Giáo án Hình học Lớp 6 - Tiết 15-28 - Năm học 2018-2019 - Phan Thị Liễu
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Nếu tia Oy nằm giữa hai tia Ox và Oz thì xOy yOz xOz + = ?
- Biết định nghĩa hai góc bù nhau, phụ nhau, kề nhau, kề bù.
- Nhận biết hai góc bù nhau, phụ nhau, kề nhau, kề bù.
2. Kỹ năng:
- Biết cộng số đo hai góc kề nhau có cạnh chung nằm giữa hai cạnh còn lại
3. Thái độ:
- Đo vẽ cẩn thận, chính xác.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
1. Giáo viên: Thước thẳng, SGK, thước đo góc, ê ke
2. Học sinh: Dụng cụ học tập
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Kiểm tra bài cũ: (5’)
- HS1: Hãy vẽ mOn có số đo 580
Đáp số:
2. Nội dung bài mới:
* Giới thiệu bài mới: (1’)
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Hình học Lớp 6 - Tiết 15-28 - Năm học 2018-2019 - Phan Thị Liễu", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS Võ Văn Tần GV: Phan Thị Liễu Môn: Toán 6 ( Hình học) Năm học: 2018- 2019 1 Chủ đề 3: GÓC – ĐO VÀ VẼ GÓC CHƯƠNG II : GÓC TUẦN 1: Tiết 15 §1 NỬA MẶT PHẲNG I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - HS hiểu thế nào là nửa mặt phẳng - Biết cách gọi tên nửa mặt phẳng 2. Kỹ năng - Nhận biết tia nằm giữa hai tia theo hình vẽ - Làm quen với cách phủ nhận một khái niệm 3. Thái độ - Cẩn thận chính xác khi đo vẽ II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: 1. Giáo viên: - Thước thẳng, SGK. Phấn màu 2. Học sinh: - Thước thẳng III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Kiểm tra bài cũ: (7’) a) Nêu khái niệm tia gốc O? b) Thế nào là hai tia phân biệt vẽ hình các trường hợp hai tia phân biệt hai tia đối nhau, hai tia trùng nhau? Trả lời a) Tia gốc O là hình gồm điểm O và một phần đường thẳng bị chia ra bởi điểm O. b) Hai tia không trùng nhau gọi là hai tia phân biệt. - Vẽ hình: x + Hai tia phân biệt ( Ox và Oy): y O O + Hai tia đối nhau ( Ox và Oy): x . y O + Hai tia trùng nhau ( Ot và Oy): t O y 2. Nội dung bài mới: * Giới thiệu bài mới: (1’) * Bài mới: Trường THCS Võ Văn Tần GV: Phan Thị Liễu Môn: Toán 6 ( Hình học) Năm học: 2018- 2019 2 Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung Hoạt động 1: Hình thành khái niệm nửa mặt phẳng (15’) - Quan sát hình 1 và cho biết : - Hãy nêu một vài hình ảnh của mặt phẳng. - Nửa mặt phẳng bờ a là gì ? - Thế nào là hai nửa mặt phẳng đối nhau? - Khi vẽ một đường thẳng trên mặt phẳng thì đường thẳng này có quan hệ gì với hai nửa mặt phẳng ? - Quan sát hình 2 và cho biết: - Hãy gọi tên các nửa mặt phẳng. Các nửa mặt phẳng đó có quan hệ gì ? - Hai điểm M và N có quan hệ gì? hai điểm N và P có quan hệ gì? - Quan sát hình 1 và trả lời câu hỏi. - Chỉ ra ví dụ: Trang giấy; mặt bảng; mặt sân trường; mặt nền nhà - Nêu định nghĩa nửa mặt phẳng - Nêu định nghĩa hai mặt phẳng đối nhau - Nhận biết được bất kì đường thẳng nào nằm trên mặt phẳng cũng là bờ chung của hai mặt phẳng đối nhau - Học sinh quan sát và trả lời và làm ?1 SGK - Các nửa mặt phẳng đối nhau: Nửa mặt phẳng bờ a chứa điểm M đối nhau với nửa mặt phẳng bờ a chứa điểm P 1. Nửa nửa phẳng bờ a a - Định nghĩa: Hình gồm đường thẳng a và một phần đường thẳng bị chia ra bởi a gọi là một nửa mặt phẳng bờ a. - Hai nửa mặt phẳng có chung bờ gọi là hai mặt phẳng đối nhau - Bất kì đường thẳng nào nằm trên mặt phẳng cũng là bờ chung của hai mặt phẳng đối nhau ?1 a) - Nửa mặt phẳng bờ a chứa điểm N - Nửa mặt phẳng bờ a không chứa điểm N b) - Đoạn MN không cắt a - Đoạn MP cắt a Hoạt động 2: Tia nằm giữa hai tia (15’) - Quan sát hình 3 và cho biết: - Khi nào tia Oz nằm giữa tia Ox và tia Oy ? - Quan sát hình 3 và trả lời câu hỏi - Tia Oz nằm giữa hai tia Ox và tia Oy vì tia Oz cắt đoạn thẳng MN 2. Tia nằm giữa hai tia a) b) a Hinh 2 (II) (I) M N P x z y O M N Trường THCS Võ Văn Tần GV: Phan Thị Liễu Môn: Toán 6 ( Hình học) Năm học: 2018- 2019 3 - Trong các hình 3a, b, c hình nào tia Oz nằm giữa hai tia Ox và Oy? - Tại sao ở hình 3 c, tia Oz không nằm giữa hai tia Ox và Oy ? - GV nhận xét và bổ sung. - Cho học sinh làm ?2 SGK - Cho HS khác nhận xét bài bạn - Chuẩn xác bài HS tại 1 điểm nằm giữa MN. - Tia Oz không nằm giữa hai tia Ox và Oy vì tia Oz không cắt đoạn thẳng MN - Nhận dạng và trả lời câu hỏi tương tự như câu a - HS làm ?2 - HS khác nhận xét - Đối chiếu kết quả c) Hình 3 - Ở hình 3a, tia Oz cắt đoạn thẳng MN, với M thuộc Ox, N thuộc Oy ta nói tia Oz nằm giữa hai tia Ox và Oy. ?2 - Ở hình 3b tia Oz nằm giữa Ox và Oy - Ở hình 3c tia Oz không cắt đoạn MN tia Oz không nằm giữa Ox và Oy 3. Củng cố: (5’) Bài tập 4 SGK-T73 4. Dặn dò: (2’) - Học bài theo SGK - Làm các bài tập 1; 2; 5 SGK/ 73 HD: Bài tập 5 SGK/T73 - Lấy hai điểm A và B và vẽ M nằm giữa hai điểm A và B - Tìm tia nằm giữa hai tia IV. RÚT KINH NGHIỆM ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ x z y O M N x y zO M N a. Nửa mặt phẳng bờ a chứa điểm A và nửa mặt phăng bờ a chứa điểm B b. Đoạn thẳng BC không cắt đường thẳng a. Bài 3. a) Nửa mặt phẳng đối nhau b) Đoạn thẳng AB a A B C Trường THCS Võ Văn Tần GV: Phan Thị Liễu Môn: Toán 6 ( Hình học) Năm học: 2018- 2019 4 TUẦN 2 : Tiết 16 §2 GÓC I. MỤC TIÊU 1. KIến thức: - Biết góc là gì ? Góc bẹt là gì ? 2. Kỹ năng: - Biết vẽ góc, biết đọc tên góc, kí hiệu góc, nhận biết góc trong hình vẽ. - Nhận biết điểm nằm trong góc. 3. Thái độ: - Cẩn thận chính xác khi đo vẽ. II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: 1. Giáo viên: Thước thẳng, mô hình góc; phấn màu 2. Học sinh: Thước thẳng, làm bài tập cho về nhà III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Kiểm tra bài cũ: (7’) - GV: Hãy nêu khái niệm nửa mặt phẳng bờ a? - Vẽ tia nằm giữa hai tia. - HS: Hình gồm đường thẳng a và một phần mặt phẳng bị chia ra bởi a được gọi là một nửa mặt phẳng bờ a. - Vẽ tia ob nằm giữa hai tia oa và oc. 2. Nội dung bài mới * Giới thiệu bài mới:(1’) * Bài mới Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung Hoạt động 1: Hình thành khái niệm góc (15’) - Quan sát hình và cho biết - Góc là gì ? - Nêu các yếu tố của góc. - Thế nào là hai nửa mặt phẳng đối nhau ? - Quan sát hình 4 và trả lời câu hỏi. - Chỉ ra cạnh và đỉnh của góc. - Nêu định nghĩa nửa mặt phẳng 1. Góc - Định nghĩa: Góc là hình gồm hai tia chung gốc - Gốc chung của hai tia gọi là đỉnh. - Hai tia gọi là hai cạnh của góc. c b a O Trường THCS Võ Văn Tần GV: Phan Thị Liễu Môn: Toán 6 ( Hình học) Năm học: 2018- 2019 5 - Gọi tên các góc trong hình 4 và viết bằng kí hiệu. - GV chuẩn xác bài HS và chú ý cách dọc và kí hiệu góc - Góc xOy: kí hiệu xOy - Góc MON: kí hiệu MON - Đỉnh O, cạnh Ox và Oy Hình 4 Hoạt động 2: Góc bẹt (10’) - Quan sát hình 4c và cho biết - Góc bẹt là gì ? - Làm ? SGK - Quan sát hình 4c và trả lời câu hỏi - Nêu hình ảnh thực tế của góc bẹt: Lúc 6h; 12h30’; Thì 2 kim giờ và kim phút tạo thành góc bẹt. - Đối chiếu kết quả 2. Góc bẹt - Góc bẹt là góc có hai cạnh là hai tia đối nhau. Hình 4 ? Lúc 6h; 12h30’; Thì 2 kim giờ và kim phút tạo thành góc bẹt. 3. Củng cố. (10’) - Vẽ 1 góc bẹt. - Vẽ một tia nằm trong góc. - Yêu cầu HS làm bài 8. SGK-T75. 4. Dặn dò: (2’) - Học bài theo SGK - Làm các bài tập 7; 10 trong SGK-T75. HD: Bài tập 10 SGK-T75. +Vẽ ba góc theo yêu cầu bài toán + Gạch chéo phần mặt phẳng nằm trong góc. IV. RÚT KINH NGHIỆM ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ x y a) O y x b) O M N y c) x O Trường THCS Võ Văn Tần GV: Phan Thị Liễu Môn: Toán 6 ( Hình học) Năm học: 2018- 2019 6 TUẦN 3 : Tiết 17 §2 GÓC (Tiếp theo) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - Biết góc là gì? Góc bẹt là gì? Biết được điểm nằm trong góc. 2. Kỹ năng: - Biết vẽ góc, biết đọc tên góc, kí hiệu góc, nhận biết góc trong hình vẽ. - Nhận biết được điểm nằm trong góc. 3. Thái độ: - Cẩn thận chính xác khi đo vẽ. II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1. Giáo viên: Thước thẳng, mô hình góc; phấn màu 2. Học sinh: Thước thẳng, làm bài tập cho về nhà III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Kiểm tra bài cũ: (7’) - Thế nào là góc? Thế nào là đỉnh của góc? Cạnh của góc? - Đọc tên góc ở hình bên? Đáp án - Góc là hình gồm hai tia chung gốc. Đỉnh của góc là gốc chung của hai tia. Hai tia là hai cạnh của góc. - Đọc tên góc: ADN hay NDA 2. Nội dung bài mới: * Giới thiệu bài mới: (1’) * Bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung Hoạt động 1: Vẽ góc (12’) - Muốn vẽ góc ta cần vẽ các yếu tố nào ? - Vẽ hai tia chung gốc và đặt tên cho góc. - Quan sát hình 5 và đặt tên cho góc tương ứng với 1O ; 2O - GV gọi 1 HS lên bảng vẽ và đặt tên cho góc - Chuẩn xác bài HS - Vẽ đỉnh và hai cạnh của góc - Gọi góc 1O là xOy , góc 2O là yOt - 1 HS lên bảng làm bài tập - HS khác cùng vẽ và nhận xét bài bạn 1. Vẽ góc. Hình 5 t x y O D A N Trường THCS Võ Văn Tần GV: Phan Thị Liễu Môn: Toán 6 ( Hình học) Năm học: 2018- 2019 7 - Đối chiếu kết quả Hoạt động 2: Điểm nằm trong điểm nằm ngoài (18’) - Quan sát hình 6 và cho biết: + Khi nào điểm M nằm trong xOy + Khi nào tia OM nằm trong xOy - Gọi 1 HS đọc đề bài tập 9 SGK/T75 + GV hướng dẫn HS làm bài. + Một HS lên bảng làm bài. - Chuẩn xác bài HS - Trả lời: + Khi hai tia Ox và Oy không đối nhau. + Nếu tia OM nằm giữa hai tia Ox và Oy. - HS đọc đề bài tập 9 SGK/T75 + Nghe hướng dẫn. + HS làm bài. - HS khác nhận xét - Đối chiếu kết quả 4. Điểm nằm bên trong góc Hình 6 - Khi tia OM nằm giữa tia Ox và tia Oy thì điểm M nằm trong xOy Bài tập 9 SGK /T75 Khi hai tia Oy và Oz không đối nhau, điểm A nằm trong yOz , Nếu tia OA nằm giữa hai tia Oy và Oz ta nói tia OA nằm giữa hai tia Ox và Oy. 3. Củng cố: ( 6’) - GV củng cố lại nội dung: + Thế nào là góc? Thế nào là đỉnh của góc? Cạnh của góc? + Thế nào là góc bẹt ? + Khi nào điểm M nằm trong xOy 4. Dặn dò: (1) - Học bài theo SGK - Đọc trước bài số đo góc IV. RÚT KINH NGHIỆM ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ t x y O M Trường THCS Võ Văn Tần GV: Phan Thị Liễu Môn: Toán 6 ( Hình học) Năm học: 2018- 2019 8 TUẦN 3 Tiết 18 §3 SỐ ĐO GÓC I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - Công nhận mỗi góc có một số đo xác định. Số đo góc bẹt là 1800 - Biết định nghĩa góc vuông, góc nhọn, góc tù. 2. Kỹ năng: - Biết đo góc bằng thước đo góc. - Biết so sánh hai góc. 3. Thái độ: - Có ý thức đo góc cẩn thận, chính xác. II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: 1. Giáo viên: Thước thẳng, SGK, thước đo góc, êkê, đồng hồ có kim 2. Học sinh: Dụng cụ học tập, SGK III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Kiểm tra bài cũ: (5’) - Nêu định nghĩa góc. Góc bẹt là gì ? Vẽ góc bất kì, đặt tên và viết bằng kí hiệu, nêu các yếu tố của góc. Đáp án + Góc là hình gồm hai tia chung gốc. + Góc bẹt là góc có hai cạnh là hai tia đối nhau. + Vẽ góc: + Nêu các yếu tố trong góc: Điểm M nằm trong xOy nếu tia OM nằm giữa hai tia Ox và Oy. x O ))1 )2 . M z y 2. Nội dung bài mới: * Giới thiệu bài mới: (1’) * Bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung Hoạt động 1: Đo góc ( 9’) - GV vẽ xOy . 1. Đo góc: Trường THCS Võ Văn Tần GV: Phan Thị Liễu Môn: Toán 6 ( Hình học) Năm học: 2018- 2019 9 + Để xác định số đo của góc xOy ta đo xOy bằng một dụng cụ gọi là thước đo góc. + GV giới thiệu, mô tả thước đo góc. + GV hướng dẫn HS dùng thước đo góc để đo. - Yêu cầu HS dùng thước đo góc xác định số đo của xOy . - Sau khi đo cho biết mỗi góc có mấy số đo? Số đo của góc bẹt là bao nhiêu độ? - Vì sao các số đo từ 00 đến 1800 được ghi trên thước đo góc theo hai chiều ngược nhau ? - Nêu nhận xét trong SGK-T77 - Cho học sinh làm ?1 SGK đo các góc - Gọi học sinh đọc chú ý trong SGK-T77 + GV nghe giới thiệu thước đo góc. + HS nghe hướng dẫn sử dụng thước đo góc. - Làm việc cá nhân và thông báo kết quả 0xOy 70= - Mỗi góc có một số đo. Số đo của góc bẹt là 1800 - Các số đo từ 00 đến 1800 được ghi trên th- ước đo góc theo hai chiều ngược nhau để thuận tiện khi đo. - Nhận xét về số đo góc - Số đo của góc bẹt là ... - Học sinh làm ?1 SGK đo các góc - Học sinh đọc chú ý trong SGK-T77 y x O Ví dụ: Số đo của xOy là 700 Ta viết 0xOy 70= * Nhận xét: SGK-T77 ?1 SGK-T77 Học sinh thực hành đo * Chú ý: SGK-T77 Hoạt động 2: So sánh góc ( 10’) - Quan sát hình 14 và cho biết. Để kết luận hai góc này có số đo bằng nhau ta làm thế nào ? - Đo hai góc hình 14 và so sánh số đo của hai góc 2. So sánh hai góc Trong hình 14 SGK xOy = uIv sOt > pIq Trường THCS Võ Văn Tần GV: Phan Thị Liễu Môn: Toán 6 ( Hình học) Năm học: 2018- 2019 10 - Đo góc và so sánh các góc đó. - GV cho 1 HS làm ?2 - Hướng dẫn HS khác cùng làm và nhận xét - Chuẩn xác bài HS và chú ý HS khi đo vẽ - Đo số đo của các góc trong hình 15 và so sánh kết quả. - 1 HS làm ?2 - HS khác cùng làm và nhận xét - Đối chiếu kết quả ?2 IAC BAI Hoạt động 3: Nhận biết các loại góc (8’) -Dùng êke vẽ một góc vuông. Số đo của góc vuông là bao nhiêu độ ? -Thế nào là góc vuông ? - Dùng thước vẽ một góc nhọn. Số đo của góc nhọn là bao nhiêu độ ? - Thế nào là góc nhọn ? - Dùng thước vẽ một góc tù. Số đo của góc tù là bao nhiêu độ ? - Thế nào là góc tù ? - GV chú ý HS nắm chắc các loại góc - Làm việc ca nhân đo các loại góc trong SGK - Đo góc vuông và cho biết số đo của góc vuông - Dụng thước vẽ một góc nhọn và cho biết góc nhọn số đo của góc nhọn nhỏ hơn góc vuông - Góc nhọn là góc có số đo lớn hơn 00 và nhỏ hơn 900 - Vẽ một góc tù và cho biết số đo của góc tù nhỏ hơn góc bẹt và lớn hơn góc vuông - HS trả lời - HS chú ý nắm bắt 3. Góc vuông. Góc nhọn. Góc tù. - Góc vuông là góc có số đo bằng 900. - Góc nhọn là góc có số đo lớn hơn 00 và nhỏ hơn 900 - Góc tù là góc có số đo lớn hơn 900 và nhỏ hơn 1800 Hoạt động 4: Chữa bài tập ( 8’ ) / / A C B I y xO x y O y xO Trường THCS Võ Văn Tần GV: Phan Thị Liễu Môn: Toán 6 ( Hình học) Năm học: 2018- 2019 11 - Cho HS lên bảng lần lượt làm bài tập 11, 14 SGK - Cho HS khác cùng làm và nhận xét bài bạn - Chuẩn xác bài HS theo từng bài - Chia nhóm làm bài tập 15 - Cho Đại diện nhóm trình bày bài giải - Cho nhóm khác bổ sung bài nhóm bạn - Chuẩn xác bài HS - HS lên bảng làm bài tập - HS khác cùng làm và nhận xét bài bạn - Đối chiếu kết quả - Chia nhóm làm bài tập 15 - Đại diện nhóm trình bày bài giải - Nhóm khác bổ sung bài nhóm bạn - Đối chiếu kết quả Bài tập 11 (SGK – T79) Số đo góc xOy là 500 Số đo góc xOz là 1000 Số đo góc xOt là 1300 Bài tập 14 (SGK – T79) Góc nhọn: góc 3,6 Góc vuông: góc 1,5 Góc tù: góc 4 Góc bẹt: góc 2 Bài tập 15 (SGK – T80) - Lúc 2 giờ hai kim tạo thành một góc 600 - Lúc 3 giờ hai kim tạo thành một góc 900 - Lúc 5 giờ hai kim tạo thành một góc 1500 - Lúc 6 giờ hai kim tạo thành một góc 1800 - Lúc 10 giờ hai kim tạo thành một góc 600 3. Củng cố: (3’) - Củng cố lại nội dung của bài 4. Dặn dò: (1’) - Học bài theo SGK - Làm các bài tập 13; 15; 16; 17 - Đọc trước phần bài: Vẽ góc cho biết số đo. IV. RÚT KINH NGHIỆM ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ Trường THCS Võ Văn Tần GV: Phan Thị Liễu Môn: Toán 6 ( Hình học) Năm học: 2018- 2019 12 TUẦN 4 Tiết 19 §5 VẼ GÓC CHO BIẾT SỐ ĐO I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - HS nắm được “ Trên nửa mặt phẳng có bờ chứa tia Ox, bao giờ cũng vẽ được một và chỉ một tia Oy sao cho xOy = m0 (00 < m < 1800). 2. Kỹ năng: - Biết vẽ góc cho trước số đo bằng thước thẳng và thước đo góc. 3. Thái độ: - Đo vẽ cẩn thận, chính xác. II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1. Giáo viên: Thước thẳng, thước đo góc, mô hình góc, compa. 2. Học sinh: Thước thẳng, thước đo góc, compa. III. TIẾN TRÌNH DẠY: 1. Kiểm tra bài cũ: (5’) - Làm bài tập 16 SGK -T80 Đáp án Lúc 12h kim phút và kim giờ đều chỉ đúng số 12. Vậy góc tạo thành giữa chúng sẽ là 00. 2. Nội dung bài mới: * Giới thiệu bài mới: (1’) * Bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung Hoạt động 1: Vẽ góc trên nửa mặt phẳng ( 16’) - Yêu cầu HS vẽ một góc xOy, sao cho số đo của góc xOy bằng 400. - Yêu cầu HS kiểm tra hình vẽ trên bảng và nhận xét cách vẽ. - Trên cùng một nửa mặt phẳng ta có thể vẽ được mấy tia Oy để góc xOy băng 400 ? - Vẽ hình theo ví dụ 2 - Làm việc cá nhân. - Một HS lên bảng vẽ và trình bày cách vẽ. - Nêu nhận xét: Trên cùng một nửa mặt phẳng bờ chứa tia Ox bao giờ cũng vẽ được một và chỉ một tia Oy sao cho xOy = m0 - Một HS lên bảng vẽ và trình bày cách vẽ. 1. Vẽ góc trên nửa mặt phẳng Ví dụ 1. SGK-T83 * Nhận xét: SGK -T83 Ví dụ 2. SGK -T83 x y O Trường THCS Võ Văn Tần GV: Phan Thị Liễu Môn: Toán 6 ( Hình học) Năm học: 2018- 2019 13 Làm tương tự trong hình tiếp theo nhận xét bài của bạn. - Nhận xét về cách trình bày. B C A Hoạt động 2: Vẽ hai góc trên nửa mặt phẳng ( 13’) - Vẽ tia Ox - Vẽ hai tia Oy, Oz trên cùng một nửa mặt phẳng sao cho 0 0xOy 30 ;xOz 45= = - Tia nào nằm giữa hai tia còn lại ? Từ đó em có nhận xét gì ? - Một HS lên bảng vẽ hình và trình bày cách vẽ. - Kiểm tra cách vẽ và nhận xét cách làm. - Tia Oy nằm giữa hai tia Ox và Oz ( Vì 300< 450) 2. Vẽ hai góc trên nửa mặt phẳng. Ví dụ 3. SGK- T84 Nhận xét: SGK- T84 3. Củng cố. ( 8’) - Làm bài tập 26 (c, d) SGK - T84 - Yêu cầu một HS lên bảng trình bày. Cả lớp làm vào vở c) d) Bài tập 27. SGK- T84 - Yêu cầu một HS lên bảng trình bày. Cả lớp làm vào vở Trên cùng nửa mặt phẳng bờ chứa tia OA, AOC nhỏ hơn AOB nên tia OC nằm giữa tia OA và OB. Do đó: 0 0 0 BOC COA BOA BOC 55 145 BOC 90 + = + = = x y z O O A B C 80.0 ° xD y EF y Trường THCS Võ Văn Tần GV: Phan Thị Liễu Môn: Toán 6 ( Hình học) Năm học: 2018- 2019 14 4. Dặn dò: ( 2’) - Làm các bài tập 25; 28; 29 SGK- T84+85. HD: Bài 25 SGK dùng thước đo góc để vẽ - Đọc trước bài: Khi nào thì xOy yOz xOz+ = IV. RÚT KINH NGHIỆM ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ Trường THCS Võ Văn Tần GV: Phan Thị Liễu Môn: Toán 6 ( Hình học) Năm học: 2018- 2019 15 TUẦN 5: Tiết 20: §4 KHI NÀO THÌ xOy yOz xOz+ = ? I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Nếu tia Oy nằm giữa hai tia Ox và Oz thì xOy yOz xOz+ = ? - Biết định nghĩa hai góc bù nhau, phụ nhau, kề nhau, kề bù. - Nhận biết hai góc bù nhau, phụ nhau, kề nhau, kề bù. 2. Kỹ năng: - Biết cộng số đo hai góc kề nhau có cạnh chung nằm giữa hai cạnh còn lại 3. Thái độ: - Đo vẽ cẩn thận, chính xác. II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: 1. Giáo viên: Thước thẳng, SGK, thước đo góc, ê ke 2. Học sinh: Dụng cụ học tập III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Kiểm tra bài cũ: (5’) - HS1: Hãy vẽ mOn có số đo 580 Đáp số: 2. Nội dung bài mới: * Giới thiệu bài mới: (1’) * Bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung Hoạt đông 1: Khi nào thì tổng số đo hai xOy + yOz bằng số đo xOz (15’) - Yêu cầu HS vẽ một xOy , vẽ tia Oz nằm trong xOy và dùng thước đo xác định số đo của góc. - Điền thông tin vào chỗ trống trong câu sau: - Làm việc cá nhân và thông báo kết quả. 0 0 0 xOy 70 yOz 45 xOz 25 = = = 1. Khi nào thì tổng số đo hai góc xOy và yOz thì bằng số đo góc xOz? ?1 Hình 23a Ta có: xOz = 250; yOz =450 xOy =700 y x z O 58.0 ° nO m EF y Trường THCS Võ Văn Tần GV: Phan Thị Liễu Môn: Toán 6 ( Hình học) Năm học: 2018- 2019 16 - So sánh: xOz + yOz với xOy - Làm tương tự trong hình 23b tiếp theo và so sánh. - Khi nào xOy yOz xOz+ = ? - Nêu nhận xét trong SGK-T81. Ta thấy: xOz + yOz = xOy hay 250+450=700 - Một số HS thông báo kết quả đo góc. - 1HS nêu nhận xét. So sánh: xOz + yOz = xOy hay 250+450=700 z y x Hình 23b Ta có: xOz =1100 yOz=750 xOy = 350 - So sánh: xOy yOz xOz+ = ? 350 + 750 = 1100 - Nhận xét: SGK-T81. Hoạt động 2: Hai góc kề nhau, phụ nhau, bù nhau, kề bù. (18’) - Đọc thông tin SGK và cho biết thế nào là hai góc kề nhau? Vẽ hình minh họa. - Đọc thông tin SGK và cho biết thế nào là hai góc kề nhau? Vẽ hình minh họa. - Đọc thông tin SGK và cho biết thế nào là hai - Đọc thông tin SGK và tìm hiểu thế nào là hai góc kề nhau. - Vẽ hình minh họa. - Một HS lên bảng vẽ. - Đọc thông tin SGK và tìm hiểu thế nào là hai góc phụ nhau. - Vẽ hình minh họa. - Một HS lên bảng vẽ. 2. Hai góc kề nhau, phụ nhau, bù nhau, kề bù: a) Hai góc kề nhau: b) Hai góc phụ nhau: c) Hai góc bù nhau: z x y O 1 2 2 1 Trường THCS Võ Văn Tần GV: Phan Thị Liễu Môn: Toán 6 ( Hình học) Năm học: 2018- 2019 17 góc kề nhau? Vẽ hình minh họa. - Cho HS làm nội dung ?2. - Đọc thông tin SGK và tìm hiểu thế nào là hai góc bù nhau. - Vẽ hình minh họa. - Một HS lên bảng vẽ. - HS trả lời nội dung ?2 d) Hai góc kề bù: ?2 - Hai góc kề bù có tổng số đo bằng 1800 3. Củng cố: ( 4’) - GV củng cố nội dung bài học như: + Hai góc kề nhau. + Hai góc phụ nhau. + Hai góc bù nhau. + Hai góc kề bù. 4. Dặn dò: (2’) - Học theo SGK - Làm các bài tập 21; 22; 23 SGK/T 82 HD: Bài tập 21 SGK/ T82 + Đo các góc. + Tìm các góc phụ nhau. IV. RÚT KINH NGHIỆM ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ 12 2 1 Trường THCS Võ Văn Tần GV: Phan Thị Liễu Môn: Toán 6 ( Hình học) Năm học: 2018- 2019 18 TUẦN 6 Tiết 21 LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Biết định nghĩa hai góc bù nhau, phụ nhau, kề nhau, kề bù. - Nhận biết hai góc bù nhau, phụ nhau, kề nhau, kề bù.. 2. Kỹ năng: - Biết cộng số đo hai góc kề nhau có cạnh chung nằm giữa hai cạnh còn lại 3. Thái độ: - Đo vẽ cẩn thận, chính xác. II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: 1. Giáo viên: Thước thẳng, thước đo góc, ê ke, mô hình góc 2. Học sinh: Thước thẳng, thước đo góc, ê ke III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Kiểm tra bài cũ: (7’) - Khi nào thì xOy yOz xOz+ = ? Vẽ hình minh họa. Đáp án - Nếu tia Oy nằm giữa hai tia Ox và Oz thì xOy yOz xOz+ = . Ngược lại, nếu xOy yOz xOz+ = thì tia Oy nằm giữa hai tia Ox, Oz. - Vẽ hình minh họa: Tia Oy nằm giữa hai tia Ox và Oy. 2. Nội dung bài mới: * Giới thiệu bài mới:(1’) * Bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung Hoạt động 1: Chữa bài tập (32’) - GV cho HS làm bài tập 18 sau khi hướng dẫn cho HS - Để tính số đo BOC ta làm thế nào ? - Vì sao ta có thể làm được như vậy ? - 1 HS lên bảng làm bài tập 18 - Số đo BOC bằng tổng góc BOA và AOC Bài tập 18 SGK- T82 Vì tia OA nằm giữa hai tia OB và OC nên: BOA AOC BOC+ = Thay 0BOA 45= ; 0AOC 32= ta có: BOC = 450 + 320 BOC = 770 z x y O Trường THCS Võ Văn Tần GV: Phan Thị Liễu Môn: Toán 6 ( Hình học) Năm học: 2018- 2019 19 - Yêu cầu một HS trả lời về cách tính. - GV cho HS làm tiếp bài tập 19 - Cho HS khác cùng làm và nhận xét - Chuẩn xác bài của HS - GV cho HS làm bài tập 21 - Hướng dẫn HS khác cùng làm và nhận xét - Chuẩn xác bài của HS - GV cho HS làm tiếp bài tập 23. - GV cho một nhóm trình bày bải giảng. - Vì tia OA nằm giữa hai tia OB và OC - Tính số đo BOC . - 1HS lên bảng làm bài tập 19 - HS khác cùng làm và nhận xét - Đối chiếu kết quả - 2 HS lần lượt lên bảng làm bài tâp 21. - HS khác cùng làm và nhận xét - Chú ý đối chiếu kết quả. - Chia nhóm làm bài tập 23. Bài tập 19 SGK-T82 Vì hai xOy và yOy' là hai góc kề bù nên : oxOy yOy' 180+ = oyOy' 180 xOy= − Mà xOy = 120o => yOy'=1800 -120o = 60o Bài tập 21/ SGK- T82 a. Đo các góc trên hình (HS tự đo) b. Cặp góc phụ nhau trên hình xOy và yOz Bài tập 23/ SGK – T 82 x O y z P Q M A N Trường THCS Võ Văn Tần GV: Phan Thị Liễu Môn: Toán 6 ( Hình học) Năm học: 2018- 2019 20 - Cho nhóm khác bổ sung bài nhóm bạn. - GV chuẩn xác bài các nhóm. - Một nhóm lên bảng trình bày bài giải. - Nhóm khác bổ sung nhận xét. - Đối chiếu kết quả. - Vì hai tia AM và AN là hai tia đối nhau nên góc MAN là góc bẹt vậy : MAP PAQ QAN++ =1800 Vậy : PAQ =1800-( )MAP QAN+ = PAQ =1800- 910 3. Củng cố: (4’) - GV củng cố lai nội dung của bài. 4. Dặn dò: (1’) - Về nhà đưọc trước bài vẽ góc cho biết số đo. IV. RÚT KINH NGHIỆM ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ ............................................................................................................................................ Trường THCS Võ Văn Tần GV: Phan Thị Liễu Môn: Toán 6 ( Hình học) Năm học: 2018- 2019 21 Chủ đề 4: TIA PHÂN GIÁC CỦA MỘT GÓC TUẦN 7: Tiết 22 §4. TIA PHÂN GIÁC CỦA GÓC. I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Hiểu thế nào là tia phân giác của góc? - Hiểu đường phân giác của góc là gì? 2. Kỹ năng: - Biết vẽ tia phân giác của góc. 3. Thái độ: - Rèn tính cẩn thận khi vẽ, đo, gấp giấy. II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: 1. Giáo viên: Máy chiếu, phấn màu, thước thẳng, thước đo góc 2. Học sinh: Thước thẳng, thước đo góc III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Kiểm tra bài cũ: (8’) Cho tia Ox, trên cùng một nửa mặt phẳng bờ chứa tia Ox. Vẽ tia Oy, Oz sao cho xOy = 600; xOz = 300 a) Vị trí của tia Oz như thế nào với tia Ox và Oy? b) Tính yOz c) So sánh xOz và yOz Đáp số x + Tia Oz nằm giữa hai tia Ox và Oy. 300 z + yOz= 300 O 300 + xOz = yOz y → Gọi HS nhận xét – cho điểm. 2. Nội dung bài mới: * Giới thiệu bài mới: (1’) * Bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung Hoạt động 1: Tia phân giác của một góc là gì? (7’) 1. Tia phân giác của một góc là gì? Trường THCS Võ Văn Tần GV: Phan Thị Liễu Môn: Toán 6 ( Hình học) Năm học: 2018- 2019 22 - Dựa vào bài tập trên hãy cho biết một tia như thế nào gọi là tia phân giác của một góc? - Khi nào thì tia Oz là tia phân giác của xOy ? - GV: Hình ảnh cân ở SGK khi thăng bằng kim trùng với tia phân giác của AOB - Vận dung định nghĩa này ta hãy làm bài tập sau: Ở mỗi hình dưới đây, tia Ot có là tia phân giác của xOy không? m t 450 O n x t O y - HS trả lời. - HS trả lời. - HS quan sát và trả lời - Tia Oz là tia phân giác của xOy Tia Oz nằm giữa 2 tia Ox và Oy xOz = yOz. Hoạt động 2: Cách vẽ tia phân giác của một góc (15’) - GV yêu cầu HS đọc ví dụ trong SGK. + Tia Oz phải thỏa mãn điều kiện gì? - 1HS đọc ví dụ. - HS trả lời. 2. Cách vẽ tia phân giác của một góc * Cách 1: Dùng thước đo góc: Tia Oz nằm giữa hai tia Ox và Oy: xOy xOz zOy 2 = = O y z x Trường THCS Võ Văn Tần GV: Phan Thị Liễu Môn: Toán 6 ( Hình học) Năm học: 2018- 2019 23 - GV: Ngoài cách dùng thước đo góc, còn cách nào xác định được tia phân giác của góc không? - GV yêu cầu HS xem hình 38 – SGK - GV: Mỗi góc ( Không phải góc bẹt có mấy tia phân giác? - GV cho học làm ? - HS trả lời. - HS xem hình 38 SGK - HS trả lời. - HS vẽ hình và trả lời? 0 064 32 2 xOz == * Cách 2: Gấp giấy. - Nhận xét: SGK-T86. Hoạt động 3: Chú ý (5’) - GV: Vẽ đường thẳng mn và giới thiệu đường thẳng mn là đường phân giác của xOy . - Vậy đường phân giác của một góc là gì? - HS trả lời. 3. Chú ý: y m O n x - Đường thẳng chứa tia phân giác của một góc là đường phân giác. 3. Củng cố: (8) - HS nhắc lại nội dung bài học bằng bản đồ tư duy. - GV cho HS làm bài tập 30/SGK –T30. Đáp án: y O n x m H.39b Trường THCS Võ Văn Tần GV: Phan Thị Liễu Môn: Toán 6 ( Hình học) Năm học: 2018- 2019 24 a) Vì xOt < xOy (hay 250 < 500) nên tia Ot nằm giữa hai tia Ox và Oy. b) Vì tia Ot nằm giữa hai tia Ox và Oy ta có: xOt + tOy = xOy Hay: 250 + tOy = 500 tOy = 500 - 250 tOy = 250 Vậy: xOt = tOy (= 250) c) Tia Ot là tia phân giác của xOy vì Tia Ot nằm giữa hai tia Ox, Oy và xOt = tOy . 4. Dặn dò: (1’) - Học bài và xem lại các bài tập đã chữa. - BTVN: 31, 33, 36/SGK-T87. - Chuẩn bị trước bài sau “ Luyện tập”. IV. RÚT KINH NGHIỆM ..................................
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_hinh_hoc_lop_6_tiet_15_28_nam_hoc_2018_2019_phan_thi.pdf