Giáo án Ngữ văn Lớp 6 - Tiết 41: Trả bài kiểm tra văn - Năm học 2019-2020
A. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức:
- Nắm vững ngôi kể, đặc điểm của từng ngôi kể, các sự việc chính trong văn bản tự sự
- HS nhận biết được ưu, nhược điểm của bài kiểm tra văn.
2. Kĩ năng:
Biết cách sửa lỗi đã mắc trong bài viết.
3. Thái độ:
Học sinh có ý thức cầu tiến trong học tập.
4. Định hướng phát triển năng lực cho học sinh
- Năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp, sử dụng ngôn ngữ
B. CHUẨN BỊ
1. GV: chấm bài, nhận xét, sửa lỗi vào bài làm cho HS.
2. HS:
C. CÁC KĨ NĂNG SỐNG ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG BÀI:
- Rèn kĩ năng trao đổi, tự nhận thức, kĩ năng giao tiếp, phát hiện
D. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Ổn định lớp: 6A.6B.
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới:
Hoạt động 1. Nhận xét ưu nhược điểm trong bài kiểm tra. (20 phút)
Ngày xây dựng kế hoạch: 24/10/2019 Ngày thực hiện: 6A:.............. 6B:............... Tiết 41. TRẢ BÀI KIỂM TRA VĂN A. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức: - Nắm vững ngôi kể, đặc điểm của từng ngôi kể, các sự việc chính trong văn bản tự sự - HS nhận biết được ưu, nhược điểm của bài kiểm tra văn. 2. Kĩ năng: Biết cách sửa lỗi đã mắc trong bài viết. 3. Thái độ: Học sinh có ý thức cầu tiến trong học tập. 4. Định hướng phát triển năng lực cho học sinh - Năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp, sử dụng ngôn ngữ B. CHUẨN BỊ 1. GV: chấm bài, nhận xét, sửa lỗi vào bài làm cho HS. 2. HS: C. CÁC KĨ NĂNG SỐNG ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG BÀI: - Rèn kĩ năng trao đổi, tự nhận thức, kĩ năng giao tiếp, phát hiện D. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định lớp: 6A..............................6B........................... 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới: Hoạt động 1. Nhận xét ưu nhược điểm trong bài kiểm tra. (20 phút) Hoạt động của thầy và trò Nội dung GV chuyển giao nhiệm vụ- HS hoạt động cá nhân GV chiếu lại đề. - Đề bài có những yêu cầu gì? - GV hướng dẫn HS xác định kiến thức cần đạt ở mỗi câu hỏi - GV nhận xét ưu nhược điểm của bài. Lớp 6A * Ưu điểm: Câu 1 (3 điểm): Đa số HS nêu đầy đủ khái niệm truyền thuyết Câu 2 (4 điểm): Học sinh liệt kê tương đối đầy đủ các chiến công của Thạch Sanh.Biết nêu nhận xét về nhân vật Câu 3 (3 điểm): - Viết được đoạn văn giới thiệu nhân vật về nguồn gốc; đặc điểm, tài năng của nhân vật Thánh Gióng - Một số em biết trình bày bài theo bố cục rõ ràng. * Nhược điểm: - Câu 1: Một số em không học bài nên không trình bày được đầy đủ khái niệm truyền thuyết Câu 2: Liệt kê thiếu chiến công của Thạch Sanh. Chưa nhận xét được toàn diện về nhân vật - Câu 3: Có em chưa viết được đoạn văn giới thiệu nhân vật Thánh Gióng; có em lại xác định sai yêu cầu của đề nên đã kể lại truyện Thánh Gióng. - Sử dụng dấu câu chưa đúng, tên riêng của các nhân vật chưa viết hoa, đôi chỗ còn viết hoa tùy tiện, mắc một số lỗi chính tả - Chữ viết chưa cẩn thận. I. Xác định kiến thức cần đạt (theo ND đã chuẩn bị ở tiết 30) . II. GV nhận xét ưu nhược điểm Lớp 6B * Ưu điểm: Câu 1 (3 điểm): Đa số HS nêu đầy đủ khái niệm truyện cổ tích Câu 2(4 điểm): Một số em kể được đầy đủ các lần thử tài Em bé thông minh. Biết nêu nhận xét về nhân vật Câu 3 (3 điểm): Viết được đoạn văn giới thiệu nhân vật về nguồn gốc; đặc điểm, tài năng của nhân vật Thạch Sanh - Một số em biết trình bày bài theo bố cục rõ ràng. * Nhược điểm: - Câu 2: Một số em chưa nêu nhận xét về nhân vật Em bé thông mình qua cac lần thử tài. Câu 3: Có em chưa viết được đoạn văn giới thiệu nhân vật Thạch Sanh; có em lại xác định sai yêu cầu của đề nên đã kể lại truyện. Chưa nhận xét được toàn diện về nhân vật - Nhiều học sinh còn viết tắt, viết thành số. - Còn gạch xóa trong bài. * Hoạt động 2. Chữa lỗi cơ bản trong bài - Thời gian: 20 phút Lớp 6A * Sửa lỗi chính tả: Từ viết sai rắng chắc xứ giả câu truyện gia đời sâu chỉ xai quân vợ trồng lo nắng chung thành chuyện cổ tích 1 ngày,9 con dìu dải oan chông oai phong Lỗi viết hoa Chư Hầu thạch sanh Đại Bành Trời Vua * Sửa lỗi dùng từ, diễn đạt: Truyền thuyết giải thích nguồn gốc phong vật địa phương cậu ăn no cho đến khi giặc Ân đén đánh gần bờ cõi nước ta Tiếng đàn làm cho công chúa khỏi bị điếc Nhân vật Thạch sanh có hình tượng của các anh hùng trẻ tuổi hay thiếu niên Việt Nam như Trần Quốc Toản Từ một chàng trai không nói không cười Gióng trở thanh một chàng dũng sĩ Quan hỏi ngựa của cậu bé Vua cho gạo nếp và bắt cho trâu ăn để đẻ thành 9 con vài lâu sau mẹ mất Thach Sanh thông minh đẹp trai HS sửa lại các từ câu mắc lỗi và ghi vào vở * Tổng hợp điểm Điểm 9,10 Điểm 7,8 Điểm 5,6 23 17 3 Lớp 6B * Sửa lỗi chính tả: Từ viết sai cháng sĩ con châu vợ trồng chả lời trằn tinh rơ cung ta sẻ thịt chim xứ giả châu giấu chân lên 3 làng lọ sẵn sành đại bằng chằng tinh mất xớm chiến thánh Lỗi viết hoa gióng thạch sanh Đại Bàng Trằn Tinh Trời Vua * Sửa lỗi dùng từ, diễn đạt: Thạch Sanh được tặng cây sáo thần Đất nước bị quân Tần chiếm đóng Gióng đi đánh giặc từng hàng từng hàng ngã xuống Có hai vợ chống mang tiếng là phúc đức Lý Thông vớt công chúa lên Giết đại bàng cướp công chúa Truyền thuyết là loại truyện thời xưa có thật Bà sinh được một cậu bé khôn ngôn tuấn tú và tên của cậu là Thánh Gióng Tâm hồn mạnh mẽ giỏi cậu gianđã vượt qua hết gian nan * Tổng hợp điểm Điểm 9,10 Điểm 7,8 Điểm 5,6 Điểm 3 7 25 4 1 4. Củng cố - GV chốt nội dung bài những lỗi HS hay mắc và cách sửa 5. Hướng dẫn học ở nhà - Xem lại bài và tự sửa lỗi cụ thể theo yêu cầu của GV. - Soạn “Luyện nói kể chuyện”. E. RÚT KINH NGHIỆM - ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_ngu_van_lop_6_tiet_41_tra_bai_kiem_tra_van_nam_hoc_2.doc