Giáo án Hình học Lớp 6 - Tiết 6, Bài 6: Đoạn thẳng - Trần Hải Nguyên - Trường THCS Ngãi Tứ
I – MỤC TIÊU :
1/- Kiến thức : Biết định nghĩa đoạn thẳng , vẽ đoạn thẳng , nhận dạng đoạn thẳng .
2/- Kỹ năng : Mô tả hình vẽ bằng cách diễn đạt khác .
3/- Thái độ : Vẽ hình cẩn thận , chính xác .
II- CHUẨN BỊ :
1/- Đối với GV : Bảng phụ, thước thẳng , phấn màu .
2/- Đối với HS : Bút chì , thước thẳng có chia vạch .
III – TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
Hoạt động 1 :
7 Tiếp cận định nghĩa đoạn thẳng - Cho 2 điểm A và B , dùng thước thẳng vạch từ A đến B .
- Hình vừa vẽ xong gồm bao nhiêu điểm ? Đó là những điểm nào ?
- Giới thiệu đó là đoạn thẳng AB .
- Vậy đoạn thẳng AB là hình như thế nào ?
- 1 HS thực hiện trên bảng , cả lớp làm vào tập .
- Vô số điểm . Gồm 2 điểm A , B và các điểm nằm giữa A và B .
- Trả lời như SGK .
Tuần : 6 tiết : 6 Ngày soạn : 7/9/2015 Ngày dạy : I – MỤC TIÊU : 1/- Kiến thức : Biết định nghĩa đoạn thẳng , vẽ đoạn thẳng , nhận dạng đoạn thẳng . 2/- Kỹ năng : Mô tả hình vẽ bằng cách diễn đạt khác . 3/- Thái độ : Vẽ hình cẩn thận , chính xác . II- CHUẨN BỊ : 1/- Đối với GV : Bảng phụ, thước thẳng , phấn màu . 2/- Đối với HS : Bút chì , thước thẳng có chia vạch . III – TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ Hoạt động 1 : 7 Tiếp cận định nghĩa đoạn thẳng - Cho 2 điểm A và B , dùng thước thẳng vạch từ A đến B . - Hình vừa vẽ xong gồm bao nhiêu điểm ? Đó là những điểm nào ? - Giới thiệu đó là đoạn thẳng AB . - Vậy đoạn thẳng AB là hình như thế nào ? - 1 HS thực hiện trên bảng , cả lớp làm vào tập . - Vô số điểm . Gồm 2 điểm A , B và các điểm nằm giữa A và B . - Trả lời như SGK . Hoạt động 2 : Đoạn thẳng AB 13 1. Đoạn thẳng AB là gì ? Đoạn thẳng AB là hình gồm điểm A , điểm B và tất cả các điểm nằm giữa 2 điểm A và B . A | | B - Cho HS đọc lại định nghĩa SGK . - Đọc là đoạn thẳng AB hay đoạn thẳng BA . - A ; B là hai đầu mút . - Cho HS làm BT 33 SGK . - BT ( bảng phụ ) a. Vẽ 3 đường thẳng a,b,c cắt nhau đôi một tại các điểm A,B,C và chỉ ra các đoạn thẳng trên hình . b. Đọc tên các đoạn thẳng . c. Chỉ ra 5 tia trên hình . d. Các điểm A,B,C có thẳng hàng không ? Vì sao ? e. Quan sát đoạn thẳng AB và đoạn thẳng AC có đặc điểm gì ? - Hai đoạn thẳng cắt nhau có mấy điểm chung ? - Vài HS đọc lại định nghĩa . - Nghe GV giới thiệu . - Lần lượt trả lời từng câu hỏi - Đoạn thẳng là 1 phần đường thẳng chứa nó . - HS1 lên bảng thực hiện câu a,b . - HS 2 trả lời miệng các câu c,d,e - Hai đoạn thẳng cắt nhau chỉ có 1 điểm chung . Hoạt động 3 : Đoạn thẳng cắt đoạn thẳng , cắt tia , cắt đường thẳng : 13 2. Đoạn thẳng cắt đoạn thẳng , cắt tia , cắt đường thẳng : Đoạn thẳng cắt đoạn thẳng Đoạn thẳng cắt tia Đoạn thẳng cắt đường thẳng - Treo bảng phụ hình 33 , 34 , 35 SGK - Cho HS quan sát , nhận dạng , mô tả từng trường hợp trong hình vẽ , chỉ rõ từng giao điểm . - Treo bảng phụ có các hình vẽ sau : B B C D O A C A B O B x b A - Quan sát hình và mô tả từng trường hợp cụ thể . -Quan sát hình , mô tả . Hoạt động 4 : 10 Củng cố : BT 33, 34, 37 SGK – P.116 - Cho HS làm BT 33 SGK . - Cho nhận xét . - Cho HS làm BT 34 SGK . - BT 37 : Đọc chậm đề và yêu cầu HS thực hiện vẽ theo . - Trả lời miệng . - Nhận xét - Trả lời miệng . - Vẽ hình theo GV đọc . - HS khác trả lời các yêu cầu Hoạt động 5 : Dặn dò 2 - Học thuộc bài , rèn luyện vẽ đoạn thẳng cắt nhau trong từng trường hợp . - Làm các BT 36, 38 SGK và 31 đến 35 SBT . - Xem trước bài “ độ dài đoạn thẳng “ - HS Lắng nghe và ghi .
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_hinh_hoc_lop_6_tiet_6_bai_6_doan_thang_tran_hai_nguy.doc