Giáo án Hình học Lớp 6 - Tiết 6, Bài 6: Đoạn thẳng - Trần Hải Nguyên - Trường THCS Ngãi Tứ

Giáo án Hình học Lớp 6 - Tiết 6, Bài 6: Đoạn thẳng - Trần Hải Nguyên - Trường THCS Ngãi Tứ

I – MỤC TIÊU :

 1/- Kiến thức : Biết định nghĩa đoạn thẳng , vẽ đoạn thẳng , nhận dạng đoạn thẳng .

 2/- Kỹ năng : Mô tả hình vẽ bằng cách diễn đạt khác .

 3/- Thái độ : Vẽ hình cẩn thận , chính xác .

II- CHUẨN BỊ :

1/- Đối với GV : Bảng phụ, thước thẳng , phấn màu .

2/- Đối với HS : Bút chì , thước thẳng có chia vạch .

III – TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :

TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ

Hoạt động 1 :

7 Tiếp cận định nghĩa đoạn thẳng - Cho 2 điểm A và B , dùng thước thẳng vạch từ A đến B .

- Hình vừa vẽ xong gồm bao nhiêu điểm ? Đó là những điểm nào ?

- Giới thiệu đó là đoạn thẳng AB .

- Vậy đoạn thẳng AB là hình như thế nào ?

- 1 HS thực hiện trên bảng , cả lớp làm vào tập .

- Vô số điểm . Gồm 2 điểm A , B và các điểm nằm giữa A và B .

- Trả lời như SGK .

 

doc 2 trang huongdt93 06/06/2022 1330
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hình học Lớp 6 - Tiết 6, Bài 6: Đoạn thẳng - Trần Hải Nguyên - Trường THCS Ngãi Tứ", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 6 tiết : 6
Ngày soạn : 7/9/2015
Ngày dạy : 
I – MỤC TIÊU : 
 1/- Kiến thức : Biết định nghĩa đoạn thẳng , vẽ đoạn thẳng , nhận dạng đoạn thẳng .
 2/- Kỹ năng : Mô tả hình vẽ bằng cách diễn đạt khác .
 3/- Thái độ : Vẽ hình cẩn thận , chính xác .
II- CHUẨN BỊ : 
1/- Đối với GV : Bảng phụ, thước thẳng , phấn màu .
2/- Đối với HS : Bút chì , thước thẳng có chia vạch .
III – TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
TG
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
Hoạt động 1 :
7
Tiếp cận định nghĩa đoạn thẳng 
- Cho 2 điểm A và B , dùng thước thẳng vạch từ A đến B .
- Hình vừa vẽ xong gồm bao nhiêu điểm ? Đó là những điểm nào ? 
- Giới thiệu đó là đoạn thẳng AB .
- Vậy đoạn thẳng AB là hình như thế nào ?
- 1 HS thực hiện trên bảng , cả lớp làm vào tập .
- Vô số điểm . Gồm 2 điểm A , B và các điểm nằm giữa A và B .
- Trả lời như SGK .
Hoạt động 2 : Đoạn thẳng AB
13
1. Đoạn thẳng AB là gì ?
Đoạn thẳng AB là hình gồm điểm A , điểm B và tất cả các điểm nằm giữa 2 điểm A và B .
 A | | B
- Cho HS đọc lại định nghĩa SGK .
- Đọc là đoạn thẳng AB hay đoạn thẳng BA . 
- A ; B là hai đầu mút .
- Cho HS làm BT 33 SGK .
- BT ( bảng phụ )
a. Vẽ 3 đường thẳng a,b,c cắt nhau đôi một tại các điểm A,B,C và chỉ ra các đoạn thẳng trên hình .
b. Đọc tên các đoạn thẳng .
c. Chỉ ra 5 tia trên hình .
d. Các điểm A,B,C có thẳng hàng không ? Vì sao ? 
e. Quan sát đoạn thẳng AB và đoạn thẳng AC có đặc điểm gì ?
- Hai đoạn thẳng cắt nhau có mấy điểm chung ? 
- Vài HS đọc lại định nghĩa .
- Nghe GV giới thiệu .
- Lần lượt trả lời từng câu hỏi 
- Đoạn thẳng là 1 phần đường thẳng chứa nó .
- HS1 lên bảng thực hiện câu a,b .
- HS 2 trả lời miệng các câu c,d,e 
- Hai đoạn thẳng cắt nhau chỉ có 1 điểm chung .
Hoạt động 3 : Đoạn thẳng cắt đoạn thẳng , cắt tia , cắt đường thẳng :
13
2. Đoạn thẳng cắt đoạn thẳng , cắt tia , cắt đường thẳng :
Đoạn thẳng cắt đoạn thẳng
Đoạn thẳng cắt tia
Đoạn thẳng cắt đường thẳng
- Treo bảng phụ hình 33 , 34 , 35 SGK 
- Cho HS quan sát , nhận dạng , mô tả từng trường hợp trong hình vẽ , chỉ rõ từng giao điểm .
- Treo bảng phụ có các hình vẽ sau :
 B B
C D O
 A C
 A B
O B x b A
- Quan sát hình và mô tả từng trường hợp cụ thể .
-Quan sát hình , mô tả .
Hoạt động 4 :
10
Củng cố :
BT 33, 34, 37 SGK – P.116 
- Cho HS làm BT 33 SGK .
- Cho nhận xét .
- Cho HS làm BT 34 SGK .
- BT 37 : Đọc chậm đề và yêu cầu HS thực hiện vẽ theo .
- Trả lời miệng .
- Nhận xét 
- Trả lời miệng .
- Vẽ hình theo GV đọc .
- HS khác trả lời các yêu cầu 
Hoạt động 5 : Dặn dò
2
- Học thuộc bài , rèn luyện vẽ đoạn thẳng cắt nhau trong từng trường hợp .
- Làm các BT 36, 38 SGK 
 và 31 đến 35 SBT .
- Xem trước bài “ độ dài đoạn thẳng “ 
- HS Lắng nghe và ghi .

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_hinh_hoc_lop_6_tiet_6_bai_6_doan_thang_tran_hai_nguy.doc