Giáo án môn Tin học Khối 6 - Chương trình cả năm

Giáo án môn Tin học Khối 6 - Chương trình cả năm

I/ MỤC TIÊU:

 1- Kiến thức:

- Trình bày được khái niệm ban đầu về thông tin, dữ liệu và hoạt động của con người;

- Nêu lên được máy tính là công cụ hỗ trợ hoạt động xử lý thông tin của con người.

- Có khái niệm ban đầu về tin học và nhiệm vụ chính của tin học.

2- Kỹ năng

- Nhận biết được lợi ích của máy tính điện tử trong hoạt động thông tin của con người .

 3- Thái độ

- Học sinh hiểu bài và hứng thú với bài học;

- Học sinh ngày càng yêu thích môn học hơn.

4-Định hướng năng lực cần phát triển cho HS:

- Năng lực hợp tác

- Năng lực sử dụng ngôn ngữ

- Năng lực giao tiếp

- Năng lực giải quyết vấn đề

II. CHUẨN BỊ

1. Giáo viên:

 - Kế hoạch dạy học, SGK, nghiên cứu trước tài liệu tham khảo, tranh ảnh minh họa.

2. Học sinh:

 - Sách, vở, đồ dùng học tập

 - Chuẩn bị trước bài mới

III. CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC

- Phương pháp thuyết trình, vấn đáp, hoạt động nhóm, quan sát, gợi mở.

 

doc 321 trang tuelam477 3990
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án môn Tin học Khối 6 - Chương trình cả năm", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1
Tiết 1
Ngày soạn:19/8/......
Ngày dạy: / /......
CHỦ ĐỀ : LÀM QUEN VỚI TIN HỌC VÀ MÁY TÍNH ĐIỆN TỬ
BÀI 1: THÔNG TIN VÀ TIN HỌC
I/ MỤC TIÊU: 
 1- Kiến thức:
Trình bày được khái niệm ban đầu về thông tin, dữ liệu và hoạt động của con người;
Nêu lên được máy tính là công cụ hỗ trợ hoạt động xử lý thông tin của con người.
 Có khái niệm ban đầu về tin học và nhiệm vụ chính của tin học.
Kỹ năng
- Nhận biết được lợi ích của máy tính điện tử trong hoạt động thông tin của con người .
 3- Thái độ
Học sinh hiểu bài và hứng thú với bài học;
Học sinh ngày càng yêu thích môn học hơn.
Định hướng năng lực cần phát triển cho HS:
- Năng lực hợp tác
- Năng lực sử dụng ngôn ngữ
- Năng lực giao tiếp
- Năng lực giải quyết vấn đề
II. CHUẨN BỊ 
1. Giáo viên:
	- Kế hoạch dạy học, SGK, nghiên cứu trước tài liệu tham khảo, tranh ảnh minh họa.
2. Học sinh:	
	- Sách, vở, đồ dùng học tập
	- Chuẩn bị trước bài mới
III. CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC
- Phương pháp thuyết trình, vấn đáp, hoạt động nhóm, quan sát, gợi mở.
IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP 
1. Ổn định lớp
2. Tiến trình bài học:
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (7p)
(1) Mục tiêu: HS có động cơ tìm hiểu về những thông tin, tin học, máy tính
(2) Phương pháp/Kĩ thuật: PP vấn đáp, trực quan
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Hoạt động theo nhóm và cá nhân
(4) Phương tiện dạy học: SGK, máy chiếu, máy tính, tài liệu tranh ảnh có liên quan
(5) Sản phẩm: Hs hứng thú có động cơ tìm hiểu về thông tin, tin học và máy tính
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
-GV: gợi động cơ tìm hiểu về thông tin và tin học thông qua mục ví dụ 
-GV giám sát, hướng dẫn, gợi ý, 
Khuyến khích HS thảo luận nhóm để tìm thêm ví dụ minh họa khác về giá trị của thông tin trong một số lĩnh vực:
- Khuyến khích thảo luận trong nhóm và tranh luận giữa các nhóm. 
- GV khen ngợi các nhóm trả 
lời với những lập luận và ví 
dụ (minh chứng) kèm theo. 
-Gv nhận xét kết quả các nhóm và dẫn dắt vào bài mới: Từ các ví dụ trên ta thấy nhu cầu tìm hiểu thông tin của mỗi người, và vai trò của nó .Vậy  để hiểu rõ thêm thông tin là gì và nó có vai trò như thế nào trong cuộc sống sẽ được mô tả chi tiết hơn trong các hoạt động tiếp theo 
-Hs tiếp nhận nhiệm vụ thực hiện theo nhóm
-HS: sự tranh luận giữa các nhóm khi trả lời câu hỏi trên. 
Thảo luận và báo cáo trước lớp ý kiến của nhóm mình 
HS có nhu cầu hiểu biết đầy đủ hơn về khái niệm thông tin, tin học, máy tính, từ đó có động cơ và hứng thú tham gia các hoạt động tiếp theo.
PHIẾU BÀI TẬP
Câu hỏi: Theo các em chú chó nuôi trong nhà có trao đổi thông tin với chủ của nó hay không? Nếu có thì chúng làm cách nào để diễn đạt điều đó?
? Tìm hiểu về giá trị của thông tin trong một số lĩnh vực:
+ Thông tin về các sự kiện thể thao như Seagame, World Cup 
+ Dự báo về các đường đi của cơn bão, dự báo sự biến động về giá của các mặt hàng nông sản 
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC (25p)
1. HOẠT ĐỘNG 1: THÔNG TIN LÀ GÌ? (10p)
(1) Mục tiêu: HS trình bày được khái niệm thông tin là gì?
(2) Phương pháp/Kĩ thuật: PP vấn đáp, trực quan
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Hoạt động theo nhóm và cá nhân
(4) Phương tiện dạy học: SGK, máy chiếu, máy tính, tài liệu tranh ảnh có liên quan
(5) Sản phẩm: Hs hiểu được tầm quan trọng của thông tin
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
NỘI DUNG
-GV đặt câu hỏi để dẫn dắt đến khái niệm thông tin
? Khi các em học hết tiết học các em nghe thấy trống trường. Tiếng trống đó báo hiệu điều gì ?
? Đèn tín hiệu giao thông cho ta biết điều gì ?
? Các em khi đi học cần có thời khoá biểu để làm gì ?
àGV đưa ra khái niệm về thông tin
HS thảo luận và trả lời
1. Thông tin là gì?
 Thông tin là tất cả những gì con người thu nhận được về thế giới xung quanh (sự vật, sự kiện, ) và về chính mình. Thông tin đem lại sự hiểu biết cho con người.
2. HOẠT ĐỘNG 2: HOẠT ĐỘNG THÔNG TIN CỦA CON NGƯỜI (15ph)
(1) Mục tiêu: HS trình bày được hoạt động thông tin của con người
 (2) Phương pháp/Kĩ thuật: PP vấn đáp, trực quan
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Hoạt động theo nhóm và cá nhân
(4) Phương tiện dạy học: SGK, máy chiếu, máy tính, tài liệu tranh ảnh có liên quan
(5) Sản phẩm: Hs hiểu được hoạt động thông tin của con người
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
GV đặt câu hỏi :
? Khi nhìn thấy đèn tín hiệu giao thông màu đỏ, lúc đó em sẽ có hành động gì? Vì sao?
GV giải thích rõ : Khi nhìn thấy tín hiệu đèn đỏ lập tức thông tin được đưa lên dây thần kinh trung ươngàphân tích và cho ta biết đó là tín hiệu không cho phép được đi tiếp.
à GV đưa ra kết luận về hoạt động thông tin
GV thuyết trình về quá trình xử lý thông tin.
Con người đưa thông tin vào bằng cái gì?
Con người đưa thông tin ra bằng cái gì?
HS: Dừng lại vì đó là biển báo dừng lại
HS ghi bài và nghe GV phân tích.
HS chú ý nghe giảng, tham gia bài giảng, ghi bài đầy đủ
2- Hoạt động thông tin của con người.
 * Hoạt động thông tin chính là việc tiếp nhận, xử lý, lưu trữ và truyền (trao đổi) thông tin
* Mô hình quá trình xử lý thông tin.
Thông tin vàoàxử lýàThông tin ra
* Quá trình xử lý thông tin bao gồm:
- Giai đoạn đưa vào các thông tin cần thiết hay gọi là thông tin vào. Đây là cơ sở của quá trình xử lý thông tin. Con người đưa thông tin vào bằng tai, mắt, 
- Giai đoạn xử lý thông tin. Đây là nội dung của quá trình xử lý thông tin, Con người xử lý thông tin bằng cơ chế thần kinh, bộ não.
- Giai đoạn đưa thông tin ra sau khi đã được xử lý. Đây là mục đích của quá trình xử lý thông tin. Con người đưa thông tin ra bằng lời nói, chữ viết 
C. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG, LUYỆN TẬP (10p)
(1) Mục tiêu: HS hiểu được tầm quan trọng của máy tính
 (2) Phương pháp/Kĩ thuật: PP vấn đáp, trực quan
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Hoạt động theo nhóm và cá nhân
(4) Phương tiện dạy học: SGK, máy chiếu, máy tính, tài liệu tranh ảnh có liên quan
(5) Sản phẩm: Hs hiểu được tin học là gì, tầm quan trọng của máy tính trong cuộc sống
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
Gv Yêu cầu hs hoạt động cá nhân suy nghĩ trong 1 phút trả lời câu hỏi.
-Quan sát nhắc nhở học sinh
-Gọi HS trả lời
-Nhận xét, đưa đáp án đúng
Suy nghĩ câu trả lời
Dự kiến câu trả lời:
Câu 1:
A) Sự ra đời của các phương tin giao thông;
B) Sự ra đời của máy bay;
C) Sự ra đời của máy tính điện tử;
D) Sự ra đời của máy cơ khí.
Câu 2:
A) Quá trình nghiên cứu và xử lý thông tin
B) Quá trình nghiên cứu và triển khai các ứng dụng không tách rời việc phát triển và sử dụng máy tính điện tử;
C) Quá trình nghiên cứu và xử lý thông tin một cách tự động.
D) Quá trình nghiên cứu và ứng dụng các công cụ tính toán
Câu 3: 
A) Máy tính chỉ có thể làm việc 7/24 giờ;
B) Máy tính có thể lưu trữ một lượng lớn thông tin trong một không gian rất hạn chế;
C) Các máy tính có thể liên kết với nhau thành một mạng và các mạng máy tính tạo ra khả năng thu thập và xử lý thông tin tốt hơn;
D) Cả B và C đều đúng
Câu 1: Đặc điểm nổi bật của sự phát triển trong xã hội hiện nay là gì?
A) Sự ra đời của các phương tin giao thông;
B) Sự ra đời của máy bay;
C) Sự ra đời của máy tính điện tử;
D) Sự ra đời của máy cơ khí.
Câu 2 : Đặc thù của ngành tin học là gì ?
A) Quá trình nghiên cứu và xử lý thông tin
B) Quá trình nghiên cứu và triển khai các ứng dụng không tách rời việc phát triển và sử dụng máy tính điện tử;
C) Quá trình nghiên cứu và xử lý thông tin một cách tự động.
D) Quá trình nghiên cứu và ứng dụng các công cụ tính toán.
	Câu 3: Những đặc tính ưu việt của máy tính điện tử là gì?
 A) Máy tính chỉ có thể làm việc 7/24 giờ;
B) Máy tính có thể lưu trữ một lượng lớn thông tin trong một không gian rất hạn chế;
C) Các máy tính có thể liên kết với nhau thành một mạng và các mạng máy tính tạo ra khả năng thu thập và xử lý thông tin tốt hơn;
D) Cả B và C đều đúng
D. HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI MỞ RỘNG (3p)
(1) Mục tiêu: Hs có nhu cầu tìm hiểu loại các loại thông tin và hoạt động thông tin của con người 
 (2) Phương pháp/Kĩ thuật: PP vấn đáp
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Hoạt động ngoài lớp
(4) Phương tiện dạy học: SGK, máy chiếu
(5) Sản phẩm: Hs biết được các các loại thông tin trong thực tế cuộc sống
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
-Yêu cầu HS tự tìm những ví dụ thực tế khác với những ví dụ đã có trong sách về các hoạt động trao đổi thông tin và biểu thị thông tin 
-Nêu vấn đề thông qua câu hỏi nhằm giúp HS mở rộng vai trò của con người trong xử lý thông tin theo từng cách khác nhau
Chú ý lắng nghe và là theo yêu cầu
Rút kinh nghiệm: 
Tuần 1
Tiết 2
Ngày soạn:21/8/......
Ngày dạy: / /......
Chương I:
LÀM QUEN VỚI TIN HỌC VÀ MÁY TÍNH ĐIỆN TỬ
BÀI 1: THÔNG TIN VÀ TIN HỌC (tt)
I/ MỤC TIÊU: 
 1- Kiến thức:
Trình bày được khái niệm ban đầu về thông tin, dữ liệu và hoạt động của con người;
Nêu lên được máy tính là công cụ hỗ trợ hoạt động xử lý thông tin của con người.
 Có khái niệm ban đầu về tin học và nhiệm vụ chính của tin học.
Kỹ năng
- Nhận biết được lợi ích của máy tính điện tử trong hoạt động thông tin của con người .
 3- Thái độ
Học sinh hiểu bài và hứng thú với bài học;
Học sinh ngày càng yêu thích môn học hơn.
4-Định hướng năng lực cần phát triển cho HS:
- Năng lực hợp tác
- Năng lực sử dụng ngôn ngữ
- Năng lực giao tiếp
- Năng lực giải quyết vấn đề
II. CHUẨN BỊ 
1. Giáo viên:
	- Kế hoạch dạy học, SGK, nghiên cứu trước tài liệu tham khảo, tranh ảnh minh họa.
2. Học sinh:
	- Sách, vở, đồ dùng học tập
	- Chuẩn bị trước bài mới
III. CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC
- Phương pháp thuyết trình, vấn đáp, hoạt động nhóm, quan sát, gợi mở.
IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP 
1. Ổn định lớp
2. Tiến trình bài học:
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG:
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC (20p)
1. HOẠT ĐỘNG : HOẠT ĐỘNG THÔNG TIN VÀ TIN HỌC (20p)
(1) Mục tiêu: HS trình bày được khái niệm hoạt động thông tin và tin học?
(2) Phương pháp/Kĩ thuật: PP vấn đáp, trực quan
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Hoạt động theo nhóm và cá nhân
(4) Phương tiện dạy học: SGK, máy chiếu, máy tính, tài liệu tranh ảnh có liên quan
(5) Sản phẩm: Hs hiểu được tầm quan trọng của hoạt động thông tin và tin học
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
NỘI DUNG
GV thuyết trình về hoạt động thông tin và tin học.
? Hãy nêu những hạn chế của các giác quan và bộ não?
? Với máy tính em vẫn dùng em thấy quá trình tính toán của máy có cần sự trợ giúp của con người không?
GV nêu nhiệm vụ chính của tin học, của máy tính.
HS chú ý nghe giảng, tham gia bài giảng, ghi bài đầy đủ
Suy nghĩ câu trả lời, tham gia xây dựng bài.
- Không, nó xử lý thông tin một cách tự động
HS ghi bài
3- Hoạt động thông tin và tin học.
 Hoạt động thông tin của con người là nhờ các giác quan và bộ não.
- Các giác quan giúp con người tiếp cận thông tin;
- Bộ não thực hiện việc xử lý, biến đổi và lưu trữ thông tin thu nhận được.
 Nhưng khả năng của các giác quan và bộ não con người trong các hoạt động thông tin chỉ có hạn và vì thế con người đã tìm mọi cách để khắc phục như: Con người đã phát minh ra kính thiên văn để nhìn thấy những vì sao xa, kính hiển vi để quan sát những vật bé nhỏ,... Rồi khi cần tính toán những con số rất lớn, nếu tính bằng tay sẽ rất mất thời gian và có thể nhầm lẫn thì con người đã phát minh ra máy tính điện tử. Với sự ra đời này đã giúp cho ngành tin học ngày càng phát triển mạnh mẽ.
Tin học là ngành khoa học nghiên cứu việc thực hiện các hoạt động thông tin một cách tự động trên cơ sở sử dụng máy tính điện tử
HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG, LUYỆN TẬP (15p)
(1) Mục tiêu: HS hiểu được tầm quan trọng của máy tính
 (2) Phương pháp/Kĩ thuật: PP vấn đáp, trực quan
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Hoạt động theo nhóm và cá nhân
(4) Phương tiện dạy học: SGK, máy chiếu, máy tính, tài liệu tranh ảnh có liên quan
(5) Sản phẩm: Hs hiểu được tin học là gì, tầm quan trọng của máy tính trong cuộc sống
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
Gv Yêu cầu hs hoạt động nhóm suy nghĩ trả lời câu hỏi.
-Quan sát nhắc nhở học sinh
-Gọi HS trả lời
Làm bài tập 4, 5, 6 trang 10, 11, sau đó so sánh kết quả với các nhóm khác. 
Báo cáo kết quả vào phiếu học tập 
Suy nghĩ câu trả lời
Dự kiến câu trả lời:
Hs thảo luận trả lời câu hỏi
Các nhóm nhận xét
Theo em thì chú chó nuôi trong nhà có trao đổi thông tin với chủ của nó hay không, nếu có thì nó làm cách nào để diễn đạt và biểu thị thông tin?
Cho các nhóm báo cáo nhanh kết quả và các nhóm thảo luận bổ sung ý kiến 
Đáp án: 
Bài tập 4: (A), (C), (D) 
Bài tập 5: (A), (B), (C) , (D) 
Bài tập 6: (A), (B), (C) 
D. HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI MỞ RỘNG (10p)
(1) Mục tiêu: Hs có nhu cầu tìm hiểu vai trò của con người trong xử lý thông tin theo từng cách khác nhau
 (2) Phương pháp/Kĩ thuật: PP vấn đáp
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Hoạt động ngoài lớp
(4) Phương tiện dạy học: SGK, máy chiếu
(5) Sản phẩm: Hs có nhu cầu hiểu được vai trò trợ giúp của máy tính đối với hoạt động xử lý thông tin của con người
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
-Yêu cầu HS tự tìm những ví dụ thực tế khác với những ví dụ đã có trong sách về các hoạt động trao đổi thông tin và biểu thị thông tin 
-Nêu vấn đề thông qua câu hỏi nhằm giúp HS mở rộng vai trò của con người trong xử lý thông tin theo từng cách khác nhau.
GV giao nhiệm vụ cho HS
Chú ý lắng nghe và làm theo yêu cầu
HS nhận nhiệm vụ và thực hiện theo yêu cầu
HS hiểu được vai trò trợ giúp của máy tính đối với hoạt động xử lý thông tin của con người. Tuy bộ não của con người phát triễn hơn tất cả các loài động vật khác nhưng vẫn không đáp ứng được so với yêu cầu xử lý thông tin ngày càng tăng. Với khả năng thực hiện hang tỉ phép tính trong 1 giây, máy tính điện tử (gọi tắt là máy tính) đã hổ trợ con người rất nhiều trong quá trình xử lý thông tin 
HS tìm thêm 3 ví dụ trong đó con người xử lý thông tin theo các cách sau: 
1. Theo nhóm. 
2. Mỗi người bắt buộc phải xử lý thông tin một cách độc lập trong một khoảng thời gian ấn định sẵn. 
3. Cá nhân xử lí thông tin với sự trợ giúp của máy tính điện tử 
Rút kinh nghiệm: .
Tuần 2
Tiết 3
Ngày soạn:26/8/......
Ngày dạy: / /......
Bài 2: THÔNG TIN VÀ BIỂU DIỄN THÔNG TIN	 
I/ MỤC TIÊU: 
Kiến thức
Phân biệt được các dạng thông tin cơ bản
Lấy được các ví dụ trong thực tế
Kỹ năng
-	Rèn kỹ năng nhận dạng các loại thông tin cơ bản.
Thái độ
-	Rèn luyện tinh thần cần cù, ham thích tìm hiểu và tư duy khoa học
 4. Định hướng năng lực cần phát triển cho học sinh:
Năng lực hợp tác
Năng lực sử dụng ngôn ngữ
Năng lực giao tiếp
- Năng lực giải quyết vấn đề
II. CHUẨN BỊ 
1. Giáo viên:
	- Kế hoạch dạy học, SGK, nghiên cứu trước tài liệu tham khảo, tranh ảnh minh họa.
2. Học sinh:
	- Sách, vở, đồ dùng học tập
	- Chuẩn bị trước bài mới
III. CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC
- Phương pháp thuyết trình, vấn đáp, hoạt động nhóm, quan sát, gợi mở.
IV IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP 
1. Ổn định lớp
2. Tiến trình bài học:
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG: (5p)
(1) Mục tiêu: HS có động nhớ lại bài học về những thông tin, tin học, máy tính
 (2) Phương pháp/Kĩ thuật: PP vấn đáp, trực quan
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Hoạt động theo nhóm và cá nhân
(4) Phương tiện dạy học: SGK, máy chiếu, máy tính, tài liệu tranh ảnh có liên quan
(5) Sản phẩm: Hs hiểu được về thông tin, tin học và máy tính
	KTBC:
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
-GV: Trình bày các khái niệm thông tin và tin học?
GV: Nhận xét cho điểm
-GV: Hoạt động thông tin là gì? Trong hoạt động thông tin khâu nào là khâu quan trọng nhất?
GV: Nhận xét cho điểm
HS1: dự kiến trả lời
Thông tin là tất cả những gì con người thu nhận được về thế giới xung quanh (sự vật, sự kiện, ) và về chính mình. Thông tin đem lại sự hiểu biết cho con người.
HS 2: dự kiến câu trả lời:
Hoạt động thông tin chính là việc tiếp nhận, xử lý, lưu trữ và truyền (trao đổi) thông tin
 Bài mới: Ở tiết học trước các em đã được tìm hiểu về thông tin, hoạt động thông tin của con người, hoạt động thông tin và tin học, để hiểu rõ hơn thông tin tồn tại ở những dạng nào, cách biểu diễn thông tin như thế nào, các em sang bài mới “Thông tin và biểu diễn thông tin”.
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC (27p)
1. HOẠT ĐỘNG 1 : HOẠT ĐỘNG CÁC DẠNG THÔNG TIN CƠ BẢN (15p)
(1) Mục tiêu: HS trình bày được các dạng thông tin cơ bản?
(2) Phương pháp/Kĩ thuật: PP vấn đáp, trực quan
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Hoạt động theo nhóm và cá nhân
(4) Phương tiện dạy học: SGK, máy chiếu, máy tính, tài liệu tranh ảnh có liên quan
(5) Sản phẩm: Hs hiểu được có 3 dạng thông tin cơ bản
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
GV: Em có thể kể một vài ví dụ về thông tin mà em biết ?
Sau đó một mặt GV tổng kết lại những gì đã truyền đạt trong bài mặt khác nêu lên ba dạng thông tin cơ bản trong tin học là văn bản, hình ảnh và âm thanh
Lưu ý: Ba dạng thông tin trên không phải là tất cả các dạng thông tin có thể mà trong cuộc sống con người còn thu nhận thông tin dưới dạng khác: mùi vị, cảm giác. Nhưng hiện tại 3 dạng thông tin trên là những dạng thông tin cơ bản mà máy tính có thể xử lý được
-GV yêu cầu HS hoạt động theo cặp: 
Làm bài tập, sau  đó chia sẽ và so sánh kết quả với các nhóm khác. 
GV: yêu cầu HS báo cáo kết quả và nhận xét 
HS trả lời: Thông tin kinh tế, thông tin chính trị, thông tin văn hoá, thông tin thẩm mỹ,...
HS hoạt động theo cặp
HS thảo luận trả lời
1- Các dạng thông tin cơ bản
a> Dạng văn bản
 Ví dụ: Con số, chữ viết, kí hiệu trong sách vở, báo trí,...
b> Dạng hình ảnh
 Ví dụ: Hình vẽ, ảnh,...
c> Dạng âm thanh
 Ví dụ: Tiếng đàn, tiếng nhạc,...
-   Đáp án 
Trường hợp 
Vật mang TT  dạng văn bản 
Vật mang TT  dạng hình ảnh 
Vật mang TT  dạng âm thanh 
Một trận đấu bóng đá phát trên tivi 
Các dòng chữ khẩu hiệu, bảng sỉ số trận đấu, 
Những tấm bảng quảng cáo,  
Lời bình của bình luận viên, cỗ vũ của khán giả, tiếng còi, 
Cuốn truyện tranh Doremon 
Những dòng chữ trong cuốn truyện 
Những hình vẽ trong cuốn truyện 
Đèn tín hiệu giao thông ở ngã tư 
Những biển báo đèn xanh, đỏ, vàng 
2. HOẠT ĐỘNG 2 : HOẠT ĐỘNG BIỂU DIỄN THÔNG TIN TRONG MÁY TÍNH (12p)
(1) Mục tiêu: HS trình bày được cách biểu diễn thông tin
(2) Phương pháp/Kĩ thuật: PP vấn đáp, trực quan
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Hoạt động theo nhóm và cá nhân
(4) Phương tiện dạy học: SGK, máy chiếu, máy tính, tài liệu tranh ảnh có liên quan
(5) Sản phẩm: Hs hiểu rõ về khái niệm biểu diễn thông tin
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
GV đưa ra các ví dụ để HS hiểu rõ về khái niệm biểu diễn.
VD1: Mỗi dân tộc đều có hệ thống các chữ cái của riêng mình để biểu diễn thông tin dưới dạng văn bản
VD2 : Để tính toán, chúng ta biểu diễn thông tin dưới dạng các con số, kí hiệu toán học.
VD3 : Để mô tả một hiện tượng vật lý, các nhà khoa học có thể sử dụng các phương trình toán học.
VD4 : Các nốt nhạc dùng để biểu diễn một bản nhạc cụ thể.
Lưu ý : Cùng một dạng thông tin nhưng có thể biểu diễn những cách khác nhau để biểu diễn.
GV : Vậy thông tin được biểu diễn trong máy tính như thế nào chúng ta cùng nhau tìm hiểu phần tiếp theo
HS lắng nghe
HS nêu ví dụ: Để diễn tả một ngày đẹp trời người hoạ sĩ, nhạc sĩ và thi sĩ có những cách biểu diễn khác nhau.
2- Biểu diễn thông tin
 Biểu diễn thông tin là cách thể hiện thông tin dưới dạng cụ thể nào đó.
* Vai trò của biểu diễn thông tin:
- Biểu diễn thông tin dưới dạng phù hợp cho phép lưu trữ và chuyển giao thông tin thu nhận được.
- Có vai trò quyết định đối với mọi hoạt động thông tin nói chung và quá trình xử lý thông tin nói riêng.
HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG, LUYỆN TẬP (8p)
(1) Mục tiêu: HS hiểu được 3 dạng thông tin cơ bản và cách biểu diễn thông tin 
 (2) Phương pháp/Kĩ thuật: PP vấn đáp, trực quan
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Hoạt động theo nhóm và cá nhân
(4) Phương tiện dạy học: SGK, máy chiếu, máy tính, tài liệu tranh ảnh có liên quan
(5) Sản phẩm: Hs hiểu được thông tin có 3 dạng và tầm quan trọng của biểu diễn thông tin
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
Gv Yêu cầu hs hoạt động nhóm suy nghĩ trả lời câu hỏi.
-Quan sát nhắc nhở học sinh
-Gọi HS trả lời
GV nhận xét
Suy nghĩ câu trả lời
Dự kiến câu trả lời:
Hs thảo luận trả lời câu hỏi
Các nhóm nhận xét
Em hãy cho biết, khi điều khiển giao thông, chú cảnh sát giao thông biểu diễn thông tin cần truyền đạt đến người tham gia giao thông bằng cách nào?
Ngoài 3 dạng thông tin cơ bản nêu trong bài học, em hãy tìm xem còn có dạng thông tin nào khác không?
D. HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI MỞ RỘNG (5p)
(1) Mục tiêu: Hs tìm hiểu ví dụ về những sự vật, sự kiện mà không biểu diễn thông tin bằng văn bản, âm thanh, hình ảnh
 (2) Phương pháp/Kĩ thuật: PP vấn đáp
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Hoạt động ngoài lớp
(4) Phương tiện dạy học: SGK, máy chiếu
(5) Sản phẩm: Hs có nhu cầu hiểu được các ví dụ về những sự vật, sự kiện mà không biểu diễn thông tin bằng văn bản, âm thanh, hình ảnh
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
Yêu cầu học sinh tự tìm ví dụ về những sự kiện hay vật mang tin không biểu diễn thông tin bằng văn bản, hình ảnh, âm thanh. 
GV giao nhiệm vụ cho HS
Chú ý lắng nghe và làm theo yêu cầu
HS nhận nhiệm vụ và thực hiện theo yêu cầu
Với hoạt động này học sinh có thể tìm hiểu qua gia đình, bạn bè và những người xung quanh với những sự kiện hay sự vật cụ thể xảy ra hằng ngày. 
Ví dụ: em bé đang ngủ, 1 cái ghế, 
Rút kinh nghiệm: .
 .
 .
Tuần 2
Tiết 4
Ngày soạn:30/8/......
Ngày dạy: / /......
Bài 2: THÔNG TIN VÀ BIỂU DIỄN THÔNG TIN(tt) 
I/ MỤC TIÊU: 
Kiến thức
Phân biệt được các dạng thông tin cơ bản
Lấy được các ví dụ trong thực tế
Kỹ năng
-	Rèn kỹ năng nhận dạng các loại thông tin cơ bản.
Thái độ
-	Rèn luyện tinh thần cần cù, ham thích tìm hiểu và tư duy khoa học
 4. Định hướng năng lực cần phát triển cho học sinh:
Năng lực hợp tác
Năng lực sử dụng ngôn ngữ
Năng lực giao tiếp
- Năng lực giải quyết vấn đề
II. CHUẨN BỊ 
1. Giáo viên:
	- Kế hoạch dạy học, SGK, nghiên cứu trước tài liệu tham khảo, tranh ảnh minh họa.
2. Học sinh:
	- Sách, vở, đồ dùng học tập
	- Chuẩn bị trước bài mới
III. CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC
- Phương pháp thuyết trình, vấn đáp, hoạt động nhóm, quan sát, gợi mở.
IV. IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP 
1. Ổn định lớp
2. Tiến trình bài học:
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG:
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC (20p)
1. HOẠT ĐỘNG 1 : HOẠT ĐỘNG BIỂU DIỄN THÔNG TIN TRONG MÁY TÍNH (20p)
(1) Mục tiêu: HS trình bày được cách biểu diễn thông tin trong máy tính
(2) Phương pháp/Kĩ thuật: PP vấn đáp, trực quan
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Hoạt động theo nhóm và cá nhân
(4) Phương tiện dạy học: SGK, máy chiếu, máy tính, tài liệu tranh ảnh có liên quan
(5) Sản phẩm: Hs hiểu được thông tin trong máy tính được biểu diễn dưới dạng các dãy bít
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
GV giải thích vì sao lại biểu diễn thông tin trong máy tính bằng các dãy bít vì máy tính không thể hiểu ngôn ngữ thông thường của con người (vì có rất nhiều quốc gia trên tráI đất và mỗi quốc gia lại có một thứ ngôn ngữ riêng vì thế người ta phải đưa ra một thứ ngôn ngữ chung cho máy tính, ngôn ngữ trong máy tính được biểu diễn dưới dạng dãy bit) và giải thích bit là gì : Bit là đơi vị (vật lý) có thể có 1 trong 2 trạng thái có hoặc không hay tắt hoặc mở. Có thể sử dụng các trạng thái có hoặc không để biểu diễn thông tin. 
Chúng ta sử dụng 2 kí hiệu 0 và 1 để biểu diễn trạng thái của một bit tương ứng với hai trạng thái có hoặc không có tín hiệu hoặc đóng hay ngắt mạch điện.
? Muốn đưa thông tin vào máy thì máy tính cần có những bộ phận nào?
- GV giám sát, hướng dẫn, gợi ý, khuyến khích HS đọc. 
GV dẫn dắt từ thực tế: Để đo chiều dài chúng ta dùng đơn vị m,dm,cm, đo khối lượng dùng đơn vị kg,g, Thông tin cũng được đo bằng một đơn vị cụ thể là bit, byte, KB, MB, GB, TB 
HS nghe và ghi bài
HS trả lời: Hai bộ phận là:
 - Biến đổi thông tin đưa vào máy tính thành dãy bít
 - Biến đổi thông tin lưu trữ dưới dạng dãy bít thành 1 trong các dạng: VB, hình ảnh, âm thanh.
Hoạt động cá nhân: 
HS  đọc nội dung trong tài liệu để biết đơn vị đo lượng thông tin 
3- Biểu diễn thông tin trong máy tính
- Trong máy tính thông tin được biểu diễn dưới dạng các dãy bit (còn gọi là dãy nhị phân)
- Thông tin được lưu giữ trong máy tính còn được gọi là dữ liệu
Đơn vị đo thông tin 
1 byte = 8 bit 
1 KB = 210 byte = 1024 byte (khoảng 1 nghìn) 
1 MB = 210 KB  (khoảng 1 triệu byte) 
1 GB = 210 MB  (khoảng 1 tỉ byte) 
1 TB = 210 GB  (khoảng 1 nghìn tỉ byte) 
HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG, LUYỆN TẬP (20p)
(1) Mục tiêu: HS biết cách qui đổi các đơn vị đo thông tin
 (2) Phương pháp/Kĩ thuật: PP vấn đáp, trực quan
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Hoạt động theo nhóm và cá nhân
(4) Phương tiện dạy học: SGK, máy chiếu, máy tính, tài liệu tranh ảnh có liên quan
(5) Sản phẩm: HS biết các đơn vị đo thông tin và cách đổi các đơn vị này. Vận dụng các đổi đơn vị để tính toán cho một bài tập cụ thể
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
- GV yêu cầu HS tính toán, báo cáo kết quả và nhận xét. 
-Đây là một bài tập khó và trừu tượng đòi hỏi HS phải có khả năng tính toán phức tạp với những con số lớn và cách đổi đơn vị lớn. 
- GV giải thích: để tính được 1 chiếc USB dung lượng 16 GB có thể chứa lượng thông tin tương đương với bao nhiêu cuốn sách thì chúng ta cần phải tính 1 cuốn sách chiếm dung lượng bao nhiêu bit, rồi sau đó mới tính được 16 GB chứa bao nhiêu cuốn sách. 
-GV: Yêu cầu học sinh dựa vào những kiến thức đã biết trong hoạt động hình thành kiến thức để chọn những giác quan phù hợp cho con robot có thể trò chuyện và phục vụ con người. 
-GV nhận xét cho điểm
HS hoạt động nhóm
Làm bài tập, sau  đó chia sẻ và so sánh kết quả với các nhóm khác. 
Báo cáo kết quả. 
HS thảo luận, trả lời
Đáp án: 
Số kí tự trên mỗi cuốn sách: 
200 x 30 x 80 = 480 000 (kí tự) 
Một cuốn sách chiếm dung lượng 
 16 x 480 000 = 7 680 000 (bit) 
Số cuốn sách mà 1 USB 16GB (khoảng 16 tỉ byte) có thể chứa được là: 
(16 000 000 000 x 8) : 7 680 000 = 16 666,67 (gần 16667cuốn sách)
D. HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI MỞ RỘNG (5p)
(1) Mục tiêu: Hs tìm hiểu về cách đổi các số từ nhị phân sang hệ thập phân.
 (2) Phương pháp/Kĩ thuật: PP vấn đáp
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Hoạt động ngoài lớp
(4) Phương tiện dạy học: SGK, máy chiếu
(5) Sản phẩm: Hs có nhu cầu hiểu cách đổi các số từ nhị phân sang hệ thập phân
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
-Yêu cầu học sinh tìm hiểu cách đổi các số từ nhị phân sang hệ thập phân.
-GV yêu cầu HS trả lời các câu hỏi trong SGK và đọc trước bài 3 “Em có thể làm được những gì nhờ máy tính”
GV giao nhiệm vụ cho HS
Chú ý lắng nghe và làm theo yêu cầu
HS nhận nhiệm vụ và thực hiện theo yêu cầu
Rút kinh nghiệm: .
 .
Tuần 3
Tiết 5
Ngày soạn:4/9/......
Ngày dạy: / /......
Tuần 2
Tiết 3
Ngày soạn:26/8/......
Ngày dạy: 27/8/......
BÀI 3. EM CÓ THỂ LÀM ĐƯỢC NHỮNG GÌ NHỜ VÀO MÁY TÍNH
I/ MỤC TIÊU	
1. Kiến thức
Học sinh biết được các khả năng ưu việt của máy tính cũng như các ứng dụng đa dạng của tin học trong các lĩnh vực khác nhau của xã hội. 
Biết được máy tính chỉ là công cụ thực hiện những gì con người chỉ dẫn.
2. Kỹ năng
Rèn luyện cho em biết từ máy tính em có thể làm được gì.
3. Thái độ
Ý thức học tập tốt, tập trung cao độ.
4. Định hướng phát triển năng lực
Phát triển năng lực tìm hiểu máy tính.
Năng lực tự quan sát, nhận biết vấn đề.
Năng lực giải quyết vấn đề.
II. CHUẨN BỊ 
1. Giáo viên:
	- Kế hoạch dạy học, SGK, nghiên cứu trước tài liệu tham khảo, tranh ảnh minh họa.
2. Học sinh:
	- Sách, vở, đồ dùng học tập
	- Chuẩn bị trước bài mới
III. CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC
- Phương pháp thuyết trình, vấn đáp, hoạt động nhóm, quan sát, gợi mở.
IV. IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP 
1. Ổn định lớp
2. Tiến trình bài học:
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG: (7ph)
(1) Mục tiêu: HS có động cơ nhớ lại bài họcvề các dạng cơ bản của thông tin, vai trò của biểu diễn thông tin
 (2) Phương pháp/Kĩ thuật: PP vấn đáp, trực quan
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Hoạt động theo nhóm và cá nhân
(4) Phương tiện dạy học: SGK, máy chiếu, máy tính, tài liệu tranh ảnh có liên quan
(5) Sản phẩm: Hs hiểu được về các dạng cơ bản của thông tin, vai trò của biểu diễn thông tin
	KTBC:
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
-GV: Gọi HS lên bảng trả lời:
Câu 1: Nêu các dạng cơ bản của thông tin và cho ví dụ cụ thể.
-GV nhận xét cho điểm
Câu 2: Nêu vai trò của biểu diễn thông tin và cho biết dữ liệu là gì?
-GV nhận xét cho điểm
HS 1 trả lời:
HS 2 trả lời:
 Bài mới:
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
-GV: Yêu cầu hs thực hiện một số phép tính:
-GV nhận xét, đánh giá
-GV dẫn vào bài: Chắc cũng mất nhiều thời gian cho ba phép tính để các em có thể tìm ra kết quả, nhưng máy tính thì sẽ khác. Vậy tiết học hôm nay cô giúp các em hiểu rõ hơn về máy tính và một số khả năng của máy tính, các em sang bài mới “Em có thể làm được những gì nhờ máy tính điện tử”
HS hoạt động nhóm
HS thảo luận làm phép tính
Nếu thực hiện các phép tính sau em sẽ mất bao nhiêu thời gian:
3452146x13426
5467231x24834
4657832x4352
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC (30p)
1. HOẠT ĐỘNG 1 : Một số khả năng của máy tính (10p)
(1) Mục tiêu: HS trình bày được một số khả năng của máy tính
(2) Phương pháp/Kĩ thuật: PP vấn đáp, trực quan
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Hoạt động theo nhóm và cá nhân
(4) Phương tiện dạy học: SGK, máy chiếu, máy tính, tài liệu tranh ảnh có liên quan
(5) Sản phẩm: Hs hiểu được một số khả năng của máy tính
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
Trong đời sống hằng ngày, chúng ta có thể nhận thấy máy vi tính đó giúp ích cho con người rất nhiều, được áp dụng trong nhiều ngành nghề, công việc. 
GV cho HS thực hiện theo 2 nhóm, một nhóm nêu những công việc mà máy tính có thể giúp ích con người vào những việc gì và khả năng của máy tính, nhóm còn lại nhận xét và ngược lại
à GV chốt lại, máy tính có rất nhiều khả năng, nhưng nó có bốn khả năng nổi trội nhất sau đây (GV lần lượt nêu 4 khả năng)
à Phân tích và nêu ví dụ để chỉ rõ các khả năng đó.
- MT thực hiện những phép tính hàng trăm con số với thời gian trong vòng chưa đến 1s. MT lưu trữ có thể đến hàng trăm nghìn cuốn sách tương ứng vài chục triệu trang. Có thể làm việc không nghỉ trong thời gian dài, 
HS nghe giảng
HS làm việ

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_mon_tin_hoc_khoi_6_chuong_trinh_ca_nam.doc