng làm bài tập - Phương thức: Hoạt động cá nhân ,nhóm, đàm thoại. - Phương tiện: SGK. - Sản phẩm hs cần đạt: Giải được bài 1,2 * Bài 1: GV: Treo bảng phụ có nội dung bài tập HS: Đọc yêu cầu bài tập. HS: 1 HS lên bảng vẽ hình, các HS còn lại vẽ hình vào vở và nhận xét, bổ sung (nếu có). GV: Chính xác hoá hình vẽ. GV: Gọi HS lần lượt trả lời ý a, b. HS: Đứng tại chỗ trả lời. GV: Chính xác hoá câu trả lời của HS và ghi bảng. * Bài 2: GV: Treo bảng phụ có nội dung bài 2: “ Cho đoạn thẳng AB = 6cm. Lấy điểm M trên tia BA sao cho BM = 12cm. Tính độ dài đoạn thẳng AM. Điểm A có phải là trung điểm của đoạn thẳng BM không? Vì sao?” GV: Yêu cầu HS tóm tắt bài toán dưới dạng cho, tìm. HS: Đứng tại chỗ tóm tắt. HS: Nhận xét bạn tóm tắt. GV: NHận xét, chuẩn kiến thức. GV: Gọi 1 HS lên bảng vẽ hình. HS: 1 HS lên bảng vẽ hình, các HS còn lại vẽ hình vào vở và nhận xét, bổ sung ( nếu có). GV: Các em hãy hoạt động nhóm làm bài tập trên. HS:+Nhóm trưởng phân công nhiệm vụ cho các thành viên. + Các thành viên hoạt động độc lập. + Thảo luận chung theo nhiệm vụ đã được phân công. + Nhóm trưởng tổng hợp, thư kí ghi bảng nhóm. + Các nhóm dán kết quả lên bảng. HS: Các nhóm nhận xét chéo nhau. GV: Đưa đáp án đúng. GV: Uốn nắn và thống nhất cách trình bày cho học sinh và chốt lại kiến thức có liên quan. 3. Hoạt động củng cố, luyện tập:(4’) GV: Hệ thống lại kiến thức trọng tâm của chương I. GV: Hệ thống lại các dạng toán đã chữa và phương pháp giải. GV: Giải đáp những thắc mắc của học sinh ( nếu có) GV: Nhận xét giờ học. 4. Hoạt động vận dụng, tìm tòi, mở rộng:(1’) - Học kỹ nội dung bài và ôn tập toàn bộ chương I - BTVN: 2;3;4;5;6;7;8(SGK – 127) - Chuẩn bị tốt giờ sau “Kiểm tra 1 tiết. I.Lý thuyết. 1. Đọc hình: Bảng phụ lục 1 2. Điền từ hoặc cụm từ thích hợp vào dấu (...) để được khẳng định đúng. a) Trong ba điểm thẳng hàng có 1điểm và chỉ 1 điểm nằm giữa 2 điểm còn lại. b) Có 1 và chỉ 1 đường thẳng đi qua hai điểm. c) Mỗi điểm trên 1 đường thẳng là gốc chung của 2 tia đối nhau. d) Nếu điểm M nằm giữa 2 điểm A và B thì AM + MB = AB . e) Nếu thì M là trung điểm của AB. 3. Đúng hay sai ? a) Đoạn thẳng AB là 1 hình gồm các điểm nằm giữa hai điểm A và B ( Sai) b) Nếu M là trung điểm của đoạn thẳng AB thì M cách đều 2 điểm A và B ( Đúng ) c) Trung điểm của đoạn thẳng AB là điểm cách đều A và B ( Sai) d) Hai tia phân biệt là hai tia không có điểm chung ( Sai) e) Hai tia đối nhau cùng nằm trên 1 đường thẳng ( Đúng ) f) Hai tia cùng nằm trên 1 đường thẳng thì đối nhau ( Sai) h) Hai đường thẳng phân biệt hoặc song song hoặc cắt nhau ( Đúng ) II. Bài tập. * Bài 1: Cho hai tia phân biệt chung gốc Ox và Oy.( không đối nhau) - Vẽ đường thẳng aa’ cắt 2 tia đó tại A; B khác 0 - Vẽ điểm M nằm giữa 2 điểm A; B. Vẽ tia OM. - Vẽ tia ON là tia đối của tia OM. a) Chỉ ra những đoạn thẳng trên hình b)Chỉ ra ba điểm thẳng hàng trên hình? Giải: _ N _ O _ B _ A _ x _ y _ M _ a _ a a) Các đoạn thẳng: OA; OM; OB; AM; MB; AB. b) 3 điểm thẳng hảng: A, M, B. * Bài 2: Cho AB = 6cm; a) AM = ? Hỏi b) Điểm A có phải là trung điểm của đoạn thẳng BM không? Vì sao? Giải: a) Ta có điểm A nằm giữa M và B nên: AM + AB = MB hay AM + 6 = 12 AM =12 – 6 = 6 (cm) b) Ta có: nên A là trung điểm của đoạn thẳng BM. Phụ lục 1 * Rút kinh nghiệm, điều chỉnh và nhận xét: ...............................................................................................................................................................................................................
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_hinh_hoc_lop_6_tiet_14_on_tap_chuong_i_nam_hoc_2020.docx