Giáo án Hình học Lớp 6 - Tiết 19: Khi nào thì xOy+yOz=xOz - Trần Hải Nguyên - Trường THCS Ngãi Tứ

Giáo án Hình học Lớp 6 - Tiết 19: Khi nào thì xOy+yOz=xOz - Trần Hải Nguyên - Trường THCS Ngãi Tứ

I . MỤC TIÊU :

1/ Kiến thức : HS nhận biết được khi nào thì + = .

 Khái niệm 2 góc kề nhau , phụ nhau , bù nhau , kề bù .

2/ Kỹ năng : củng cố và rèn luyện kĩ năng vẽ , đo và tính góc .

3/ Thái độ : tính cẩn thận chính xác .

II. CHUẨN BỊ :

1/ Đối với GV : Bảng phụ, thước thẳng , phấn màu .

2/ Đối với HS : Ôn bài cũ, xem trước bài mới .

III . TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :

TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ

Hoạt động 1 :

7 Kiểm tra bài cũ

a. Vẽ góc .

b. vẽ tia Oy nằm giữa 2 cạnh của .

c. Dùng thước đo các góc trong hình .

d. So sánh

 + và .

Làm BT 25 - Gọi 1 HS lên bảng , cả lớp làm vào tập .

- Cho lớp nhận xét .

- Nhận xét và cho điểm .

- HS làm theo từng yêu cầu của GV .

- Nhận xét .

 

doc 2 trang huongdt93 06/06/2022 1960
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hình học Lớp 6 - Tiết 19: Khi nào thì xOy+yOz=xOz - Trần Hải Nguyên - Trường THCS Ngãi Tứ", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 24 tiết : 19
Ngày soạn : 7/1/2016
Ngày dạy : 
§4 KHI NÀO THÌ xÔy +yÔz = xÔz	 
I . MỤC TIÊU : 
1/ Kiến thức : HS nhận biết được khi nào thì + = .
 Khái niệm 2 góc kề nhau , phụ nhau , bù nhau , kề bù .
2/ Kỹ năng : củng cố và rèn luyện kĩ năng vẽ , đo và tính góc .
3/ Thái độ : tính cẩn thận chính xác .
II. CHUẨN BỊ : 
1/ Đối với GV : Bảng phụ, thước thẳng , phấn màu .
2/ Đối với HS : Ôn bài cũ, xem trước bài mới .
III . TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
TG
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
Hoạt động 1 :
7
Kiểm tra bài cũ 
a. Vẽ góc .
b. vẽ tia Oy nằm giữa 2 cạnh của .
c. Dùng thước đo các góc trong hình .
d. So sánh 
 + và .
Làm BT 25
- Gọi 1 HS lên bảng , cả lớp làm vào tập .
- Cho lớp nhận xét .
- Nhận xét và cho điểm .
- HS làm theo từng yêu cầu của GV .
- Nhận xét .
Hoạt động 2 :
15
1. Khi nào thì 
 + = .
* Nhận xét :
- Nếu tia Oy nằm giữa hai tia Ox và Oz thì 
 + = 
- Ngược lại nếu 
 + = 
thì tia Oy nằm giữa hai tia Ox và Oz
- Qua phần kiểm tra , hãy cho biết khi nào thì + = ?
- Ngược lại khi + = thì ta có điều gì ? 
- Cho HS đọc phần nhận xét SGK .
- Cho HS làm BT 18 SGK-P.82
- Yêu cầu HS nêu rõ cách tính .
* Bài giải mẫu :
 Vì tia OA nằm giữa 2 tia OB và OC nên : + = 
Mà = 450 ; = 320 
 = 450 + 320 
 = 770
- Khi tia Ox nằm giữa 2 tia Oy và Oz .
- Thì tia Oy nằm giữa 2 tia Ox và Oz .
- Vài HS đọc , lớp ghi bài .
- Cả lớp làm việc độc lập .
- Nêu cách tính .
- Ghi bài giải mẫu vào tập .
Hoạt động 3 :
15
2. Hai góc kề nhau , phụ nhau , bù nhau , kề bù 
SGK-P.81
 x
 y
 z 
 O 
 z 
 y
 O x
 y
 z x
 O
- Cho HS tự đọc và nghiên cứu các khái niệm ở mục 2 SGK-P.81 
- Nêu lần lượt các câu hỏi :
Thế nào là 2 góc kề nhau , vẽ hình minh hoạ .
Thế nào là 2 góc phụ nhau , vẽ hình minh hoạ .
Thế nào là 2 góc bù nhau , vẽ hình minh hoạ .
Thế nào là 2 góc kề bù ? Tổng số đo 2 góc kề bù bằng bao nhiêu ?
- Đọc và nghiên cữu khái niệm .
- HS lần lượt thay nhau trả lời .
Hoạt động 4 :
5
Củng cố 
BT 18 SGK-P.82
BT 19 SGK-P.82
BT 21 SGK-P.82
- Khi nào thì + = ?
- Hãy nêu từng loại góc .
- Gọi 1 HS lên bảng vẽ hình và tính , cả lớp cùng làm vào tập .
- Cho lớp nhận xét .
- Cho HS hoạt động nhóm làm BT 21 .
- Cho nhận xét chéo .
* Chốt lại : cách nhận dạng các loại góc và cách giải BT .
- HS lần lượt trả lời .
 y
 1200	
 x O 
Vì 2 góc và kề bù nên : + = 1800
 Þ = 1800 - 
 = 1800 – 1200 
 = 600 
- Nhận xét . 
- Thảo luận nhóm , treo bảng nhóm .
- Nhận xét chéo .
Hoạt động 5 :
3
Dặn dò 
- Học kĩ bài và làm các BT 20 , 22 , 23 SGK-P.82 
* Hướng dẫn : BT 23 
 Để tính số đo x của ta áp dụng t/c của 2 góc kề bù : 
 x + + = 1800
 Þ số đo x .
- Lắng nghe và ghi BT về nhà .

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_hinh_hoc_lop_6_tiet_19_khi_nao_thi_xoyyozxoz_tran_ha.doc