Giáo án Lịch sử Lớp 6 - Bài 28: Ôn tập - Năm học 2020-2021

Giáo án Lịch sử Lớp 6 - Bài 28: Ôn tập - Năm học 2020-2021

Tổ chức các hoạt động học tập.

1/ Ổn định: Điểm danh HS

2/ KTBC: - Diễn biến của trận quyết chiến trên sông Bạch Đằng lần thứ 2?

- Ngô Quyền có công lao to lớn ntn đối với dân tộc Việt Nam? giành lại độc lập lâu dài cho đất nước, mở ra thời kì mới cho đất nước – thời kì độc lập lâu dài của đất nước.

3/ Thiết kế tiến trình dạy học:

3.1/ Hoạt động khởi động:

- Mục tiêu: Biết được 1 số thành tựu thời dựng nước đầu tiên.

- Phương thức hoạt động: Đàm thoại, gợi mở.

 Hoạt động cá nhân.

Thời dựng nước đầu tiên đã để lại cho chúng ta những gì?

- Gợi ý sản phẩm: tổ quốc, thuật luyện kim, nghề nông trồng lúa nước, phong tục tập quán, bài học giữ nước.

- GV nhận xét, đánh giá hoạt động và dẫn dắt vào bài mới.

3.2/ Hoạt động hình thành kiến thức:

Hoạt động 1: Tìm hiểu Lịch sử thời kì này trải qua những giai đoạn lớn nào?

- Mục tiêu: Nắm được Lịch sử thời kì này trải qua những giai đoạn lớn nào.

- Phương thức: Đàm thoại, gợi mở; trình bày; quan sát.

 

doc 5 trang Hà Thu 30/05/2022 2230
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Lịch sử Lớp 6 - Bài 28: Ôn tập - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 28
ÔN TẬP
Số tiết: 01
Ngày soạn: 12/4/2021
Tiết 31
Tuần dạy: 31
I/ Mục tiêu bài học:
1. kiến thức: 
Heä thoáng toaøn boä kieán thöùc ôû chöông IV, söï thaønh coâng vaø thaát baïi trong caùc cuoäc khôûi nghóa cuûa daân toäc choáng quaân xaâm löôïc.
2. kĩ năng
Reøn luyeän kó naêng heä thoáng hoaù caùc söï kieän, ñaùnh giaù nhaân vaät lòch söû vaø lieân heä thöïc teá
3. Thaùi ñoä:
 - Boài döôõng loøng töï haøo daân toäc vaø loøng yeâu nöôùc chaân chính cho HS 
 - HS yeâu meán, bieát ôn caùc anh huøng daân toäc, caùc theá heä cha oâng ñaõ coù coâng xaây döïng vaø baûo veä ñaát nöôùc
 - HS coù yù thöùc vöôn leân xaây döïng vaø baûo veä ñaát nöôùc
4/ Định hướng năng lực hình thành:	
- Năng lực chung: năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy, hợp tác, sử dụng ngôn ngữ. 
- Năng lực chuyên biệt: tự học, quan sát, trình bày, giải thích.
II/ Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
1. Chuẩn bị của giáo viên:
- SGK, SGV, taøi lieäu tham khaûo coù lieân quan ñeán baøi hoïc.
- Löôïc ñoà. Tranh aûnh. Baûng phuï. Sô ñoà. 
2. Chuẩn bị của học sinh:
- Chuẩn bị bài soạn. 
- Sgk, tư liệu học tập có liên quan.
III/ Tổ chức các hoạt động học tập.
1/ Ổn định: Điểm danh HS
2/ KTBC: - Dieãn bieán cuûa traän quyeát chieán treân soâng Baïch Ñaèng laàn thöù 2? 
- Ngoâ Quyeàn coù coâng lao to lôùn ntn ñoái vôùi daân toäc Vieät Nam? giaønh laïi ñoäc laäp laâu daøi cho ñaát nöôùc, môû ra thôøi kì môùi cho ñaát nöôùc – thôøi kì ñoäc laäp laâu daøi cuûa ñaát nöôùc. 
3/ Thiết kế tiến trình dạy học: 
3.1/ Hoạt động khởi động:
- Mục tiêu: Biết được 1 số thành tựu thời dựng nước đầu tiên.
- Phương thức hoạt động: Đàm thoại, gợi mở.
 Hoạt động cá nhân.
Thời dựng nước đầu tiên đã để lại cho chúng ta những gì?
- Gợi ý sản phẩm: tổ quốc, thuật luyện kim, nghề nông trồng lúa nước, phong tục tập quán, bài học giữ nước.
- GV nhận xét, đánh giá hoạt động và dẫn dắt vào bài mới.
3.2/ Hoạt động hình thành kiến thức:
Hoaït động 1: Tìm hiểu Lòch söû thôøi kì naøy traûi qua nhöõng giai ñoaïn lôùn naøo? 
- Mục tiêu: Naém ñöôïc Lòch söû thôøi kì naøy traûi qua nhöõng giai ñoaïn lôùn naøo.
- Phương thức: Đàm thoại, gợi mở; trình bày; quan sát.
 Hoạt động cá nhân.
 Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung chính
- GV yêu cầu học sinh dựa vào thông tin bài 28 hoạt động cá nhân, thực hiện nhiệm vụ sau:
Lòch söû thôøi kì naøy traûi qua nhöõng giai ñoaïn lôùn naøo?
- Gợi ý sản phẩm: 
+ Giai đoạn nguyên thuỷ.
+ Giai đoạn dựng nước và giữ nước.
+ Giai đoạn đấu tranh chống lại ách thống trị của bọn phong kiến phương Bắc.
- GV nhận xét, đánh giá sản phẩm, hoạt động của HS 
- HS quan sát thông tin nội dung bài
- HS nghiên cứu tài liệu, trình bày, nhận xét, bổ sung.
 1/ Lịch sử thời kì này trải qua những giai đoạn lớn nào?
 - Giai đoạn nguyên thuỷ.
 - Giai đoạn dựng nước và giữ nước.
 - Giai đoạn đấu tranh chống lại ách thống trị của bọn phong kiến phương Bắc.
Hoaït động 2: Tìm hiểu thôøi döïng nöôùc ñaàu tieân dieãn ra vaøo luùc naøo? Teân nöôùc laø gì? Vò vua ñaàu tieân laø ai.
- Mục tiêu: Hiểu được thôøi döïng nöôùc ñaàu tieân dieãn ra vaøo luùc naøo. Teân nöôùc laø gì. Vò vua ñaàu tieân laø ai.
- Phương thức: đàm thoại, nêu vấn đề, kích thích tư duy, phân tích, giải thích, 
 Hoạt động cá nhân.
- GV yêu cầu học sinh dựa vào thông tin bài 28 hoạt động cá nhân, thực hiện nhiệm vụ sau:
Thôøi döïng nöôùc ñaàu tieân dieãn ra vaøo luùc naøo? Teân nöôùc laø gì? Vò vua ñaàu tieân laø ai?
- Gợi ý sản phẩm: + Thôøi kì döïng nöôùc dieãn ra töø theá kæ VII TCN
 + Teân nöôùc laø Vaên Lang
 + Vò vua ñaàu tieân laø vua Huøng
- GV nhận xét, đánh giá sản phẩm, hoạt động của HS
- HS quan sát thông tin nội dung bài
- HS nghiên cứu tài liệu, trình bày, nhận xét, bổ sung.
2/ Thôøi döïng nöôùc ñaàu tieân dieãn ra vaøo luùc naøo? Teân nöôùc laø gì? Vò vua ñaàu tieân laø ai?
 - Thôøi kì döïng nöôùc dieãn ra töø theá kæ VII TCN
 - Teân nöôùc laø Vaên Lang
 - Vò vua ñaàu tieân laø vua Huøng
Hoaït động 3: Nhöõng cuoäc khôûi nghóa lôùn trong thôøi kì Baéc thuoäc. YÙ nghóa lòch söû cuûa caùc cuoäc khôûi nghóa ñoù.
Hs xem lại chủ đề: thời kì Bắc thuộc và đấu tranh giành độc lập.
Hoaït động 4: Tìm hiểu söï kieän lòch söû naøo khaúng ñònh thaéng lôïi hoaøn toaøn cuûa nhaân daân ta trong söï nghieäp giaønh laïi ñoäc laäp daân toäc cho Toå quoác?
- Mục tiêu: Hiểu được söï kieän lòch söû naøo khaúng ñònh thaéng lôïi hoaøn toaøn cuûa nhaân daân ta trong söï nghieäp giaønh laïi ñoäc laäp daân toäc cho Toå quoác 
- Phương thức: đàm thoại, nêu vấn đề, kích thích tư duy, phân tích 
 Hoạt động cá nhân.
- GV yêu cầu học sinh dựa vào thông tin bài 28 hoạt động cá nhân, thực hiện nhiệm vụ sau:
Söï kieän lòch söû naøo khaúng ñònh thaéng lôïi hoaøn toaøn cuûa nhaân daân ta trong söï nghieäp giaønh laïi ñoäc laäp daân toäc cho Toå quoác?
- Gợi ý sản phẩm: Chieán thaéng Baïch Ñaèng cuûa Ngoâ Quyeàn ñaùnh tan quaân Nam Haùn 938
- GV nhận xét, đánh giá sản phẩm, hoạt động của HS
- HS quan sát thông tin nội dung bài
- HS nghiên cứu tài liệu, trình bày, nhận xét, bổ sung.
4/ Söï kieän lòch söû naøo khaúng ñònh thaéng lôïi hoaøn toaøn cuûa nhaân daân ta trong söï nghieäp giaønh laïi ñoäc laäp daân toäc cho Toå quoác?
 Chieán thaéng Baïch Ñaèng cuûa Ngoâ Quyeàn ñaùnh tan quaân Nam Haùn 938
Hoaït động 5: Keå teân caùc vò anh huøng ñaõ giöông cao laù côø ñaáu tranh choáng Baéc thuoäc, giaønh laïi ñoäc laäp cho Toå quoác
- Mục tiêu: Keå teân caùc vò anh huøng ñaõ giöông cao laù côø ñaáu tranh choáng Baéc thuoäc, giaønh laïi ñoäc laäp cho Toå quoác 
- Phương thức: đàm thoại, nêu vấn đề, kích thích tư duy, phân tích 
 Hoạt động cá nhân.
- GV yêu cầu học sinh dựa vào thông tin bài 28 hoạt động cá nhân, thực hiện nhiệm vụ sau:
Keå teân caùc vò anh huøng ñaõ giöông cao laù côø ñaáu tranh choáng Baéc thuoäc, giaønh laïi ñoäc laäp cho Toå quoác?
- Gợi ý sản phẩm: - Hai Baø Tröng (Tröng Traéc, Tröng Nhò)
 - Baø Trieäu (Trieäu Thị Trinh)
 - Lyù Bí (Lyù Boân)
 - Trieäu Quang Phuïc
 - Mai Thuùc Loan
 - Phuøng Höng
 - Khuùc Thöøa Duï
 - Döông Ñình Ngheä
 - Ngoâ Quyeàn 
- GV nhận xét, đánh giá sản phẩm, hoạt động của HS
- HS quan sát thông tin nội dung bài
- HS nghiên cứu tài liệu, trình bày, nhận xét, bổ sung.
5/ Keå teân caùc vò anh huøng ñaõ giöông cao laù côø ñaáu tranh choáng Baéc thuoäc, giaønh laïi ñoäc laäp cho Toå quoác:
 - Hai Baø Tröng (Tröng Traéc, Tröng Nhò)
 - Baø Trieäu (Trieäu Thị Trinh)
 - Lyù Bí (Lyù Boân)
 - Trieäu Quang Phuïc
 - Mai Thuùc Loan
 - Phuøng Höng
 - Khuùc Thöøa Duï
 - Döông Ñình Ngheä
 - Ngoâ Quyeàn
Hoaït động 6: Tìm hiểu và moâ taû nhöõng coâng trình ngheä thuaät noåi tieáng thôøi coå ñaïi.
- Mục tiêu: moâ taû nhöõng coâng trình ngheä thuaät noåi tieáng thôøi coå ñaïi:
- Phương thức: đàm thoại, nêu vấn đề, kích thích tư duy, phân tích, thảo luận
 Hoạt động cá nhân/ cặp đôi
- GV yêu cầu học sinh dựa vào thông tin bài 28 hoạt động cặp đôi, thực hiện nhiệm vụ sau:
+ Công trình nghệ thuật nổi tiếng thời cổ đại là gì? 
+ Em hãy mô tả trống đồng Đông Sơn?
- Gợi ý sản phẩm: + - Trống đồng Đông Sơn là một công trình nghệ thuật thời cổ đại, có cấu tạo 3 phần và có hoa văn trên mặt trống, nhìn vào những hoa văn ta có thể hiểu rõ những sinh hoạt vật chất và tinh thần của người Việt cổ
 - Thành Cổ Loa là kinh đô của nước Âu Lạc, có 3 vòng được xây dựng theo hình trôn ốc, đồng thời cũng là công trình quân sự nổi tiếng của nước ta thời cổ đại.
- GV nhận xét, đánh giá sản phẩm, hoạt động của HS
- HS quan sát thông tin nội dung bài 28
- HS nghiên cứu tài liệu, trao đổi trình bày, nhận xét, bổ sung.
6/ Hãy mô tả những công trình nghệ thuật nổi tiếng thời cổ đại:
 - Trống đồng Đông Sơn là một công trình nghệ thuật thời cổ đại, có cấu tạo 3 phần và có hoa văn trên mặt trống, nhìn vào những hoa văn ta có thể hiểu rõ những sinh hoạt vật chất và tinh thần của người Việt cổ.
 - Thành Cổ Loa là kinh đô của nước Âu Lạc, có 3 vòng được xây dựng theo hình trôn ốc, đồng thời cũng là công trình quân sự nổi tiếng của nước ta thời cổ đại.
3.3/ Hoạt động luyện tập. 
- Mục tiêu: Học sinh nắm được nội dung chủ đề thời kì Bắc thuộc, chủ đề bước ngoặt lịch sử đầu thế kỉ X
- Phương thức : Bài tập trắc nghiệm
 Hoạt động cá nhân.
Khoanh tròn chữ cái đầu câu trả lời đúng nhất
Câu 1. Lịch sử nước ta trong thời kì này có mấy giai đoạn:
 	A. 1 giai đoạn 	B. 2 giai đoạn C. 3 giai đoạn D. 4 giai đoạn
Câu 2. Thôøi döïng nöôùc ñaàu tieân dieãn ra vaøo luùc naøo?
 	A. theá kæ VI TCN	B. theá kæ VII TCN
 	C. theá kæ VIII TCN	 D. theá kæ IX TCN
Câu 3. Söï kieän lòch söû naøo khaúng ñònh thaéng lôïi hoaøn toaøn cuûa nhaân daân ta trong söï nghieäp giaønh laïi ñoäc laäp daân toäc cho Toå quoác?
 	A. Chieán thaéng Baïch Ñaèng cuûa Ngoâ Quyeàn ñaùnh tan quaân Nam Haùn 938
 	B. Cuộc kháng chiến của Hai Bà Trưng năm 40 giành thắng lợi.
C. Cuộc khởi nghĩa Lí Bí giành thắng lợi.
D. Nhà nước Vạn Xuân ra đời năm 544
- Dự kiến sản phẩm: 
Câu
1
2
3
Đáp án
C
B
A
- GV nhận xét, đánh giá sản phẩm HS. 
3.4 Hoạt động vận dụng:
- Mục tiêu: Liên hệ được kế sách đánh giặc thời Bắc thuộc được cha ông ta vận dụng trong cuộc kháng chiến chống quân xâm lược về sau.
- Phương thức : Câu hỏi. 
 Hoạt động cá nhân.
Kế sách đánh giặc thời Bắc thuộc được cha ông ta vận dụng trong cuộc kháng chiến chống quân xâm lược về sau như thế nào?
- Gợi ý sản phẩm: 
+ Tích cực chủ động tiến công là tư tưởng xuyên suốt trong nghệ thuật đánh giặc, là yếu tố cơ bản có tính quyết định thắng lợi trong chiến tranh giữ nước.
+ Tinh thần cảnh giác, tích cực chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống, giữ quyền chủ động đánh địch, tìm địch mà đánh.
+ Tiến công liên tục từ nhỏ đến lớn, từ cục bộ đến toàn bộ làm thay đổi so sánh tương quan lực lượng trên chiến trường, thay đổi cục diện của chiến tranh để đi đến thắng lợi.
+ Thực hiện “Phòng ngự thế công” trong trường hợp không thể thực hiện được các hành động tiến công địch.
- Gv nhận xét, đánh giá sản phẩm. 
3.5 Hoạt động tìm tòi mở rộng: 
- Mục tiêu: Sưu tầm được những câu chuyện về chiến thắng của nhân dân ta trong trận Baïch Ñaèng cuûa Ngoâ Quyeàn ñaùnh tan quaân Nam Haùn 938.
- Phương thức: Câu hỏi 	
 Hoạt động cá nhân.
 Em hãy sưu tầm những câu chuyện về chiến thắng của nhân dân ta từ thế kỉ I-IX.
- Gợi ý sản phẩm: sưu tầm trên Internet.
- Gv nhận xét, đánh giá sản phẩm.

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_lich_su_lop_6_bai_28_on_tap_nam_hoc_2020_2021.doc