Giáo án Ngữ văn Lớp 6 - Tiết 30: Kiểm tra văn - Năm học 2019-2020
. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức: Giúp học sinh
- HS vận dụng những kiến thức về truyện truyền thuyết, cổ tích và làm bài.
2. Kĩ năng:
- Biết cách tái hiện kiến thức theo yêu cầu của đề bài.
3. Thái độ:
- Nghiêm túc khi làm bài, có ý thức vdụng các kiến thức đã học để làm bài.
4. Định hướng phát triển năng lực cho HS:
- Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo, Năng lực tự quản
B. CHUẨN BỊ
1. GV: SGK, SGV, CKTKN, đề, đáp án biểu điểm.
2. HS: ôn các kiến thức, các thao tác làm bài; giấy kiểm tra.
C. Các kĩ năng sống cơ bản được GD cho HS trong bài:
- Kĩ năng tư duy: tư duy kiến thức theo yêu cầu của đề kiểm tra.
- Kĩ năng nhận thức: nhận thức đúng giá trị của truyền thuyết, cổ tích.
D. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Ổn định lớp: 6A.6B.
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới:
Ngày xây dựng kế hoạch: 2/10/2019 Ngày thực hiện: 6A:.............. 6B:............... Tiết 30. KIỂM TRA VĂN A. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức: Giúp học sinh - HS vận dụng những kiến thức về truyện truyền thuyết, cổ tích và làm bài. 2. Kĩ năng: - Biết cách tái hiện kiến thức theo yêu cầu của đề bài. 3. Thái độ: - Nghiêm túc khi làm bài, có ý thức vdụng các kiến thức đã học để làm bài. 4. Định hướng phát triển năng lực cho HS: - Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo, Năng lực tự quản B. CHUẨN BỊ 1. GV: SGK, SGV, CKTKN, đề, đáp án biểu điểm. 2. HS: ôn các kiến thức, các thao tác làm bài; giấy kiểm tra. C. Các kĩ năng sống cơ bản được GD cho HS trong bài: - Kĩ năng tư duy: tư duy kiến thức theo yêu cầu của đề kiểm tra. - Kĩ năng nhận thức: nhận thức đúng giá trị của truyền thuyết, cổ tích. D. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định lớp: 6A..................................6B........................... 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới: a. Ma trận đề: Mức độ Chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng thấp Vận dụng cao Cộng - Nêu khái niệm truyện Liệt kê những việc làm của nhân vật trong truyện. Nêu nhận xét về nhân vật Viết đoạn văn giới thiệu nhân vật Đoạn văn cảm nhận về nhân vật Truyện truyền thuyết Truyện cổ tích Số câu Số điểm Tỉ lệ % 1 3 40% 1 4 40% 1 3 30% 3 10 100% b. Đề bài: Lớp 6A Lớp 6B Câu 1 (2 điểm): Truyện truyền thuyết là gì? Câu 2 (3 điểm): Hãy liệt kê chiến công của Thạch Sanh? Nêu nhận xét về nhân vật Thạch Sanh qua những việc làm ấy? Câu 3 (3 điểm): Viết đoạn văn giới thiệu về nhân vật Thánh Gióng? Câu 4 (2 điểm) Trong truyện Thánh Gióng enm thích nhất chi tiết (sự việc) nào? Vì sao? Đáp án- Biểu điểm Câu 1 HS nêu đầy đủ khái niệm truyện truyền thuyết Câu 2 Hãy liệt kê các chiến công của Thạch Sanh? - Diệt chằn tinh trừ hại cho dân. - Diệt đại bàng cứu công chúa. - Diệt hồ tinh, cứu Thái Tử. - Đuổi quân 18 nước chư hầu. * Qua những chiến công này Thạch Sanh đã bộc lộ phẩm chất: - Thật thà, dũng cảm, sống tình nghĩa, có lòng nhân đạo, yêu chuộng hòa bình. - Là người anh hùng trung hậu, nhân ái tài năng lập được nhiều chiến công vì nước vì dân. Câu 3 Viết đoạn văn giới thiệu về nhân vật Thánh Gióng - Viết được đoạn văn giới thiệu nhân vật về nguồn gốc; đặc điểm, tài năng của nhân vật Câu 4: HS trình bày ý kiến cá nhân cần đảm yêu cầu sau: Lực chọn được chi tiết, giải thích dược lí do Câu 1 (2 điểm): Truyện cổ tích là gì? Câu 2 (3 điểm): Hãy liệt kê các lần thử tài “Em bé thông minh”? Nêu nhận xét về nhân vật “Em bé thông minh” qua những việc làm ấy? Câu 3 (3 điểm): Viết đoạn văn giới thiệu về nhân vật Thạch Sanh? Câu 4 (2 điểm) Trong truyện Thạch Sanh em thích nhất chi tiết (sự việc) nào? Vì sao? Đáp án- Biểu điểm Câu 1 HS nêu đầy đủ khái niệm truyện cổ tích Câu 2: Các lần thử tài “Em bé thông minh” - Giải câu đó của viên quan cứu được cha. - Giải được câu đố của vua cứu được cả làng. - Giải được câu đố của vua cứu được bản thân. - Giải được câu đố của sứ thần nước ngoài cứu được đất nước. * Qua những thử thách đó đã cho ta thấy em bé là người: Thông minh hơn người, ứng xử nhanh trí, hồn nhiên, có thái độ cứng cỏi trước người có quyền lực. Câu 3 Viết đoạn văn giới thiệu về nhân vật Thạch Sanh - Viết được đoạn văn giới thiệu nhân vật về nguồn gốc; đặc điểm, tài năng của nhân vật 4. Củng cố - Giáo viên thu 100% bài làm của học sinh. - Nhận xét, đánh giá ý thức làm bài 5. Hướng dẫn học ở nhà - Xem lại bài làm của mình - Về nhà soạn bài: “Luyện nói kể chuyện”. E. RÚT KINH NGHIỆM - ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_ngu_van_lop_6_tiet_30_kiem_tra_van_nam_hoc_2019_2020.doc