Giáo án Hình học Lớp 6 - Tiết 15-28 - Năm học 2018-2019 - Phan Thị Liễu

Giáo án Hình học Lớp 6 - Tiết 15-28 - Năm học 2018-2019 - Phan Thị Liễu

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

- Nếu tia Oy nằm giữa hai tia Ox và Oz thì xOy yOz xOz + = ?

- Biết định nghĩa hai góc bù nhau, phụ nhau, kề nhau, kề bù.

- Nhận biết hai góc bù nhau, phụ nhau, kề nhau, kề bù.

2. Kỹ năng:

- Biết cộng số đo hai góc kề nhau có cạnh chung nằm giữa hai cạnh còn lại

3. Thái độ:

- Đo vẽ cẩn thận, chính xác.

II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

1. Giáo viên: Thước thẳng, SGK, thước đo góc, ê ke

2. Học sinh: Dụng cụ học tập

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:

1. Kiểm tra bài cũ: (5’)

- HS1: Hãy vẽ mOn có số đo 580

Đáp số:

2. Nội dung bài mới:

* Giới thiệu bài mới: (1’)

pdf 44 trang tuelam477 3040
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Hình học Lớp 6 - Tiết 15-28 - Năm học 2018-2019 - Phan Thị Liễu", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS Võ Văn Tần GV: Phan Thị Liễu 
Môn: Toán 6 ( Hình học) 
Năm học: 2018- 2019 1 
Chủ đề 3: GÓC – ĐO VÀ VẼ GÓC 
CHƯƠNG II : GÓC 
TUẦN 1: 
Tiết 15 §1 NỬA MẶT PHẲNG 
I. MỤC TIÊU 
1. Kiến thức 
- HS hiểu thế nào là nửa mặt phẳng 
- Biết cách gọi tên nửa mặt phẳng 
2. Kỹ năng 
- Nhận biết tia nằm giữa hai tia theo hình vẽ 
- Làm quen với cách phủ nhận một khái niệm 
3. Thái độ 
- Cẩn thận chính xác khi đo vẽ 
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: 
1. Giáo viên: 
- Thước thẳng, SGK. Phấn màu 
2. Học sinh: 
- Thước thẳng 
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 
1. Kiểm tra bài cũ: (7’) 
a) Nêu khái niệm tia gốc O? 
b) Thế nào là hai tia phân biệt vẽ hình các trường hợp hai tia phân biệt hai tia đối nhau, 
hai tia trùng nhau? 
Trả lời 
a) Tia gốc O là hình gồm điểm O và một phần đường thẳng bị chia ra bởi điểm O. 
b) Hai tia không trùng nhau gọi là hai tia phân biệt. 
- Vẽ hình: x 
+ Hai tia phân biệt ( Ox và Oy): y 
 O O 
+ Hai tia đối nhau ( Ox và Oy): x . y 
 O 
+ Hai tia trùng nhau ( Ot và Oy): 
 t 
 O y 
2. Nội dung bài mới: 
* Giới thiệu bài mới: (1’) 
* Bài mới: 
Trường THCS Võ Văn Tần GV: Phan Thị Liễu 
Môn: Toán 6 ( Hình học) 
Năm học: 2018- 2019 2 
Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung 
Hoạt động 1: Hình thành khái niệm nửa mặt phẳng (15’) 
- Quan sát hình 1 và 
cho biết : 
- Hãy nêu một vài hình 
ảnh của mặt phẳng. 
- Nửa mặt phẳng bờ a 
là gì ? 
- Thế nào là hai nửa 
mặt phẳng đối nhau? 
- Khi vẽ một đường 
thẳng trên mặt phẳng 
thì đường thẳng này có 
quan hệ gì với hai nửa 
mặt phẳng ? 
- Quan sát hình 2 và 
cho biết: 
- Hãy gọi tên các nửa 
mặt phẳng. Các nửa 
mặt phẳng đó có quan 
hệ gì ? 
- Hai điểm M và N có 
quan hệ gì? hai điểm N 
và P có quan hệ gì? 
- Quan sát hình 1 và trả 
lời câu hỏi. 
- Chỉ ra ví dụ: Trang 
giấy; mặt bảng; mặt 
sân trường; mặt nền 
nhà 
- Nêu định nghĩa nửa 
mặt phẳng 
- Nêu định nghĩa hai 
mặt phẳng đối nhau 
- Nhận biết được bất kì 
đường thẳng nào nằm 
trên mặt phẳng cũng là 
bờ chung của hai mặt 
phẳng đối nhau 
- Học sinh quan sát và 
trả lời và làm ?1 SGK 
- Các nửa mặt phẳng 
đối nhau: Nửa mặt 
phẳng bờ a chứa điểm 
M đối nhau với nửa 
mặt phẳng bờ a chứa 
điểm P 
1. Nửa nửa phẳng bờ a 
 a 
- Định nghĩa: Hình gồm đường 
thẳng a và một phần đường thẳng 
bị chia ra bởi a gọi là một nửa mặt 
phẳng bờ a. 
- Hai nửa mặt phẳng có chung bờ 
gọi là hai mặt phẳng đối nhau 
- Bất kì đường thẳng nào nằm trên 
mặt phẳng cũng là bờ chung của 
hai mặt phẳng đối nhau 
?1 
a) - Nửa mặt phẳng bờ a chứa 
điểm N 
 - Nửa mặt phẳng bờ a không 
chứa điểm N 
b) - Đoạn MN không cắt a 
 - Đoạn MP cắt a 
Hoạt động 2: Tia nằm giữa hai tia (15’) 
- Quan sát hình 3 và 
cho biết: 
- Khi nào tia Oz nằm 
giữa tia Ox và tia Oy ? 
- Quan sát hình 3 và trả 
lời câu hỏi 
- Tia Oz nằm giữa hai 
tia Ox và tia Oy vì tia 
Oz cắt đoạn thẳng MN 
2. Tia nằm giữa hai tia 
a) 
b) 
a
Hinh 2
(II)
(I)
M
N
P
x
z
y
O
M
N
Trường THCS Võ Văn Tần GV: Phan Thị Liễu 
Môn: Toán 6 ( Hình học) 
Năm học: 2018- 2019 3 
- Trong các hình 3a, b, 
c hình nào tia Oz nằm 
giữa hai tia Ox và Oy? 
- Tại sao ở hình 3 c, tia 
Oz không nằm giữa hai 
tia Ox và Oy ? 
- GV nhận xét và bổ 
sung. 
- Cho học sinh làm 
?2 SGK 
- Cho HS khác nhận 
xét bài bạn 
- Chuẩn xác bài HS 
tại 1 điểm nằm giữa 
MN. 
- Tia Oz không nằm 
giữa hai tia Ox và Oy 
vì tia Oz không cắt 
đoạn thẳng MN 
- Nhận dạng và trả lời 
câu hỏi tương tự như 
câu a 
- HS làm ?2 
- HS khác nhận xét 
- Đối chiếu kết quả 
c) 
Hình 3 
- Ở hình 3a, tia Oz cắt đoạn thẳng 
MN, với M thuộc Ox, N thuộc Oy 
ta nói tia Oz nằm giữa hai tia Ox 
và Oy. 
 ?2 
- Ở hình 3b tia Oz nằm giữa Ox và 
Oy 
- Ở hình 3c tia Oz không cắt đoạn 
MN tia Oz không nằm giữa Ox và 
Oy 
3. Củng cố: (5’) 
Bài tập 4 SGK-T73 
4. Dặn dò: (2’) 
- Học bài theo SGK 
- Làm các bài tập 1; 2; 5 SGK/ 73 
HD: Bài tập 5 SGK/T73 
- Lấy hai điểm A và B và vẽ M nằm giữa hai điểm A và B 
- Tìm tia nằm giữa hai tia 
IV. RÚT KINH NGHIỆM 
 ............................................................................................................................................ 
 ............................................................................................................................................ 
 ............................................................................................................................................ 
x
z
y
O
M N
x
y
zO
M
N
a. Nửa mặt phẳng bờ a chứa điểm A và nửa mặt phăng bờ a 
chứa điểm B 
b. Đoạn thẳng BC không cắt đường thẳng a. 
 Bài 3. a) Nửa mặt phẳng đối nhau 
 b) Đoạn thẳng AB 
a
A
B
C
Trường THCS Võ Văn Tần GV: Phan Thị Liễu 
Môn: Toán 6 ( Hình học) 
Năm học: 2018- 2019 4 
TUẦN 2 : 
Tiết 16 
§2 GÓC 
I. MỤC TIÊU 
1. KIến thức: 
- Biết góc là gì ? Góc bẹt là gì ? 
2. Kỹ năng: 
- Biết vẽ góc, biết đọc tên góc, kí hiệu góc, nhận biết góc trong hình vẽ. 
- Nhận biết điểm nằm trong góc. 
3. Thái độ: 
- Cẩn thận chính xác khi đo vẽ. 
 II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: 
1. Giáo viên: Thước thẳng, mô hình góc; phấn màu 
2. Học sinh: Thước thẳng, làm bài tập cho về nhà 
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 
1. Kiểm tra bài cũ: (7’) 
- GV: Hãy nêu khái niệm nửa mặt 
phẳng bờ a? 
- Vẽ tia nằm giữa hai tia. 
- HS: Hình gồm đường thẳng a và 
một phần mặt phẳng bị chia ra bởi a 
được gọi là một nửa mặt phẳng bờ a. 
- Vẽ tia ob nằm giữa hai tia oa và oc. 
2. Nội dung bài mới 
* Giới thiệu bài mới:(1’) 
* Bài mới 
Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung 
Hoạt động 1: Hình thành khái niệm góc (15’) 
- Quan sát hình và cho 
biết 
- Góc là gì ? 
- Nêu các yếu tố của góc. 
- Thế nào là hai nửa mặt 
phẳng đối nhau ? 
- Quan sát hình 4 và trả 
lời câu hỏi. 
- Chỉ ra cạnh và đỉnh của 
góc. 
- Nêu định nghĩa nửa 
mặt phẳng 
1. Góc 
- Định nghĩa: Góc là hình 
gồm hai tia chung gốc 
- Gốc chung của hai tia gọi là 
đỉnh. 
- Hai tia gọi là hai cạnh của 
góc. 
c
b
a
O
Trường THCS Võ Văn Tần GV: Phan Thị Liễu 
Môn: Toán 6 ( Hình học) 
Năm học: 2018- 2019 5 
- Gọi tên các góc trong 
hình 4 và viết bằng kí 
hiệu. 
- GV chuẩn xác bài HS 
và chú ý cách dọc và kí 
hiệu góc 
- Góc xOy: kí hiệu xOy 
- Góc MON: kí hiệu 
MON 
- Đỉnh O, cạnh Ox và Oy 
Hình 4 
Hoạt động 2: Góc bẹt (10’) 
- Quan sát hình 4c và cho 
biết 
- Góc bẹt là gì ? 
- Làm ? SGK 
- Quan sát hình 4c và trả 
lời câu hỏi 
- Nêu hình ảnh thực tế 
của góc bẹt: Lúc 6h; 
12h30’; Thì 2 kim giờ 
và kim phút tạo thành 
góc bẹt. 
- Đối chiếu kết quả 
2. Góc bẹt 
- Góc bẹt là góc có hai cạnh là 
hai tia đối nhau. 
Hình 4 
? Lúc 6h; 12h30’; Thì 2 kim 
giờ và kim phút tạo thành góc 
bẹt. 
3. Củng cố. (10’) 
- Vẽ 1 góc bẹt. 
- Vẽ một tia nằm trong góc. 
- Yêu cầu HS làm bài 8. SGK-T75. 
4. Dặn dò: (2’) 
- Học bài theo SGK 
- Làm các bài tập 7; 10 trong SGK-T75. 
HD: Bài tập 10 SGK-T75. 
+Vẽ ba góc theo yêu cầu bài toán 
+ Gạch chéo phần mặt phẳng nằm trong góc. 
IV. RÚT KINH NGHIỆM 
 ............................................................................................................................................ 
 ............................................................................................................................................ 
 ............................................................................................................................................ 
x
y
a)
O
y
x
b)
O
M
N
y
c)
x
O
Trường THCS Võ Văn Tần GV: Phan Thị Liễu 
Môn: Toán 6 ( Hình học) 
Năm học: 2018- 2019 6 
TUẦN 3 : 
Tiết 17 §2 GÓC (Tiếp theo) 
I. MỤC TIÊU 
1. Kiến thức: 
- Biết góc là gì? Góc bẹt là gì? Biết được điểm nằm trong góc. 
2. Kỹ năng: 
- Biết vẽ góc, biết đọc tên góc, kí hiệu góc, nhận biết góc trong hình vẽ. 
- Nhận biết được điểm nằm trong góc. 
3. Thái độ: 
 - Cẩn thận chính xác khi đo vẽ. 
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 
1. Giáo viên: Thước thẳng, mô hình góc; phấn màu 
2. Học sinh: Thước thẳng, làm bài tập cho về nhà 
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 
1. Kiểm tra bài cũ: (7’) 
- Thế nào là góc? Thế nào là đỉnh của góc? 
Cạnh của góc? 
- Đọc tên góc ở hình bên? 
Đáp án 
- Góc là hình gồm hai tia chung gốc. Đỉnh của góc là gốc chung của hai tia. Hai tia là 
hai cạnh của góc. 
- Đọc tên góc: ADN hay NDA 
2. Nội dung bài mới: 
* Giới thiệu bài mới: (1’) 
* Bài mới: 
Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung 
Hoạt động 1: Vẽ góc (12’) 
- Muốn vẽ góc ta cần vẽ 
các yếu tố nào ? 
- Vẽ hai tia chung gốc 
và đặt tên cho góc. 
- Quan sát hình 5 và đặt 
tên cho góc tương ứng 
với 1O ; 2O 
- GV gọi 1 HS lên bảng 
vẽ và đặt tên cho góc 
- Chuẩn xác bài HS 
- Vẽ đỉnh và hai cạnh của 
góc 
- Gọi góc 1O là xOy , góc 
2O là yOt 
- 1 HS lên bảng làm bài 
tập 
- HS khác cùng vẽ và 
nhận xét bài bạn 
1. Vẽ góc. 
Hình 5 
t
x
y
O
D
A
N
Trường THCS Võ Văn Tần GV: Phan Thị Liễu 
Môn: Toán 6 ( Hình học) 
Năm học: 2018- 2019 7 
- Đối chiếu kết quả 
Hoạt động 2: Điểm nằm trong điểm nằm ngoài (18’) 
- Quan sát hình 6 và 
cho biết: 
+ Khi nào điểm M nằm 
trong xOy 
+ Khi nào tia OM nằm 
trong xOy 
- Gọi 1 HS đọc đề bài 
tập 9 SGK/T75 
+ GV hướng dẫn HS 
làm bài. 
+ Một HS lên bảng làm 
bài. 
- Chuẩn xác bài HS 
- Trả lời: 
+ Khi hai tia Ox và Oy 
không đối nhau. 
+ Nếu tia OM nằm giữa 
hai tia Ox và Oy. 
- HS đọc đề bài tập 9 
SGK/T75 
+ Nghe hướng dẫn. 
+ HS làm bài. 
- HS khác nhận xét 
- Đối chiếu kết quả 
4. Điểm nằm bên trong 
góc 
Hình 6 
- Khi tia OM nằm giữa tia 
Ox và tia Oy thì điểm M 
nằm trong xOy 
Bài tập 9 SGK /T75 
 Khi hai tia Oy và Oz 
không đối nhau, điểm A 
nằm trong yOz , Nếu tia 
OA nằm giữa hai tia Oy 
và Oz ta nói tia OA nằm 
giữa hai tia Ox và Oy. 
3. Củng cố: ( 6’) 
- GV củng cố lại nội dung: 
+ Thế nào là góc? Thế nào là đỉnh của góc? Cạnh của góc? 
+ Thế nào là góc bẹt ? 
+ Khi nào điểm M nằm trong xOy 
4. Dặn dò: (1) 
- Học bài theo SGK 
- Đọc trước bài số đo góc 
IV. RÚT KINH NGHIỆM 
 ............................................................................................................................................ 
 ............................................................................................................................................ 
 ............................................................................................................................................ 
t
x
y
O
M
Trường THCS Võ Văn Tần GV: Phan Thị Liễu 
Môn: Toán 6 ( Hình học) 
Năm học: 2018- 2019 8 
TUẦN 3 
Tiết 18 
§3 SỐ ĐO GÓC 
I. MỤC TIÊU 
1. Kiến thức: 
- Công nhận mỗi góc có một số đo xác định. Số đo góc bẹt là 1800 
- Biết định nghĩa góc vuông, góc nhọn, góc tù. 
2. Kỹ năng: 
- Biết đo góc bằng thước đo góc. 
- Biết so sánh hai góc. 
3. Thái độ: 
- Có ý thức đo góc cẩn thận, chính xác. 
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: 
1. Giáo viên: Thước thẳng, SGK, thước đo góc, êkê, đồng hồ có kim 
2. Học sinh: Dụng cụ học tập, SGK 
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 
 1. Kiểm tra bài cũ: (5’) 
- Nêu định nghĩa góc. Góc bẹt là gì ? Vẽ góc bất kì, đặt tên và viết bằng kí hiệu, nêu các 
yếu tố của góc. 
Đáp án 
 + Góc là hình gồm hai tia chung gốc. 
 + Góc bẹt là góc có hai cạnh là hai tia đối nhau. 
 + Vẽ góc: 
 + Nêu các yếu tố trong góc: Điểm M nằm trong xOy nếu tia OM nằm giữa hai tia Ox 
và Oy. 
 x 
 O ))1 
 )2 . M 
 z 
 y 
2. Nội dung bài mới: 
* Giới thiệu bài mới: (1’) 
* Bài mới: 
Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung 
Hoạt động 1: Đo góc ( 9’) 
- GV vẽ xOy . 
1. Đo góc: 
Trường THCS Võ Văn Tần GV: Phan Thị Liễu 
Môn: Toán 6 ( Hình học) 
Năm học: 2018- 2019 9 
+ Để xác định số đo của 
góc xOy ta đo xOy bằng 
một dụng cụ gọi là thước 
đo góc. 
+ GV giới thiệu, mô tả 
thước đo góc. 
+ GV hướng dẫn HS 
dùng thước đo góc để đo. 
- Yêu cầu HS dùng thước 
đo góc xác định số đo của 
xOy . 
- Sau khi đo cho biết mỗi 
góc có mấy số đo? Số đo 
của góc bẹt là bao nhiêu 
độ? 
- Vì sao các số đo từ 00 
đến 1800 được ghi trên 
thước đo góc theo hai 
chiều ngược nhau ? 
- Nêu nhận xét trong 
SGK-T77 
- Cho học sinh làm ?1 
SGK đo các góc 
- Gọi học sinh đọc chú ý 
trong SGK-T77 
+ GV nghe giới thiệu 
thước đo góc. 
+ HS nghe hướng dẫn 
sử dụng thước đo góc. 
- Làm việc cá nhân và 
thông báo kết quả 
0xOy 70= 
- Mỗi góc có một số đo. 
Số đo của góc bẹt là 
1800 
- Các số đo từ 00 đến 
1800 được ghi trên th-
ước đo góc theo hai 
chiều ngược nhau để 
thuận tiện khi đo. 
- Nhận xét về số đo góc 
- Số đo của góc bẹt là 
... 
- Học sinh làm ?1 SGK 
đo các góc 
- Học sinh đọc chú ý 
trong SGK-T77 
 y 
x 
O 
Ví dụ: 
Số đo của xOy là 700 Ta viết 
0xOy 70= 
* Nhận xét: SGK-T77 
?1 SGK-T77 
Học sinh thực hành đo 
* Chú ý: SGK-T77 
Hoạt động 2: So sánh góc ( 10’) 
- Quan sát hình 14 và cho 
biết. Để kết luận hai góc 
này có số đo bằng nhau ta 
làm thế nào ? 
- Đo hai góc hình 14 và 
so sánh số đo của hai 
góc 
2. So sánh hai góc 
Trong hình 14 SGK 
xOy = uIv 
sOt > pIq 
Trường THCS Võ Văn Tần GV: Phan Thị Liễu 
Môn: Toán 6 ( Hình học) 
Năm học: 2018- 2019 10 
- Đo góc và so sánh các 
góc đó. 
- GV cho 1 HS làm ?2 
- Hướng dẫn HS khác 
cùng làm và nhận xét 
- Chuẩn xác bài HS và 
chú ý HS khi đo vẽ 
- Đo số đo của các góc 
trong hình 15 và so 
sánh kết quả. 
- 1 HS làm ?2 
- HS khác cùng làm và 
nhận xét 
- Đối chiếu kết quả 
?2 
IAC BAI 
Hoạt động 3: Nhận biết các loại góc (8’) 
-Dùng êke vẽ một góc 
vuông. Số đo của góc 
vuông là bao nhiêu độ ? 
-Thế nào là góc vuông ? 
- Dùng thước vẽ một góc 
nhọn. Số đo của góc nhọn 
là bao nhiêu độ ? 
- Thế nào là góc nhọn ? 
- Dùng thước vẽ một góc 
tù. Số đo của góc tù là 
bao nhiêu độ ? 
- Thế nào là góc tù ? 
- GV chú ý HS nắm chắc 
các loại góc 
- Làm việc ca nhân đo 
các loại góc trong SGK 
- Đo góc vuông và cho 
biết số đo của góc 
vuông 
- Dụng thước vẽ một 
góc nhọn và cho biết 
góc nhọn số đo của góc 
nhọn nhỏ hơn góc 
vuông 
- Góc nhọn là góc có số 
đo lớn hơn 00 và nhỏ 
hơn 900 
- Vẽ một góc tù và cho 
biết số đo của góc tù 
nhỏ hơn góc bẹt và lớn 
hơn góc vuông 
- HS trả lời 
- HS chú ý nắm bắt 
3. Góc vuông. Góc nhọn. Góc 
tù. 
- Góc vuông là góc có số đo 
bằng 900. 
- Góc nhọn là góc có số đo lớn 
hơn 00 và nhỏ hơn 900 
- Góc tù là góc có số đo lớn hơn 
900 và nhỏ hơn 1800 
Hoạt động 4: Chữa bài tập ( 8’ ) 
/
/
A C
B
I
y
xO
x
y
O
y
xO
Trường THCS Võ Văn Tần GV: Phan Thị Liễu 
Môn: Toán 6 ( Hình học) 
Năm học: 2018- 2019 11 
- Cho HS lên bảng lần 
lượt làm bài tập 11, 14 
SGK 
- Cho HS khác cùng làm 
và nhận xét bài bạn 
- Chuẩn xác bài HS theo 
từng bài 
- Chia nhóm làm bài tập 
15 
- Cho Đại diện nhóm 
trình bày bài giải 
- Cho nhóm khác bổ sung 
bài nhóm bạn 
- Chuẩn xác bài HS 
- HS lên bảng làm bài 
tập 
- HS khác cùng làm và 
nhận xét bài bạn 
- Đối chiếu kết quả 
- Chia nhóm làm bài 
tập 15 
- Đại diện nhóm trình 
bày bài giải 
- Nhóm khác bổ sung 
bài nhóm bạn 
- Đối chiếu kết quả 
Bài tập 11 (SGK – T79) 
Số đo góc xOy là 500 
Số đo góc xOz là 1000 
Số đo góc xOt là 1300 
Bài tập 14 (SGK – T79) 
Góc nhọn: góc 3,6 
Góc vuông: góc 1,5 
Góc tù: góc 4 
Góc bẹt: góc 2 
Bài tập 15 (SGK – T80) 
- Lúc 2 giờ hai kim tạo thành 
một góc 600 
- Lúc 3 giờ hai kim tạo thành 
một góc 900 
- Lúc 5 giờ hai kim tạo thành 
một góc 1500 
- Lúc 6 giờ hai kim tạo thành 
một góc 1800 
- Lúc 10 giờ hai kim tạo thành 
một góc 600 
3. Củng cố: (3’) 
- Củng cố lại nội dung của bài 
4. Dặn dò: (1’) 
- Học bài theo SGK 
- Làm các bài tập 13; 15; 16; 17 
- Đọc trước phần bài: Vẽ góc cho biết số đo. 
IV. RÚT KINH NGHIỆM 
 ............................................................................................................................................ 
 ............................................................................................................................................ 
 ............................................................................................................................................ 
Trường THCS Võ Văn Tần GV: Phan Thị Liễu 
Môn: Toán 6 ( Hình học) 
Năm học: 2018- 2019 12 
TUẦN 4 
Tiết 19 §5 VẼ GÓC CHO BIẾT SỐ ĐO 
I. MỤC TIÊU 
1. Kiến thức: 
- HS nắm được “ Trên nửa mặt phẳng có bờ chứa tia Ox, bao giờ cũng vẽ được một 
và chỉ một tia Oy sao cho xOy = m0 (00 < m < 1800). 
2. Kỹ năng: 
- Biết vẽ góc cho trước số đo bằng thước thẳng và thước đo góc. 
3. Thái độ: 
- Đo vẽ cẩn thận, chính xác. 
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 
1. Giáo viên: Thước thẳng, thước đo góc, mô hình góc, compa. 
2. Học sinh: Thước thẳng, thước đo góc, compa. 
III. TIẾN TRÌNH DẠY: 
1. Kiểm tra bài cũ: (5’) 
- Làm bài tập 16 SGK -T80 
Đáp án 
Lúc 12h kim phút và kim giờ đều chỉ đúng số 12. Vậy góc tạo thành giữa chúng sẽ là 00. 
2. Nội dung bài mới: 
* Giới thiệu bài mới: (1’) 
* Bài mới: 
Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung 
Hoạt động 1: Vẽ góc trên nửa mặt phẳng ( 16’) 
- Yêu cầu HS vẽ một góc 
xOy, sao cho số đo của 
góc xOy bằng 400. 
- Yêu cầu HS kiểm tra 
hình vẽ trên bảng và nhận 
xét cách vẽ. 
- Trên cùng một nửa mặt 
phẳng ta có thể vẽ được 
mấy tia Oy để góc xOy 
băng 400 ? 
- Vẽ hình theo ví dụ 2 
- Làm việc cá nhân. 
- Một HS lên bảng vẽ và 
trình bày cách vẽ. 
- Nêu nhận xét: Trên 
cùng một nửa mặt 
phẳng bờ chứa tia Ox 
bao giờ cũng vẽ được 
một và chỉ một tia Oy 
sao cho xOy = m0 
- Một HS lên bảng vẽ và 
trình bày cách vẽ. 
1. Vẽ góc trên nửa mặt 
phẳng 
Ví dụ 1. SGK-T83 
* Nhận xét: SGK -T83 
Ví dụ 2. SGK -T83 
x
y
O
Trường THCS Võ Văn Tần GV: Phan Thị Liễu 
Môn: Toán 6 ( Hình học) 
Năm học: 2018- 2019 13 
Làm tương tự trong hình 
tiếp theo nhận xét bài của 
bạn. 
- Nhận xét về cách trình 
bày. 
B C 
A 
Hoạt động 2: Vẽ hai góc trên nửa mặt phẳng ( 13’) 
- Vẽ tia Ox 
- Vẽ hai tia Oy, Oz trên 
cùng một nửa mặt phẳng 
sao cho 
0 0xOy 30 ;xOz 45= = 
- Tia nào nằm giữa hai tia 
còn lại ? Từ đó em có 
nhận xét gì ? 
- Một HS lên bảng vẽ 
hình và trình bày cách 
vẽ. 
- Kiểm tra cách vẽ và 
nhận xét cách làm. 
- Tia Oy nằm giữa hai 
tia Ox và Oz ( Vì 300< 
450) 
2. Vẽ hai góc trên nửa mặt 
phẳng. 
Ví dụ 3. SGK- T84 
Nhận xét: SGK- T84 
3. Củng cố. ( 8’) 
- Làm bài tập 26 (c, d) SGK - T84 
- Yêu cầu một HS lên bảng trình bày. Cả lớp làm vào vở 
c) d) 
Bài tập 27. SGK- T84 
- Yêu cầu một HS lên bảng trình bày. Cả lớp làm vào vở 
Trên cùng nửa mặt phẳng bờ chứa tia OA, AOC 
nhỏ hơn AOB nên tia OC nằm giữa tia OA và 
OB. Do đó: 
0 0
0
BOC COA BOA
BOC 55 145
BOC 90
+ =
+ =
= 
x
y
z
O
O A
B
C
80.0 °
xD
y
EF
y
Trường THCS Võ Văn Tần GV: Phan Thị Liễu 
Môn: Toán 6 ( Hình học) 
Năm học: 2018- 2019 14 
4. Dặn dò: ( 2’) 
- Làm các bài tập 25; 28; 29 SGK- T84+85. 
HD: Bài 25 SGK dùng thước đo góc để vẽ 
- Đọc trước bài: Khi nào thì xOy yOz xOz+ = 
IV. RÚT KINH NGHIỆM 
 ............................................................................................................................................ 
 ............................................................................................................................................ 
 ............................................................................................................................................ 
Trường THCS Võ Văn Tần GV: Phan Thị Liễu 
Môn: Toán 6 ( Hình học) 
Năm học: 2018- 2019 15 
TUẦN 5: 
Tiết 20: §4 KHI NÀO THÌ xOy yOz xOz+ = ? 
I. MỤC TIÊU: 
1. Kiến thức: 
 - Nếu tia Oy nằm giữa hai tia Ox và Oz thì xOy yOz xOz+ = ? 
- Biết định nghĩa hai góc bù nhau, phụ nhau, kề nhau, kề bù. 
- Nhận biết hai góc bù nhau, phụ nhau, kề nhau, kề bù. 
2. Kỹ năng: 
- Biết cộng số đo hai góc kề nhau có cạnh chung nằm giữa hai cạnh còn lại 
3. Thái độ: 
- Đo vẽ cẩn thận, chính xác. 
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: 
1. Giáo viên: Thước thẳng, SGK, thước đo góc, ê ke 
2. Học sinh: Dụng cụ học tập 
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 
1. Kiểm tra bài cũ: (5’) 
- HS1: Hãy vẽ mOn có số đo 580 
Đáp số: 
2. Nội dung bài mới: 
* Giới thiệu bài mới: (1’) 
* Bài mới: 
Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung 
Hoạt đông 1: Khi nào thì tổng số đo hai xOy + yOz bằng số đo xOz (15’) 
- Yêu cầu HS vẽ một 
xOy , vẽ tia Oz nằm 
trong xOy và dùng 
thước đo xác định số đo 
của góc. 
- Điền thông tin vào 
chỗ trống trong câu 
sau: 
- Làm việc cá nhân và 
thông báo kết quả. 
0
0
0
xOy 70
yOz 45
xOz 25
=
=
=
1. Khi nào thì tổng số đo hai 
góc xOy và yOz thì bằng số đo 
góc xOz? 
?1 
Hình 23a 
 Ta có: xOz = 250; yOz =450 
xOy =700 
y
x
z
O
58.0 °
nO
m
EF
y
Trường THCS Võ Văn Tần GV: Phan Thị Liễu 
Môn: Toán 6 ( Hình học) 
Năm học: 2018- 2019 16 
- So sánh: xOz + yOz 
với xOy 
- Làm tương tự trong 
hình 23b tiếp theo và so 
sánh. 
- Khi nào 
xOy yOz xOz+ = ? 
- Nêu nhận xét trong 
SGK-T81. 
Ta thấy: xOz + yOz =
xOy hay 250+450=700 
- Một số HS thông báo 
kết quả đo góc. 
- 1HS nêu nhận xét. 
So sánh: xOz + yOz = xOy hay 
250+450=700 
 z y 
 x 
Hình 23b 
Ta có: xOz =1100 
 yOz=750 
 xOy = 350 
- So sánh: xOy yOz xOz+ = ? 
350 + 750 = 1100 
- Nhận xét: SGK-T81. 
Hoạt động 2: Hai góc kề nhau, phụ nhau, bù nhau, kề bù. (18’) 
- Đọc thông tin SGK và 
cho biết thế nào là hai 
góc kề nhau? Vẽ hình 
minh họa. 
- Đọc thông tin SGK và 
cho biết thế nào là hai 
góc kề nhau? Vẽ hình 
minh họa. 
- Đọc thông tin SGK và 
cho biết thế nào là hai 
- Đọc thông tin SGK và 
tìm hiểu thế nào là hai 
góc kề nhau. 
- Vẽ hình minh họa. 
- Một HS lên bảng vẽ. 
- Đọc thông tin SGK và 
tìm hiểu thế nào là hai 
góc phụ nhau. 
- Vẽ hình minh họa. 
- Một HS lên bảng vẽ. 
 2. Hai góc kề nhau, phụ nhau, 
bù nhau, kề bù: 
a) Hai góc kề nhau: 
b) Hai góc phụ nhau: 
c) Hai góc bù nhau: 
z
x
y
O
1
2
2
1
Trường THCS Võ Văn Tần GV: Phan Thị Liễu 
Môn: Toán 6 ( Hình học) 
Năm học: 2018- 2019 17 
góc kề nhau? Vẽ hình 
minh họa. 
- Cho HS làm nội dung 
?2. 
- Đọc thông tin SGK và 
tìm hiểu thế nào là hai 
góc bù nhau. 
- Vẽ hình minh họa. 
- Một HS lên bảng vẽ. 
- HS trả lời nội dung ?2 
d) Hai góc kề bù: 
?2 
- Hai góc kề bù có tổng số đo 
bằng 1800 
3. Củng cố: ( 4’) 
- GV củng cố nội dung bài học như: 
+ Hai góc kề nhau. 
+ Hai góc phụ nhau. 
+ Hai góc bù nhau. 
+ Hai góc kề bù. 
4. Dặn dò: (2’) 
- Học theo SGK 
- Làm các bài tập 21; 22; 23 SGK/T 82 
 HD: Bài tập 21 SGK/ T82 
+ Đo các góc. 
+ Tìm các góc phụ nhau. 
IV. RÚT KINH NGHIỆM 
 ............................................................................................................................................ 
 ............................................................................................................................................ 
 ............................................................................................................................................ 
12
2 1
Trường THCS Võ Văn Tần GV: Phan Thị Liễu 
Môn: Toán 6 ( Hình học) 
Năm học: 2018- 2019 18 
TUẦN 6 
Tiết 21 
LUYỆN TẬP 
I. MỤC TIÊU: 
1. Kiến thức: 
 - Biết định nghĩa hai góc bù nhau, phụ nhau, kề nhau, kề bù. 
 - Nhận biết hai góc bù nhau, phụ nhau, kề nhau, kề bù.. 
2. Kỹ năng: 
- Biết cộng số đo hai góc kề nhau có cạnh chung nằm giữa hai cạnh còn lại 
3. Thái độ: 
- Đo vẽ cẩn thận, chính xác. 
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: 
1. Giáo viên: Thước thẳng, thước đo góc, ê ke, mô hình góc 
2. Học sinh: Thước thẳng, thước đo góc, ê ke 
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 
1. Kiểm tra bài cũ: (7’) 
- Khi nào thì xOy yOz xOz+ = ? Vẽ hình minh họa. 
Đáp án 
- Nếu tia Oy nằm giữa hai tia Ox và Oz thì xOy yOz xOz+ = . Ngược lại, nếu 
xOy yOz xOz+ = thì tia Oy nằm giữa hai tia Ox, Oz. 
- Vẽ hình minh họa: Tia Oy nằm giữa hai tia Ox và Oy. 
 2. Nội dung bài mới: 
* Giới thiệu bài mới:(1’) 
* Bài mới: 
Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung 
Hoạt động 1: Chữa bài tập (32’) 
- GV cho HS làm bài 
tập 18 sau khi hướng 
dẫn cho HS 
- Để tính số đo BOC 
ta làm thế nào ? 
- Vì sao ta có thể 
làm được như vậy ? 
- 1 HS lên bảng 
làm bài tập 18 
- Số đo BOC bằng 
tổng góc BOA và 
AOC 
Bài tập 18 SGK- T82 
Vì tia OA nằm giữa hai tia OB và OC 
nên: 
BOA AOC BOC+ = 
Thay 0BOA 45= ; 0AOC 32= ta có: 
BOC = 450 + 320 
 BOC = 770 
z
x
y
O
Trường THCS Võ Văn Tần GV: Phan Thị Liễu 
Môn: Toán 6 ( Hình học) 
Năm học: 2018- 2019 19 
- Yêu cầu một HS 
trả lời về cách tính. 
- GV cho HS làm 
tiếp bài tập 19 
- Cho HS khác cùng 
làm và nhận xét 
- Chuẩn xác bài của 
HS 
- GV cho HS làm 
bài tập 21 
- Hướng dẫn HS 
khác cùng làm và 
nhận xét 
- Chuẩn xác bài của 
HS 
- GV cho HS làm 
tiếp bài tập 23. 
- GV cho một nhóm 
trình bày bải giảng. 
- Vì tia OA nằm 
giữa hai tia OB và 
OC 
- Tính số đo BOC . 
- 1HS lên bảng làm 
bài tập 19 
- HS khác cùng 
làm và nhận xét 
- Đối chiếu kết quả 
- 2 HS lần lượt lên 
bảng làm bài tâp 
21. 
- HS khác cùng 
làm và nhận xét 
- Chú ý đối chiếu 
kết quả. 
- Chia nhóm làm 
bài tập 23. 
Bài tập 19 SGK-T82 
Vì hai xOy và yOy' là hai góc kề bù 
nên : 
oxOy yOy' 180+ = 
oyOy' 180 xOy= − 
Mà xOy = 120o 
=> yOy'=1800 -120o = 60o 
Bài tập 21/ SGK- T82 
a. Đo các góc trên hình 
 (HS tự đo) 
b. Cặp góc phụ nhau trên hình 
 xOy và yOz 
Bài tập 23/ SGK – T 82 
x
O
y
z
P
Q
M A N
Trường THCS Võ Văn Tần GV: Phan Thị Liễu 
Môn: Toán 6 ( Hình học) 
Năm học: 2018- 2019 20 
- Cho nhóm khác bổ 
sung bài nhóm bạn. 
- GV chuẩn xác bài 
các nhóm. 
- Một nhóm lên 
bảng trình bày bài 
giải. 
- Nhóm khác bổ 
sung nhận xét. 
- Đối chiếu kết 
quả. 
- Vì hai tia AM và AN là hai tia đối 
nhau nên góc MAN là góc bẹt vậy : 
MAP PAQ QAN++ =1800 
Vậy : PAQ =1800-( )MAP QAN+ 
 = PAQ =1800- 910 
3. Củng cố: (4’) 
- GV củng cố lai nội dung của bài. 
4. Dặn dò: (1’) 
- Về nhà đưọc trước bài vẽ góc cho biết số đo. 
IV. RÚT KINH NGHIỆM 
 ............................................................................................................................................ 
 ............................................................................................................................................ 
 ............................................................................................................................................ 
Trường THCS Võ Văn Tần GV: Phan Thị Liễu 
Môn: Toán 6 ( Hình học) 
Năm học: 2018- 2019 21 
Chủ đề 4: TIA PHÂN GIÁC CỦA MỘT GÓC 
TUẦN 7: 
Tiết 22 
§4. TIA PHÂN GIÁC CỦA GÓC. 
I. MỤC TIÊU: 
1. Kiến thức: 
- Hiểu thế nào là tia phân giác của góc? 
- Hiểu đường phân giác của góc là gì? 
2. Kỹ năng: 
- Biết vẽ tia phân giác của góc. 
3. Thái độ: 
- Rèn tính cẩn thận khi vẽ, đo, gấp giấy. 
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: 
1. Giáo viên: Máy chiếu, phấn màu, thước thẳng, thước đo góc 
2. Học sinh: Thước thẳng, thước đo góc 
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 
1. Kiểm tra bài cũ: (8’) 
Cho tia Ox, trên cùng một nửa mặt phẳng bờ chứa tia Ox. Vẽ tia Oy, Oz sao cho xOy = 
600; xOz = 300 
a) Vị trí của tia Oz như thế nào với tia Ox và Oy? 
b) Tính yOz 
c) So sánh xOz và yOz 
 Đáp số x 
 + Tia Oz nằm giữa hai tia Ox và Oy. 300 z 
 + yOz= 300 O 300 
 + xOz = yOz y 
 → Gọi HS nhận xét – cho điểm. 
2. Nội dung bài mới: 
* Giới thiệu bài mới: (1’) 
* Bài mới: 
Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung 
Hoạt động 1: Tia phân giác của một góc là gì? (7’) 
 1. Tia phân giác của một góc là gì? 
Trường THCS Võ Văn Tần GV: Phan Thị Liễu 
Môn: Toán 6 ( Hình học) 
Năm học: 2018- 2019 22 
- Dựa vào bài tập trên 
hãy cho biết một tia 
như thế nào gọi là tia 
phân giác của một góc? 
- Khi nào thì tia Oz là 
tia phân giác của xOy ? 
- GV: Hình ảnh cân ở 
SGK khi thăng bằng 
kim trùng với tia phân 
giác của AOB 
- Vận dung định nghĩa 
này ta hãy làm bài tập 
sau: Ở mỗi hình dưới 
đây, tia Ot có là tia 
phân giác của xOy 
không? 
 m 
 t 
 450 
 O n 
 x 
 t O 
 y 
- HS trả lời. 
- HS trả lời. 
- HS quan sát và 
trả lời 
- Tia Oz là tia phân giác của xOy 
 Tia Oz nằm giữa 2 tia Ox và Oy 
 xOz = yOz. 
Hoạt động 2: Cách vẽ tia phân giác của một góc (15’) 
- GV yêu cầu HS đọc ví 
dụ trong SGK. 
+ Tia Oz phải thỏa mãn 
điều kiện gì? 
- 1HS đọc ví dụ. 
- HS trả lời. 
2. Cách vẽ tia phân giác của một 
góc 
* Cách 1: Dùng thước đo góc: 
Tia Oz nằm giữa hai tia Ox và Oy: 
xOy
xOz zOy
2
= = 
O 
y 
z 
x 
Trường THCS Võ Văn Tần GV: Phan Thị Liễu 
Môn: Toán 6 ( Hình học) 
Năm học: 2018- 2019 23 
- GV: Ngoài cách dùng 
thước đo góc, còn cách 
nào xác định được tia 
phân giác của góc 
không? 
- GV yêu cầu HS xem 
hình 38 – SGK 
- GV: Mỗi góc ( Không 
phải góc bẹt có mấy tia 
phân giác? 
- GV cho học làm ? 
- HS trả lời. 
- HS xem hình 38 
SGK 
- HS trả lời. 
- HS vẽ hình và trả 
lời? 
0
064 32
2
xOz == 
* Cách 2: Gấp giấy. 
- Nhận xét: SGK-T86. 
Hoạt động 3: Chú ý (5’) 
- GV: Vẽ đường thẳng 
mn và giới thiệu đường 
thẳng mn là đường 
phân giác của xOy . 
- Vậy đường phân giác 
của một góc là gì? 
- HS trả lời. 
3. Chú ý: y 
 m O n 
 x 
- Đường thẳng chứa tia phân giác 
của một góc là đường phân giác. 
3. Củng cố: (8) 
- HS nhắc lại nội dung bài học bằng bản đồ tư duy. 
- GV cho HS làm bài tập 30/SGK –T30. 
Đáp án: 
y O 
n 
x 
m 
H.39b 
Trường THCS Võ Văn Tần GV: Phan Thị Liễu 
Môn: Toán 6 ( Hình học) 
Năm học: 2018- 2019 24 
a) Vì xOt < xOy (hay 250 < 500) nên tia Ot nằm giữa hai tia Ox và Oy. 
b) Vì tia Ot nằm giữa hai tia Ox và Oy ta có: 
 xOt + tOy = xOy 
 Hay: 250 + tOy = 500 
 tOy = 500 - 250 
 tOy = 250 
Vậy: xOt = tOy (= 250) 
c) Tia Ot là tia phân giác của xOy vì Tia Ot nằm giữa hai tia Ox, Oy và xOt = tOy
. 
4. Dặn dò: (1’) 
- Học bài và xem lại các bài tập đã chữa. 
- BTVN: 31, 33, 36/SGK-T87. 
- Chuẩn bị trước bài sau “ Luyện tập”. 
IV. RÚT KINH NGHIỆM 
 ..................................

Tài liệu đính kèm:

  • pdfgiao_an_hinh_hoc_lop_6_tiet_15_28_nam_hoc_2018_2019_phan_thi.pdf