Giáo án Hình học Lớp 6 - Tiết 16: Góc - Trần Hải Nguyên - Trường THCS Ngãi Tứ
I. MỤC TIÊU:
1/ Kiến thức : HS hiểu góc là gì ? Góc bẹt là gì ? Điểm nằm trong góc .
2/ Kỹ năng : biết vẽ góc , biết đặt tên , đọc tên góc . Nhận biết điểm trong góc .
3/ Thái độ : cẩn thận , chính xác khi vẽ .
II. CHUẨN BỊ :
1/ Đối với GV : bảng phụ, thước thẳng , phấn màu .
2/ Đối với HS : bút chì , thước thẳng có chia vạch .
III . TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
Hoạt động 1 :
5 Kiểm tra bài cũ
a.Thế nào là nữa mặt phẳng bờ a ?
b. Thế nào là 2 nữa mặt phẳng đối nhau ?
c. Vẽ 2 tia Ox , Oy . Trên hình vừa vẽ có những tia nào ? Có đặc điểm gì ? - Treo bảng phụ , nêu yêu cầu kiểm tra .
- Gọi 2 HS lên kiểm tra , cả lớp chú ý theo dõi .
- Nhận xét , cho điểm .
- HS 1 trả lời câu a và b .
- HS 2 làm câu c .
Tuần : 21 tiết : 16 Ngày soạn : 19/12/2015 Ngày dạy : § 2 góc I. MỤC TIÊU: 1/ Kiến thức : HS hiểu góc là gì ? Góc bẹt là gì ? Điểm nằm trong góc . 2/ Kỹ năng : biết vẽ góc , biết đặt tên , đọc tên góc . Nhận biết điểm trong góc . 3/ Thái độ : cẩn thận , chính xác khi vẽ . II. CHUẨN BỊ : 1/ Đối với GV : bảng phụ, thước thẳng , phấn màu . 2/ Đối với HS : bút chì , thước thẳng có chia vạch . III . TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ Hoạt động 1 : 5 Kiểm tra bài cũ a.Thế nào là nữa mặt phẳng bờ a ? b. Thế nào là 2 nữa mặt phẳng đối nhau ? c. Vẽ 2 tia Ox , Oy . Trên hình vừa vẽ có những tia nào ? Có đặc điểm gì ? - Treo bảng phụ , nêu yêu cầu kiểm tra . - Gọi 2 HS lên kiểm tra , cả lớp chú ý theo dõi . - Nhận xét , cho điểm . - HS 1 trả lời câu a và b . - HS 2 làm câu c . Hoạt động 2 : 13 1. Khái niệm góc a.Định nghĩa : (SGK) O là đỉnh của góc Ox ; Oy là cạnh của góc Kí hiệu : Hoặc ; - Chỉ vào hình vẽ , yêu cầu HS định nghĩa góc . * Giới thiêu : O gọi là đỉnh của góc . Ox ; Oy : là cạnh của góc . Đọc là góc xOy hoặc yOx . Kí hiệu . - Còn kí hiệu : xOy ; yOx ; O * Lưu ý : cho HS đỉnh của góc phải viết ở giữa . - Cho HS làm BT 1a,b SGK-P.75 - Quan sát hình vẽ và nêu định nghĩa góc . x O y - Lắng nghe GV giới thiệu . - Lần lượt 2 HS lên điền 2 câu . Hoạt động 3 : 5 2. Góc bẹt Định nghĩa : (SGK) x O · y - Vẽ hình và hỏi : - Hai tia Ox và Oy như thế nào với nhau ? - Trong trường hợp này được gọi là góc bẹt ? - Gọi 1 HS lên vẽ góc bẹt , đặt tên . - Trên hình vẽ gồm có những góc nào? z x · y O - Quan sát hình vẽ và trả lời . - Hai tia Ox và Oy đối nhau . - HS vẽ bảng , cả lớp cùng thực hiện . - Đọc các góc trên hình . Hoạt động 4 : 10 3. Vẽ góc 4. Điểm nằm trong góc a · M b · N O c - Để vẽ góc xOy ta thực hiện như thế nào ? ( Yêu cầu 1 HS lên bảng vẽ ) - Giới thiệu thêm các cách phân biệt góc , đặt tên - Gọi 1 HS khác lên vẽ tiếp tia Ot nằm giữa 2 tia Ox và Oy . - Yêu cầu HS lấy điểm M Ỵ Ot (M ¹ O) * Giới thiệu : - Điểm M trên hình vẽ được gọi là điểm nằm trong góc xOy . - Vậy khi nào thì điểm M nằm trong góc xOy ? - Vẽ hình và hỏi : điểm M nằm trong góc nào ? - Điểm M nằm ngoài góc nào ? - Tương tự cho điểm N và yêu cầu HS nhận xét . - Vẽ 2 tia chung gốc Ox ; Oy . 1 HS vẽ , cả lớp vẽ vào tập . x t M · O y - Khi tia OM nằm giữa 2 tia Ox và Oy . - Điểm M nằm trong và nằm ngoài . Hoạt động 5 : 10 Củng cố a · M O · b N - Hãy nêu định nghĩa góc , góc bẹt . - Ở hình bên có các cách đọc tên nào. - Yêu cầu HS hoạt động nhóm làm BT 6 SGK-P.75 BT 7 SGK-P.75 - Cho nhận xét . - Phát biểu như SGK . - ; ; hoặc ; ; - Thảo luận nhóm , đại diện nhóm lên điền vào . Hoạt động 6 : 2 Dặn dò - Học kĩ bài và làm các BT 8 , 9 , 10 SGK-P.75 - Xem trước bài số đo góc . - Tiết sau mang theo thước đo góc . - Lắng nghe và ghi BT về nhà .
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_hinh_hoc_lop_6_tiet_16_goc_tran_hai_nguyen_truong_th.doc