Giáo án Số học Lớp 6 - Chương trình học kỳ I (Bản đẹp)

Giáo án Số học Lớp 6 - Chương trình học kỳ I (Bản đẹp)

Tiết 02 TẬP HỢP CÁC SỐ TỰ NHIÊN

I. MỤC TIÊU

Qua bài này giúp học sinh:

1. Kiến thức: HS biết được tập hợp các số tự nhiên, biết các qui ước về thứ tự trong tập hợp số tự nhiên, biết biểu diễn một số tự nhiên trên tia số, biết được điểm biểu diễn số nhỏ hơn ở bên trái điểm biểu diễn số lớn hơn trên tia số.

2. Kỹ năng: HS phân biệt được các tập N, N*, biết sử dụng các kí hiệu và ,biết viết số tự nhiên liền sau, số tự nhiên liền trước của một số tự nhiên.

3. Thái độ:HS hứng thú với môn học, hăng hái phát biểu ý kiến xây dựng bài.

4. Định hướng năng lực, phẩm chất

- Năng lực: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực ngôn ngữ, năng lực tự học.

- Phẩm chất: Tự tin, tự chủ.

II. CHUẨN BỊ

1. Giáo viên: Phấn màu, bảng phụ, thước thẳng, SGK, SBT

2. Học sinh: Đồ dùng học tập, đọc trước bài.

III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số. (1 phút)

2. Nội dung:

 

docx 319 trang haiyen789 4861
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Số học Lớp 6 - Chương trình học kỳ I (Bản đẹp)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: / / . Ngày dạy: / / . Lớp dạy: 
CHƯƠNG I. ÔN TẬP VÀ BỔ TÚC VỀ SỐ TỰ NHIÊN
Tiết 01
TẬP HỢP – PHẦN TỬ CỦA TẬP HỢP
I. MỤC TIÊU
Qua bài này giúp học sinh: 
1. Kiến thức:
Học sinh làm quen với khái niệm tập hợp bằng cách lấy ví dụ về tập hợp. Nhận biết được một đối tượng cụ thể thuộc hay không thuộc một tập hợp cho trước.
2. Kỹ năng:
- Biết dùng các thuật ngữ tập hợp, phần tử của tập hợp, biết sử dụng các ký hiệu .
- Biết đếm đúng số phần tử của một tập hợp hữu hạn.
3. Thái độ: Trung thực, cẩn thận, nghiêm túc và hứng thú học tập.
4. Định hướng năng lực, phẩm chất
- Năng lực: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực ngôn ngữ, năng lực tự học.
- Phẩm chất: Tự tin, tự chủ.
II. CHUẨN BỊ 
1. Giáo viên: Phấn màu, bảng phụ, thước thẳng, SGK, SBT
2. Học sinh: Đồ dùng học tập, đọc trước bài.
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số. (1 phút)
2. Nội dung: 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
A. Hoạt động khởi động (2 phút)
Mục tiêu: HS có các đồ dùng học tập cần thiết phục vụ môn học và biết về nội dung chương I.
Phương pháp: Thuyết trình, trực quan.
- Kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh
- Giới thiệu nội dung chương I. Trong chương I, bên cạnh việc ôn tập và hệ thống hóa các nội dung về số tự nhiên đã học ở bậc Tiểu học, còn thêm nhiều nội dung mới: Phép nâng lên lũy thừa, số nguyên tố và hợp số, ước chung và bội chung.
GV giới thiệu tiết học: “Tập hợp. Phần tử của tập hợp”
HS lắng nghe, ghi chép (nếu cần)
HS lấy sách vở, bút ghi chép bài
B. Hoạt động hình thành kiến thức.
Hoạt động 1: Các ví dụ. (7 phút)
Mục tiêu: Học sinh lấy được một ví dụ cụ thể về tập hợp
Phương pháp: Thuyết trình, luyện tập thực hành, vấn đáp
GV cho học sinh quan sát Hình 1 SGK rồi giới thiệu tập hợp các đồ vật (sách, bút) đặt trên bàn.
Yêu cầu học sinh tìm các đồ vật trong lớp để lấy ví dụ về tập hợp
GV: lấy thêm 2 ví dụ SGK: Tập hợp các số tự nhiên nhỏ hơn 4
Tập hợp các chữ cái a, b, c
? . Yêu cầu học sinh lấy ví dụ về tập hợp.
Người ta viết và ký hiệu tập hợp như thế nào chúng ta cùng nghiên cứu mục 2.
- Tập hợp học sinh lớp 6A
- Tập hợp bàn, ghế trong phòng học lớp 6A 
- Tập hợp các quyển sách (cái bút) trong phòng học lớp 6A
- Tập hợp các số tự nhiên nhỏ hơn 100; 
1. Các ví dụ
- Tập hợp học sinh lớp 6A
- Tập hợp các số tự nhiên nhỏ hơn 100
- Tập hợp các chữ cái c, d, e, g
Hoạt động 2: Cách viết. Các ký hiệu (18 phút)
Mục tiêu:Biết dùng các thuật ngữ tập hợp, phần tử của tập hợp, biết sử dụng các ký hiệu .
Phương pháp: Thuyết trình, hoạt động nhóm, luyện tập thực hành
Nghiên cứu SGK và cho thầy giáo biết người ta đặt tên cho tập hợp như thế nào?
? Các số tự nhiên nhỏ hơn 4 là những số nào?
GV đưa ra cách viết tập hợp A và tập hợp B. (Tập hợp A là tập hợp các số tự nhiên nhỏ hơn 4)
GV giới thiệu các số 0;1;2;3 là các phần tử của tập hợp A.
Hoạt động nhóm: GV yêu cầu học sinh quan sát cách viết tập hợp như trên bảng, hoạt động cặp đôi và trả lời các câu hỏi:
? Các phần tử của tập hợp được viết ở đâu?
? Giữa các phần tử có dấu gì?
? Mỗi phần tử được liệt kê mấy lần
? Thứ tự các phần tử ra sao?
Giáo viên giới thiệu ký hiệu và cách đọc, yêu cầu học sinh đọc.
GV giới thiệu cách đọc thứ hai:
: 1 là phần tử của A
: 5 không là phần tử của A.
GV treo bảng phụ: Hãy điền số hoặc ký hiệu thích hợp vào ô trống.
3 A; 7A; A.
( ý cuối học sinh lựa chọn 1 trong 4 số đều đúng) 
Cách viết tập hợp A nói trên là cách viết liệt kê tất cả các phần tử của tập hợp, ngoài cách viết đó ra người ta có thể viết tập A dựa vào chỉ ra tính chất đặc trưng của các phần tử x thuộc tập hợp A. Đó là và 
Vậy có mấy cách viết tập hợp: Là cách nào?
GV chốt kiến thức, yêu cầu HS về nhà đọc lại phần chú ý / SGK
Giáo viên giới thiệu sơ đồ Ven: Biểu diễn một tập hợp bằng một vòng kín, trong đó mỗi phần tử của tập hợp được biểu diễn bởi một dấu chấm bên trong vòng tròn đó.
Người ta đặt tên tập hợp bằng chữ cái in hoa.
Số 0; 1; 2 và 3
HS lắng nghe
HS hoạt động cặp đôi thảo luận
- Các phần tử được viết trong hai dấu ngoặc nhọn .
- Giữa phần tử có dấu “;” khi phần tử là số, là dấu “,” nếu phần tử là chữ
- Mỗi phần tử được liệt kê một lần
- Thứ tự các phần tử được liệt kê tùy ý.
 đọc là thuộc
 đọc là không thuộc
HS ghi nhớ cách đọc.
HS hoạt động cá nhân
 ; ; 
HS lắng nghe, ghi chép
Học sinh đọc phần đóng khung, in đậm SGK.
2. Cách viết, cách ký hiệu.
- Đặt tên tập hợp bằng chữ cái in hoa.
VD:
 hay 
 hay 
Các số 0;1; 2; 3 là các phần tử của tập hợp A.
Các chữ a, b, c là các phần tử của tập hợp B
Kí hiệu: 
 đọc là 1 thuộc A
đọc là 5 không thuộc A
Hay 
Chú ý/ SGK trang 5
– 1
– 2 – 3
– 4
- Sơ đồ Ven
.a
.b
 .c
.a
.b
 .c
.a
.b
 .c
 A
C. Hoạt động luyện tập ( 10 phút) 
Mục đích: Học sinh biết viết một tập hợp cho trước, sử dụng thành thạo ký hiệu 
Phương pháp: thuyết trình, hoạt động nhóm, luyện tập
Chia lớp làm các nhóm (2 bàn / 1 nhóm. 
Nhóm 1: Làm ?1
Nhóm 2: Làm bài tập 1/SGK/6
Yêu cầu viết tập hợp bằng 2 cách.
GV nhận xét bài làm các nhóm, bổ sung.
GV có thể hướng dẫn HS một cách viết tập hợp khác: 
Yêu cầu 1 học sinh làm ?2
GV nhận xét, lưu ý:
Lưu ý vì mỗi phần tử của tập hợp chỉ liệt kê 1 lần nên tập hợp đó là đúng.
Giáo viên yêu cầu học sinh minh họa tập hợp ở ?2 bằng vòng tròn kín (sơ đồ ven) 
HS hoạt động nhóm làm bài
HS dưới lớp làm vào vở.
HS lên bảng làm ?2, HS dưới lớp làm vào vở
HS vẽ sơ đồ Ven
?1:
Hoặc 
 ; 
Bài tập 1/6
Hoặc 
 ; 
?2: 
D. Hoạt động vận dụng ( 5 phút)
Mục tiêu: Học sinh vận dụng kiến thức thực tế vào giải bài toán
Phương pháp: vấn đáp, thuyết trình
Yêu cầu HS đọc đề bài 5/ SGK trang 6
Những tháng trong quý hai là?
Những tháng có 30 ngày là?
HS đọc đề bài.
- Tháng tư, tháng năm, tháng sáu
- Tháng tư, tháng sáu, tháng chín, tháng mười một.
HS lên viết tập hợp bằng cách đặt tên tập hợp và liệt kê số phần tử của tập hợp.
A={ tháng tư, tháng năm, tháng sáu}
B = { tháng tư, tháng sáu, tháng chín, tháng mười một}
E. Hoạt động tìm tòi, mở rộng (2 phút)
Mục tiêu: Học sinh chủ động làm các bài tập về nhà để củng cố kiến thức đã học ở tiết học.
Phương pháp: Ghi chép
Đố: Liệt kê tập hợp các bạn trong lớp có cùng tháng sinh với em. Viết tập hợp C đó bằng cách chỉ ra tính chất đặc trưng của các phần tử của tập hợp
Bài tập về nhà;
Bài tập 2, 3; 4 SGK trang 6
Bài tập 6,7, 8 SBT.
Về nhà đọc lại kiến thức bài học trong SGK. Chuẩn bị tiết học sau: Tập hợp các số tự nhiên.
HS ghi chép nội dung yêu cầu
Ngày soạn: / / . Ngày dạy: / / . Lớp dạy: 
Tiết 02
TẬP HỢP CÁC SỐ TỰ NHIÊN
I. MỤC TIÊU
Qua bài này giúp học sinh: 
1. Kiến thức: HS biết được tập hợp các số tự nhiên, biết các qui ước về thứ tự trong tập hợp số tự nhiên, biết biểu diễn một số tự nhiên trên tia số, biết được điểm biểu diễn số nhỏ hơn ở bên trái điểm biểu diễn số lớn hơn trên tia số.
2. Kỹ năng: HS phân biệt được các tập N, N*, biết sử dụng các kí hiệu £và ³,biết viết số tự nhiên liền sau, số tự nhiên liền trước của một số tự nhiên.
3. Thái độ:HS hứng thú với môn học, hăng hái phát biểu ý kiến xây dựng bài.
4. Định hướng năng lực, phẩm chất
- Năng lực: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực ngôn ngữ, năng lực tự học.
- Phẩm chất: Tự tin, tự chủ.
II. CHUẨN BỊ 
1. Giáo viên: Phấn màu, bảng phụ, thước thẳng, SGK, SBT
2. Học sinh: Đồ dùng học tập, đọc trước bài.
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số. (1 phút)
2. Nội dung: 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
A. Hoạt động khởi động (7 phút)
Mục tiêu: HS phải thuộc các kiến thức của bài học trước.
Phương pháp: Vấn đáp, thực hành làm bài tập.
* GV gọi 1 HS lên bảng thực hiện bài tập sau:
 + Nêu các cách viết một tập hợp. 
 + Viết tập hợp A các số tự nhiên lớn 
hơn 4 và nhỏ hơn 9 bằng 2 cách. 
GV gọi 1 HS nhận xét bài làm của bạn.
GV nhận xét cho điểm.
* Đặt vấn đề: Phân biệt tập N và N* có gì khác nhau. 
- HS:
+ Phát biểu hai cách viết một tập hợp
+ Làm BT: 
Cách 1: A = { 5;6;7;8 }
Cách 2: 
A = { x N/ 4< x<9 }.
HS: nhận xét.
B. Hoạt động hình thành kiến thức.
Hoạt động 1: Tập N và tập N* (7 phút)
Mục tiêu: HS phân biệt được các tập N, N*
Phương pháp:Gợi mở vấn đáp, thuyết minh, đàm thoại.
GV đặt câu hỏi:
Hãy lấy ví dụ về số tự nhiên?
GV giới thiệu tập hợp số tự nhiên.
N = { 0; 1; 2; 3. . .}
GV: Hãy cho biết các phần tử của tập hợp N?
GV nhấn mạnh:
+Các số tự nhiên được biểu diễn trên tia số.
+Trên tia số , ta đặt liên tiếp bắt đầu từ 0, các đoạn thẳng có độ dài bằng nhau. . . 
GV: mô tả lại tia số.
GV: yêu cầu HS lên bảng vẽ tia số và biểu diễn một vài số tự nhiên.
GV giới thiệu:
+ Mỗi số tự nhiên được biểu diễn bởi một điểm trên tia số.
+Điểm biểu diễn số 1 trên tia số gọi là điểm 1, . . .
+Điểm biểu diễn số tự nhiên a trên tia số gọi là điểm a.
GV giới thiệu tập hợp các số tự nhiên khác 0 được kí hiệu là N*
N* = { 1; 2; 3; . . .}
Hoặc N* = {xN/ x0}
? Sự khác nhau giữa tập N và tập N* ở điểm nào ?
- GV chốt lại. 
- Củng cố : bài tập (bảng phụ) 
GV yêu cầu HS lên bảng điền
- GV gọi HS nhận xét và chốt
HS: lấy ví dụ.
HS: Các số 0;1; 2; 3 . . . là các phần tử của tập hợp N.
HS lên bảng vẽ tia số, HS khác vẽ vào vở.
HS: lắng nghe.
HS: trả lời
HS: 
Điền vào ô vuông các kí hiệu và cho đúng.
Ví dụ: Các số 0; 1; 2; 3. . là các số tự nhiên. 
Kí hiệu: N = { 0; 1; 2; 3. . .} được gọi là tập hợp số tự nhiên.
Biểu diễn các số tự nhiên trên tia số
0
1
2
3
4
5
Tập hợp các số tự nhiên khác 0 được kí hiệu là N*.
N* = { 1; 2; 3; . . .}
Hoặc N* = {xN/ x0}
0
1
2
3
4
5
Bảng phụ ghi : 
Điền vào ô vuông các kí hiệu và cho đúng.
Hoạt động 2: Thứ tự trong tập hợp số tự nhiên (18 phút)
Mục tiêu:HS phân biệt được các tập N, N*, biết sử dụng các kí hiệu £và ³,biết viết số tự nhiên liền sau, số tự nhiên liền trước của một số tự nhiên.
Phương pháp:Gợi mở vấn đáp, thuyết minh, đàm thoại.
GV yêu cầu HS quan sát tia số và trả lời câu hỏi:
-So sánh 2 và 4?
GV: Nhận xét vị trí điểm 2 và điểm 4 trên tia số?
GV giới thiệu tổng quát:
Với a,b là các số tự nhiên khác 0 , ta luôn có hoặc a a trên tia số ( tia số nằm ngang), điểm a nằm ở bên trái điểm b.
GV giới thiệu kí hiệu: 
ab nghĩa là a< b hoặc 
a= b
ba nghĩa là b> a hoặc 
b = a
GV giới thiệu tính chất bắc cầu:
a<b; b<c thì a<c
GV yêu cầu HS lấy ví dụ về tính chất bắc cầu?
GV đặt câu hỏi:
Tìm số liền sau của 4? Số 4 có mấy số liền sau?
GV giới thiệu: Mỗi số tự nhiên có một số liền sau duy nhất.
GV hỏi tiếp: Số liền trước số 5 là số nào?
GV: 4 và 5 là hai số tự nhiên liên tiếp.
GV:Hai số tự nhiên liên tiếp hơn kém nhau mấy đơn vị ?
GV: Trong các số tự nhiên, số nào nhỏ nhất? Có số tự nhiên lớn nhất hay không? Vì sao?
GV: Tập hợp số tự nhiên có vô số phần tử.
GV yêu cầu HS đọc lại phần a, b, c, d, e
GV yêu cầu HS làm ?1
GV yêu cầu HS nhận xét.
GV nhận xét.
HS: 2<4.
HS: Điểm 2 ở bên trái điểm 4.
HS: lắng nghe.
HS: - HS : 2<4 ; 4<6 thì 2<6
HS: số liền sau số 4 là số 5.
 Số 4 có 1 số liền sau.
HS: Số liền trước số 5 là số 4.
HS: Hai số tự nhiên liên tiếp hơn kém nhau một đơn vị.
HS:- Số 0 là số tự nhiên nhỏ nhất.
 -Không có số tự nhiên lớn nhất.
- 1HS làm ?1
- HS nhận xét.
a.Với a,bN,a a thì trên tia số điểm a nằm bên trái điểm b, điểm b nằm bên phải điểm a.
b. Kí hiệu:
ab nghĩa là a< b hoặc a= b
ba nghĩa là b> a hoặc b = a
c. Tính chất bắc cầu:
a<b và b<c thì a<c
d. Mỗi số tự nhiên đều có một số liền sau duy nhất. Hai số tự nhiên liên tiếp hơn kém nhau một đơn vị.
?1 (SGK/7). 28 ; 29 ; 30
99 ; 100 ; 101
C. Hoạt động luyện tập (8 phút) 
Mục đích: HS vận dụng được các kiến thức về tập hợp và quan hệ thứ tự vào giải bài toán cơ bản
Phương pháp: Gợi mở vấn đáp, thuyết minh, đàm thoại, hoạt động nhóm 
- Cho làm bài tập 6, 7 SGK.
GV treo bảng phụ ghi nội dung bài 6, 7 (SGK/7) rồi gọi HS trả lời.
- HS hoạt động nhóm bài 8 (SGK-8)
Chú ý: Mỗi số tự nhiên đều biểu diễn bằng một điểm trên tia số, nhưng không phải mỗi điểm trên tia số đều biểu diễn một số tự nhiên.
- HS chữa bài tập 6, 7 theo chỉ định của GV.
-Thảo luận nhóm Bài 8 (SGK/9)
- Đại diện nhóm lên chữa, các nhóm khác nhận xét chéo lẫn nhau.
Bài 8 (SGK/8): 
A={ 0; 1; 2; 3; 4; 5 }
A={ x N/ x ≤ 5 }
D. Hoạt động vận dụng ( 2 phút)
Mục tiêu:HS vận dụng được các kiến thức về tập hợp
Phương pháp: Gợi mở vấn đáp, thuyết minh, hoạt động cặp đôi
GV yêu cầu hoạt động cặp đôi
a/ Có bao nhiêu số tự nhiên nhỏ hơn 20?
b/ Có bao nhiêu số tự nhiên nhỏ hơn n? ( nN).
c/ Có bao nhiêu số tự nhiên chẵn nhỏ hơn n ? ( nN)
HS: trả lời miệng
a/ 20
b/ n
c/ Xét hai trường hợp:
+ n chẵn: lúc đó số số chẵn nhỏ hơn n là n:2
+ n lẻ: lúc đó số số chẵn nhỏ hơn n là: (n+1):2
E. Hoạt động tìm tòi, mở rộng (2 phút)
Mục tiêu:GV hướng dẫn và giao nhiệm vụ về nhà cho HS
Phương pháp: Vấn đáp
- GV gọi HS nêu các kiến thức trọng tâm của bài học.
- GV hướng dẫn HS học và chuẩn bị bài
- HS phát biểu
- HS lắng nghe, ghi chú.
- Phân biệt tập hợp N và N*, biết cách biểu diễn một số tự nhiên trên tia số, và nắm chắc quan hệ thứ tự trong tập hợp các số tự nhiên.
Làm các bài tập 6,7,10.(SGK-8) 
HD bài 10 : 
Chú ý : 
Ngày soạn: / / . Ngày dạy: / / . Lớp dạy: 
Tiết 03
GHI SỐ TỰ NHIÊN
I. MỤC TIÊU
Qua bài này giúp học sinh: 
1. Kiến thức: HS phát biểu được thế nào là hệ thập phân, phân biệt được số và chữ số trong hệ thập phân. HS hiểu rõ trong hệ thập phân, giá trị của mỗi chữ số trong một số thay đổi theo vị trí. HS thấy được ưu điểm của hệ thập phân trong Việc ghi số và tính toán.
2. Kỹ năng: HS biết ghi và đọc số tự nhiên đến lớp tỉ. HS biết viết và đọc các số La mã không quá 30.
3. Thái độ:Yêu thích môn học, hăng hái phát biểu xây dựng bài.
4. Định hướng năng lực, phẩm chất
- Năng lực: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực ngôn ngữ, năng lực tự học.
- Phẩm chất: Tự tin, tự chủ.
II. CHUẨN BỊ 
1. Giáo viên: Phấn màu, bảng phụ, thước thẳng, SGK, SBT
2. Học sinh: Đồ dùng học tập, đọc trước bài.
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số. (1 phút)
2. Nội dung: 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
A. Hoạt động khởi động (8 phút)
Mục tiêu: HS biết tập N và tập N*, thứ tự trong tập hợp số tự nhiên
Phương pháp: Hỏi-vấn đáp, thực hành làm bài tập
* Kiểm tra bài cũ:
- HS1:viết tập hợp N và N*, làm bài tập 11/5 SBT ? Viết tập hợp A các số tự nhiên x mà x N*
- HS2:viết tập hợp B các số tự nhiên không vượt 6 bằng hai cách và biểu diễn trên tia số.
- GV gọi HS nhận xét
- GV nhận xét và cho điểm
* Đặt vấn đề: Ở hệ thập phân, giá trị của mỗi chữ số trong một số thay đổi như thế nào? Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, chúng ta cùng vào bài học hôm nay.
HS1: Bài 11/5 (SBT)
; 
HS 2: 
C1 : 
C2 : 
HS: nhận xét
B. Hoạt động hình thành kiến thức.
Hoạt động 1: Số và chữ số (7 phút)
Mục tiêu: HS phân được số và chữ số trong hệ thập phân.
Phương pháp:Gợi mở vấn đáp, thuyết minh, đàm thoại.
GV: Yêu cầu HS đọc vài ba số tự nhiên bất kì ?
GV: Người ta dùng một trong mười chữ số từ 0; 1; ; 9 để ghi mọi số tự nhiên.
GV: yêu cầu đọc chú ý.
GV: Viết số 3895 lên bảng cho HS phân biệt số trăm; chữ số hàng trăm, số chục; chữ số hàng chục. 
GV: Yêu cầu HS làm bài tập 11 SGK để củng cố chú ý.
HS cho VD
HS: Đọc chú ý SGK.
HS: Làm vào vở.
1. Số và chữ số
0
1
7
8
9
không
một
bảy
tám
chín
VD: 7 là số có 1 chữ số.
312 là số có 3 chữ số.
 16758 là số có 5 chữ số. 
Chú ý: (Học SGK)
Ví dụ: Cho số: 3895.
Số trăm
Chữ số
hàng trăm
Số chục
Chữ số
hàng chục
38
8
389
9
Bài 11: B) Số: 1425
Số trăm
Chữ số
hàng trăm
Số chục
Chữ số
hàng chục
14
4
142
2
Hoạt động 2: Hệ thập phân (11 phút)
Mục tiêu:Học sinh hiểu cách ghi số trong hệ thập phân, HS hiểu rõ trong hệ thập phân, giá trị của mỗi chữ số trong một số thay đổi theo vị trí.
Phương pháp:Gợi mở vấn đáp, thuyết minh, đàm thoại.
GV: Giới thiệu hệ thập phân.
Cho HS nắm được mỗi chữ số trong một số ở nững vị trí khác nhau có những giá trị khác nhau.
VD: 
222= 200+ 20 + 2
 = 2.100 + 2.10 + 2
 GV: tượng tự hãy biểu diễn các số 
? Em hãy chỉ ra chữ số hàng
nghìn, hàng trăm , hàng chục , hàng đơn vị ?
- GV chốt lại
- Yêu cầu HS làm ?1 SGK
- GV gọi HS nhận xét
- HS nghe và ghi bài
- HS thảo luận nhóm và đại diện lên bảng 
- HS trả lời
- 2 HS đứng tại chỗ trả lời
2.Hệ thập phân
+ Cách ghi số nói trên gọi là cách ghi trong hệ thập phân
VD : 222= 200+ 20 + 2
 = 2.100 + 2.10 + 2
Kí hiệu : chỉ số tự nhiên có hai chữ số
 chỉ số tự nhiên có ba chữ số
 chỉ số tự nhiên có bốn chữ số
?1. 
- Số tự nhiên lớn nhất có ba chữ số là: 999.
-Số tự nhiên lớn nhất có ba chữ số khácnhau là: 987.
Hoạt động 2: Chú ý (12 phút)
Mục tiêu:Học biết cách viết các số La Mã từ 1 đến 30, biết được ưu điểm của cách ghi số trong hệ thập phân.
Phương pháp:Gợi mở vấn đáp, thuyết minh, đàm thoại, hoạt động nhóm
Cho HS xem mặt đồng hồ có 12 số La Mã.
- Giới thiệu ba chữ số La Mã ghi các số trên là: I, V, X.
? Yêu cầu viết số 9; 11 ?
-Nêu chú ý: ở số La Mã những chữ số ở các vị trí ¹ vẫn có giá trị như nhau. VD XXX (30)
- ChoHoạtđộngnhómcặp đôi viết lên bảng phụ các số La Mã từ 1 đến 30.
GV yêu cầu các nhóm nhận xét.
GV: nhận xét.
HS: Xem mặt đồng hồ hình7, tự xác định các số từ 1 đến 12.
-Lắng nghe qui ước dùng chữ số La Mã.
HS: 
XI tương ứng 11;
 IX tương ứng 9.
HS: Nghe chú ý.
HS: Đại diện nhóm lên trình bày.
HS: nhận xét.
3. Chú ý
Cách ghi số la mã
- Các chữ: I, V, X: 
 tương ứng:1; 5; 10
- Viết
 XI tương ứng 11;
 IX tương ứng 9.
Ví dụ
 XIVII =10+5+1+1+1= 18
 XXIV =10+10+4= 24
C. Hoạt động luyện tập (2 phút) 
Mục đích: HS tổng kết được kiến thức trọng tâm của bài học, vận dụng kiến thức bài học vào giải bài tập đơn giản.
Phương pháp: Gợi mở vấn đáp, thuyết minh, đàm thoại.
-Yêu cầu nhắc lại chú ý SGK
- Cho làm các BT 14; 15a, b SGK
- Nêu lại chú ý SGK.
-Làm BT theo yêu cầu.
BT 13/SGK/10: a) 1000
 b) 1023
BT 15a, b/SGK/10: 
 a) 14, 26
b) XVII, XXV
D. Hoạt động vận dụng (2 phút)
Mục tiêu: Vận dụng thành thạo các kiến thức vừa học vào làm bài tập.
Phương pháp: Gợi mở vấn đáp, thuyết trình.
Đố vui
Hãy di chuyển chỗ 1 que diêm để được kết quả đúng?
HS trả lời
E. Hoạt động tìm tòi, mở rộng (2 phút)
Mục tiêu:GV hướng dẫn và giao nhiệm vụ về nhà cho HS
- GV hướng dẫn HS học và chuẩn bị bài
- HS lắng nghe, ghi chú
- HS phân biệt được số và chữ số trong hệ thập phân, đọc và viết được các chữ số la mã không vượt quá 30.
- BTVN: Bài 11, 15c SGK/10, đọc phần có thể em chưa biết
- Đọc trước bài Số phần tử của tập hợp, tập hợp con.
Ngày soạn: / / . Ngày dạy: / / . Lớp dạy: 
Tiết 04
SỐ PHẦN TỬ CỦA MỘT TẬP HỢP, TẬP HỢP CON
MỤC TIÊU
Qua bài này giúp học sinh:
 1. Kiến thức: HS biết được một tập hợp con có thể có một phần tử, có nhiều phần tử, có thể có vô số phần tử cũng có thể không có phần tử nào. Phát biểu được khái niệm tập hợp con và khái niệm hai tập hợp bằng nhau.
 2. Kỹ năng :HS biết tìm số phần tử của một tập hợp, biết kiểm tra một tập hợp là tập hợp con của một tập hợp cho trước, biết viết một vài tập hợp con của một tập hợp cho trước, biết sử dụng các kí hiệu .
 3. Thái độ
Yêu thích môn học, hăng hái phát biểu xây dựng bài.
4. Định hướng năng lực, phẩm chất
+ Năng lực: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ.
+ Phẩm chất: Tự giác, tích cực chủ động
III. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: SGV, SGK, bảng phụ, phấn màu 
2. Học sinh: Đọc trước bài, Sgk, đồ dùng học tập
IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 1 . Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số (1 phút)
 2 . Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung kiến thức cần đạt
Hoạt động khởi động (8 phút)
Mục tiêu: Ôn tập lại kiến thức cũ về tập hợp cách biểu diễn tập hợp
Phương pháp: Hoạt động cá nhân, vấn đáp, nêu vẫn đề
* Kiểm tra bài cũ:
- GV đưa bài tập lên (bảng phụ)
- GV gọi 2HS lên bảng:
+ HS1: viết tập hợp A các số tự nhiên nhỏ hơn 10 bằng 2 cách
+ HS 2: viết tập hợp B các số tự nhiên lớn hơn 4 và nhỏ hơn 13 bằng hai cách.
- GV gọi HS nhận xét bài của bạn
- GV chốt
? Hãy cho biết tập hợp A, B có bao nhiêu phần tử?
* Đặt vấn đề: Một tập hợp có thể có bao nhiêu phần tử? Để biết được về vấn đề này, chúng ta cùng vào bài học hôm nay.
HS 1: viết tập hợp A các số tự nhiên nhỏ hơn 10 bằng 2 cách
HS 2: viết tập hợp B các số tự nhiên lớn hơn 4 và nhỏ hơn 13 bằng hai cách.
B: Hoạt động hình thành kiến thức
Hoạt động 1: Số phần tử của một tập hợp (18’) 
Mục tiêu:HS biết được một tập hợp con có thể có một phần tử, có nhiều phần tử, có thể có vô số phần tử cũng có thể không có phần tử nào. HS biết tập hợp rỗng và biết kí hiệu tập hợp rỗng
Phương pháp dạy học: Gợi mở vấn đáp, thuyết minh, đàm thoại, thảo luận nhóm.
- GV đưa các VD (sgk) bảng phụ
? Hãy quan sát và cho biết số phần tử trong mỗi tập hợp? 
- Yêu cầu HS làm ?1
- Gọi 3 HS đứng tại chỗ trả lời. 
- Yêu cầu HS làm tiếp ?2
- GV giới thiệu tập rỗng
- GV gọi HS đọc nội dung phần chú ý trong SGK
? Vậy một tập hợp có thể có bao nhiêu phần tử?
- GV gọi HS đọc kết luận SGK/12
- Yêu cầu HS làm bài 17(sgk) 
 GV gọi 2 HS lên bảng
- HS ghi bài
- HS quan sát
- HS ghi 4 vd vào vở
- HS thảo luận ?1
 3HS trả lời.
- HS thảo luận và làm ?2
- HS nghe và ghi bài
- HS đọc chú ý sgk
- HS trả lời
- HS đọc bài.
- HS làm bài 17 sgk
 Hai học sinh lên bảng thực hiện, HS khác làm vào vở, nhận xét.
1. Số phần tử của một tập hợp
?1. Tập hợp D có một phần tử.
Tập hợp E có hai phần tử.
Tập hợp H có ba phần tử.
?2. Không có số tự nhiên x nào mà 
=> Tập hợp A các số tự nhiên x mà x+5 = 2 không có phần tử nào.
+ Gọi A là tập rỗng.
Kí hiệu : 
- Chú ý 
+Tập hợp rỗng là tập hợp không có phần tử nào. Kí hiệu: 
+ Ví dụ: 
A={x Є N / x+5=2}=
* KL (Về số phần tử của tập hợp) (SGK/12)
Bài 17 (SGK/13):
a) A={0;1;2;3; ;19;20},
 A có 21 phần tử.
b) B = ;B không có phần tử
Hoạt động 2: Tập hợp con (10')
Mục tiêu: Học sinh phát biểu được khái niệm tập hợp con và khái niệm hai tập hợp bằng nhau, biết kiểm tra một tập hợp là tập hợp con của một tập hợp cho trước, biết viết một vài tập hợp con của một tập hợp cho trước, biết sử dụng các kí hiệu .
Phương pháp dạy học: Gợi mở vấn đáp, thuyết minh, đàm thoại.
- GV yêu cầu HS quang sát hình 11 sgk/13
? Hãy viết các tập hợp E, F ?
? Em có nhận xét gì về các phần tử của tập hợp E và tập hợp F
- GV chốt, giới thiệu: Tập hợp E là một tập con của tập hợp F
- Vậy khi nào tập A là tập con của tập B?
- Yêu cầu HS đọc đ/n sgk
- GV giới thiệu kí hiệu tập hợp con
- GV yêu cầu HS phân biệt 
- Yêu cầuHS làm ?3
- GV giới thiệu hai tập hợp bằng nhau.
- Gv nêu phần chú ý
- HS ghi bài
- HS quan sát hình 11
- HS lên bảng viết
- HS mọi phần tử của tập E đều thuộc tập hợp F
- HS nghe
- HS thảo luận và trả lời
- HS đọc và ghi bài
- HS thảo luận và trả lời
- HS thực hiện ?3.
- Một HS lên bảng chữa bài
- HS nghe và ghi bài.
2. Tập hợp con
F E
. c .d
.x
 .y
* Định nghĩa (SGK/13)
 + Kí hiệu tập hợp A là tập hợp con của tập hợp B:hoặc 
+ Còn đọc : A là con của B
A được chứa trong B
 B chứa A
?3
* Chú ý 
hay Þ A = B
Hoạt động luyện tập- vận dụng (8')
Mục tiêu: HS tổng kết được kiến thức trọng tâm của bài học, vận dụng các kiến thức đã học vào giải bải tập đơn giản.
Phương pháp dạy học: Gợi mở vấn đáp, thuyết minh, đàm thoại
* Luyện tập:
? Khi nào tập A là tập con của tập B?
? Khi nào tập A bằng tập B?
? Nêu nhận xét về số phần tử của một tập hợp?
* Vận dụng: HS Hoạt động nhóm làm BT 16 sgk
GV lưu ý HS:
+ Bước 1: Giải tìm x.
+ Bước 2: Viết tập hợp các giá trị x tìm được
- HS phát biểu
- HS làm Việc nhóm
- Đại diện 1 lên bảng trình bày, các nhóm khác nhận xét chéo.
Bài 16 (SGK/13)
, có một phần tử
, có một phần tử
, có vô số phần tử
, không có phần tử nào.
Hoạt động tìm tòi mở rộng
Mục tiêu: Học sinh vận dụng được kiến thức đã học ở mức độ cao
Phương pháp: Gợi mở vấn đáp, thuyết minh, đàm thoại
GV: yêu cầu hs đọc và phân tích đề bài
+ Từ trang 1 đến trang 9 cần viết bao nhiêu số ?
+ Từ trang 10 đến trang 99 có bao nhiêu số, cần sử dụng bao nhiêu chữ số để viết ?
+ Từ trang 100 đến trang 256 có bao nhiêu số, cần sử dụng bao nhiêu chữ số để viết ?
+ Tổng các chữ số cần sử dụng đến là bao nhiêu?
Đọc bài và suy nghĩ làm bài
+trả lời
Bài tập: Bạn Nam đánh số trang của một cuốn sách bằng các số tự nhiên từ 1 đến 256. Hỏi bạn Nam phải viết tất cả bao nhiêu chữ số
HD:
- Từ trang 1 đến trang 9, cần viết 9 số.
- Từ trang 10 đến trang 99 có :
99-10 + 1 = 90 số có 2 chữ số, cần viết 90. 2 = 180 chữ số.
- Từ trang 100 đến trang 256 có :
 (256 – 100) + 1 = 157 số có 3 chữ số, 
cần viết 157 . 3 = 471 số.
Vậy Nam cần viết 9 + 180 + 471 = 660 số
Hoạt động hướng dẫn học và chuẩn bị bài (2') 
Mục tiêu: GV hướng dẫn và giao nhiệm vụ về nhà cho HS
GV hướng dẫn và giao nhiệm vụ về nhà cho HS
- HS lắng nghe, ghi chú.
- HS nắm chắc một phần tử có thể có bao nhiêu phần tử, phát biểu được định nghĩa tập hợp con và hai tập hợp bằng nhau.
- Làm BT 17,18,19,20 (SGK-13); 
 HD Bài 17a/ : 
Ngày soạn: / / . Ngày dạy: / / . Lớp dạy: 
Tiết 05
LUYỆN TẬP
MỤC TIÊU
Qua bài học này giúp học sinh:
1. Kiến thức: Củng cố lại lí thuyết, giúp HS hiểu sâu hơn nữa về các khái niệm “tập con”, tập rỗng, số phần tử của tập hợp, hai tập hợp bằng nhau
 2. Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng viết tập hợp, viết tập hợp con của một tập hợp cho trước, sử dụng đúng, chính xác các ký hiệu Ì; Æ ; Ï; Î.Vận dụng kiến thức toán học vào một số bài toán thực tế.
3. Thái độ
 Yêu thích môn học, hăng hái phát biểu xây dựng bài.
4. Định hướng năng lực được hình thành
+ Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ.
+ Phẩm chất: tự giác, tích cực
III. CHUẨN BỊ 
1. Giáo viên: SGV, SGK, giáo án, phấn màu.
 2. Học sinh: Bảng nhóm, chuẩn bị bài tập ở nhà.
IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 1 . Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số (1 phút)
 2 . Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung kiến thức cần đạt
Hoạt động khởi động và đặt vấn đề vào bài mới (7’) 
Mục tiêu: ôn lại kiến thức về số phần tử của tậ hợp, tập hợp con
Phương pháp: Hoạt động cá nhân, vấn đáp
 * Khởi động
HS1: Mỗi tập hợp có thể có bao nhiêu phần tử? Tập hợp rỗng là tập hợp ntn?
- Làm bài 18 (SGK/13)
 HS2: Khi nào tập A được gọi là con của tập hợp B
- Chữa bài tập 20 (SGK/18)
- Gọi HS nhận xét 
- GV nhận xét và cho điểm
* Đặt vấn đề: Ở giờ trước chúng ta vừa nghiên cứu xong định nghĩa về tập hợp con, tập hợp rỗng, hai tập hợp bằng nhau. Để củng cố về các kiến thức đó, hôm nay chúng ta cùng đi chữa 1 số bài tập.
Bài 18 (SGK/13)
Không thể nói A là tập hợp rỗng vì A có một phần tử.
Bài 20 (SGK/32
Hoạt động hình thành kiến thức
HOẠT ĐỘNG 1: Luyện tập (33’) 
Mục tiêu: HS được rèn luyện kỹ năng viết tập hợp, viết tập hợp con của một tập hợp cho trước, sử dụng đúng, chính xác các ký hiệu Ì; Æ ; Ï; Î.Vận dụng kiến thức toán học vào một số bài toán thực tế.trong hệ thập phân.
Phương pháp dạy học: Gợi mở vấn đáp, thuyết minh, đàm thoại, hoạt động nhóm
Dạng 1: Tìm số phần tử của tập hợp.
- GV cùng học sinh ôn tập công thức tìm số số hạng của một dãy số cách đều.
- Vận dụng: Tìm số phần tử của một tập hợp biết các phần tử tạo thành một dãy số cách đều
Bài 21 (SGK-14)
- GV cho HS đọc ví dụ tập hợp A, xác định phần tử lớn nhất, bé nhất và khoảng cách giữa hai phần tử liên tiếp
- GV gọi 1 HS lên bảng tìm số phần tử của tập hợp B.
- HS phát biểu theo chỉ định của GV.
- HS cùng GV phân tích ví dụ a.
- Một HS lên bảng thực hiện
Dạng 1: Tìm số phần tử của tập hợp.
I. Kiến thức cần nhớ
a. Ôn tập: Công thức tính số số hạng của một dãy số cách đều:
SSH = ( Số lớn nhất- số bé nhất): khoảng cách +1
b. Áp dụng: Tìm số phần tử của một tập hợp biết các phần tử tạo thành một dãy số cách đều
Bài 21 (SGK-14)
T.quát: Tập hợp các số tự nhiên từ a đến b có : b – a + 1 phần tử 
Có 99 – 10 +1 =90 phần tử
Bài 23 (SGK-14)
Tương tự bài tập 21, HS phân tích ví dụ tìm số phần tử của tập hợp C.
- Yêu cầu HS làm nhóm
 + Nhóm 1+2: Nêu công thức tổng quát tính tính số phần tử của tập hợp các số chẵn a đến số chẵn b( ), tìm số phần tử của tập hợp E
+ Nhóm 3+4: Nêu công thức tổng quát tính tính số phần tử của tập hợp các số lẻ từ số lẻ m đến số lẻ n 
() , tính số phần tử của tập hợp D.
- GV gọi đại diện nhóm trình bày
- Gọi HS nhận xét
- HS Hoạt động nhóm
- Đại diện 2 nhóm trình bày. Các nhóm khác đổi chéo bảng phụ và nhận xét chéo lẫn nhau.
Bài 23 (SGK-14)
Nhóm 1+2: 
Có phần tử
T.quát: (b-a): 2 + 1 ph.tử
Nhóm 3+4 :
Có phần tử
T.quát: (n-m): 2 + 1 ph.tử
Bài 22(SGK- 14)
? Số tự nhiên chẵn là số tự nhiên chữ số tận cùng ntn?
? Hai số chẵn liên tiếp hay hai số lẻ liên tiếp hơn kém nhau mấy đơn vị ?
- GV chốt và y/c HS làm Bài 22
- Gọi HS nhận xét 
- GV đặt vấn đề và yêu cầu HS làm bài tập 24: GV gợi ý
+ Viết các tập hợp A, B, N* bằng cách liệt kê các phần tử
+ Sử dụng kí hiệu Ì để thể hiện mối quan hệ giữa mỗi tập hợp trên với tập N
- Gọi 1 HS lên bảng
- HS trả lời
- HS trả lời
- 4 HS lên bảng (mỗi HS làm 1 ý) 
- Hs nhận xét
- Nghe và làm bài tập 24
- 1HS thực hiện
Dạng 2: viết tập hợp, viết tập hợp con.
Bài 22 (SGK-14)
Bài 24 (SGK-14)
Bài 25 (SGK-14)
- Gọi 1 HS đọc đề
? Hãy viết tập hợp A bốn nước có diện tích lớn nhất (ĐNA)?
? Hãy viết tập hợp B ba nước có diện tích nhỏ nhất (ĐNA)?
Gọi HS nhận xét
- Đọc bài
- HS 1
- HS 2
- HS nhận xét
Dạng 3: Bài toán thực tế
Bài 25 (SGK-14)
- GV tổ chức trò chơi 
- GV nhận xét và ghi điểm 
- Hai nhóm , mỗi nhóm gồm 3 HS lên bảng làm vào bảng nhóm
Bài tập trò chơi: 
Đáp án 
Hoạt động củng cố và hướng dẫn học và chuẩn bị bài (4’)
Mục tiêu: + HS phát biểu các kiến thức trọng tâm của bài học.
 + GV hướng dẫn và giao nhiệm vụ về nhà cho HS
* Củng cố:
GV gọi HS phát biểu các kiến thức trọng tâm của bài học.
* GV hướng dẫn và giao nhiệm vụ về nhà cho HS
- HS phát biểu
- HS lắng nghe, ghi chú.
- Xem các bài tập đã chữa. Ôn lại Định nghĩa tập hợp con, hai tập hợp bằng nhau và số phần tử của một tập hợp.
- Làm hoàn thiện các bài trong S

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_so_hoc_lop_6_chuong_trinh_hoc_ky_i_ban_dep.docx