Giáo án Thể dục Lớp 6 - Chủ đề 5 - Năm học 2021-2022 - Tiết 60: Kỹ thuật chuyền cầu bằng mu bàn chân; Bài tập phát triển thể lực
- TTCB: Hai chân rộng bằng vai, hơi chùng gối; thân trên hơi ngả về trước; mắt quan sát hướng cầu.
- Thực hiện: Di chuyển tới vị trí thích hợp, ngả người về phái chân không thuận, chân thuận di chuyển từ sau ra trước đá vào cầu sao cho điểm tiếp xúc cầu là 1/3 mu bàn chân trước, khi cầu cách mặt đất 30 -40cm, cổ chân duỗi thẳng. Sau khi cầu rời chân, hạ chân xuống trước, về TTCB, quan sát đường cầu tới để thực hiện các động tác tiếp theo
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Thể dục Lớp 6 - Chủ đề 5 - Năm học 2021-2022 - Tiết 60: Kỹ thuật chuyền cầu bằng mu bàn chân; Bài tập phát triển thể lực", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn ngày :10/3/2022 Giảng ngày: 14-20/3/2022 CHỦ ĐỀ 5 : THỂ THAO TỰ CHỌN ( ĐÁ CẦU) – (Tiết 16) Tiết 60: Kỹ thuật chuyền cầu bằng mu bàn chân; Bài tập phát triển thể lực I. MỤC TIÊU. 1. Năng lực: 1.1. Năng lực chung: - Năng lực tự chủ và tự học: HS chủ động thực hiện kĩ thuật động tác phục vụ bài học. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết hợp tác chia sẻ để trình bày thông tin về động tác và biết hợp tác trong nhóm để thực hiện bài tập. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: HS thực hiện được các nhiệm vụ học tập. 1.2. Năng lực đặc thù: - Năng lực chăm sóc sức khỏe: Học sinh biết chọn vị trí, vệ sinh sân tập luyện. - Năng lực vận động cơ bản: Học sinh biết và thực hiện được kĩ thuật chuyền cầu bằng mu bàn chân; Bài tập phát triển thể lực - Năng lực hoạt động TDTT: Học sinh tham gia tập luyện tích cực. 2. Phẩm chất: - Trung thực: HS tự giác tham gia các hoạt động và hoàn thiện nhiệm vụ vận động. - Chăm chỉ: Học sinh chủ động tích cực hoàn thành lượng vận động của bài tập. - Trách nhiệm, nhân ái: HS có trách nhiệm với nhiệm vụ được giao và biết giúp đỡ bạn tập luyện. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU. 1. Đối với giáo viên: Còi. Cầu. Lưới, cột 2. Đối với học sinh: Mỗi học sinh một quả cầu. Chuẩn bị sân lưới. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC. Nội dung Hoạt động dạy học Hoạt động GV Hoạt động HS HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU. *Nội dung: 1. Nhận lớp, kiểm tra sức khoẻ học sinh. 2. Khởi động: + Chạy nhẹ nhàng 1 vòng sân trường. + Xoay các khớp. + Ép dọc, ép ngang. + Tập các động tác bổ trợ: - Chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, đá cao gót, đá lăng trước. 3. Kiểm tra bài cũ: Em hãy thực hiện kĩ thuật phát cầu thấp chân chính diện. *Sản phẩm: Chuyển trạng thái cơ thể từ hđ tĩnh sang trạng thái hoạt động vận động. - GV nhận lớp phổ biến nội dung, yêu cầu của giờ học. - Hỏi thăm sức khỏe của HS và trang phục tập luyện. - GV di chuyển và quan sát, hướng dẫn cho HS thực hiện khởi động. GV gọi 1 - 2 HS lên kiểm tra. GV nhận xét, đánh giá cho điểm. - Cán sự: Điểm số và báo cáo sĩ số tình hình lớp học cho giáo viên. - Cán sự lớp điều hành khởi động. HS khởi động kĩ các khớp. HS lên thực hiện. HS khác nhận xét chia sẻ. B.HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI. *Nội dung: Giới thiệu kĩ thuật:Kĩ thuật chuyền cầu bằng mu bàn chân - TTCB: Hai chân rộng bằng vai, hơi chùng gối; thân trên hơi ngả về trước; mắt quan sát hướng cầu. - Thực hiện: Di chuyển tới vị trí thích hợp, ngả người về phái chân không thuận, chân thuận di chuyển từ sau ra trước đá vào cầu sao cho điểm tiếp xúc cầu là 1/3 mu bàn chân trước, khi cầu cách mặt đất 30 -40cm, cổ chân duỗi thẳng. Sau khi cầu rời chân, hạ chân xuống trước, về TTCB, quan sát đường cầu tới để thực hiện các động tác tiếp theo. *Sản phẩm: Bước đầu biết cách chuyền cầu bằng mu bàn chân. GV chuyển giao nhiệm vụ học tập. GV thị phạm kĩ thuật chuyền cầu, tạo cảm giác trực quan cho HS về kĩ thuật động tác. - Cho HS thực hiện đồng loạt nhóm 2 người. - Gọi 2 HS thực hiện, lớp quan sát. - GV quan sát nhắc nhỡ HS sai lầm thường mắc. Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển sang nội dung mới. HS lắng nghe GV phân tích, thị phạm kĩ thuật động tác. - Lĩnh hội kiến thức từ hình ảnh trực quan - HS thực hiện theo còi của GV. Đội hình luyện tập đồng loạt - Củng cố hình ảnh kiến thức động tác và từng bước hoàn thành kĩ thuật. C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP. *Nội dung: a. Luyện tập: - Luyện tập: Kĩ thuật chuyền cầu bằng mu bàn chân Yêu câu : Gập được cổ chân, đúng phương hướng xác định. Thực hiện mô phỏng kĩ thuật chuyền cầu bằng mu bàn chân theo tín hiệu của GV. - Trò chơi: Phát cầu trúng đích Yêu cầu: HS tích cực tập luyện, xác định được hướng cầu bay. b. Bài tập thể lực: - Tâng cầu thể lực đồng loạt thời gian 30s – 1 phút đến 1phút *Sản phẩm: HS biết cách và thực hiện được kĩ thuật chuyền cầu bằng mu bàn chân và bài tập thể lực GV chuyển giao nhiệm vụ học tập. - GV phổ biến nội dung và yêu cầu luyện tập. - GV giao nhiệm vụ cho HS tập luyện cá nhân, theo cặp đôi và theo nhóm. - Quan sát, đánh giá, chỉ dẫn học sinh tập luyện. - Sửa sai cho học sinh. GV giao nhiệm vụ cho HS tập thể lực. GV bao quát nhắc nhở HS tập luyện. HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS lắng nghe - Tập luyện theo cặp đôi - Tập luyện theo nhóm. - HS thực hiện mô phỏng kĩ thuật theo tín hiệu. -HS Tập luyện theo nhóm. Học sinh luyện tập phát vào ô. HS chơi trò chơi vui theo hướng dẫn của giáo viên. D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG. *Nội dung: Vận dụng các kiến thức, kĩ năng đã học vào thực tiễn. - HS sử dụng các bài tập đã học để luyện tập ở nhà, trong giờ ra chơi, nâng cao sức khoẻ, rèn sức bền, thể lực tốt. *Sản phẩm: HS hiểu biết vận dụng các bài tập ngoài giờ, ở nhà... GV chuyển giao nhiệm vụ học tập. - GV hướng dẫn học sinh vận dụng bài tập đã học vào thực tiễn. HS thực hiện nhiệm vụ học tập. - HS lĩnh hội kiến thức từ giáo viên. - Tự luyện tập ở nhà và giờ ra chơi. E. HOẠT ĐỘNG KẾT THÚC. 1. Hồi tĩnh: Thực hiện các động tác thả lỏng. 2. Nhận xét về các hoạt động học tập và giao nhiệm vụ học tập về nhà. 3. Xuống lớp. - Hướng dẫn học sinh thả lỏng - Nhận xét đánh giá, nhắc nhở dặn dò. - HS thả lỏng tích cực, chú ý lắng nghe nhiệm vụ được giao. Soạn ngày :10/3/2022 Giảng ngày: 14-20/3/2022 CHỦ ĐỀ 5 : THỂ THAO TỰ CHỌN ( ĐÁ CẦU) – (Tiết 17) Tiết 61: Kỹ thuật chuyền cầu bằng mu bàn chân; Bài tập phát triển thể lực I. MỤC TIÊU. 1. Năng lực: 1.1. Năng lực chung: - Năng lực tự chủ và tự học: HS chủ động thực hiện kĩ thuật động tác phục vụ bài học. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết hợp tác chia sẻ để trình bày thông tin về động tác và biết hợp tác trong nhóm để thực hiện bài tập. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: HS thực hiện được các nhiệm vụ học tập. 1.2. Năng lực đặc thù: - Năng lực chăm sóc sức khỏe: Học sinh biết chọn vị trí, vệ sinh sân tập luyện. - Năng lực vận động cơ bản: Học sinh biết và thực hiện được kĩ thuật chuyền cầu bằng mu bàn chân; Bài tập phát triển thể lực - Năng lực hoạt động TDTT: Học sinh tham gia tập luyện tích cực. 2. Phẩm chất: - Trung thực: HS tự giác tham gia các hoạt động và hoàn thiện nhiệm vụ vận động. - Chăm chỉ: Học sinh chủ động tích cực hoàn thành lượng vận động của bài tập. - Trách nhiệm, nhân ái: HS có trách nhiệm với nhiệm vụ được giao và biết giúp đỡ bạn tập luyện. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU. 1. Đối với giáo viên: Còi. Cầu. Lưới, cột 2. Đối với học sinh: Mỗi học sinh một quả cầu. Chuẩn bị sân lưới. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC. Nội dung Hoạt động dạy học Hoạt động GV Hoạt động HS HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU. *Nội dung: 1. Nhận lớp, kiểm tra sức khoẻ học sinh. 2. Khởi động: + Chạy nhẹ nhàng 1 vòng sân trường. + Xoay các khớp. + Ép dọc, ép ngang. + Tập các động tác bổ trợ: - Chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, đá cao gót, đá lăng trước. 3. Kiểm tra bài cũ: Em hãy chuyền cầu bằng mu bàn chân *Sản phẩm: Chuyển trạng thái cơ thể từ hđ tĩnh sang trạng thái hoạt động vận động. - GV nhận lớp phổ biến nội dung, yêu cầu của giờ học. - Hỏi thăm sức khỏe của HS và trang phục tập luyện. - GV di chuyển và quan sát, hướng dẫn cho HS thực hiện khởi động. GV gọi 2 HS lên kiểm tra. GV nhận xét, đánh giá cho điểm. - Cán sự: Điểm số và báo cáo sĩ số tình hình lớp học cho giáo viên. - Cán sự lớp điều hành khởi động. HS khởi động kĩ các khớp. HS lên thực hiện. HS khác nhận xét chia sẻ. B.HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI. *Nội dung:Đã thực hiện ở tiết 60 C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP. *Nội dung: a. Luyện tập: - Luyện tập: Kĩ thuật chuyền cầu bằng mu bàn chân - Trò chơi: Phát cầu trúng đích Yêu cầu: HS tích cực tập luyện, xác định được hướng cầu bay. b. Bài tập thể lực: - Tâng cầu thể lực đồng loạt thời gian 30s – 1 phút đến 1phút *Sản phẩm: HS biết cách và thực hiện được kĩ thuật chuyền cầu bằng mu bàn chân và bài tập thể lực GV chuyển giao nhiệm vụ học tập. - GV phổ biến nội dung và yêu cầu luyện tập. - GV giao nhiệm vụ cho HS tập luyện cá nhân, theo cặp đôi và theo nhóm. - Quan sát, đánh giá, chỉ dẫn học sinh tập luyện. - Sửa sai cho học sinh. GV giao nhiệm vụ cho HS tập thể lực. GV bao quát nhắc nhở HS tập luyện. HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS lắng nghe - Tập luyện theo cặp đôi - Tập luyện theo nhóm. - HS thực hiện mô phỏng kĩ thuật theo tín hiệu. -HS Tập luyện theo nhóm. Học sinh luyện tập phát vào ô. HS chơi trò chơi vui theo hướng dẫn của giáo viên. D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG. *Nội dung: Vận dụng các kiến thức, kĩ năng đã học vào thực tiễn. - HS sử dụng các bài tập đã học để luyện tập ở nhà, trong giờ ra chơi, nâng cao sức khoẻ, rèn sức bền, thể lực tốt. *Sản phẩm: HS hiểu biết vận dụng các bài tập ngoài giờ, ở nhà... GV chuyển giao nhiệm vụ học tập. - GV hướng dẫn học sinh vận dụng bài tập đã học vào thực tiễn. HS thực hiện nhiệm vụ học tập. - HS lĩnh hội kiến thức từ giáo viên. - Tự luyện tập ở nhà và giờ ra chơi. E. HOẠT ĐỘNG KẾT THÚC. 1. Hồi tĩnh: Thực hiện các động tác thả lỏng. 2. Nhận xét về các hoạt động học tập và giao nhiệm vụ học tập về nhà. 3. Xuống lớp. - Hướng dẫn học sinh thả lỏng - Nhận xét đánh giá, nhắc nhở dặn dò. - HS thả lỏng tích cực, chú ý lắng nghe nhiệm vụ được giao. Soạn ngày :10/3/2022 Giảng ngày: 14-20/3/2022 CHỦ ĐỀ 5 : THỂ THAO TỰ CHỌN ( ĐÁ CẦU) – (Tiết 18) Tiết 62: Kỹ thuật chuyền cầu bằng mu bàn chân; Bài tập phát triển thể lực I. MỤC TIÊU. 1. Năng lực: 1.1. Năng lực chung: - Năng lực tự chủ và tự học: HS chủ động thực hiện kĩ thuật động tác phục vụ bài học. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết hợp tác chia sẻ để trình bày thông tin về động tác và biết hợp tác trong nhóm để thực hiện bài tập. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: HS thực hiện được các nhiệm vụ học tập. 1.2. Năng lực đặc thù: - Năng lực chăm sóc sức khỏe: Học sinh biết chọn vị trí, vệ sinh sân tập luyện. - Năng lực vận động cơ bản: Học sinh biết và thực hiện được kĩ thuật chuyền cầu bằng mu bàn chân; Bài tập phát triển thể lực - Năng lực hoạt động TDTT: Học sinh tham gia tập luyện tích cực. 2. Phẩm chất: - Trung thực: HS tự giác tham gia các hoạt động và hoàn thiện nhiệm vụ vận động. - Chăm chỉ: Học sinh chủ động tích cực hoàn thành lượng vận động của bài tập. - Trách nhiệm, nhân ái: HS có trách nhiệm với nhiệm vụ được giao và biết giúp đỡ bạn tập luyện. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU. 1. Đối với giáo viên: Còi. Cầu. Lưới, cột 2. Đối với học sinh: Mỗi học sinh một quả cầu. Chuẩn bị sân lưới. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC. Nội dung Hoạt động dạy học Hoạt động GV Hoạt động HS HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU. *Nội dung: 1. Nhận lớp, kiểm tra sức khoẻ học sinh. 2. Khởi động: + Chạy nhẹ nhàng 1 vòng sân trường. + Xoay các khớp. + Ép dọc, ép ngang. + Tập các động tác bổ trợ: - Chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, đá cao gót, đá lăng trước. 3. Kiểm tra bài cũ: Em hãy chuyền cầu bằng mu bàn chân *Sản phẩm: Chuyển trạng thái cơ thể từ hđ tĩnh sang trạng thái hoạt động vận động. - GV nhận lớp phổ biến nội dung, yêu cầu của giờ học. - Hỏi thăm sức khỏe của HS và trang phục tập luyện. - GV di chuyển và quan sát, hướng dẫn cho HS thực hiện khởi động. GV gọi 2 HS lên kiểm tra. GV nhận xét, đánh giá cho điểm. - Cán sự: Điểm số và báo cáo sĩ số tình hình lớp học cho giáo viên. - Cán sự lớp điều hành khởi động. HS khởi động kĩ các khớp. HS lên thực hiện. HS khác nhận xét chia sẻ. B.HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI. *Nội dung:Đã thực hiện ở tiết 60 C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP. *Nội dung: a. Luyện tập: - Luyện tập: Kĩ thuật chuyền cầu bằng mu bàn chân - Trò chơi: Phát cầu trúng đích Yêu cầu: HS tích cực tập luyện, xác định được hướng cầu bay. b. Bài tập thể lực: - Nhảy dây cá nhân 1 phút. Mỗi Học sinh nhảy 2- 3 phần. *Sản phẩm: HS biết cách và thực hiện được kĩ thuật chuyền cầu bằng mu bàn chân và bài tập thể lực GV chuyển giao nhiệm vụ học tập. - GV phổ biến nội dung và yêu cầu luyện tập. - GV giao nhiệm vụ cho HS tập luyện cá nhân, theo cặp đôi và theo nhóm. - Quan sát, đánh giá, chỉ dẫn học sinh tập luyện. - Sửa sai cho học sinh. GV giao nhiệm vụ cho HS tập thể lực. GV bao quát nhắc nhở HS tập luyện. HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS lắng nghe - Tập luyện theo cặp đôi - Tập luyện theo nhóm. - HS thực hiện mô phỏng kĩ thuật theo tín hiệu. -HS Tập luyện theo nhóm. Học sinh luyện tập phát vào ô. HS chơi trò chơi vui theo hướng dẫn của giáo viên. D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG. *Nội dung: Vận dụng các kiến thức, kĩ năng đã học vào thực tiễn. - HS sử dụng các bài tập đã học để luyện tập ở nhà, trong giờ ra chơi, nâng cao sức khoẻ, rèn sức bền, thể lực tốt. *Sản phẩm: HS hiểu biết vận dụng các bài tập ngoài giờ, ở nhà... GV chuyển giao nhiệm vụ học tập. - GV hướng dẫn học sinh vận dụng bài tập đã học vào thực tiễn. HS thực hiện nhiệm vụ học tập. - HS lĩnh hội kiến thức từ giáo viên. - Tự luyện tập ở nhà và giờ ra chơi. E. HOẠT ĐỘNG KẾT THÚC. 1. Hồi tĩnh: Thực hiện các động tác thả lỏng. 2. Nhận xét về các hoạt động học tập và giao nhiệm vụ học tập về nhà. 3. Xuống lớp. - Hướng dẫn học sinh thả lỏng - Nhận xét đánh giá, nhắc nhở dặn dò. - HS thả lỏng tích cực, chú ý lắng nghe nhiệm vụ được giao.
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_the_duc_lop_6_chu_de_5_nam_hoc_2021_2022_tiet_60_ky.docx