Giáo án Hình học Lớp 6 - Tuần 3+4 - Tiết 3+4: Ba điểm thẳng hàng. Đoạn thẳng - Năm học 2019-2020 - Trường Trung học Cơ sở Hồng Quang

Giáo án Hình học Lớp 6 - Tuần 3+4 - Tiết 3+4: Ba điểm thẳng hàng. Đoạn thẳng - Năm học 2019-2020 - Trường Trung học Cơ sở Hồng Quang

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức:

- Nhận biết được: Ba điểm thẳng hàng, ba điểm không thẳng hàng; quan hệ giữa ba điểm

thẳng hàng; hai đường thẳng trùng nhau, hai đường thẳng cắt nhau, hai đường thẳng

song song; Phát biểu được đ/n đoạn thẳng.

2. Kĩ năng:

- Biết sử dụng các thuật ngữ: Nằm cùng phía, nằm khác phía, nằm giữa. Biết sử dụng

thước thẳng để vẽ và kiểm tra 3 điểm thẳng hàng.

- Biết cách vẽ: Ba điểm thẳng hàng; đoạn thẳng; hai đường thẳng cắt nhau, hai đường

thẳng song song; đoạn thẳng cắt đoạn thẳng, đoạn thẳng cắt đường thẳng.

3. Thái độ: HS được rèn tính cẩn thận, tích cực, tự giác, nghiêm túc trong học toán, linh

hoạt trong sử dụng kí hiệu, công thức.

=> Năng lực và phẩm chất:

- Năng lực: Phát triển năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực

giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực kiến thức

và kĩ năng toán học về ba điểm thẳng hàng; đoạn thẳng; hai đường thẳng cắt nhau, hai

đường thẳng song song; đoạn thẳng cắt đoạn thẳng, đoạn thẳng cắt đường thẳng, năng

lực sử dụng các công cụ, phương tiện học toán,

- Phẩm chất: Yêu nước, nhân ái, trung thực, chăm chỉ, trách nhiệm.

II. CHUẨN BỊ

1. Giáo viên:

- Phương tiện: Sách hướng dẫn học, bảng phụ, thước thẳng.

- Phương pháp: Vấn đáp, trực quan, dh hợp tác, thực hành - luyện tập, dh phát hiện và

gq vấn đề, trò chơi, sơ đồ tư duy, dh khám phá,.

- KTDH: KT khăn trải bàn, KT đặt câu hỏi, KT động não, KT giao nhiệm vụ.

2. Học sinh: Sách hướng dẫn học, đồ dùng học tập, đọc trước nội dung bài học.

III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP

pdf 6 trang tuelam477 3500
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hình học Lớp 6 - Tuần 3+4 - Tiết 3+4: Ba điểm thẳng hàng. Đoạn thẳng - Năm học 2019-2020 - Trường Trung học Cơ sở Hồng Quang", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án Hình học lớp 6A, Năm học 2019-2020 Trường THCS Hồng Quang, Ân Thi, Hưng Yên 
1 
Ngày soạn: 03/9/2019. Ngày day: 08/9/2019 
 TUẦN 3+4 
TIẾT 3+4: BA ĐIỂM THẲNG HÀNG. ĐOẠN THẲNG 
I. MỤC TIÊU 
1. Kiến thức: 
- Nhận biết được: Ba điểm thẳng hàng, ba điểm không thẳng hàng; quan hệ giữa ba điểm 
thẳng hàng; hai đường thẳng trùng nhau, hai đường thẳng cắt nhau, hai đường thẳng 
song song; Phát biểu được đ/n đoạn thẳng. 
2. Kĩ năng: 
- Biết sử dụng các thuật ngữ: Nằm cùng phía, nằm khác phía, nằm giữa. Biết sử dụng 
thước thẳng để vẽ và kiểm tra 3 điểm thẳng hàng. 
- Biết cách vẽ: Ba điểm thẳng hàng; đoạn thẳng; hai đường thẳng cắt nhau, hai đường 
thẳng song song; đoạn thẳng cắt đoạn thẳng, đoạn thẳng cắt đường thẳng. 
3. Thái độ: HS được rèn tính cẩn thận, tích cực, tự giác, nghiêm túc trong học toán, linh 
hoạt trong sử dụng kí hiệu, công thức. 
=> Năng lực và phẩm chất: 
- Năng lực: Phát triển năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực 
giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực kiến thức 
và kĩ năng toán học về ba điểm thẳng hàng; đoạn thẳng; hai đường thẳng cắt nhau, hai 
đường thẳng song song; đoạn thẳng cắt đoạn thẳng, đoạn thẳng cắt đường thẳng, năng 
lực sử dụng các công cụ, phương tiện học toán, 
- Phẩm chất: Yêu nước, nhân ái, trung thực, chăm chỉ, trách nhiệm. 
II. CHUẨN BỊ 
1. Giáo viên: 
- Phương tiện: Sách hướng dẫn học, bảng phụ, thước thẳng. 
- Phương pháp: Vấn đáp, trực quan, dh hợp tác, thực hành - luyện tập, dh phát hiện và 
gq vấn đề, trò chơi, sơ đồ tư duy, dh khám phá,... 
- KTDH: KT khăn trải bàn, KT đặt câu hỏi, KT động não, KT giao nhiệm vụ. 
2. Học sinh: Sách hướng dẫn học, đồ dùng học tập, đọc trước nội dung bài học. 
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP 
TUẦN 3. Tiết 3: (HĐ khởi động và hình thành kiến thức) 
1. Ổn định tổ chức lớp. Sĩ số lớp 6A: /33. Vắng: ĐT cho GĐ 
2. KTBC: GV gọi hs báo cáo kq thực hiện nhiệm vụ giao về nhà ở tiết học trước. 
3. Bài mới: A.B. Hoạt động khởi động và hình thành kiến thức 
*Mục tiêu: 
- Tạo hứng thú học tập. 
- Nhận biết được: Ba điểm thẳng hàng, ba điểm không thẳng hàng; quan hệ giữa ba điểm 
thẳng hàng; hai đường thẳng trùng nhau, hai đường thẳng cắt nhau, hai đường thẳng 
song song; Phát biểu được đ/n đoạn thẳng. 
- Vẽ được ba điểm thẳng hàng, hai đường thẳng song song, cắt nhau, trùng nhau, đoạn 
thẳng cắt đoạn thẳng, đoạn thẳng cắt đường thẳng. 
*Dự kiến PP, KTDH: 
Giáo án Hình học lớp 6A, Năm học 2019-2020 Trường THCS Hồng Quang, Ân Thi, Hưng Yên 
2 
- PP: Dạy học hợp tác nhóm nhỏ, vấn đáp, luyện tập- thực hành, dh phát hiện và gq vấn 
đề, sơ đồ tơ duy,... 
- KTDH: KT khăn trải bàn, KT đặt câu hỏi, KT động não, KT giao nhiệm vụ. 
ND, phương thức tổ chức hđ Kiến thức cần đạt Dự kiến TH 
*ND: Tìm hiểu mục A.B.1/SHD 
* PT t/c hđ: 
- Y/c hs hđ nhóm làm1a/SHD. 
- HS hđ nhóm thực hiện 1a, báo 
cáo chia sẻ kq. 
- GV nx và chốt câu trả lời chính 
xác và giới thiệu vào phần b. 
- Cho hs hđ chung toàn lớp đọc kĩ 
nội dung mục 1b) SHD và trả lời 
câu hỏi: 
? Khi nào ta có thể nói 3 điểm A, 
B, C thẳng hàng? 
? Khi nào ta có thể nói 3 điểm X, 
Y, Z không thẳng hàng? 
? Để vẽ ba điểm thẳng hàng, ba 
điểm không thẳng hàng ta làm 
ntn? 
- HS đọc 1b/SHD và TL. 
- GV gọi một vài hs lên bảng vẽ 
ba điểm thẳng hàng, ba điểm 
không thẳng hàng. 
- GV chốt lại đ/n ba điểm thẳng 
hàng và cách vẽ. 
GV nêu câu hỏi: 
 ? Trong ba điểm thẳng hàng ở 
hình 11 có bao nhiêu điểm nằm 
giữa hai điểm còn lại, có bao 
nhiêu điểm nằm cùng phía, khác 
phía với đối với 1 điểm còn lại? 
- HS trả lời. 
- GV chốt lại về quan hệ ba điểm 
thẳng hàng và nhấn mạnh chỉ khi 
nào có ba điểm thẳng hàng mới có 
các quan hệ nằm giữa, cùng phía 
hay khác phía. 
- GV cho hs hđ cặp đôi làm 
1c/SHD. 
- HS độc lập làm bài sau đó thảo 
1. Thế nào là ba điểm thẳng hàng? 
a) Thực hành: 
- Đường thẳng YZ đi qua điểm V. 
- Đường thẳng WX không đi qua 
điểm V. 
 b) Khái niệm: SHD/Tr121 
BCA
 Ba điểm A,B, C thẳng hàng. 
Z
YX
Ba điểm X, Y, Z không thẳng 
hàng. 
* Quan hệ giữa ba điểm thẳng 
hàng (SHD/122) 
c) LT: 
T
YXU
- Các bộ ba điểm không thẳng 
hàng: (U,X,T), (U,V,T), (X,V,T) 
- Hai điểm nằm cùng phía đối với 
điểm V: U, X. 
- Hai điểm nằm khác phía đối với 
điểm X: U, V. 
HS thực hiện 
được nhiệm 
vụ 
Giáo án Hình học lớp 6A, Năm học 2019-2020 Trường THCS Hồng Quang, Ân Thi, Hưng Yên 
3 
luận cặp đôi với bạn bên cạnh trả 
lời 1c 
- GV nx. 
*ND: Tìm hiểu mục A.B.2/SHD 
* PT t/c hđ: 
- GV cho hs hđ cặp đôi phần 2a, 
2b/SHD. Yêu cầu hs thực hiện 
được: 
+ Vẽ hai điểm X,Y 
+ Vẽ đoạn thẳng XY (như hình 
14) 
+ Phát biểu đ/n đoạn thẳng XY là 
gì? Cách vẽ? 
- HS hđ cặp đôi làm phần 2a và tự 
hỏi- đáp với nhau phần 2b 
 - GV kiểm tra hđ của các nhóm 
và hỗ trợ các cặp đôi gặp khó 
khăn. 
- Gọi hs phát biểu đ/n đoạn thẳng 
XY. 
- Gv chốt khái niệm đoạn thẳng 
và giới thiệu hai đầu mút của đoạn 
thẳng, cách đặt tên, cách đọc tên. 
- GV gọi một vài hs lên bảng vẽ 
đoạn thẳng và đặt tên. 
- HS thực hiện. 
- GV nx, đánh giá. 
- GV cho hs hđ cặp đôi làm phần 
2c và trả lời câu hỏi: 
+ Nêu đặc điểm của hai đường 
thẳng song song, cắt nhau, trùng 
nhau? 
+ Thế nào là hai đường thẳng 
phân biệt? 
+ Nêu số điểm chung của đoạn 
thẳng cắt đoạn thẳng, đường 
thẳng? Vẽ hình cho mỗi trường 
hợp trên? 
- HS hđ cặp đôi theo y/c của GV 
- GV qs, theo dõi và hỗ trợ các 
cặp đôi nếu cần. 
2. Đoạn thẳng 
a) Thực hành: 
b) Khái niệm: SHD/Tr122 
X Y
- Hai điểm X, Y là hai đầu mút của 
đoạn thẳng XY. 
 Cách đọc: Đoạn thẳng XY hay 
đoạn thẳng YX. 
c) Hai đường thẳng trùng nhau, 
cắt nhau, song song 
- Hai đường thẳng a và b song song 
với nhau. 
a
b
- Hai đường thẳng cắt nhau. 
A
B
C
- Đường thẳng AB và AC trùng 
nhau. 
Giáo án Hình học lớp 6A, Năm học 2019-2020 Trường THCS Hồng Quang, Ân Thi, Hưng Yên 
4 
- Gọi HS trả lời câu hỏi và vẽ 
hình. 
- GV nx, chốt lại KT cơ bản và 
gọi hs đọc lại ghi nhớ, chú ý SHD 
- Cho hs hđ cặp đôi làm phần 2d 
và chia sẻ trước lớp. 
- GV: theo dõi, đánh giá. 
- GV chốt lại các kt lí thuyết, một 
số kĩ năng của bài học và giao n/v 
cho hs về nhà học bài, lập sơ đồ tư 
duy tóm tắt các kt cơ bản và 
chuẩn bị trước các mục C, D,E. 
- HS nhận n/v. 
A CB
* Chú ý: Hai đường thẳng phân biệt 
thì cắt nhau hoặc song song 
* Đường thẳng cắt đoạn thẳng 
d
k
N
O
M
L
và đoạn thẳng cắt đoạn thẳng. 
A B
C
D
E
F
G
H J
K
I
d) Luyện tập 
H.19: - Hai đường thẳng cắt nhau: 
UT và UV; UT và XW, VT và XW; 
VT và VU; UT và TV. 
- Hai đường thẳng trùng nhau: 
UT và UX, UT và XT, UX và XT, 
VT và VW, VT và WT, VW và WT 
- Hai đường thẳng phân biệt: 
UV, XW, TU, TV. 
.... 
HS k vẽ 
được hết các 
trường hợp 
đoạn thẳng 
cắt đoạn 
thẳng, đoạn 
thăng cắt 
đường thẳng. 
2d: HS có 
thể nêu thiếu 
trường hợp. 
TUẦN 4. TIẾT 4: (HĐ luyện tập-HĐ vận dụng và HĐ TT, MR) 
Ngày dạy: 15/9/2019. Sĩ số lớp 6A: /33. Vắng: ĐT cho GĐ 
C- Hoạt động luyện tập 
*MT: Hs vận dụng được kiến thức đã học làm một số các bài tập. 
* Dự kiến PP, KTDH: 
- PP: Dh phát hiện và gq vấn đề, luyện tập- thực hành,... 
- KTDH: KT động não, đặt câu hỏi, KT giao n/v. 
ND, phương thức tổ chức 
hoạt động 
Kiến thức cần đạt Dự kiến TH 
*ND: Làm bài tập 1,2,3 
/SHD 
Bài 1 
a) 
HS thực hiện 
được n/v 
Giáo án Hình học lớp 6A, Năm học 2019-2020 Trường THCS Hồng Quang, Ân Thi, Hưng Yên 
5 
* PT t/c hđ: 
- GV cho hs hđ cá nhân làm 
bài 1, 2,3/SHD. 
- HS làm bài và lên bảng 
báo cáo, chia sẻ sp. 
- HS lớp cùng nx, trao đổi 
và thống nhất kq. 
- GV nx và chốt. 
U
X Y ZT
b) Các bộ ba điểm thẳng hàng: X, T, Y 
và X, T, Z và T, Y, Z và X, Y, Z 
Các bộ ba điểm không thẳng hàng: 
X, T, U và X, Y, U và X, Z, U và T, Y, 
U và T, Z, U và Y, Z , U 
Điểm nằm giữa hai điểm khác: 
T nằm giữa hai điểm X và Y; T nằm 
giữa hai điểm X và Z; Y nằm giữa hai 
điểm T và Z; Y nằm giữa hai điểm X và 
Z. 
Hai điểm nằm cùng phía đối với điểm 
Z: X và T; X và Y; T và Y. 
Hai điểm nằm khác phía đối với điểm 
Y: T và Z; X và Z 
c) 
Q
PN M
Các đoạn thẳng: MN, MP, NP, MQ, 
NQ, PQ 
Các đường thẳng phân biệt: MP, MQ, 
NQ, PQ. 
Bài 2 
Bạn Ân, Bình, Cảnh nói chưa đúng vì T 
là một điểm bất kì thuộc đoạn thẳng MN 
nên T có thể trùng với M, có thể trùng 
với N và có thể nằm giữa hai điểm M và 
N. 
Bài 3 
a. Câu 1, 2 đúng và câu 3 sai 
b. Các đoạn thẳng: AB, AC, AD, AE, 
BC, BE, BD, CE, CD, DE 
Giáo án Hình học lớp 6A, Năm học 2019-2020 Trường THCS Hồng Quang, Ân Thi, Hưng Yên 
6 
D - Hoạt động vận dụng 
* MT: Liên hệ được kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống 
* Dự kiến PP, KTDH: 
- PP: Nêu và gq vấn đề, thực hành- luyện tập, trò chơi. 
- KTDH: KT giao nhiệm vụ, KT động não. 
ND, phương thức tổ chức hđ Kiến thức cần đạt Dự kiến TH 
*ND: Làm bài 1,2,3/SHD 
* PT t/c hđ: 
-GV chia lớp thành các nhóm ( 2 
bàn /1 nhóm), tổ chức cho HS chơi 
trò chơi "ai nhanh hơn" cho tất cả 
các nhóm. ND chơi: bài 1. Nhóm 
nào hoàn thành nhanh và đúng thì 
thắng cuộc. GV chọn 3 nhóm nhất, 
nhì, ba để tuyên dương. 
- Bài 2, 3: GV giao HS về nhà 
hoặc giờ ra chơi thực hiện và chia 
sẻ với các bạn trong lớp. 
- HS nhận n/v. 
Bài 1 
BA C
D
E
Bài 2. 
Bài 3. 
HS thực hiện 
được n/v. 
E – Hoạt động tìm tòi, mở rộng 
* MT: HS tìm tòi, mở rộng được các kiến thức đã học. 
* Dự kiến PP, KTDH: 
- PP: dạy học nêu và gq vấn đề, dạy học khám phá. 
- KTDH: KT giao nhiệm vụ, động não. 
*ND: Thực hiện mục E/SHD 
* PT t/c hđ: 
- GV giao n/v cho hs về nhà qs, tìm hiểu qua người lớn, sách báo, internet để trả lời nd 
mục E/SHD và báo cáo kq vào đầu giờ sau. 
- HS nhận n/v. 
4. Củng cố: GV nhấn mạnh những kiến thức và kĩ năng mà hs cần nắm vững qua bài 
học, nhắc nhở những sai lầm hay mắc phải của hs để khắc phục. 
5. HDVN: GV giao hs về nhà học lí thuyết và thực hiện các n/v gv đã giao; tìm hiểu 
trước bài 3: Độ dài đoạn thẳng. Trung điểm của đoạn thẳng. 
 Tổ phó chuyên môn 
Ký duyệt, ngày 03 tháng 9 năm 2019 
Nguyễn Thị Nhâm 

Tài liệu đính kèm:

  • pdfgiao_an_hinh_hoc_lop_6_tuan_34_tiet_34_ba_diem_thang_hang_do.pdf