Giáo án Hình học Lớp 6 - Tiết 3, Bài 3: Đường thẳng đi qua hai điểm - Năm học 2018-2019 - Lê Thị Kiều Thu

Giáo án Hình học Lớp 6 - Tiết 3, Bài 3: Đường thẳng đi qua hai điểm - Năm học 2018-2019 - Lê Thị Kiều Thu

I. Mục Tiêu:

 1. Kiến thức:

 - HS hiểu được có một và chỉ đường thẳng đi qua hai điểm phân biệt.

 2. Kỹ năng:

- HS vẽ được đường thẳng đi qua hai điểm phân biệt. Biết được vị trí tương đối của hai đường thẳng trên mặt phẳng.

 3. Thái độ:

 - Vẽ hình cẩn thận, chính xác.

II. Chuẩn Bị:

 - GV: SGK, thước thẳng, ê ke

 - HS: thước thẳng, ê ke

III. Phương pháp:

 - Đặt và giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm.

IV. Tiến Trình:

1. Ổn định lớp: (1’) 6A2:.

6A3:.

2. Kiểm tra bài cũ: (4’)

 - Khi nào thì 3 điểm A, B, C thẳng hàng? Không thẳng hàng? Vẽ hình minh hoạ.

 

doc 2 trang tuelam477 2310
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hình học Lớp 6 - Tiết 3, Bài 3: Đường thẳng đi qua hai điểm - Năm học 2018-2019 - Lê Thị Kiều Thu", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày Soạn: 02 – 09 – 2018
Ngày dạy: 08 – 09 – 2018
Tuần: 3
Tiết: 3
§3. ĐƯỜNG THẲNG ĐI QUA HAI ĐIỂM
I. Mục Tiêu:
	1. Kiến thức:
	- HS hiểu được có một và chỉ đường thẳng đi qua hai điểm phân biệt.
	2. Kỹ năng:
- HS vẽ được đường thẳng đi qua hai điểm phân biệt. Biết được vị trí tương đối của hai đường thẳng trên mặt phẳng.
	3. Thái độ:
	- Vẽ hình cẩn thận, chính xác.
II. Chuẩn Bị:
	- GV: SGK, thước thẳng, ê ke
	- HS: thước thẳng, ê ke
III. Phương pháp:
	- Đặt và giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm.
IV. Tiến Trình:
1. Ổn định lớp: (1’)	6A2:............................................................................................
6A3:.............................................................................................
2. Kiểm tra bài cũ: (4’)
 	- Khi nào thì 3 điểm A, B, C thẳng hàng? Không thẳng hàng? Vẽ hình minh hoạ.
3.Nội dung bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
GHI BẢNG
Hoạt động 1: (10’)
	GV thực hiện thao tác vẽ đường thẳng đi qua hai điểm như SGK.
Hoạt động 2: (10’)
	GV giới thiệu các cách đặt tên cho đường thẳng. Trong đó, có cách đã được học ở bài trước.
	Nếu đường thẳng chứa 3 điểm A, B, C thì gọi tên như thế nào? GV cho HS trả lời bài tập ? 
GV hướng dẫn sữa sai cho HS
	HS chú ý và vẽ theo.
	HS chú ý và vẽ hình vào vở.
	HS trả lời phần ?
 1. Vẽ đường thẳng:
A
B
 Nhận xét: Có một và chỉ một đường thẳng đi qua hai điểm A và B.
2. Tên đường thẳng:
 + Đường thẳng AB:
A
B
	+ Đường thẳng xy:
x
y
	+ Đường thẳng a:
a
?
A
B
C
	 Hình 18
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
GHI BẢNG
Hoạt động 3: (10’)
	Dựa trên hình vẽ, GV giới thiệu các vị trí tương đói của hai đường thẳng.
	Hãy chỉ ra số điểm chung trong các trường hợp trên.
 GV vẽ hình khác và cho HS nhận ra các vị trí tương đối.
 GV giới thiệu chú ý như trong SGK.
	HS chú ý và vẽ hình vào vở.
	HS chỉ ra số điểm chung tương ứng với 3 trường hợp.
	HS đứng tại chỗ trả lời.
 HS nhắc lại chú ý.
3. Đường thẳng trùng nhau, cắt nhau, song song:
A
B
C
x
y
z
t
	Hình 19
	Hình 20
+ Ở hình 18, hai đường thẳng AB và BC là trùng nhau.
+ Ở hình 19, hai đường thẳng AB vàAC là cắt nhau. 
+ Ở hình 20, hai đường thẳng xy và zt là song song với nhau.
Chú ý: (SGK)
 4. Củng Cố: (8’)
 	 - GV cho HS làm bài tập 15,18.
 5. Hướng dẫn về nhà: (2’)
 	 - Về nhà học bài theo vở ghi và SGK. Làm bài tập 20.
	6. Rút kinh nghiệm tiết dạy: 

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_hinh_hoc_lop_6_tiet_3_bai_3_duong_thang_di_qua_hai_d.doc