Giáo án Thể dục Lớp 6 - Chủ đề 5 - Tiết 51: Ôn kĩ thuật tâng cầu bằng đùi, mu bàn chân, bằng má trong bàn chân

Giáo án Thể dục Lớp 6 - Chủ đề 5 - Tiết 51: Ôn kĩ thuật tâng cầu bằng đùi, mu bàn chân, bằng má trong bàn chân

*Nội dung:

1. Luyện tập: Kĩ thuật tâng cầu bằng các điểm chạm

( bằng đùi, má trong má ngoài, mu bàn chân)

*Sản phẩm: HS thực hiện được kĩ thuật tâng cầu bằng các điểm chạm (bằng đùi, má trong má ngoài, mu bàn chân)

 

docx 7 trang Mạnh Quân 24/06/2023 1340
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Thể dục Lớp 6 - Chủ đề 5 - Tiết 51: Ôn kĩ thuật tâng cầu bằng đùi, mu bàn chân, bằng má trong bàn chân", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn ngày : 
Giảng ngày: 
CHỦ ĐỀ 5 : THỂ THAO TỰ CHỌN ( ĐÁ CẦU) – (Tiết 7)
Tiết 51: Ôn kĩ thuật tâng cầu bằng đùi, mu bàn chân, bằng má trong bàn chân. 
I. MỤC TIÊU.
1. Năng lực: 
1.1. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: HS chủ động thực hiện kĩ thuật động tác phục vụ bài học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết hợp tác chia sẻ để trình bày thông tin về động tác và biết hợp tác trong nhóm để thực hiện bài tập. 
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: HS thực hiện được các nhiệm vụ học tập.
1.2. Năng lực đặc thù:
- Năng lực chăm sóc sức khỏe: Học sinh biết chọn vị trí, vệ sinh sân tập luyện. 
- Năng lực vận động cơ bản: Học sinh thực hiện được kĩ thuật tâng cầu bằng đùi, mu bàn chân, tâng cầu bằng má trong bàn chân. Nâng dần thành tích kĩ thuật tâng cầu
- Năng lực hoạt động TDTT: Học sinh tham gia tập luyện, trò chơi có trách nhiệm.
2. Phẩm chất:
- Trung thực: HS tự giác tham gia các hoạt động và hoàn thiện nhiệm vụ vận động.
- Chăm chỉ: Học sinh chủ động tích cực hoàn thành lượng vận động của bài tập.
- Trách nhiệm, nhân ái: HS có trách nhiệm với nhiệm vụ được giao và biết giúp đỡ bạn tập luyện. 
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
1. Đối với giáo viên: Còi. Cầu.
2. Đối với học sinh: Vệ sinh sân bãi , mỗi học sinh một quả cầu
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.
Nội dung
Hoạt động dạy học
Hoạt động GV
Hoạt động HS
HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU.
*Nội dung: 
1. Nhận lớp, kiểm tra sức khoẻ học sinh. 
2. Khởi động:
+ Chạy nhẹ nhàng 1 vòng sân trường.
+ Xoay các khớp.
+ Ép dọc, ép ngang. 
+ Tập các động tác bổ trợ: 
- Chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, đá cao gót, đá lăng trước. 
- Các bước di chuyển ngang, tiến lùi. 
3. Kiểm tra bài cũ: Em hãy nêu các kĩ thuật tâng cầu em đã thực hiện
*Sản phẩm: Chuyển trạng thái cơ thể từ hđ tĩnh sang trạng thái hoạt động vận động.
- GV nhận lớp phổ biến nội dung, yêu cầu của giờ học. 
- Hỏi thăm sức khỏe của HS và trang phục tập luyện.
- GV di chuyển và quan sát, hướng dẫn cho HS thực hiện khởi động.
GV gọi 1 HS lên kiểm tra. 
GV nhận xét, đánh giá cho điểm.
- Cán sự: Điểm số và báo cáo sĩ số tình hình lớp học cho giáo viên.
- Cán sự lớp điều hành khởi động.
€ € € € €
€ € € € €
€ € € € €
€
HS cần khổi động kĩ các khớp. 
HS trả lời. HS khác nhận xét chia sẻ. 
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI.
* Nội dung, sản phẩm: Đã thực hiện ở tiết 47, 48, 49
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP.
*Nội dung:
1. Luyện tập: Kĩ thuật tâng cầu bằng các điểm chạm 
( bằng đùi, má trong má ngoài, mu bàn chân) 
*Sản phẩm: HS thực hiện được kĩ thuật tâng cầu bằng các điểm chạm (bằng đùi, má trong má ngoài, mu bàn chân) 
2. Trò chơi: “Tâng cầu tính thành tích đồng đội”
Cách chơi: Mỗi học sinh có một quả cầu, mỗi HS được tâng 1 lần, cộng tất cả số lần tâng của cả đội, xem đội nào có thành tích nhiều nhất là thắng cuộc. Thi đấu 3 vòng, số thành tích tính mỗi vòng xếp hạng. 
GV chuyển giao nhiệm vụ học tập.
- GV phổ biến nội dung và yêu cầu luyện tập.
- GV giao nhiệm vụ cho HS tập luyện theo cá nhân, cặp đôi và theo nhóm.
- Quan sát, đánh giá, chỉ dẫn học sinh tập luyện.
- Sửa sai cho học sinh.
GV nêu yêu cầu, hướng dẫn HS chơi và giao nhiệm vụ cho HS làm trọng tài.
HS thực hiện nhiệm vụ học tập.
- HS lắng nghe
- Tập luyện theo cá nhân
- Tập luyện theo cặp đôi 
- Tập luyện theo nhóm 
HS chơi trò chơi theo hướng dẫn của giáo viên.
Chi lớp thành 3 đội, mỗi đội cử ra 1 HS theo dõi thành tích của đội bạn. Tổng hợp số lần tâng. 
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG.
*Nội dung: Vận dụng các kiến thức, kĩ năng đã học vào thực tiễn.
- HS sử dụng các bài tập đã học để luyện tập ở nhà, trong giờ ra chơi.
- Thường xuyên tập tâng cầu bằng các điểm chạm, nâng cao sức khoẻ, rèn sức bền, thể lực tốt. 
*Sản phẩm: HS hiểu biết vận dụng các bài tập ngoài giờ, ở nhà...
GV chuyển giao nhiệm vụ học tập.
- GV hướng dẫn học sinh vận dụng bài tập đã học vào thực tiễn.
HS thực hiện nhiệm vụ học tập.
- HS lĩnh hội kiến thức từ giáo viên.
- Tự luyện tập ở nhà và giờ ra chơi.
E. HOẠT ĐỘNG KẾT THÚC.
1. Hồi tĩnh: Thực hiện các động tác thả lỏng. 
2. Nhận xét về các hoạt động học tập và giao nhiệm vụ học tập về nhà. 
3. Xuống lớp.
- Hướng dẫn học sinh thả lỏng
- Nhận xét đánh giá, nhắc nhở dặn dò. 
- HS thả lỏng tích cực, chú ý lắng nghe nhiệm vụ được giao.
Soạn ngày : 
Giảng ngày: 
CHỦ ĐỀ 5 : THỂ THAO TỰ CHỌN ( ĐÁ CẦU) – (Tiết 8)
Tiết 52: Ôn kĩ thuật tâng cầu bằng đùi, mu bàn chân, bằng má trong bàn chân. 
I. MỤC TIÊU.
1. Năng lực: 
1.1. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: HS chủ động thực hiện kĩ thuật động tác phục vụ bài học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết hợp tác chia sẻ để trình bày thông tin về động tác và biết hợp tác trong nhóm để thực hiện bài tập. 
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: HS thực hiện được các nhiệm vụ học tập.
1.2. Năng lực đặc thù:
- Năng lực chăm sóc sức khỏe: Học sinh biết chọn vị trí, vệ sinh sân tập luyện. 
- Năng lực vận động cơ bản: Học sinh thực hiện được kĩ thuật tâng cầu bằng đùi, mu bàn chân, tâng cầu bằng má trong bàn chân. Nâng dần thành tích kĩ thuật tâng cầu
- Năng lực hoạt động TDTT: Học sinh tham gia tập luyện, trò chơi có trách nhiệm.
2. Phẩm chất:
- Trung thực: HS tự giác tham gia các hoạt động và hoàn thiện nhiệm vụ vận động.
- Chăm chỉ: Học sinh chủ động tích cực hoàn thành lượng vận động của bài tập.
- Trách nhiệm, nhân ái: HS có trách nhiệm với nhiệm vụ được giao và biết giúp đỡ bạn tập luyện. 
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
1. Đối với giáo viên: Còi. Cầu.
2. Đối với học sinh: Vệ sinh sân bãi , mỗi học sinh một quả cầu.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.
Nội dung
Hoạt động dạy học
Hoạt động GV
Hoạt động HS
HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU.
*Nội dung: 
1. Nhận lớp, kiểm tra sức khoẻ học sinh. 
2. Khởi động:
+ Chạy nhẹ nhàng 1 vòng sân trường.
+ Xoay các khớp.
+ Ép dọc, ép ngang. 
+ Tập các động tác bổ trợ: 
- Chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, đá cao gót, đá lăng trước. 
- Các bước di chuyển ngang, tiến lùi. 
3. Kiểm tra bài cũ: Em hãy thực hiện kĩ thuật tâng cầu bằng các điểm chạm. 
*Sản phẩm: Chuyển trạng thái cơ thể từ hđ tĩnh sang trạng thái hoạt động vận động.
- GV nhận lớp phổ biến nội dung, yêu cầu của giờ học. 
- Hỏi thăm sức khỏe của HS và trang phục tập luyện.
- GV di chuyển và quan sát, hướng dẫn cho HS thực hiện khởi động.
GV gọi 1 - 2 HS lên kiểm tra. 
GV nhận xét, đánh giá cho điểm.
- Cán sự: Điểm số và báo cáo sĩ số tình hình lớp học cho giáo viên.
- Cán sự lớp điều hành khởi động.
€ € € € €
€ € € € €
€ € € € €
€
HS cần khổi động kĩ các khớp. 
HS lên thực hiện. HS khác nhận xét chia sẻ. 
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI.
* Nội dung, sản phẩm: Đã thực hiện ở tiết 47, 48, 49
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP.
*Nội dung:
1. Luyện tập: Kĩ thuật tâng cầu bằng các điểm chạm 
( bằng đùi, má trong má ngoài, mu bàn chân) 
*Sản phẩm: HS thực hiện được kĩ thuật tâng cầu bằng các điểm chạm (bằng đùi, má trong má ngoài, mu bàn chân) 
2. Trò chơi: “Tâng cầu tính thành tích đồng đội”
Cách chơi: Mỗi học sinh có một quả cầu, mỗi HS được tâng 1 lần, cộng tất cả số lần tâng của cả đội, xem đội nào có thành tích nhiều nhất là thắng cuộc. Thi đấu 3 vòng, số thành tích tính mỗi vòng xếp hạng. 
GV chuyển giao nhiệm vụ học tập.
- GV phổ biến nội dung và yêu cầu luyện tập.
- GV giao nhiệm vụ cho HS tập luyện theo cá nhân, cặp đôi và theo nhóm.
- Quan sát, đánh giá, chỉ dẫn học sinh tập luyện.
- Sửa sai cho học sinh.
GV nêu yêu cầu, hướng dẫn HS chơi và giao nhiệm vụ cho HS làm trọng tài.
HS thực hiện nhiệm vụ học tập.
- HS lắng nghe
- Tập luyện theo cá nhân
- Tập luyện theo cặp đôi 
- Tập luyện theo nhóm 
HS chơi trò chơi theo hướng dẫn của giáo viên.
Chi lớp thành 3 đội, mỗi đội cử ra 1 HS theo dõi thành tích của đội bạn. Tổng hợp số lần tâng. 
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG.
*Nội dung: Vận dụng các kiến thức, kĩ năng đã học vào thực tiễn.
- HS sử dụng các bài tập đã học để luyện tập ở nhà, trong giờ ra chơi.
- Thường xuyên tập tâng cầu bằng các điểm chạm, nâng cao sức khoẻ, rèn sức bền, thể lực tốt. 
*Sản phẩm: HS hiểu biết vận dụng các bài tập ngoài giờ, ở nhà...
GV chuyển giao nhiệm vụ học tập.
- GV hướng dẫn học sinh vận dụng bài tập đã học vào thực tiễn.
HS thực hiện nhiệm vụ học tập.
- HS lĩnh hội kiến thức từ giáo viên.
- Tự luyện tập ở nhà và giờ ra chơi.
E. HOẠT ĐỘNG KẾT THÚC.
1. Hồi tĩnh: Thực hiện các động tác thả lỏng. 
2. Nhận xét về các hoạt động học tập và giao nhiệm vụ học tập về nhà. 
3. Xuống lớp.
- Hướng dẫn học sinh thả lỏng
- Nhận xét đánh giá, nhắc nhở dặn dò. 
- HS thả lỏng tích cực, chú ý lắng nghe nhiệm vụ được giao.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_the_duc_lop_6_chu_de_5_tiet_51_on_ki_thuat_tang_cau.docx