Giáo án Ngữ văn Lớp 6 - Tiết 118: Câu trần thuật đơn có từ “là”
I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:
Giúp học sinh
KT :Đặc điểm câu trần thuật đơn có từ l, Các kiểu câu trần thuật đơn có từ là
KN : Nhận biết câu trần thuật đơn có từ là và xác định được cá kiểu câu trần thuật đơn có từ là trong văn bản.; Xác định được chủ ngữ, vị ngữ tyrong câu trần thuật đơn có từ là; Đặt được câu trân thuật đơn có từ là
TĐ : Trau dồi ngữ pháp tiếng Việt; nói viết đúng câu
II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS:
- SGK, sách GV, giáo án.
- Bảng phụ
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1 Kiểm tra bài cũ
- Thế nào là câu trần thuật đơn. ? cho ví dụ ?
2/Bài mới:
* Hoạt động 1 : Giới thiệu bài.
Ở tiết trước, chúng ta đã tìm hiểu về câu trần thuật đơn. Hôm nay, chúng ta sẽ được tìm hiểu câu trần thuật đơn có từ “là”.
Tuần 30 Ngày soạn : Ngày dạy : Tiết 118 CÂU TRẦN THUẬT ĐƠN CÓ TỪ “LÀ” I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT: Giúp học sinh KT :Đặc điểm câu trần thuật đơn có từ l, Các kiểu câu trần thuật đơn có từ là KN : Nhận biết câu trần thuật đơn có từ là và xác định được cá kiểu câu trần thuật đơn có từ là trong văn bản.; Xác định được chủ ngữ, vị ngữ tyrong câu trần thuật đơn có từ là; Đặt được câu trân thuật đơn có từ là TĐ : Trau dồi ngữ pháp tiếng Việt; nói viết đúng câu II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS: - SGK, sách GV, giáo án. - Bảng phụ III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1 Kiểm tra bài cũ - Thế nào là câu trần thuật đơn. ? cho ví dụ ? 2/Bài mới: * Hoạt động 1 : Giới thiệu bài. Ở tiết trước, chúng ta đã tìm hiểu về câu trần thuật đơn. Hôm nay, chúng ta sẽ được tìm hiểu câu trần thuật đơn có từ “là”. Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung * Hoạt động 2 : Tìm được đặc điểm của câu trần thuật đơn có từ “là”: - Học sinh quan sát ví dụ ở bảng phụ. ? Xác định CN – VN ? ? Đây là kiểu câu nào ? ? Vị ngữ của các câu trần thuật đơn này có cấu tạo như thế nào ? " Câu trần thuật đơn có từ “là” trong phần vị ngữ (từ là đứng sau chủ ngữ) được gọi là câu trần thuật đơn có từ “là”. Vị ngữ do từ “là” + danh từ (cụm danh từ), động từ (cụm động từ), tính từ (cụm tính từ) tạo thành. - Điền “không, không phải, chưa, chưa phải” vào cái ví dụ để biểu thị ý phủ định ? - Nêu nhận xét về cách kết hợp này? - Nêu đặc điểm của câu trần thực đơn có từ “là”. * Hoạt động 3 : Các kiểu câu trần thực đơn có từ “là.” - Xác định mục đích của câu trần thuật đơn có từ “là” ở ví dụ I. ? Có những kiểu câu trần thực đơn có từ “là” nào đáng chú ý. - Câu trần thuật đơn. a. là + cụm danh từ . b, c là + cụm danh từ d. là + tính từ. - Học sinh tự làm - Vị ngữ có thể kết hợp được những từ “Không, không phải, chưa, chưa phải” để biểu thị ý phủ định. I. Đặc điểm của câu trần thuật đơn có từ là : 1/ Tìm hiểu ví dụ /114 a. Bà đỡ Trần là người huyện CN VN Đông triều " Giới thiệu b. truyền thuyết là loại truyện CN VN dân gian " Định nghĩa c. Ngày thứ năm là một CN ngày trong trẻo VN " Miêu tả. d. Dế Mèn trêu chị Cốc là CN VN Dai " đánh giá 2/ ghi nhớ (SGK/11) II. Các kiểu câu trần thuật có từ “là” : 1/ Tìm hiểu ví dụ /114 2/ Ghi nhớ : ( SGK/115) III. Luyện tập (SGK/115) 1. Câu trần thuật đơn có từ “là” : a, b, c, d. 2, 3 học sinh tự làm. III. HƯỚNG DẪN TỰ HỌC -Nhớ đặc diểm của câu trần thuật đơn có từ là và các kiểu câu của loại câu ny - Viết 1 đoạn văn miêu t cĩ sử dụng cu trần thuật đơncó từ là. - Soạn “Ôn tập truyện và kí”. IV. RT KINH NGHIỆM ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_ngu_van_lop_6_tiet_118_cau_tran_thuat_don_co_tu_la.doc