Giáo án Ngữ văn Lớp 6 - Tuần 11 - Năm học 2019-2020 - Nguyễn Thị Bé Ngoan
I . MỤC TIÊU :
1.Kiến thức:
- Ngôi kể và tác dụng của việc thay đổi ngôi kể trong văn bản tự sự.
- Sự kết hợp các yếu tố miêu tả và biểu cảm trong văn tự sự.
- Những yêu cầu khi trình bày văn nói, kể chuyện.
2. Kĩ năng:
- Kể được một câu chuyện theo nhiều ngôi kể khác nhau: biết lựa chọn ngôi kể phù hợp với chuyện được kể.
- Lập dàn ý một văn bản tự sự có kết hợp miêu tả và biểu cảm.
- Diễn đạt trôi chảy, gãy gọn, biểu cảm sinh động câu chuyện, kể kết hợp sử dụng các yếu tố phi ngôn ngữ.
3. Thái độ :
- Có ý thức vận dụng kiến thức Văn – Tiếng Việt đã học.
4. Định hướng phát triển năng lực: Năng lực giao tiếp và hợp tác; Năng lực thẩm mỹ; Năng lực tự chủ và tự học.
II. CHUẨN BỊ :
1. Chuẩn bị của GV: Giáo án , SGV, SGK , tài liệu tham khảo .
2. Chuẩn bị của HS : Học bài , soạn bài .
III. TỔ CHƯC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP :
1.Ổn định lớp: Kiểm tra nề nếp, sĩ số, vệ sinh.
2. Kiểm tra bài cũ: (Thông qua)
3. Thiết kế tiến trình dạy học:
3.1. Hoạt động khởi động.
* Mục tiêu:
- Tạo hứng thú cho HS
- Nhớ lại kiến thức đã học.
* Phương thức: Nêu vấn đề , tái hiện , luyện; Trình bày cá nhân / nhóm
- GV hỏi: Khi trò chuyện với bạn, em có thường kể câu chuyện nào về mình cho bạn em nghe không? Để tạo độ tin cậy và tăng tính thuyết phục em xưng hô như thế nào?
* Dự kiến sản phẩm: HS trình bày
* Giáo viên nhận xét và dẫn vào bài: Để bài văn tự sự được hấp dẫn người kể phải chú ý đến ngôi kể và cần phải biết kết hợp với yếu tố miêu tả và biểu cảm. Hôm nay, chúng ta sẽ thực hành luyện nói về văn tự sự.
3.2. Hoạt động hình thành kiến thức: Ôn lại về ngôi kể.
* Mục tiêu:
- HS nhớ lại kiến thức về ngôi kể trong văn tự sự.
- Xác định, phân biệt được ngôi kể thứ nhất và ngôi kể thứ ba.
* Phương thức: Nêu vấn đề, tái hiện, luyện tập; Trình bày cá nhân
* Sản phẩm mong đợi/Gợi ý sản phẩm: HS nắm bắt được những nội dung cơ bản về từ ngữ địa phương.
* Giáo viên nhận xét sản phẩm, hoạt động
Tên bài: KIỂM TRA VĂN HỌC số tiết: 1 tiết Ngày soạn: 26/9/2019 Tiết theo PPCT: 41 Tuần dạy: 11 I. MỤC TIÊU : 1.Kieán thöùc: - Ñaùnh giaù möùc ñoä tieáp thu kieán thöùc cuûa HS qua vieäc kieåm tra baøi töø tuaàn 1 ñeán tuaàn 10. - Ñaùnh giaù naêng löïc ñoïc-hieåu vaø taïo laäp vaên baûn cuûa HS thoâng qua hình thöùc töï luaän. 2.Kó naêng: Tạo lập được văn bản dựa trên những kiến thức đã học. 3.Thái độ: Chủ động, tích cực trong việc hoàn thành một bài kiểm tra theo yêu cầu. 4. Định hướng phát triển năng lực: Năng lực thẩm mỹ; Năng lực tự chủ và tự học, tự giải quyết vấn đề. II. CHUẨN BỊ : 1. Chuẩn bị của GV: 1.1.Biên soạn đề: THIEÁT LAÄP MA TRAÄN: Mức độ NLĐG Nhận biết Thông hiểu Vận dụng thấp Vận dụng cao Tổng cộng I. Đọc hiểu: - Ngữ liệu: Đoạn trích văn học nước ngoài. - Tiêu chí chọn ngữ liệu: đoạn trích khoảng 100 chữ. Xác định, tác giả, tp, ptbđ trong đoạn trích. Hiểu được nội dung chính của đoạn trích. Trình bày suy nghĩ của bản thân về nội dung của đoạn trích. Số câu: Số điểm: Tỉ lệ: 1 1 10% 1 0,5 5% 1 2,5 25% 3 4 40% II. Tạo lập văn bản: - Viết đoạn văn tóm tắt. - Giải thích nghệ thuật trong đoạn trích. Viết đoạn văn trình bày suy nghĩ về nhân vật. Số câu: Số điểm: Tỉ lệ: 2 4 40% 1 2 20% 3 6 60% TỔNG CỘNG 1 1 10% 1 0,5 5% 3 6,5 65% 1 2 20% 6 10đ 100% NỘI DUNG ĐỀ: I - Đọc hiểu văn bản: (4 điểm) Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi: Trong buổi sáng lạnh lẽo ấy, ở một xó tường, người ta thấy một em gái có đôi má hồng và đôi môi đang mỉm cười. Em đã chết vì giá rét trong đêm giao thừa. Ngày mồng một đầu năm hiện lên trên thi thể em bé ngồi giữa những bao diêm, trong đó có một bao đã đốt hết nhẵn. Mọi người bảo nhau: “Chắc nó muốn sưởi cho ấm!”, nhưng chẳng ai biết những cái kì diệu em đã trông thấy, nhất là cảnh huy hoàng lúc hai bà cháu bay lên để đón lấy những niềm vui đầu năm. a) Đoạn văn trên trích từ văn bản nào? Tác giả là ai? (1 điểm) b) Xác định phương thức biểu đạt của đoạn văn trên? (0,5 điểm) c) Nêu nội dung chính của đoạn văn? Suy nghĩ của em về thái độ của những người qua đường đối với cái chết của cô bé? (2,5 điểm) II. Tạo lập văn bản: (6 điểm) Câu 1: (2 điểm) Tóm tắt tác phẩm “Lão Hạc” bằng một đoạn văn khoảng 15 dòng. Câu 2: (2 điểm) Qua nhân vật chị Dậu, em có suy nghĩ gì về số phận và phẩm chất của người phụ nữ Việt Nam trong xã hội cũ? Câu 3: (2 điểm) Hãy chỉ ra nghệ thuật đảo ngược tình huống 2 lần trong đoạn trích “Chiếc lá cuối cùng”? 2.2. Hướng dẫn chấm Phần Câu Nội dung Điểm I. Đọc hiểu. 1 Đoạn văn trích từ văn bản: “Cô bé bán diêm” của tác giả An-đéc-xen. 1.0 2 Phương thức biểu đạt: Tự sự xen miêu tả và biểu cảm. 0,5 3 - Nội dung chính của ĐV: kể lại cái chết của cô bé bán diêm và thái độ của những người qua đường. - Suy nghĩ: Thương xót cô bé và phê phán thái độ lạnh lùng vô cảm của những người qua đường đối với số phận của cô bé bán diêm. 1,0 1,5 II. Tạo lập văn bản. a) Đảm bảo cấu trúc của một đoạn văn. 0,25 b) Xác định đúng vấn đề cần giải quyết. 0,25 c) Triển khai hợp lí nội dung của từng câu hỏi: Câu 1: Tóm tắt tác phẩm “Lão Hạc” - Lão Hạc kể với ông giáo về dự định bán chó và chuyện thằng con trai. - Lão rất yêu thương con chó nhưng phải bán nó. - Hôm sau lão báo cho ông Giáo việc bán chó với tâm trạng đau khổ. - Lão gửi ông Giáo mảnh vườn và 30 đồng bạc để làm ma. - Ông Giáo kể chuyện đó với Binh Tư và được biết lão Hạc xin bả chó nên ông Giáo đã hiểu nhầm. - Rồi lão Hạc chết đau đớn vật vả. Không ai hiể vì sao chỉ có ông Giáo và Binh Tư hiểu. Câu 2: Số phận: - Hoàn cảnh g đình khó khăn, nghèo nhất nhì trong làng, không có tiền nộp sưu, phải bán con để chuộc chồng về, - Phẩm chất: thương yêu chồng con, đảm đang tháo vát, hiền lành, chất phác nhưng có sức sống tiềm tàng mạnh mẽ, khi cần đứng lên phản kháng quyết liệt để bảo vệ gia đình, Câu 3: Lần thứ 1: - Giôn- xi bệnh nặng, tuyệt vọng nghĩ đến cái chết. Nhưng khi chiếc lá cuối cùng vẫn còn đó thì Giôn – xi đã khỏe lại. - Cụ Bơ-men dù có bệnh nhưng vẫn sinh hoạt bình thường. Cuối cùng lại chết vì chứng bệnh sưng phổi. 2.0 1.5 1.5 d) Sáng tạo:Có suy nghĩ mới mẻ, diễn đạt trôi chảy, phù hợp với từng câu hỏi. 0,25 e) Chính tả, cấu trúc câu, dùng từ: đảm bảo các quy tắc về chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt. 0,25 2. Chuẩn bị của HS : Học bài , soạn bài . III. TỔ CHƯC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP : 1.Ổn định lớp: Kiểm tra nề nếp, sĩ số, vệ sinh. 2. Kiểm tra bài cũ: (Thông qua) 3. Thiết kế tiến trình dạy học: 3.1. Hoạt động khởi động * Mục tiêu: + Tạo tâm thế tốt đi vào bài kiểm tra. *Phương thức: Tự luận. * Dự kiến sản phẩm: + HS hoàn thành bài kiểm tra theo đúng yêu cầu. 3.2. Hoạt động hình thành kiến thức: (tiến hành cho học sinh viết bài văn) * Mục tiêu: + Nắm dược các kiến thức văn học đã học. *Phương thức: Tự luận. - Dự kiến sản phẩm: HS hoàn thành một bài kiểm tra viết theo đúng yêu cầu. * Nhận xét, đánh giá sản phẩm, hoạt động: Sự nghiêm túc trong quá trình làm bài. *Các bước hoạt động Hoạt động của gv Hoạt động của hs Nội dung - GV phát đề. - Nhận đề. - Quan sát, theo dõi học sinh làm bài. Nhắc nhở những học chưa nghiêm túc trong quá trình làm bài. - Làm bài. - Đọc lại bài làm. * Dặn dò: - Thu bài, nhận xét tiết kiểm tra. - Chuẩn bị tiết sau: “Luyện nói kể chuyện theo ngôi kể kết hợp với miêu tả và biểu cảm” trang 109. - Chú ý từ xưng hô, ngôi kể, lời thoại. Phường 8, ngày tháng năm 2019 Tổ trưởng Duyệt Nguyễn Văn Chơn Tên bài: LUYỆN NÓI: KỂ CHUYỆN THEO NGÔI KỂ KẾT HỢP VỚI MIÊU TẢ VÀ BIỂU CẢM Số tiết: 1 tiết Ngày soạn: /10/2020 Tiết theo PPCT: 43 Tuần dạy: 11 I . MỤC TIÊU : 1.Kiến thức: - Ngoâi keå vaø taùc duïng cuûa vieäc thay ñoåi ngoâi keå trong vaên baûn töï söï. - Söï keát hôïp caùc yeáu toá mieâu taû vaø bieåu caûm trong vaên töï söï. - Nhöõng yeâu caàu khi trình baøy vaên noùi, keå chuyeän. 2. Kĩ năng: - Keå ñöôïc moät caâu chuyeän theo nhieàu ngoâi keå khaùc nhau: bieát löïa choïn ngoâi keå phuø hôïp vôùi chuyeän ñöôïc keå. - Laäp daøn yù moät vaên baûn töï söï coù keát hôïp mieâu taû vaø bieåu caûm. - Dieãn ñaït troâi chaûy, gaõy goïn, bieåu caûm sinh ñoäng caâu chuyeän, keå keát hôïp söû duïng caùc yeáu toá phi ngoân ngöõ. 3. Thái độ : - Có ý thức vận dụng kiến thức Văn – Tiếng Việt đã học. 4. Định hướng phát triển năng lực: Năng lực giao tiếp và hợp tác; Năng lực thẩm mỹ; Năng lực tự chủ và tự học. II. CHUẨN BỊ : 1. Chuẩn bị của GV: Giáo án , SGV, SGK , tài liệu tham khảo . 2. Chuẩn bị của HS : Học bài , soạn bài . III. TỔ CHƯC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP : 1.Ổn định lớp: Kiểm tra nề nếp, sĩ số, vệ sinh. 2. Kiểm tra bài cũ: (Thông qua) 3. Thiết kế tiến trình dạy học: 3.1. Hoạt động khởi động. * Mục tiêu: - Tạo hứng thú cho HS - Nhớ lại kiến thức đã học. * Phương thức: Nêu vấn đề , tái hiện , luyện; Trình bày cá nhân / nhóm - GV hỏi: Khi trò chuyện với bạn, em có thường kể câu chuyện nào về mình cho bạn em nghe không? Để tạo độ tin cậy và tăng tính thuyết phục em xưng hô như thế nào? * Dự kiến sản phẩm: HS trình bày * Giáo viên nhận xét và dẫn vào bài: Để bài văn tự sự được hấp dẫn người kể phải chú ý đến ngôi kể và cần phải biết kết hợp với yếu tố miêu tả và biểu cảm. Hôm nay, chúng ta sẽ thực hành luyện nói về văn tự sự. 3.2. Hoạt động hình thành kiến thức: Ôn lại về ngôi kể. * Mục tiêu: - HS nhớ lại kiến thức về ngôi kể trong văn tự sự. - Xác định, phân biệt được ngôi kể thứ nhất và ngôi kể thứ ba. * Phương thức: Nêu vấn đề, tái hiện, luyện tập; Trình bày cá nhân * Sản phẩm mong đợi/Gợi ý sản phẩm: HS nắm bắt được những nội dung cơ bản về từ ngữ địa phương. * Giáo viên nhận xét sản phẩm, hoạt động Các bước của hoạt động: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung GV yêu cầu HS nhớ lại về ngôi kể trong văn tự sự (lớp 6, tập 1) H: Keå theo ngoâi thöù nhaát laø keå nhö theá naøo? H: Ngoâi keå naøy coù taùc duïng gì? àGV chốt kiến thức. H: Truyeän naøo ñöôïc keå theo ngoâi thöù nhaát? H: Theá naøo laø keå theo ngoâi thöù ba? H : Keå ôû ngoâi thöù ba taùc duïng theá naøo? H : Vaên baûn naøo ñöôïc keå theo ngoâi thöù ba? àGV chốt kiến thức. H : Taïi sao ngöôøi ta phaûi thay ñoåi ngoâi keå? àGV chốt kiến thức. - Ngöôøi keå xöng toâi. - Ngöôøi keå laø ngöôøi trong cuoäc neân coù theå keå tröïc tieáp nhöõng gì mình nghe, thaáy traûi qua laøm taêng theâm tính thuyeát phuïc cho caâu chuyeän. - Toâi ñi hoïc, Trong loøng me. - Ngöôøi keå giaáu mình ñi, goïi teân söï vaät baèng teân goïi cuûa chuùng. - Ngöôøi keå coù theå keå moät caùch linh hoaït, khaùch quan. - Taét ñeøn, Coâ beù baùn dieâm, Chieác laù cuoái cuøng. - Thay ñoåi ñeå soi chieáu söï vieäc, söï vaät, nhaân vaät baèng ñieåm nhìn khaùc nhau ñeå taêng theâm tính sinh ñoäng, thuyeát phuïc cho caâu chuyeän. I.OÂân taäp lyù thuyeát: a/Keå theo ngoâi thöù nhaát : - Ngöôøi keå xöng toâi. - Ngöôøi keå laø ngöôøi trong cuoäc neân coù theå keå tröïc tieáp nhöõng gì mình nghe, thaáy traûi qua laøm taêng theâm tính thuyeát phuïc cho caâu chuyeän (Toâi ñi hoïc, Trong loøng meï). b/ Keå theo ngoâi thöù ba : - Ngöôøi keå giaáu mình ñi, goïi teân söï vaät baèng teân goïi cuûa chuùng. - Ngöôøi keå coù theå keå moät caùch linh hoaït, khaùch quan. (Taét ñeøn, Coâ beù baùn dieâm, Chieác laù cuoái cuøng). ó Thay ñoåi ngôi kể ñeå soi chieáu söï vieäc, söï vaät, nhaân vaät baèng ñieåm nhìn khaùc nhau ñeå taêng theâm tính sinh ñoäng, thuyeát phuïc cho caâu chuyeän. 3.3. Hoạt động luyện tập. *Mục tiêu: - Khắc sâu kiến thức đã học - Rèn luyện kĩ năng thực hành, diễn dạt H: Trong mỗi văn bản: Trong lòng mẹ, Tức nước vỡ bờ, Lão Hạc. Em thích nhất nhân vật nào? Vì sao? * Phương thức: + Câu hỏi, bài tập + Hoạt động cá nhân * Dự kiến sản phẩm: HS trình bày theo suy nghĩ của bản thân. * Nhận xét, đánh giá sản phẩm, hoạt động: GV nhận xét, biểu dương. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung - Goïi HS ñoïc laïi ñoaïn trích trang110-2. - GV löu yù HS: § Nhöõng yeáu toá mieâu taû vaø bieåu caûm trong ñoaïn vaên. § Keå laïi ñoaïn trích baèng lôøi cuûa chò Daäu (ngoâi thöù nhaát, xöng toâi). § Chuyeån lôøi thoaïi cho phuø hôïp. § Löïa chon lôøi leõ, keát hôïp ñieäu boä, cöû chæ. - Goïi HS leân trình baøy, nhận xét. - GV nhaän xeùt chung - HS ñoïc. - Laéng nghe. - HS ñöùng trình baøy tröôùc lôùp. HS khaùc nhaän xeùt baøi cuûa baïn. II.Luyeän noùi: 3.4. Hoạt động vận dụng. * Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học vào thực tế * Phương thức: + Bài tập +Hoạt động cá nhân. Gv cho HS kể lại đoạn trích “Tức nước vỡ bờ” trong tác phẩm “Tắt đèn” với ngôi kể là nhân vật người kể chuyện hoặc nhân vật anh Dậu. * Dự kiến sản phẩm: HS thực hiện đúng yêu cầu. * Nhận xét, đánh giá sản phẩm, hoạt động:( Giờ KTBC của tiết học sau) * Sản phẩm mong đợi/Gợi ý sản phẩm: HS nắm được những phẩm chất cao quí của lão Hạc. 3.5. Hoạt động tìm tòi mở rộng. * Mục tiêu: Khắc sâu hơn thể văn tự sự * Phương thức: - Nghiên cứu tài liệu, sưu tập. - Hoạt động cá nhân Sưu tầm 2 đoạn văn (một kể theo ngôi thứ nhất và một kể theo ngôi thứ ba). * Dự kiến sản phẩm: HS tìm đọc và ghi nhận lại. (HS về nhà thực hiện) * Nhận xét, đánh giá sản phẩm, hoạt động: GV nhận xét, tuyên dương . * Dặn dò: - Nhận xét tiết luyện nói. - Soaïn baøi: “Caâu gheùp”. + Chuù yù phaân tích kó keát caáu C-V trong caùc caâu SGK trang 111- Tên bài: CÂU GHÉP số tiết: 1tiết Ngày soạn: /10/2020 Tiết theo PPCT: 47 Tuần dạy: 12 I. MỤC TIÊU : 1.Kieán thöùc: - Ñaëc ñieåm cuûa caâu gheùp. - Caùch noái caùc veá caâu gheùp. 2.Kó naêng: - Phaân bieät caâu gheùp vôùi caâu ñôn vaø caâu môû roäng thaønh phaàn. - Söû duïng caâu gheùp phuø hôïp vôùi hoaøn caûnh giao tieáp. - Noái ñöôïc caùc veá cuûa caâu gheùp theo yeâu caàu. 3.Thái độ: - Có ý thức söû duïng caâu gheùp phuø hôïp vôùi yeâu caàu giao tieáp. 4. Định hướng phát triển năng lực: Năng lực giao tiếp và hợp tác; Năng lực thẩm mỹ; Năng lực tự chủ và tự học. II. CHUẨN BỊ : 1. Chuẩn bị của GV: Giáo án , SGV, SGK , tài liệu tham khảo. 2. Chuẩn bị của HS : Học bài , soạn bài . III. TỔ CHƯC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP : 1.Ổn định lớp: Kiểm tra nề nếp, sĩ số, vệ sinh. 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Thiết kế tiến trình dạy học: 3.1. Hoạt động khởi động. * Mục tiêu: - Tạo hứng thú cho HS - Tạo tâm thế tốt vào bài học mới * Phương thức: Trò chơi “Nếu ..thì” HS nam đặt câu đơn bắt đầu bằng từ nếu , HS nữ đặt câu đơn bắt đầu bằng từ thì * Dự kiến sản phẩm: HS đặt câu, GV sẽ ráp lại để tạo thành một câu ghép. * Giáo viên nhận xét sản phẩm, hoạt động và dẫn dắt vào bài: Câu có một kết cấu chủ vị là câu đơn còn câu có từ hai kết cấu chủ vị trở lên là câu ghép. Vậy câu ghép có đặc điểm gì và cách nối các vế câu như thế nào? Bài học hôm nay sẽ giúp chúng ta trả lời những câu hỏi đó. 3.2. Hoạt động hình thành kiến thức: 3.2.1 Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm cuûa caâu gheùp. * Mục tiêu: - Kiến thức: HS hiểu được khái niệm caâu gheùp. - Kĩ năng: - Phaân bieät caâu gheùp vôùi caâu ñôn vaø caâu môû roäng thaønh phaàn. * Phương thức: - Gợi mở, đàm thoại, đọc diễn cảm, phát hiện - Hoạt động cá nhân * Sản phẩm mong đợi/Gợi ý sản phẩm: HS nắm bắt được những nội dung cơ bản về câu ghép. * Giáo viên nhận xét sản phẩm, hoạt động Các bước của hoạt động: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung - GV treo ngöõ lieäu baûng phuï SGK. Toâi queân theá naøo..... Buoåi mai hoâm aáy Caûnh vaät xung quanh .... H: Haõy tìm C-V trong caùc caâu treân? - Goïi HS khaùc nhaän xeùt. H: Töø phaân tích treân caâu naøo coù 1 C-V? Goïi laø caâu gì? H: Caâu naøo coù cuïm C-V nhoû naèm trong cuïm C-V lôùn? àCaâu môû roäng thaønh phaàn. H: Caâu naøo coù töø 2 C-V nhöng khoâng bao haøm nhau (rôøi nhau)? àLaø caâu gheùp. H: Caâu gheùp laø gì? à GV chốt. - Ñoïc – theo doõi. - HS leân baûng tìm. - HS nhaän xeùt. - Caâu b: caâu ñôn. - Caâu a. - Laø caâu c. - Laø caâu coù töø 2 cụm C-V trôû leân khoâng bao haøm nhau taïo thaønh. I.Ñaëc ñieåm cuûa caâu gheùp: - Caâu gheùp laø caâu do 2 hoaëc nhieàu cuïm C-V khoâng bao chöùa nhau taïo thaønh. - Moãi cuïm C-V naøy goïi laø moät veá caâu. 3.2.2 Hoạt động 2: Tìm hiểu caùch noái caùc veá trong caâu gheùp. * Mục tiêu: - Kiến thức: HS nắm được caùch noái caùc veá caâu gheùp. - Kĩ năng: + Söû duïng caâu gheùp phuø hôïp vôùi hoaøn caûnh giao tieáp. + Noái ñöôïc caùc veá cuûa caâu gheùp theo yeâu caàu. * Phương thức: - Gợi mở, đàm thoại, đọc diễn cảm, phát hiện. - Hoạt động cá nhân/ nhóm * Sản phẩm mong đợi/Gợi ý sản phẩm: HS nắm bắt được những nội dung cơ bản về biện pháp tu từ noùi giaûm noùi traùnh. * Giáo viên nhận xét sản phẩm, hoạt động Các bước của hoạt động: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung *Kĩ thuật động não -> KNS: tự nhận thức, ra quyết định, tư duy, giao tiếp. GV yêu cầu HS xem ngữ liệu trang 111 H: Haõy tìm theâm caâu gheùp ôû muïc I? H: Trong caùc caâu gheùp treân caùc veá ñöôïc noái vôùi nhau baèng caùch naøo? - Cho HS thöïc hieän baøi taäp 2, 3 trang113,114 ñeå thaáy caùc veá caâu gheùp noái vôùi nhau baèng daáu câu. H: Ngoaøi noái baèng daáu caùc veá caâu coøn noái baèng gì nöõa? àÑoù laø phoù töø, chæ töø, ñaïi töø, caëp töø hoâ öùng. - GV chốt. - HS xem ngöõ lieäu. - Caâu gheùp laø caâu1,3. - Noái baèng daáu phaåy, daáu hai chấm. - HS thöïc hieän. - Noái baèng moät soá töø ngöõ. II.Caùch noái caùc veá trong caâu gheùp: Coù 2 caùch noái caùc veá caâu: - Duøng daáu caâu ñeå noái: daáu phaåy, chaám phaåy, dấâu hai chaám. - Duøng töø ngöõ coù taùc duïng noái, cuï theå laø: + Noái baèng 1 quan heä töø. + Noái baèng 1 caëp quan heä töø. + Noái baèng 1 caëp phoù töø, ñaïi töø, chæ töø. 3.3 Hoạt động: Luyện tập * Mục tiêu: - Kiến thức: Khắc sâu kiến thức đã học. - Kĩ năng: Biết phân tích,thực hành, đánh giá. * Phương thức: + Câu hỏi, Làm bài tập + Hoạt động cá nhân/ nhóm * Sản phẩm mong đợi/Gợi ý sản phẩm: HS nắm được cách sử dụng câu ghép và cách nối các vế câu. * Giáo viên nhận xét sản phẩm, hoạt động: Nhận xét, biểu dương. Các bước của hoạt động: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung Ä1/113: Goïi HS ñoïc ñeà. - Ñeà yeâu caàu gì? - Yeâu caàu thöïc hieän nhoùm. *Kĩ thuật chia nhóm -> KNS: giao tiếp, hợp tác, đảm nhận trách nhiệm, giải quyết vấn đề. à GV nhaän xeùt, chốt. Ä2/113: - Goïi HS ñoïc ñeà. - Goïi söûa baøi. à GV nhaän xeùt, chốt. Ä3/113: GV höôùng daãn HS *Kĩ thuật chia nhóm -> KNS: giao tiếp, hợp tác, đảm nhận trách nhiệm, giải quyết vấn đề. - Suy nghó ñeå bôùt ñi 1 quan heä töø cho phuø hôïp ôû bài tập 2. -Đảo lại trật tự các vế câu. à GV nhaän xeùt, chốt. Ä4/113. - Goïi HS ñoïc ñeà. - Goïi söûa baøi. à GV nhaän xeùt, chốt. - Ñoïc ñeà. Phaân tích yeâu caàu ñeà. - Tìm caâu gheùp. - Nhóm1: a; Nhóm2:b; Nhóm3: c; Nhóm4: c. - Nhaän xeùt cheùo. - Ñoïc ñeà baøi. - Thöïc hieän theo yeâu caàu (ñoäc laäp laøm baøi) - Ñoïc ñeà, thảo luận nhóm, nhóm 1,2 làm câu a; nhóm 3,4 làm câu b. - Đại diện nhóm lên bảng làmàNhận xét. - HS leân baûng ñaët caâu. III.Luyeän taäp: Ä1/113: tìm caâu gheùp a.U van Daàn, u laïy Daàn. Daàn haõy ñi, ...nöõa. Chò noù , chöù. Saùng ngaøy , khoâng? Neáu ñaáy. b.Coâ toâi tieáng. Giaù thoâi. c.Toâi laïi cay. d.Haén quaù. Ä2/113: Ñaët caâu gheùp a.Vì trôøi möa neân ñöôøng laày loäi. b.Neáu baïn khoâng ñeán thì toâi ñi moät mình. c.Tuy nhaø An xa nhöng nó vaãn ñi hoïc ñuùng giôø. d.Khoâng nhöõng Lan haùt hay maø nó coøn hoïc gioûi nöõa. Ä3/113: a/ Trôøi möa neân ñöôøng laày loäi. à Đöôøng laày loäi vì trôøi möa. b. Neáu baïn khoâng ñeán, toâi ñi moät mình à Toâi ñi moät mình neáu baïn khoâng ñeán. c. Nhaø An xa nhöng nó vaãn ñi hoïc ñuùng giôø. àAn vaãn ñi hoïc ñuùng giờ tuy nhaø nó xa ø. d. Lan haùt hay maø nó coøn hoïc gioûi nöõa. à Khoâng nhöõng Lan hoïc gioûi maø nó coøn haùt hay nöõa. Ä4/113: Ñaët caâu vôùi caëp töø cho saün: a.Maët trôøi vöøa leân chim choùc ñaõ caát tieáng hoùt veùo von. b.Baïn ñi ñaâu thì toâi ñi ñaáy. c.Gioù caøng to, soùng caøng lôùn. 3.4. Hoạt động vận dụng. * Mục tiêu: - Vận dụng kiến thức đã học vào thực tế. - Biết trình bày ý kiến trước lớp. Bài tập 4/109: Viết một đoạn văn ngắn về một trong các đề tài sau (trong đó có sử dụng ít nhất một câu ghép): a/ Thay đổi thói quen sử dụng bao bì ni lông. b/ Tác dụng của việc lập dàn ý trước khi viết bài tập làm văn. * Phương thức: + Bài tập. +Hoạt động nhóm. * Dự kiến sản phẩm: HS viết được đoạn văn đúng thể thức, đúng yêu cầu. * GV nhận xét, đánh giá sản phẩm, hoạt động: Nhận xét, biểu dương ( Giờ KTBC của tiết học sau). 3.5. Hoạt động tìm tòi mở rộng. * Mục tiêu: - Sưu tầm đoạn văn có dùng câu ghép. - Học hỏi thêm về kĩ năng diễn đạt, dùng từ, * Phương thức: - Nghiên cứu tài liệu, sưu tập. - Hoạt động cá nhân. GV yêu cầu HS về tìm một đoạn văn có dùng 2-3 câu ghép. Cho biết trong mỗi câu ghép, các vế câu được nối với nhau bằng cách nào? ( về nhà thực hiện) * Dự kiến sản phẩm: HS tìm đọc và ghi lại một đoạn văn có dùng2- 3 câu ghép và chỉ ra cách nối các vế câu. * Nhận xét, đánh giá sản phẩm, hoạt động: GV nhận xét ở tiết học sau. * Dặn dò: - Hoïc baøi, laøm bài tập 5. - Soaïn baøi: “Tìm hieåu chung veà vaên baûn thuyeát minh”. - Löu yù: Vai troø cuûa thuyeát minh trong ñôøi soáng. - Tri thöùc trong vaên baûn thuyeát minh phaûi nhö theá naøo? - Ñoïc: Caây döøa Bình Ñònh. - Taïi sao caây coù maøu xanh? Hueá - Vaø traû lôøi caùc caâu hoûi SGK trang116. Tên bài: TÌM HIỂU CHUNG VỀ VĂN BẢN THUYẾT MINH Sốtiết: 1tiết Ngày soạn: /10/2020 Tiết theo PPCT: 48 Tuần dạy: 12 I. MỤC TIÊU : 1.Kieán thöùc: - Ñaëc ñieåm cuûa vaên baûn thuyeát minh. - Ý nghóa, phaïm vi söû duïng cuûa vaên baûn thuyeát minh. - Yeâu caàu cuûa baøi vaên thuyeát minh (veà noäi dung, ngoân ngöõ ) 2.Kó naêng: - Nhaän bieát vaên baûn thuyeát minh: phaân bieät vaên baûn thuyeát minh vôùi caùc kieåu vaên baûn ñaõ hoïc tröôùc ñoù. - Trình baøy caùc tri thöùc coù tính chaát khaùch quan, khoa hoïc thoâng qua nhöõng tri thöùc cuûa moân ngöõ vaên vaø caùc moân hoïc khaùc. 3.Thái độ: - Có ý thức trình bày các vấn đề ở mọi lĩnh vực. 4. Định hướng phát triển năng lực: Năng lực giao tiếp và hợp tác; Năng lực thẩm mỹ; Năng lực tự chủ và tự học. II. CHUẨN BỊ : 1. Chuẩn bị của GV: Giáo án , SGV, SGK , tài liệu tham khảo. 2. Chuẩn bị của HS : Học bài , soạn bài . III. TỔ CHƯC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP : 1.Ổn định lớp: Kiểm tra nề nếp, sĩ số, vệ sinh. 2. Kiểm tra bài cũ: ( Thông qua} 3. Thiết kế tiến trình dạy học: 3.1. Hoạt động khởi động. * Mục tiêu: - Tạo hứng thú cho HS - Tạo tâm thế tốt vào bài học mới * Phương thức: Đàm thoại, câu hỏi gợi mở, nêu vấn đề; Trình bày cá nhân H: Gia đình em có mua đồ điện tử như ti vi, tủ lạnh, máy lạnh, để sử dụng không? Mới mua về em có biết sử dụng không? Vậy em cần phải làm gì để có thể hiểu và sử dụng thành thạo? * Giáo viên nhận xét sản phẩm, hoạt động và dẫn dắt vào bài: Trong cuộc sống hằng ngày, không lúc nào ta thiếu được các văn bản thuyết minh. Ví dụ như mua một cái ti vi, máy lọc nước, cái bàn ủi, đều phải kèm theo bản thuyết minh để ta hiểu tính năng, cấu tạo, cách sử dụng, cách bảo quản, Vậy hôm nay, các em tìm hiểu chung về văn bản thuyết minh. 3.2. Hoạt động hình thành kiến thức: 3.2.1 Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm vaø ñaëc ñieåm cuûa vaên baûn thuyeát minh: * Mục tiêu: - Kiến thức: HS hiểu được khái niệm, đaëc ñieåm, ý nghóa, phaïm vi söû duïng cuûa vaên baûn thuyeát minh. - Kĩ năng: Nhận biết, phân biệt với các văn bản khác, trình bày trong viết văn và giao tiếp. * Phương thức: - Nêu vấn đề, tái hiện , luyện tập; gợi mở, đàm thoại, đọc diễn cảm, phát hiện. - Hoạt động cá nhân * Sản phẩm mong đợi/Gợi ý sản phẩm: HS nắm bắt được những nội dung cơ bản về vaên baûn thuyeát minh. * Giáo viên nhận xét sản phẩm, hoạt động Các bước của hoạt động: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung - Goïi HS ñoïc: “Caây döøa Bình Ñònh”. H: Vaên baûn trình baøy (giôùi thieäu, giaûi thích) caùi gì? - Goïi ñoïc b: Taïi sao laù caây coù maøu xanh luïc. H: Vaên baûn giaûi thích ñieàu gì? - Goïi ñoïc c: Hueá H: Vaên baûn giôùi thieäu caùi gì? H: Qua 3 vaên baûn treân cung caáp theâm cho em nhöõng gì? H: Vaäy em thaáy vaên baûn thuyeát minh coù vai troø theá naøo trong ñôøi soáng? H: Ñaëc ñieåm cuûa vaên baûn thuyeát minh laø gì? (Gôïi yù: cung caáp caùi gì?) à GV keát luaän. *Kĩ thuật động não -> KNS: tư duy, nhận thức, ra quyết định, giao tiếp. + Phaân bieät caùc kieåu vaên baûn ñaõ hoïc ñeå hieåu ñöôïc tính chaát chung cuûa vaên baûn thuyeát minh. H: Caùc vaên baûn treân coù theå xem laø töï söï, mieâu taû, nghò luaän ñöôïc khoâng? Vì sao? H: Vaäy ñieåm khaùc bieät cuûa vaên baûn thuyeát minh laø gì? à GV keát luaän. H: Lôøi leõ trong vaên baûn thuyeát minh theá naøo? à GV keát luaän. H: Em ñaõ ñöôïc hoïc vaên baûn thuyeát minh veà vaán ñeà gì? - HS ñoïc, traû lôøi. - Trình baøy lôïi ích cuûa caây döøa. Neâu ñaëc ñieåm caây döøa maø caây khaùc khoâng coù.- Giôùi thieäu caâu döøa Bình Ñònh gaén vôùi daân Bình Ñònh. - Ñoïc b, traû lôøi. - Giaûi thích taùc duïng cuûa chaát dieäp luïc laøm cho laù caây coù maøu xanh. - Ñoïc c – theo doõi. - Giôùi thieäu Hueá – moät trung taâm vaên hoùa ngheä thuaät lôùn cuûa Vieät Nam. Hueá coù nhöõng neùt ñaëc saéc rieâng. - Cung caáp theâm nhieàu kieán thöùc treân nhieàu lónh vöïc. - Raát thoâng duïng. - Cung caáp kieán thöùc. - HS trao đđổi cuøng baøn. - Khoâng theå xem laø töï söï vì khoâng coù dieãn bieán söï vieäc. Khoâng theå xem laø mieâu taû vì khoâng hình dung roõ söï vaät. Khoâng theå xem laø nghò luaän vì khoâng coù luaän ñieåm, yù kieán. - Laø kieán thöùc, ñöa ra chính xaùc, khaùch quan, khoâng hö caáu, töôûng töôïng. - Roõ raøng, chính xaùc. - Thuyeát minh veà taùc haïi cuûa bao bì ni loâng trong ñôøi soáng (moâi tröôøng, söùc khoûe). I.Vai troø vaø ñaëc ñieåm cuûa vaên baûn thuyeát minh: - Vaên baûn thuyeát minh laø kieåu vaên baûn thoâng duïng trong mọi lónh vöïc ñôøi soáng nhaèm cung caáp tri thöùc (kieán thöùc) veà ñaëc ñieåm, tính chaát, nguyeân nhaân cuûa caùc hieän töôïng vaø söï vaät trong töï nhieân, xaõ hoäi baèng phöông phaùp giôùi thieäu, trình baøy, giaûi thích. - Tri thöùc trong vaên baûn thuyeát minh ñoøi hoûi khaùch quan, xaùc thöïc, höõu ích cho con ngöôøi. - Ngoân ngöõ trong vaên baûn thuyeát minh phaûi roõ raøng, chính xaùc, chaët cheõ, haáp daãn. 3.3 Hoạt động: Luyện tập * Mục tiêu: - Kiến thức: Khắc sâu kiến thức đã học. - Kĩ năng: Biết phân tích,thực hành, đánh giá. * Phương thức: + Câu hỏi, Làm bài tập + Hoạt động cá nhân/ nhóm * Sản phẩm mong đợi/Gợi ý sản phẩm: HS nhận biết được văn bản thuyết minh và tác dụng của nó. * Giáo viên nhận xét sản phẩm, hoạt động: Nhận xét, biểu dương. Các bước của hoạt động: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung Ä1/117: Goïi HS ñoïc ñeà. H: Caùc vaên baûn treân coù phaûi laø vaên baûn thuyeát minh khoâng? H: Vì sao? àGV nhận xét, chốt. Ä2/118: Goïi HS ñoïc ñeà baøi. H: “Thoâng tin veà ngaøy traùi ñấùt naêm 2000” thuoäc vaên baûn gì? H: Vaên baûn coù söû duïng yeáu toá thuyeát minh khoâng? H: Thuyeát minh coù taùc duïng gì? àGV nhận xét, chốt - HS ñoïc ñeà. Theo doõi, traû lôøi. - Laø vaên baûn thuyeát minh. - Vì cung caáp tri thöùc veà lòch söû, khoa hoïc, sinh vaät. - HS ñoïc ñeà. - “Thoâng tin veà ngaøy traùi ñaát naêm 2000” thuoäc vaên nghò luaän. - Söû duïng yeáu toá thuyeát minh veà taùc haïi cuûa bao bì ni loâng. - Taêng tính thuyeát phuïc cho vaên baûn. II.Luyeän taäp: Ä1/117: - Vaên baûn thuyeát minh: a.Cung caáp kieán thöùc lòch söû. b.Cung caáp kieán thöùc khoa hoïc, sinh vaät. Ä2/118: - “Thoâng tin veà ngaøy traùi ñấùt naêm 2000” thuoäc vaên nghò luaän. - Yeáu toá thuyeát minh laøm taêng theâm tính thuyeát phuïc cao: Thaáy roõ taùc haïi cuûa bao bì ni loâng töø ñoù yù thöùc hôn trong vieäc söû duïng. 3.4. Hoạt động vận dụng. * Mục tiêu: - Vận dụng kiến thức đã học vào thực tế. - Biết trình bày ý kiến trước lớp. Bài tập 3/118: Các văn bản tự sự, miêu tả, nghị luận, biểu cảm có cần yếu tố thuyết minh không? Vì sao? * Phương thức: + Bài tập. +Hoạt động nhóm. * Dự kiến sản phẩm: Các văn bản khác cũng cần phải sử dụng yếu tố thuyết minh. Vì: Tự sự giới thiệu sự việc, nhân vật, Miêu tả giới thiệu cảnh vật, con người, không gian, thời gian, Biểu cảm giới thiệu đối tượng biểu cảm, Nghị luận giới thiệu luận điểm, luận cứ, * GV nhận xét, đánh giá sản phẩm, hoạt động: Nhận xét, biểu dương. 3.5. Hoạt động tìm tòi mở rộng. * Mục tiêu: - Sưu tầm đoạn văn có sử dụng yếu tố thuyết minh. - Học hỏi thêm về kĩ năng diễn đạt, dùng từ, * Phương thức: - Nghiên cứu tài liệu, sưu tập. - Hoạt động cá nhân. GV yêu cầu HS về tìm 1đoạn văn có sử dụng yếu tố thuyết minh.( về nhà thực hiện) * Dự kiến sản phẩm: Tìm đọc và ghi lại một số câu thơ. * Nhận xét, đánh giá sản phẩm, hoạt động: GV nhận xét ở tiết học sau. * Dặn dò: - Hoïc baøi. - Soaïn bài: “OÂân dòch thuoác lá”ù. Chuù yù: + Huùt thuoác laù coù haïi gì? + Em seõ laøm gì khi gia ñình em coù ngöôøi huùt thuoác laù. DUYEÄT CUÛA TOÅ TRƯỞNG Phường 8, ngày tháng 11 năm 2020 Nguyễn Văn Chơn
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_ngu_van_lop_6_tuan_11_nam_hoc_2019_2020_nguyen_thi_b.doc